Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 6 kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng siêu lợi nhuận

Kiến thức

6 kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng siêu lợi nhuận

14 Tháng Mười Một, 2023

Ngành dịch vụ ăn uống đang ngày càng phát triển và có bước chuyển mình vượt bậc trong những năm gần đây. Tuy nhiên, để thực sự chinh phục được thị trường béo bở này, bạn cần nắm rõ những kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng hiệu quả cao và tối đa hóa lợi nhuận. Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

6 kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng siêu lợi nhuận

Xác định mô hình kinh doanh nhà hàng và phân khúc thị trường

Trước khi bắt đầu một kế hoạch kinh doanh, trước tiên bạn phải quyết định phân khúc cụ thể của ngành dịch vụ ăn uống mà bạn muốn tham gia. Mặc dù có nhiều điểm giống nhau giữa các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhưng nhìn chung vẫn có sự khác biệt.

Trong vô số sự lựa chọn, tính cách và sở thích của chính bạn sẽ quyết định việc bạn chọn mở một tiệm bánh mì thương mại, một xe cà phê, một nhà hàng cao cấp hay một hình thức kinh doanh nào khác. Sau khi đã quyết định được mô hình kinh doanh phù hợp, hãy cố gắng tìm kiếm thị trường ngách phù hợp với nhà hàng của mình. 

Khi tự phân tích về bản thân, hãy suy nghĩ về lý tưởng của bạn. Khi đã quyết định được thị trường ngách tốt nhất cho mình với tư cách cá nhân, đây là thời điểm để xác định xem bạn có thể phát triển thị trường ngách trên thị trường F&B hay không.

Xác định mô hình kinh doanh nhà hàng và phân khúc thị trường
Xác định mô hình kinh doanh nhà hàng và phân khúc thị trường

Xem thêm: Đột phá doanh thu với ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo

Lựa chọn đúng phong cách kinh doanh nhà hàng

Mọi khách hàng khi đến nhà hàng của bạn đều mong muốn được tận hưởng trải nghiệm ăn uống tuyệt vời nhưng không quá xa rời với thực tế mà họ suy nghĩ. Ví dụ, nếu thực khách đang mong đợi một nhà hàng bít tết theo kiểu gia đình nhưng chờ đón họ là là một nhà hàng quá sang trọng và đắt tiền. Điều này sẽ tạo nên cảm giác hụt hẫng cho khách hàng.

Có rất nhiều ý tưởng kinh doanh nhà hàng khác nhau cho bạn lựa chọn như nhà hàng sang trọng, bình dân, thức ăn nhanh, buffet, nhà hàng tiệc cưới,…Bạn nên định hình phong cách mình theo đuổi ngay từ đầu để có hướng đi đúng đắn nhé.

Ngoài những loại hình nhà hàng thông thường, bạn cũng có thể sáng tạo với những ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ của riêng mình để thu hút và gây ấn tượng với khách hàng.

Lựa chọn đúng phong cách kinh doanh nhà hàng
Lựa chọn đúng phong cách kinh doanh nhà hàng

Hiểu biết về kinh doanh nhà hàng

Theo báo cáo thống kê, có rất nhiều nhà hàng mở cửa mỗi năm và đóng cửa ngay trong năm đầu tiên (hơn 25% đối với những nhà hàng hoạt động độc lập). Nguyên nhân bắt đầu từ việc thiếu kiến thức thực tế trong kinh doanh nhà hàng. Một số chủ đầu tư tham gia vào lĩnh vực này chỉ vì tiềm năng của nó mà không có sự nhạy bén trong kinh doanh.

Để quản lý tốt nhà hàng, bạn cần phải quan tâm đến rất nhiều yếu tố như: chi phí thực phẩm, chi phí lao động, biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận,…Khả năng đưa ra các quyết định thông minh là điểm mấu chốt trong kinh doanh nhà hàng mà chúng ta thường có xu hướng bỏ qua. 

Từ việc mặc cả với các nhà cung cấp, quản lý nhân viên đến các hoạt động của nhà hàng, bạn cần phải hiểu rõ về cách thức hoạt động mô hình kinh doanh này để hạn chế rủi ro thấp nhất có thể xảy ra.

Tham khảo thêm: Cách đăng ký thương hiệu cho nhà hàng, quán cafe mới nhất

Thực đơn phong phú, ngon miệng

Thực đơn được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất khiến nhà hàng của bạn được nhiều người biết đến. Những món mà bạn cung cấp cho thực khách càng mang đậm phong cách cá nhân, riêng biệt thì càng được họ nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn.

Một thực đơn được thiết kế hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng, kể cả khi những món ăn được phục vụ ở các nhà hàng khá giống nhau. Đây là một trong những bí quyết kinh doanh nhà hàng thúc đẩy doanh số bán hàng gia tăng nhanh chóng. Nếu bạn xem xét kỹ những gì một nhà hàng thành công đã từng làm, bạn sẽ nhận ra rằng họ tiêu tốn một khoảng thời gian khổng lồ chỉ dành cho việc thiết kế thực đơn.

Khi lên ý tưởng cho thực đơn nhà hàng, bạn phải đảm bảo tuân thủ theo những tiêu chí sau: 

  • Thiết kế đơn giản, đẹp mắt, tạo cảm giác thu hút đến khách hàng.
  • Bố cục các món ăn được sắp xếp hợp lý theo từng nhóm khác nhau.
  • Hình ảnh minh họa sắc nét, không quá dày đặc, kích thích hiệu ứng thị giác đối với người xem.
  • Sử dụng kiểu chữ mang đậm dấu ấn thương hiệu và không nhấn mạnh vào các loại tiền tệ trong giá.
  • Tạo ra sự khác biệt trong tên món ăn để khơi gợi tính hiếu kỳ của khách hàng.
  • Thực đơn linh hoạt thay đổi theo mùa, lễ Tết hoặc những dịp đặc biệt.
Thực đơn phong phú, ngon miệng
Thực đơn phong phú, ngon miệng

Lựa chọn vị trí thích hợp, đông người qua lại

Một trong những yếu tố giúp kinh doanh nhà hàng đạt lợi nhuận cao là chọn được một vị trí khả thi. Ngay cả khi cùng một món ăn, cùng giá tiền và phong cách phục vụ thì sự thành công của các nhà hàng nhượng quyền có thể rất khác nhau. Một cơ sở kinh doanh nhà hàng nằm ở khu vực trung tâm chắc chắn sẽ có doanh thu tốt hơn so với một cơ sở nằm ở khu vực hẻo lánh. 

Một số nhân tố bạn cần xem xét trước khi lựa chọn vị trí của nhà hàng là: 

  • Số lượng khách hàng dự kiến mà nhà hàng sẽ phục vụ trong một ngày.
  • Dự đoán ngân sách mà bạn có thể chi trả cho việc thuê mặt bằng nhà hàng.
  • Khả năng tiếp cận đối với khách hàng tiềm năng.
  • Mật độ giao thông trong khu vực của nhà hàng (Gần khu dân cư, khu công nghiệp, trường học,…).
  • Bãi đậu xe mang đến sự thuận tiện nhất cho khách hàng.
  • Các điều khoản của hợp đồng thuê mặt bằng phải thật sự hợp lý (giá cả, thời hạn cho thuê,…).
  • Sự phát triển trong tương lai của khu vực nhà hàng (quy hoạch, xây dựng đường xá,…).

Thực hiện các chiến dịch Marketing nhằm thu hút khách hàng

Một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự nổi tiếng của một nhà hàng, đó chính là sự thành công của chiến lược Marketing.  Mặc dù có một số nhà hàng hoàn toàn không tốn một xu nào cho hoạt động tiếp thị nhưng chúng vẫn phát triển mạnh mẽ. Đây được xem là những trường hợp cực kỳ hiếm hoi. 

Ngay cả những thương hiệu lớn như KFC và Dominos cũng phải chi một số tiền khổng lồ cho các hoạt động Marketing. Hiện nay có 2 hình thức Marketing cơ bản nhất là Marketing online và Marketing offline.

  • Marketing online: Đây được xem là một trong những phương pháp tiếp cận khách hàng cực kỳ hiệu quả, bao gồm các hình thức tiếp thị qua mạng xã hội, qua email, SMS,…
  • Marketing offline: Thường có chi phí cao hơn so với hình thức Marketing online, bao gồm các hoạt động tổ chức các sự kiện, quảng cáo trực tuyến, hội chợ,…

Ngoài ra, để kích thích hoạt động ăn uống của thực khách và gia tăng lượng khách ghé thăm, bạn cũng có thể thực hiện một số hoạt động Marketing như tặng phiếu voucher giảm giá trên hóa đơn, phiếu quà tặng, ưu đãi trên số lượng thực khách,…

Thực hiện các chiến dịch Marketing nhằm thu hút khách hàng
Thực hiện các chiến dịch Marketing nhằm thu hút khách hàng

Tham khảo thêm: 9 cách marketing nhà hàng đảm bảo luôn đông khách

Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng

Dịch vụ khách hàng xuất sắc là một đặc điểm cần được chú trọng nếu bạn muốn kinh doanh nhà hàng thành công. Dịch vụ khách hàng được tạo nên từ toàn bộ trải nghiệm của khách hàng, ngay từ phong cách phục vụ của nhân viên, giá món ăn, thời gian gọi món đến không gian nhà hàng.

Một nhân viên phục vụ thân thiện, nhiệt tình sẽ đọng lại sâu sắc trong tâm trí của khách hàng. Dù món ăn có ngon đến đâu nhưng nếu khách hàng không cảm nhận được sự thiện ý của bạn thì chắc chắn họ sẽ không bao giờ quay lại. 

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp trong tất cả mọi ngành – kể cả phải đối mặt, đó là thiếu lao động có trình độ. Khi ngành công nghiệp F&B tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về người lao động thuộc lĩnh vực này cũng đang tăng lên. Ngoài việc tìm kiếm nguồn lao động tốt ngay từ đầu, bạn cũng phải thường xuyên mở các buổi đào tạo cho nhân viên của mình. Điều này giúp họ bắt kịp với xu hướng phát triển của thị trường và mang lại cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Sản phẩm GoF&B hỗ trợ bạn kinh doanh nhà hàng đạt siêu lợi nhuận

GoF&B là một sản phẩm hoàn toàn mới của Mediastep, được ra đời nhằm cung cấp cho người dùng mô hình quản trị tích hợp “tất cả kênh quản lý trong một” về lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và đồ uống.

Sản phẩm GoF&B hỗ trợ bạn kinh doanh nhà hàng đạt siêu lợi nhuận
Sản phẩm GoF&B hỗ trợ bạn kinh doanh nhà hàng đạt siêu lợi nhuận

GoF&B mang đến cho khách hàng quy trình phục vụ chủ động – đa tiện ích – trải nghiệm toàn diện bậc nhất

  • Thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng: Giao diện thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng, dễ dàng đăng tải cửa hàng và menu lên ứng dụng, nâng cao trải nghiệm đối với mọi đối tượng khách hàng khác nhau.  
  • Tốc độ xử lý nhanh chóng, ổn định: Hỗ trợ ưu tiên xử lý tối đa tốc độ hệ thống trong giờ cao điểm, rút ngắn quy trình đặt hàng và nhận đơn, giảm thiểu thời gian phục vụ thực khách, mang lại đến sự tiện ích cho cả người mua lẫn người bán.
  • Tối ưu hóa quy trình vận hành: Xây dựng quy trình quản lý hoàn chỉnh và chặt chẽ (đơn hàng, sản phẩm, nguyên vật liệu, khách hàng, nhân viên,…), tiết kiệm thời gian chờ đợi và mang đến cho khách hàng phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
  • Phù hợp với hầu hết mô hình kinh doanh F&B: Ứng dụng tương thích với hầu hết các mô hình kinh doanh F&B như: Nhà hàng, cửa hàng cà phê, trà sữa và quán ăn, quán bar,…từ online đến offline, từ khách dùng tại chỗ đến khách mang đi.

GoF&B tích hợp đầy đủ các tính năng ưu việt – là giải pháp bán hàng vượt trội cho mọi cửa hàng

  • Quản lý đơn hàng: Giúp chủ quán nhanh chóng nắm rõ thông tin và tình trạng của đơn hàng để kiểm soát hiệu quả.
  • Quản lý sản phẩm: Quản lý theo nhiều phương thức khác nhau, thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
  • Quản lý tồn nguyên vật liệu: Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng.
  • Quản lý khách hàng: Giúp phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp.
  • Tạo các chương trình khuyến mãi: Thu hút khách trở lại quán và gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
  • Quản lý nhân viên: Dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên.
  • Quản lý nhà cung cấp: Kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp, giúp chủ quán tiến hành hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.
  • Phân tích – báo cáo: Dễ dàng kiểm tra, nắm bắt số liệu để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh đúng đắn.
  • Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển: Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán và tích hợp đơn vị vận chuyển Ahamove giúp quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

GoSELL vừa giới thiệu đến bạn “Những kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng siêu lợi nhuận”. Hy vọng bạn đã có những ý tưởng mới đột phá dành riêng cho nhà hàng của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục