Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách thiết kế web bán hàng hiệu quả, tăng sự chuyên nghiệp

Kiến thức

Cách thiết kế web bán hàng hiệu quả, tăng sự chuyên nghiệp

15 Tháng Mười, 2023

Một website bán hàng có thiết kế tốt sẽ kết hợp đầy đủ các yếu tố font chữ, màu sắc, hình ảnh, từ ngữ, đồ họa… phù hợp để thuyết phục khách truy cập mua hàng. Thiết kế của website thương mại điện tử của bạn phải thu hút khách hàng tiềm năng, cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời từ đó thúc đẩy khách truy cập hành động và mua hàng. Dưới đây là 11 cách thiết kế web bán hàng hiệu quả để giúp bạn đưa website của mình lên một tầm cao mới.

cách thiết kế web bán hàng hiệu quả

Thiết kế đơn giản

Một trong những quy tắc hàng đầu bạn nên ghi nhớ trong cách thiết kế web bán hàng hiệu quả là “KISS” (Keep it simple and silly) – giữ cho thiết kế website đơn giản.

Khi thiết kế một trang website bán hàng, sự đơn giản luôn quan trọng và tốt hơn. Nếu website của bạn có nhiều yếu tố như màu sắc, banner quảng cáo, hiển thị pop-ups… thì càng làm giảm điểm tổng thể của website, hạn chế việc khách chốt đơn mua hàng.

Bạn không cần thêm nhiều yếu tố rườm rà làm phân tâm sự chú ý của người xem. Giữ cho thiết kế website của bạn rõ ràng, gọn gàng và đơn giản, tập trung vào việc bán hàng.

Thiết kế web bán hàng đơn giản, hiệu quả
Thiết kế web bán hàng đơn giản, hiệu quả

Xem thêm: Tổng hợp những nguyên lý thị giác quan trọng trong thiết kế website

Ưu tiên xây dựng thương hiệu

Nếu bạn muốn tạo dựng niềm tin cần thiết cho khách truy cập để thúc đẩy doanh số bán hàng, bạn cần phải suy nghĩ nghiêm túc về việc xây dựng thương hiệu của mình. Thương hiệu của bạn giúp xây dựng hình ảnh và nhận dạng của bạn. Đó là doanh nghiệp của bạn là ai? bạn hoạt động ở lĩnh vực gì? bạn khác biệt như thế nào với các đối thủ cạnh tranh?… Những yếu tố này đóng một phần rất lớn trong việc xây dựng kết nối với khách hàng và thúc đẩy doanh số.

Một trong những cách thiết kế web bán hàng hiệu quả là hãy dành thời gian để xác định thương hiệu của doanh nghiệp? Và sau đó truyền thương hiệu đó vào thiết kế của bạn. Nếu bạn không chắc chắn thương hiệu của mình là gì? Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như:

  • Thương hiệu của tôi là gì? cá tính của thương hiệu là gì?
  • Màu sắc đặc trưng nhận dạng của thương hiệu là gì?
  • Nếu tôi phải mô tả thương hiệu của mình bằng ba từ, chúng sẽ là gì?
  • Điều gì làm cho thương hiệu của tôi khác biệt với các website bán hàng khác?
  • Doanh nghiệp của tôi làm gì tốt hơn bất kỳ đối thủ nào khác trên thị trường?

Khi bạn biết mình là ai, bạn có thể đưa nó vào việc xây dựng thương hiệu cho trang web bán hàng của mình. Thương hiệu sẽ giúp xây dựng lòng tin với khán giả của bạn và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Hãy nghĩ như một người truy cập website

Nếu bạn muốn thiết kế web bán hàng hiệu quả và dễ dàng kết nối với khách hàng, bạn cần phải suy nghĩ như khách hàng của mình. Khách hàng tiềm năng chỉ muốn 1 số điều cơ bản sau trong trải nghiệm khi mua sắm trên website đó là: một trang web dễ điều hướng, website được thiết kế tốt và giúp quá trình mua sắm trở nên dễ dàng, đơn giản và không phức tạp. Nếu bạn muốn cửa hàng thương mại điện tử của mình thành công, tốt hơn hết bạn nên cung cấp cho họ những điều đó.

Trong quá trình thiết kế, hãy đặt mình vào vị trí của khách truy cập. Loại bố cục website nào sẽ giúp người xem điều hướng dễ dàng nhất Cách bố trí các sản phẩm như thế nào để khách hàng dễ tìm nhất? Làm cách nào bạn có thể đơn giản hóa quy trình thanh toán?

Khi bạn nghĩ giống khách hàng của mình, bạn có thể đoán trước những gì họ muốn từ website bán hàng của bạn – và sau đó thiết kế trang web của bạn để đáp ứng những nhu cầu đó.

Sử dụng màu sắc làm lợi thế của bạn

Một cách thiết kế web bán hàng hiệu quả khác mà GoSELL muốn đề cập là hãy tận dụng lợi thế của màu sắc. Màu sắc là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ khi thiết kế website, và nếu bạn hiểu tâm lý đằng sau màu sắc, bạn có thể sử dụng nó để làm lợi thế của mình từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng. Thường khi thiết kế website bạn nên chọn màu sắc theo các màu chủ đạo của logo thương hiệu, sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn.

Các màu sắc khác nhau có thể truyền cảm hứng, cảm xúc và hành động khác nhau cho mọi người, vì vậy nếu bạn muốn trang web bán hàng của mình có nhiều chuyển đổi, bạn cần sử dụng những cảm hứng về màu sắc làm lợi thế của mình.

Ví dụ: nếu bạn muốn mọi người mua hàng, hãy làm cho nút mua hàng nổi bật với màu sáng như màu đỏ. Theo tâm lý học màu sắc, màu đỏ truyền cảm hứng cho cảm giác phấn khích và đam mê, là những yếu tố thúc đẩy chi tiêu và các nghiên cứu cho thấy rằng việc tạo một nút màu đỏ có thể tăng chuyển đổi lên tới 34%.

Hoặc, nếu bạn muốn nâng cao uy tín của mình, hãy kết hợp màu xanh lam vào thiết kế web của bạn. Màu xanh lam không chỉ là một màu được yêu thích trên toàn thế giới mà nó còn được chứng minh là làm tăng cảm giác tin tưởng, khiến nó trở thành một màu sắc được ưa chuộng trong thế giới kinh doanh.

Sử dụng màu sắc làm lợi thế của bạn là cách thiết kế website bán hàng hiệu quả
Sử dụng màu sắc làm lợi thế của bạn là cách thiết kế website bán hàng hiệu quả

Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

Trong thiết kế website, ai cũng biết rằng hình ảnh làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Điều đó càng đúng hơn khi nói đến thương mại điện tử. Không ai đi mua một sản phẩm không nhìn thấy. Nếu bạn muốn mọi người mua sản phẩm của mình, bạn cần cho họ thấy những gì họ cần mua thông qua hình ảnh sản phẩm chất lượng cao.

Bạn cần có những hình ảnh chuyên nghiệp về tất cả các sản phẩm của bạn, chụp ở nhiều góc độ. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng lòng tin và sự tin tưởng trong khách hàng một cách lâu dài. Nếu khách hàng cảm thấy tự tin rằng những hình ảnh bạn chụp là sản phẩm thật thì nhiều khả năng họ sẽ mua hàng. Nhưng nếu bạn không có bất cứ hình ảnh nào về sản phẩm khách muốn mua hoặc hình ảnh chất lượng thấp, khách sẽ cảm thấy do dự khi mua hàng. Kết quả là ảnh hưởng đến chuyển đổi của bạn. Hãy lưu ý là cần có nhiều hình ảnh chất lượng cao về bất cứ sản phẩm gì bạn đang bán trên trang website thương mại điện tử của mình. Bạn sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện.

Sử dụng hình ảnh chất lượng cao khi thiết kế website
Sử dụng hình ảnh chất lượng cao khi thiết kế website

Làm cho nội dung của bạn dễ đọc, dễ quét

Bạn có thể dành nhiều thời gian để soạn thảo các mô tả dài cho các sản phẩm trên trang web bán hàng của mình, nhưng sẽ không ai đọc nó. Nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết khách truy cập trang web chỉ đọc khoảng 20% ​​văn bản trên bất kỳ trang web nhất định nào. Thay vì đọc nội dung từng chữ, họ chỉ cần quét văn bản để tìm thông tin chính. Vì vậy, nếu bạn muốn thúc đẩy doanh số bán hàng, bạn cần làm cho nội dung của mình có thể quét được.

Hãy chia nhỏ nội dung của bạn (cho dù đó là mô tả sản phẩm, bài đăng trên blog hay trang “giới thiệu về chúng tôi”) thành một định dạng dễ đọc, dễ quét. Giữ cho các câu và đoạn văn ngắn gọn, sử dụng chữ in đậm để thu hút sự chú ý đến thông tin chính và sử dụng danh sách có gạch đầu dòng (bulleted lists) để chia nhỏ các khối văn bản lớn.

Việc quét nội dung của bạn càng dễ dàng, khán giả càng có nhiều khả năng tiếp thu thông điệp chính của bạn, và càng có nhiều khả năng bạn sẽ bán được hàng.

Làm cho website nhìn chuyên nghiệp

Đầu tư vào một trang web chuyên nghiệp là điều bắt buộc nếu bạn muốn tạo niềm tin với khách hàng của mình, từ đó giúp cửa hàng thương mại điện tử của mình thành công.

Vậy website chuyên nghiệp có nghĩa là gì? Trang web của bạn không được có bất kỳ lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp nào. Phông chữ, bảng màu, các nút và thiết kế chân trang của bạn phải nhất quán từ trang này sang trang khác. Tất cả các liên kết và nút sản phẩm của bạn đều hoạt động. Ảnh trên website phải rõ và chuyên nghiệp chứ không cũ kỹ, mờ xấu như bạn chụp trên điện thoại Iphone 5 đời cũ. Giao diện trang website của bạn phải tương thích nhiều thiết bị (responsive)…

Thiết kế website chuyên nghiệp là cách bạn cho khách hàng thấy rằng bạn coi trọng bản thân, cũng đồng nghĩa là bạn coi trọng khách hàng.

Xem thêm: 8 nguyên tắc để thiết kế website đẹp và hiệu quả

Sử dụng bằng chứng xã hội (Social proof)

Một cách khác để xây dựng lòng tin vô cùng quan trọng đó là bằng chứng xã hội. Khi bạn thiết kế trang web thương mại điện tử hoặc website bán hàng của mình, hãy tìm cách để cho khách hàng tiềm năng của bạn thấy những phản hồi tích cực mà bạn đã nhận được từ những khách hàng hiện tại của mình.

Thêm phần đánh giá xếp hạng vào website nơi mà mọi người có thể xếp hạng sản phẩm của bạn. Yêu cầu khách hàng đánh giá sản phẩm của bạn, và những gì họ thích ở sản phẩm, rồi thêm chúng vào trang chủ của bạn. Khách có thể đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ theo các mức từ 1 đến 5 sao.

Nhớ thêm phần cảm nghĩ của khách hàng (testimonials) nơi bạn giới thiệu ảnh của khách hàng nổi bật với một hoặc hai câu trích dẫn về trải nghiệm tuyệt vời mà họ đã có khi làm việc với bạn.

Sử dụng bằng chứng xã hội là yếu tố không thể thiếu khi thiết kế website
Sử dụng bằng chứng xã hội là yếu tố không thể thiếu khi thiết kế website

Khách truy cập trang web của bạn khi thấy những đánh giá, trải nghiệm tích cực của người khác khi mua sắm trên trang web của bạn sẽ càng tin tưởng doanh nghiệp hơn, kết quả là chuyển đổi của bạn sẽ tăng lên.

Làm cho các danh mục dễ dàng điều hướng

Các menu, trang sản phẩm lộn xộn, rườm rà sẽ làm sụt giảm doanh số của bạn. Nếu khách truy cập trang web của bạn phải nhấp vào khoảng mười menu khác nhau trước khi họ tìm thấy sản phẩm họ đang tìm kiếm, họ sẽ nhanh chóng thoát khỏi website của bạn và vào ngay trang web của đối thủ cạnh tranh. Hãy tuân thủ quy tắc” khách hàng có thể tìm được sản phẩm họ cần trong tối đa 3 click chuột.

Một trong những cách thiết kế website bán hàng hiệu quả là làm cho danh mục sản phẩm và trang sản phẩm của bạn dễ điều hướng. Giúp khách hàng của bạn dễ dàng tìm kiếm sản phẩm và có bộ lọc sản phẩm theo những thứ như màu sắc, kích thước hoặc loại sản phẩm. Khi khách hàng dễ dàng điều hướng qua các danh mục và trang, dễ dàng tìm thấy sản phẩm họ đang tìm thì họ càng có nhiều khả năng mua hàng hơn.

Làm cho quá trình thanh toán dễ dàng

Nếu quá trình thanh toán của bạn gây khó khăn cho khách thì bạn sẽ mất khách hàng. Nếu bạn muốn mọi người mua hàng của mình, bạn cần thực hiện quá trình mua hàng càng đơn giản, dễ hiểu và không rắc rối.

Hãy làm cho thiết kế trang thanh toán của bạn gọn gàng, đơn giản và dễ điều hướng. Cung cấp cho khách hàng của bạn tùy chọn đăng ký làm thành viên của trang web hoặc với tư cách khách (không cần đăng nhập). Hãy làm rõ ràng mọi thứ về quy trình thanh toán. Thông tin bạn cần để xử lý đơn hàng, các tùy chọn vận chuyển khác nhau (và chi phí của chúng) và phải làm gì trong trường hợp khách có vấn đề với đơn đặt hàng hoặc cần phải trả lại hàng. Khi quá trình mua hàng hoàn tất, hãy hướng khách hàng của bạn đến trang xác nhận để họ biết mọi thứ trong quy trình thanh toán đã hoàn thành.

Tóm lại, nếu bạn muốn mọi người mua hàng của mình, hãy làm cho quá trình thanh toán dễ dàng nhất có thể.

Xem thêm: Bí quyết tối ưu trang thanh toán nâng cao trải nghiệm khách hàng

Thiết kế giao diện tương thích nhiều thiết bị (Responsive)

Ngày nay số người sử dụng điện thoại để truy cập Internet đã vượt hơn số máy tính để bàn. Nếu bạn muốn thu hút những khách hàng mua sắm trên điện thoại hoặc máy tính bảng của họ, bạn cần đảm bảo thiết kế trang web của mình đáp ứng kích thước đầy đủ trên nhiều thiết bị điện tử. Nếu trang website của bạn không responsive thì sẽ không thuyết phục được những khách truy cập trên thiết bị di động rằng trang web của bạn là nơi đáng để họ mua hàng.

Tóm lại, giao diện website bán hàng của bạn cần được thiết kế để tương thích với kích cỡ màn hình của nhiều loại thiết bị từ máy tính bàn, laptop cho đến điện thoại thông minh, máy tính bảng. Điều này làm tăng trải nghiệm của người dùng khi duyệt web. Từ đó gia tăng cơ hội bán hàng và tỷ lệ chuyển đổi.

Thiết kế giao diện tương thích
Thiết kế giao diện tương thích

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả với GoWEB

Để thiết kế một trang web bán hàng có thể rất phức tạp – nhưng bây giờ bạn đã biết tất cả về chúng thì điều này sẽ trở nên vô cùng dễ dàng. Chúc bạn áp dụng thành công các bí quyết này vào website bán hàng của mình.

Một trong những cách thiết kế web bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp chuẩn SEO, tương thích nhiều thiết bị là sử dụng GoWEB. GoWEB là sản phẩm thuộc nền tảng GoSELL giúp bạn thiết kế website thương mại điện tử, đồng bộ các sàn thương mại điện tử, có tích hợp nhiều hình thức thanh toán và đơn vị vận chuyển. GoWEB còn có hơn 30 tính hữu ích giúp bạn quản lý bán hàng, tiếp thị và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Bài viết cùng chuyên mục