Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 21 mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả thu hút khách nhất 2023

Kiến thức

21 mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả thu hút khách nhất 2023

21 Tháng Tám, 2023

Kinh doanh quán cà phê là lĩnh vực được nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp. Tuy nhiên khi bắt đầu có thể gặp khó khăn trong việc chọn lựa loại hình quán cà phê phù hợp. Do đó, GoSELL đã tổng hợp các mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả, phổ biến và thu hút khách nhất 2023 cho bạn tham khảo.

21 mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả thu hút khách nhất 2023

Mục Lục

Kinh doanh quán cafe hiệu quả với mô hình cà phê take away (Cà phê mang đi)

GoSELL đề cập đến mô hình cà phê mang đi đầu tiên vì đây là mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả, đơn giản và có chi phí thấp nhất để đầu tư ban đầu. Bạn không cần có nhiều vốn chỉ cần từ 30 đến 50 triệu đồng đã có thể kinh doanh cafe take away.

Cơ sở vật chất

Chỉ cần có một mặt bằng nhỏ hoặc chọn một góc phố, ngã tư ở con đường nào đó, một xe đẩy bán cafe, vài vật tư thiết yếu, 1 máy pha cà phê là bạn có thể bắt đầu sự nghiệp kinh doanh cafe.

Do không cần tốn chi phí thuê mặt bằng, thiết kế quán, điện, nước, thuê 1-2 nhân viên, dụng cụ đơn giản… nên giá bán 1 ly cà phê take away khá mềm.

Cafe đen đá chỉ từ 12 ngàn, cafe sữa đá từ 15 ngàn đồng. Menu thức uống của mô hình cà phê mang đi khá ít chỉ gồm cafe đen và sữa, 1 số nước uống đóng chai sẵn, hoặc bạn có thể bổ sung vài thức uống giải khát thông dụng như trà chanh, cacao đá, nước ép…

Bạn nên trang trí xe cafe của mình với tên thương hiệu bắt mắt, đặt standee quảng bá các món nước uống, cho nhân viên đứng vẫy chào, đón khách qua đường…

Kinh doanh quán cafe hiệu quả với khách hàng mục tiêu

Khách hàng chính của mô hình quán cafe này là sinh viên, học sinh, dân văn phòng, người lao động. Mô hình kinh doanh này dễ sinh lời nếu bạn chọn được các vị trí bán hàng tốt. Các tuyến đường đông xe máy, các vị trí gần trường học, văn phòng sẽ là những lựa chọn tốt nhất.

Kinh doanh quán cafe hiệu quả với mô hình cà phê take away (Cà phê mang đi)
Cafe take away có nghĩa là cafe mang đi, dành cho những người bận rộn không có thời gian ngồi thư thả tại quán.

Ngoài cafe mang đi thì mô hình cà phê cóc – cafe vỉa hè cũng là hình thức tương tự với số vốn bỏ ra thấp. Loại hình cafe này có thể bán ở công viên, vỉa hè, con hẻm và chỉ cần vài chiếc ghế xúp nhỏ là đã có thể kinh doanh.

Xem thêm: Tại sao mô hình kinh doanh cafe take away là xu hướng hiện nay?

Kinh doanh quán cafe hiệu quả với mô hình cà phê nhượng quyền thương hiệu

Cơ sở vật chất

Bạn sẽ được chủ nhượng quyền đào tạo về kỹ năng nhân viên, cách pha chế, cung cấp nguyên vật liệu, hỗ trợ về tiếp thị, thiết kế, trang trí nội thất quán theo tiêu chuẩn hình ảnh nhận diện của thương hiệu. Ngược lại bạn phải đóng phí nhượng quyền thương hiệu hàng năm hoặc chia sẻ lợi nhuận hàng tháng.

Phí nhượng quyền sẽ khác nhau tùy theo độ nổi tiếng của thương hiệu: Từ vài trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng. Khi bạn kinh doanh cũng bị ràng buộc bởi một số điều kiện kinh doanh với chủ nhượng quyền. Để kinh doanh được mô hình này bạn phải biết cách quản lý quán cafe để tăng doanh thu hiệu quả nhất.

Kinh doanh quán cafe hiệu quả với mô hình cà phê nhượng quyền thương hiệu
Đây là hình thức người chủ quán sẽ hợp tác với bên nhượng quyền để dùng thương hiệu

Khách hàng mục tiêu

Kinh doanh cà phê nhượng quyền thương hiệu được nhiều người lựa chọn và chứng tỏ là mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả bậc nhất. Bạn có ưu thế là được sử dụng tên các thương hiệu cà phê nổi tiếng như Trung Nguyên Coffee, Highlands Coffee, Nguyên Chất Coffee & Tea, Cộng Cà phê, Milano Coffee, Gemini Coffee… tận dụng được lượng khách hàng trung thành với thương hiệu.

Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán bán trà sữa nhượng quyền hốt bạc từ A đến Z

Mô hình quán cafe đồ cổ – Retro

Cơ sở vật chất

Một số người có niềm đam mê sưu tập đồ cổ và có sẵn bộ sưu tập, họ muốn chia sẻ niềm đam mê đó với người khác, từ đó thành lập quán cafe đồ cổ. Hoặc bạn có thể mua các món đồ cổ và trưng bày tại quán. Các món đồ cổ bạn có thể trưng bày như xe máy cổ, gốm sứ cổ, đồng hồ cổ, máy hát, loa cổ hay máy ảnh cơ cổ…

Ngoài trưng bày, bạn có thể kết hợp bán, trao đổi các món đồ cổ theo nhu cầu của khách. Đồ trang trí trong quán nên sử dụng vật liệu cũ, tái chế, đồ xưa để hòa hợp với không khí chung.

Kinh doanh quán cafe hiệu quả với khách hàng mục tiêu

Đây là nơi tụ họp của dân sưu tầm đồ cổ, khách có đam mê về đồ cổ hoặc cả những người không chuyên muốn tìm hoài niệm về một thời đã qua

Mô hình quán cafe đồ cổ - Retro
Quán cà phê mang phong cách Retro thu hút nhiều khách hàng có đam mê với đồ cổ

Mô hình cà phê hiện đại (Modern style)

Cơ sở vật chất

Những quán cafe theo đuổi phong cách hiện đại thường sử dụng các màu sắc đơn giản, tông màu tươi sáng nhưng không quá rực rỡ. Các quán cafe hiện đại thường trang trí theo phong cách Châu Âu, tập trung vào công năng sử dụng, cách trang trí tạo nên điểm nhấn riêng trong không gian nội thất. Các đồ vật nội thất, đồ trang trí đều được chọn lọc kỹ càng mang lại phong cách sang trọng, tinh tế.

Khách hàng mục tiêu

Đây là phong cách quán cafe mà dân văn phòng hay những người ưa thích sự đơn giản, rất ưa thích. Các quán cà phê này đều có máy lạnh, không khí thời thượng, phục vụ chu đáo, tận tình. Nếu bạn muốn chọn mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả thì hãy chọn mô hình cafe hiện đại.

Mô hình cà phê hiện đại (Modern style)
Mô hình cà phê hiện đại phù hợp với dân công sở

Mô hình cafe hoài cổ – Vintage

Cơ sở vật chất

Nếu như phong cách hiện đại không phải là gu của bạn thì mô hình cà phê hoài cổ, không gian vintage sẽ là lựa chọn tốt để bắt đầu kinh doanh cà phê.

Nội thất của quán cafe phong cách hoài cổ phải đồng nhất với chủ đề của quán. Bạn có thể trang trí các vật dụng gợi lại thời xưa cũ, một góc phố cũ, hình ảnh Sài gòn cổ xưa như tạp chí cũ, băng đĩa cũ, bàn ghế, tủ, kệ để đồ xưa.

Tông màu của quán hoài cổ thường là màu trầm, nâu đất, vàng chanh… ánh sáng và không gian ấm cúng. Bạn có thể tận dụng ánh sáng vàng của đèn neon để tạo hiệu ứng xưa cũ.

Khách hàng mục tiêu

Những quán cà phê theo phong cách cổ điển thường thu hút những người lớn tuổi, trung niên hoặc các bạn trẻ muốn tìm lại không khí của một thời đã qua.

Mô hình cafe hoài cổ - Vintage
Đặc điểm của mô hình này thể hiện phong cách của kỷ niệm, hoài cổ

Kinh doanh quán cafe hiệu quả từ mô hình sân vườn

Cơ sở vật chất

Đặc điểm của các quán cafe sân vườn là có diện tích rộng, có nhiều cây xanh, hoa lá, không gian mở. Bạn có thể thiết kế các tiểu cảnh, hòn non bộ, thác nước để tạo điểm nhấn cho quán. Không gian của quán có thể chia thành 2 khu vực trong nhà và ngoài trời.

Do chi phí mặt bằng, thiết kế sân vườn, thuê mướn nhiều nhân viên nên giá đồ ăn thức uống của mô hình cafe này có thể cao hơn một chút để đảm bảo doanh thu và lợi nhuận.

Khách hàng mục tiêu

Kinh doanh quán cafe hiệu quả từ mô hình sân vườn
Quán cà phê sân vườn thường có không gian rộng rãi và thoáng mát

Mô hình cà phê sân vườn thích hợp cho đối tượng khách hàng yêu thích thiên nhiên, không gian xanh, thoáng mát, rộng rãi, yên tĩnh. Đây là một mô hình cafe được nhiều người ưa thích tuy nhiên vốn đầu tư loại hình cà phê này không hề nhỏ.

Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn nhỏ đẹp, tối ưu chi phí

Kinh doanh quán cafe hiệu quả với mô hình cà phê sân thượng

Cơ sở vật chất

Nhiều quán tận dụng mặt bằng ban công chung cư, cao ốc, tòa nhà cao tầng để thiết kế quán cafe sân thượng cho khách ngắm cảnh toàn thành phố, hóng mát vào chiều tối. Một số quán cafe sân thượng như ở khu vực Gò Vấp, Tân Bình – TP.HCM, là địa điểm ưa thích của khách để ngắm toàn cảnh máy bay đáp xuống sân bay.

Kinh doanh quán cafe hiệu quả với mô hình cà phê sân thượng
Cà phê sân thượng thường có view sân bay hoặc các tòa cao ốc nổi tiếng

Khách hàng mục tiêu

Mô hình cà phê sân thượng với lợi thế không gian mát mẻ, view đẹp dễ dàng đốn tim khách hàng. Đây là một nơi lý tưởng cho các cuộc hẹn với người yêu, bạn bè vào cuối tuần. Thông thường mô hình cafe này phát triển ở những thành phố lớn, nơi có nhiều tòa nhà cao tầng.

Mô hình cà phê âm nhạc

Cơ sở vật chất

Cà phê âm nhạc có thể có nhiều thể loại nhạc khác nhau như Acoustic, Rock, Pop… hay bạn tổ chức các chủ đề âm nhạc khác nhau theo ngày trong tuần hoặc các buổi hòa tấu, độc tấu nhạc cụ như Piano, Violin, Guitar…

Ngoài ra cafe âm nhạc còn có hình thức cà phê DJ với các nữ DJ xinh đẹp, bốc lửa, mix các bản nhạc điện tử, nhạc dance sôi động, thu hút các bạn trẻ.

Mô hình cà phê âm nhạc
Cà phê âm nhạc mang lại cảm giác thư giãn cho khách hàng

Để thành công khi kinh doanh cà phê âm nhạc bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu gu âm nhạc của khách hàng mục tiêu của mình, mời ca sĩ, ban nhạc hay, đầu tư âm thanh chất lượng tốt. Ngoài ra chú ý chất lượng nước uống, phong cách phục vụ và chăm sóc khách hàng…

Xác định khách hàng mục tiêu để kinh doanh quán cafe hiệu quả

Cà phê âm nhạc rất phổ biến tại các thành thị và chứng tỏ là loại hình kinh doanh quán cafe hiệu quả dành cho người yêu âm nhạc. Còn gì bằng khi cuối tuần, rảnh rỗi, bạn cùng người yêu, bạn bè đi cafe và nghe các thể loại nhạc mình ưa thích.

Mô hình cà phê tiếng Anh

Mô hình cà phê tiếng Anh
Mô hình này tạo ra môi trường học tập tiếng Anh hiệu quả

Cơ sở vật chất

Bạn nên tuyển các nhân viên giao tiếp tiếng Anh tốt, cần một số người dẫn chuyện, tạo chủ đề hội thoại với khách hàng và sửa các lỗi tiếng Anh khách hàng gặp phải. Sẽ tốt hơn nếu quán có thể mời 1 số bạn bè người nước ngoài đến để giao tiếp trực tiếp với thực khách. Có thể tổ chức nói tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề mỗi tuần.

Thỉnh thoảng để thu hút khách, quán nên tổ chức các cuộc thi hùng biện tiếng Anh với giải thưởng hấp dẫn. Ngoài luyện tiếng Anh cho người Việt, bạn còn có thể kết hợp luyện tiếng Việt cho người nước ngoài, nếu quán có bạn có nhiều khách Tây đến đây.

Khách hàng mục tiêu

Cà phê tiếng Anh là hình thức cafe độc đáo dành cho các bạn trẻ, học sinh, sinh viên muốn cải thiện và trau dồi khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình. Các quán cafe tiếng Anh ở TP.HCM thường được tổ chức bởi các câu lạc bộ tiếng Anh, hoặc người nước ngoài, giáo viên tiếng Anh, người đam mê ngoại ngữ.

Mô hình cà phê thú cưng

Cơ sở vật chất

Các loại thú cưng bạn có thể chọn theo chủ đề rất đa dạng như chó, mèo, bò sát, động vật hoang dã như rắn, trăn, kỳ đà, nhện, vẹt, két…

Nhiều chủ quán cafe mô hình thú cưng là những nhà sưu tập hoặc yêu thích thú cưng. Khi đã nuôi quá nhiều Pet (thú cưng) thì họ muốn mở quán cafe để chia sẻ niềm đam mê động vật với người khác. Hoặc bạn có thể đầu tư mua các loại thú cưng về cho quán, nhưng cách này sẽ tốn của bạn không ít tiền, vì giá các loại thú cưng – nhất là những loại nhập khẩu – có giá không hề rẻ.

Bạn cũng cần lựa chọn thú cưng kỹ càng, kiểm tra sức khỏe định kỳ và huấn luyện chúng trở nên thân thiện hơn, đặc biệt phải luôn giữ không gian quán sạch sẽ, thoáng mát. Ngoài chi phí đầu tư ban đầu, chi phí duy trì sẽ bao gồm thêm tiền mua thức ăn cho các bé, tiền khám sức khỏe định kỳ.

Khách hàng mục tiêu

Loại hình cafe thú cưng xuất hiện rầm rộ những năm gần đây và thu hút nhóm đối tượng khách hàng trẻ, yêu động vật. Mô hình này cũng chứng tỏ là loại hình kinh doanh quán cafe hiệu quả.

Mô hình cà phê sách

Nếu bạn là người đam mê sách và sưu tầm khá nhiều sách tại nhà, bạn có thể chia sẻ niềm yêu thích sách bằng cách mở quán cafe sách. Một số nhà sách lớn như Phương Nam… cũng mở quán cafe sách và tận dụng được nguồn sách của mình.

Cơ sở vật chất

Cần thiết kế kệ sách gọn gàng, chỗ ngồi đọc sách thoải mái, ánh sáng đầy đủ cho khách ngồi lâu, vừa thưởng thức cafe vừa đọc sách. Cafe sách là điểm hẹn lý tưởng cho tín đồ đọc sách, các “mọt sách”, sinh viên, học sinh cũng như người đã đi làm.

Mô hình cà phê sách
Mô hình cà phê sách thu hút các tín đồ đam mê sách truyện

Khách hàng mục tiêu

Kinh doanh cà phê sách bạn nên chọn đa dạng các đầu sách và nhiều thể loại để đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Từ sách văn chương, tiểu thuyết, trinh thám, tình cảm cho đến sách kinh doanh, kỹ năng mềm, học làm người hay sách giáo khoa tham khảo.

Mô hình cà phê hoa

Cơ sở vật chất

Quán có thể trưng bày các loại hoa tươi, hoa khô, hoa trồng chậu hay cắm bình. Bạn nên chọn các loại hoa tươi màu, lâu tàn, ưa được nhiệt độ trong nhà, ít tốn thời gian chăm sóc. Menu của quán có thể tạo điểm nhấn bằng các loại trà thảo mộc, trà hoa quả độc đáo. Một số chủ quán cà phê hoa kết hợp shop bán hoa tươi để tăng thêm thu nhập.

Mô hình cà phê hoa
Mô hình cà phê kết hợp với kinh doanh hoa mang lại lợi nhuận cao

Khách hàng mục tiêu

Cà phê theo chủ đề hoa đang là mô hình cà phê thu hút người yêu thiên nhiên và cái đẹp. Loại hình cà phê này đặc biệt được các bạn nữ, các cặp tình nhân ưa thích. Đến với cafe hoa bạn sẽ có nhiều góc chụp hình sống ảo với đủ các loại hoa tươi khoe sắc thắm và ngỡ như đang lạc vào Đà Lạt mộng mơ.

Cà phê cá Koi là mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả

Cà phê cá Koi là mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả và độc đáo. Còn gì bằng khi vừa uống cafe, tâm sự cùng bạn bè lại được ngắm đàn cá Koi đủ màu sắc tung tăng bơi lội. Cá Koi là loài cá xuất xứ từ Nhật Bản, nên bạn có thể kết hợp trang trí quán theo phong cách Nhật Bản, phục vụ trà đạo và các thức uống, món ăn từ Nhật Bản. Để kinh doanh cà phê cá Koi bạn phải đầu tư lớn vì cần không gian quán rộng, giá cá Koi cũng rất cao và cần nguồn nước sạch cho cá sinh sống.

Cà phê cá Koi là mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả
Mô hình thu hút nhiều gia đình đến vào những dịp cuối tuần

Mô hình cà phê bánh ngọt

Nhiều quán cafe nay không chỉ kinh doanh cà phê, nước uống mà còn kết hợp kinh doanh bánh. Đây là địa chỉ ưa thích cho các tín đồ thích đồ ngọt. Bạn có thể kết hợp bán các loại bánh ngọt, bánh nướng, cupcake, cheesecake, cookie mix… Cung cấp nhiều loại bánh với trọng lượng, mức giá khác nhau cho khách lựa chọn. Nhớ chọn các nhà cung cấp bánh ngon, chất lượng, đảm bảo vệ sinh và nếu có thể, hãy tạo dấu ấn bằng cách bán các loại bánh độc quyền chỉ quán bạn có.

Mô hình cà phê bánh ngọt
Mô hình cà phê bánh ngọt dành cho những tín đồ hảo ngọt

Mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả Board game

Các quán cafe Board game đã rất phổ biến tại các nước Châu Âu nhưng tại Việt Nam trào lưu này mới được phổ biến ở một số nơi. Board game được hiểu đơn giản là trò chơi bàn cờ, những người chơi sẽ tương tác với nhau thông qua bàn cờ. Các trò chơi board game hiện nay khá đa dạng, 2 hoặc nhiều người chơi, tùy theo từng trò chơi có thể sử dụng các con bài, tú lơ khơ, quân cờ hay xí ngầu để hỗ trợ.

Quán cà phê Board game là địa điểm tụ họp quen thuộc của rất nhiều bạn trẻ yêu thích các trò chơi trí tuệ. Khi chọn mô hình quán cafe này để kinh doanh, bạn nên đa dạng nhiều thể loại game từ dễ đến khó để phù hợp nhiều đối tượng. Nếu có thể thì mua các tựa game có bản quyền, thỉnh thoảng nên tổ chức các buổi offline, các giải đấu game có thưởng để tăng sự hứng thú cho thực khách.

Mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả Board game
Quán cafe Board game là mô hình độc đáo thu hút nhiều giới trẻ

Board game là trào lưu đang ngày càng được nhiều bạn trẻ yêu thích, vừa mang đến những giây phút giải trí thú vị, hấp dẫn lại giúp gắn kết bạn bè, tạo cơ hội làm quen với nhiều người bạn mới cùng chung sở thích.

Mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả với băng tuyết

Bạn đang muốn tìm ý tưởng kinh doanh quán cafe độc đáo, ít cạnh tranh thì hãy tìm hiểu mô hình cafe băng. Đây là mô hình kinh doanh cà phê mới, chỉ có vài quán ở TP.HCM như quán ở đường Nguyễn Văn Đậu, Quận Bình Thạnh và Cộng Hòa, Quận Tân Bình.

Việt Nam là một nước nhiệt đới, quanh năm nóng bức thì việc bạn muốn trải nghiệm cái lạnh, không gian băng tuyết như các nước ôn đới là điều không thể. Cafe băng tuyết có thể đáp ứng điều đó. Đặc điểm của mô hình cafe này là toàn bộ bàn ghế, ly tách, vật trang trí trong quán đều làm bằng băng. Khách vào quán phải mặc áo khoác giữ ấm cơ thể hoặc mang nón len, găng tay, chụp tai, thậm chí là giày da ấm nếu bạn mang dép tới quán. Một số quán thì ghế ngồi trong quán đều được trải khăn lông giữ ấm.

Lưu ý là để đầu tư quán cafe băng bạn phải tốn nhiều chi phí, hàng tỷ đồng vì phải thiết kế hệ thống làm lạnh, container giữ nhiệt, vật dụng trang trí bằng băng… chính vì vậy giá menu của quán hơi cao hơn so với các quán cafe bình thường để bù chi phí. Bạn có thể phục vụ các thức uống nóng hoặc lạnh tùy thích.

Mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả với băng tuyết
Quán cà phê độc đáo với hình thức băng tuyết

Kinh doanh quán cafe hiệu quả từ mô hình 24h

Đầu tư cơ sở vật chất để kinh doanh quán cafe hiệu quả

Kinh doanh loại hình quán cafe này bạn cần định giá chính xác, vì việc mở cửa liên tục sẽ tốn kém nhiều chi phí hơn cho nhân viên, điện, nước… Bạn cũng cần đảm bảo an ninh, hạn chế tiếng ồn nếu không sẽ dễ bị những nhà dân lân cận phản ánh hoặc công an ghé thăm. Quán cũng nên có wifi mạnh, ổn định để khách làm việc, cung cấp chăn, gối để khi khách mệt có thể ngủ, cung cấp đủ ánh sáng hoặc đèn bàn cho người có nhu cầu.

Khách hàng mục tiêu

Sài gòn được mệnh danh là thành phố không ngủ, có một bộ phận không nhỏ bạn trẻ là “cú đêm” thường có thói quen thức khuya học tập, chơi game, làm dự án, báo cáo. Không chỉ bạn trẻ mà người đã đi làm thì cuối tuần cũng hay thức đêm làm việc. Quán cafe phục vụ xuyên đêm ra đời để phục vụ nhu cầu không nhỏ đó.

Mô hình cà phê Hanbok and Kimono

Loại cafe này có thể coi là hình thức kinh doanh quán cafe theo văn hóa của từng nước. Thường các quán hiện nay chọn thiết kế và trang trí quán theo phong cách Hàn Quốc và Nhật Bản, 2 nền văn hóa gần gũi và được nhiều bạn trẻ ưa thích.

Quán có thể trang hoàng các hình ảnh ngôi sao, ca sĩ của Nhật Bản, Hàn Quốc, trang trí hình ảnh cảnh đẹp thiên nhiên đặc trưng của từng nước, mở nhạc K-Pop, J-Pop… Đặc biệt các quán cà phê kinh doanh theo mô hình này sẽ thiết kế những góc chụp hình sống ảo đẹp mắt và kết hợp cho thuê các trang phục truyền thống của Hàn Quốc và Nhật Bản như Hanbok và Kimono. Khách uống cafe có thể thuê trang phục và chụp những tấm hình sống ảo cực chất và ý nghĩa.

Kinh doanh quán cafe hiệu quả với mô hình ngủ trưa

Loại hình cafe này xuất hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản vào năm 2013 – 2014 và gần đây cũng đã chứng tỏ là mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả tại thị trường kinh doanh cà phê Việt Nam. Mô hình này phù hợp cho nhân viên văn phòng tìm chỗ nghỉ trưa, các bạn trẻ, các cặp đôi. Nhiều quán có các phòng nghỉ trưa cho cá nhân, hoặc 1 nhóm bạn.

Khi thiết kế quán cafe ngủ trưa, bạn cần có nội quy để khách giữ không gian yên tĩnh, riêng tư, có rèm, có chỗ cho khách hàng ngả lưng. Giá menu, thức uống tính theo giờ thuê ví dụ giá tối thiểu 100,000đ cho 2 giờ đầu nghỉ ngơi, đã bao gồm 1 món nước miễn phí.

Kinh doanh quán cafe hiệu quả với mô hình ngủ trưa
Kinh doanh quán cafe ngủ trưa dành cho các bạn sinh viên và nhân viên văn phòng

Để đầu tư một quán cà phê ngủ trưa, kinh phí có thể cao hơn so với những loại hình cafe khác. Vì thế, tài chính cũng là một điều đáng cân nhắc khi lựa chọn loại hình kinh doanh này.

Mô hình cà phê bóng đá

Mô hình cà phê bóng đá
Đây là mô hình rất dễ bắt gặp trên mọi con đường

Kinh doanh quán cafe hiệu quả khi đầu tư cơ sở vật chất

Chi phí đầu tư mô hình cà phê này không khác so với các quán thông thường. Ngoài ra bạn cần mua thêm tivi phẳng kích thước lớn hoặc dùng máy chiếu kèm đường truyền tốt và các gói truyền hình chất lượng. Bạn có thể trang trí quán với các hình ảnh cầu thủ nổi tiếng, cờ các quốc gia, biểu trưng của câu lạc bộ… để quán bắt mắt hơn.

Khách hàng mục tiêu

Mô hình cafe bóng đá phục vụ cho các tín đồ “túc cầu”, đam mê bóng tròn. Vào các giải đấu lớn, Seagame, Champions League, Euro, Worldcup thì các quán cafe bóng đá luôn đông nghẹt người. Vì xem bóng đá 1 mình ở nhà thì không sướng, xem đông người để cùng cổ vũ, hò hét, vui mừng thì mới đã hơn.

Kinh doanh quán cafe hiệu quả kết hợp

Đây là mô hình cà phê kết hợp phục vụ các món thức uống độc lạ hoặc phục vụ nhóm khách hàng đặc biệt. Bạn có thể bán cà phê kết hợp với bia, hai thức uống phổ biến tại Việt Nam. Cung cấp nhiều loại bia mới lạ kèm theo một ít mồi nhắm cho khách muốn uống bia. Hoặc kinh doanh cà phê kết hợp trà sữa, loại đồ uống được nhiều bạn trẻ ưa thích.

Một hình thức khác là kết hợp phục vụ cà phê cho khách rửa xe. Trong thời gian khách chờ rửa xe, bạn cung cấp thức uống cho khách giải khát, đồng thời kiếm thêm thu nhập. Kinh doanh mô hình này bạn chỉ cần đầu tư vài món nước uống cơ bản: Cà phê đen, cà phê sữa, nước dừa, nước đóng chai… Bạn cũng nên kết hợp thêm dịch vụ thay nhớt xe để tăng thêm doanh thu.

Như vậy qua bài viết trên, bạn đã tìm hiểu được 21 mô hình kinh doanh quán cafe hiệu quả và độc đáo. Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm các mô hình cafe khác như cafe container, cafe internet, cafe phim, cafe bida, cafe võng…

Lưu ý mỗi loại hình quán cà phê ở trên sẽ có ưu nhược điểm, mức đầu tư, đối tượng khách hàng khác nhau, vì vậy hãy tìm hiểu kỹ loại mô hình quán cafe nào phù hợp với bạn nhất.

Kinh doanh quán cafe hiệu quả với GoSELL

Nếu bạn chuẩn bị mở quán cafe và muốn xây dựng website, app ứng dụng bán hàng để xây dựng thương hiệu, gia tăng doanh số thì hãy tìm hiểu GoF&B của GoSELL. Là phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B giúp các chủ quán tiết kiệm thời gian bán hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.

Bài viết cùng chuyên mục