Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 3 chiến lược tối ưu doanh thu bán hàng khi kinh doanh thời trang

Kiến thức

3 chiến lược tối ưu doanh thu bán hàng khi kinh doanh thời trang

17 Tháng Ba, 2023

Sai lầm thường thấy của người kinh doanh thời trang là chỉ biết bán hàng mà không có chiến lược cụ thể. Việc lập chiến lược kinh doanh sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về thị trường và sản phẩm đang kinh doanh, quyết định 80% việc 1 cửa hàng sẽ có lãi hàng nghìn đơn mỗi tháng hay lỗ đến trăm triệu chỉ sau 4-5 tháng đầu.

kinh_doanh_thoi_trang

Tăng số lần mua hàng khi kinh doanh thời trang

Khi khách hàng đã tin tưởng shop nào họ sẽ có xu hướng mua tiếp ở shop đó. Nhưng khổ nỗi các shop toàn chú ý đến khách hàng mới, nhưng với khách cũ thì lại thờ ơ. Một khách hàng cũ quay lại không chỉ mua thêm nhiều hàng, mà còn rủ thêm các khách hàng khác nếu ta biết cách. Dưới đây là vài chiến thuật cơ bản để tăng số lần mua hàng của khách như sau:

Quản lý danh sách khách hàng

Muốn chăm sóc khách hàng cũ thì bạn phải có thông tin liên hệ của họ, tốt nhất là lưu đủ thông tin về giới tính, chiều cao, cân nặng, địa chỉ, điện thoại và lịch sử mua sắm. Bây giờ hầu hết các phần mềm, nền tảng quản lý bán hàng đều có tính năng này.

Nhắc khách mua hàng

Hãy gợi nhớ và nhắc nhở khách hàng quay lại khi kinh doanh thời trang
Hãy gợi nhớ và nhắc nhở khách hàng quay lại

Nếu khách nào lâu không thấy mua hàng, nhiều khi không phải vì họ chán mình, mà vì họ bận quá, hoặc họ quên mất shop mình. Vì thế nhất định phải nhắc lại, nội dung nhắc luôn là một khuyến mại hoặc thông tin hấp dẫn nào đó và hạn chế spam.

Ưu đãi cho khách hàng cũ

Khách mua một lần cũng được xem là khách quen, hãy giảm giá thêm cho họ. Các khách hàng rất khoái cảm giác được làm khách ruột, có ưu đãi riêng, nếu chủ shop nhớ được tên họ thì là tốt nhất.

Làm thẻ thành viên hoặc tích điểm

Làm thẻ thành viên hoặc tích điểm
Làm thẻ thành viên hoặc tích điểm

Tuy nhiên cần lưu ý hình thức thẻ cứng hiện nay khá bất tiện vì khách có nhiều thẻ, in một cái thẻ thật đẹp để khách mang về làm kỷ niệm, nhưng chỉ căn cứ vào số điện thoại hoặc email để quản lý thành viên là tốt nhất. Khi đi mua sắm khách khỏi phải mang thẻ theo.

Chủ động chat, xin feedback của khách hàng

Nếu bạn bán hàng qua Facebook thì làm việc này rất dễ, nếu khách chê thì hãy xin lỗi và có ưu đãi cho lần sau, nếu khách khen thì vừa có feedback đăng lên page, vừa tiện đó nhờ khách giới thiệu cho bạn bè.

Tặng quà cho khách hàng nếu giới thiệu bạn bè đến

Tặng quà cho khách hàng nếu giới thiệu bạn bè đến
Tặng quà cho khách hàng nếu giới thiệu bạn bè đến

Trường hợp này thường áp dụng được với các chị em công sở, vì cùng một cơ quan với nhau nên họ rất hay bàn tán với nhau về các địa chỉ ăn uống, mua sắm. Khi ai đó giới thiệu bạn đến, bạn vừa khuyến mại cho khách mới lại có quà tặng cho khách cũ thì cả 2 đều vui vẻ.

Xem thêm: Kinh doanh online thời trang vốn ít tại sao không?

Nhờ khách share ảnh lên Facebook, Instagram hoặc checkin để được giảm giá

Đây cũng là một cách để họ nhớ về mình, còn thực tế người Việt Nam ít khi share thật lòng, có người được giảm giá xong sẽ xóa luôn. 

Tăng tỷ lệ mua hàng

Hãy tưởng tượng có một khách hàng đang xuất hiện trên website hoặc đang loay hoay trong cửa hàng. Câu hỏi là làm sao để giúp họ ra quyết định mua hàng?

Giảm giá

Đây là phương thức hiệu quả nhất khi kinh doanh thời trang
Đây là phương thức hiệu quả nhất khi kinh doanh thời trang

Đầu tiên, đơn giản nhất và hiệu quả nhất là tạo mã giảm giá sale off – khuyến mại. Khuyến mại có 2 kiểu, một là giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, hai là giảm giá theo chương trình. Hầu hết các shop đều giảm giá sản phẩm, bản chất là đề giá niêm yết cao rồi giảm xuống, kiểu này bây giờ không còn hiệu quả lắm, vì khách hàng bị giá ảo nhiều nên họ rất cảnh giác.

Do đó, nếu có giảm thì ta chỉ nên giảm khoảng 20% sản phẩm trong shop để cho khách hàng thấy là tôi đang “sale off” thật, chứ không phải “sale off” ảo. Thay vào đó, mình vẫn để nguyên giá, nhưng có các chương trình như mua 2 tặng 1, giảm 15% tất cả đơn hàng, giảm cho khách mua từ 400K, freeship… sẽ thu hút khách tốt hơn vì khách có cảm giác hời thực sự.

Xem thêm: 8 sản phẩm online bán chạy nhất hiện nay

Tặng quà

Một là giá niêm yết vẫn được đảm bảo, không cần sale xuống. Hai là mình có thể thoải mái sáng tạo các loại quà tặng khác nhau, từ móc khóa, hộp quà, phụ kiện… cho đến Ba con sói cũng đem ra tặng được, không đợt nào giống đợt nào khiến khách hàng luôn hứng thú, còn nếu “Sale off” thì loanh quanh cũng chỉ là giá tiền thôi. Ba là vì quà tặng đó mình mua giá gốc, hoặc tận dụng hàng tồn nên thật ra chi phí bỏ ra ít hơn SALE.

Dùng sự đảm bảo

Khách mua hàng online rất sợ những rủi ro như chất không đẹp, mặc không vừa, màu không giống ảnh… Chúng ta hãy dùng những sự đảm bảo trong kinh doanh thời trang để đánh bay tâm lý đó, và khiến họ thấy không còn phải lo ngại nữa như: Cho đổi trả thoải mái (shop chịu phí), cam kết hoàn tiền hoặc hoàn 200% tiền nếu là hàng không chính hãng, chế độ bảo hành dài hạn… tùy theo mặt hàng mà các bác cần phân tích xem khách sợ gì nhất thì mình đánh vào đó.

Tăng số tiền mua hàng

Chiến lược này đơn giản nhất trong kinh doanh thời trang. Sau khi khách quyết định mua hàng, hãy luôn gợi ý mua thêm món nữa vì hàng mới về rất đẹp, đợt sau sợ hết. Bên cạnh đó hãy hỏi han khách để mở rộng nhu cầu như: có vợ (chồng) chưa? Có con chưa? Có chơi thể thao không? Hay đi dự tiệc không?…

Tăng số tiền mua hàng
Tăng số tiền mua hàng

Ngoài ra bạn có thể bán chéo thêm các sản phẩm của người khác, hoặc cộng tác với người có cùng tệp khách hàng. (Bên em đã cung cấp bít tất cho rất nhiều cửa hàng bán theo lối này và khá hiệu quả vì bít tất chiếm diện tích ít, mỗi lần tiện khách mua vài đôi làm tăng thêm doanh thu của shop đó không kém một đơn hàng quần áo).

Như vậy GoSELL đã cùng điểm qua 3 chiến lược tối ưu hóa doanh thu khi kinh doanh thời trang. Bạn cần có một chiến lược kinh doanh cụ thể để qua đó hình thành 1 cái nhìn toàn diện hơn về từng bước tới thành công cho shop bán quần áo online mà bạn đang chuẩn bị bắt đầu.

Bài viết cùng chuyên mục