Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 6 loại báo cáo kinh doanh cần phải có trong cửa hàng bán lẻ

Kiến thức

6 loại báo cáo kinh doanh cần phải có trong cửa hàng bán lẻ

4 Tháng Tám, 2022

Báo cáo doanh thu, báo cáo lãi lỗ, báo cáo hàng hóa… là những loại báo cáo kinh doanh quan trọng trong quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ. Thông qua bản báo cáo đó bạn sẽ biết được chính xác cụ thể tình hình kinh doanh của cửa hàng để đưa ra những chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 6 loại báo cáo kinh doanh quan trọng cho cửa hàng bán lẻ nhé!

6 loại báo cáo kinh doanh cần phải có trong cửa hàng bán lẻ

Báo cáo hàng bán chạy

Bán hàng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong bán lẻ, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc cửa hàng của bạn kiếm được bao nhiêu tiền. Vì vậy báo cáo hàng bán chạy sẽ cho biết số lượng bán ra và doanh thu của một sản phẩm trong khoảng thời gian nhất định. Sử dụng loại báo cáo kinh doanh này sẽ giúp bạn nhanh chóng quyết định mặt hàng nào nên đầu tư, mặt hàng nào không nên tiếp tục đặt hàng.

Một báo cáo hàng bán chạy tốt sẽ cho bạn thấy được ngày đầu tiên và ngày gần nhất bạn bán sản phẩm đó là khi nào? Nếu khoảng cách giữa ngày đầu tiên và ngày cuối lớn thì sản phẩm đó cần phải được đẩy nhanh hơn.

Bằng cách xem xét báo cáo hàng bán chạy, chủ cửa hàng và đội ngũ nhân viên kinh doanh có thể nhìn vào thời điểm doanh số tăng đột biến và sản phẩm nào bán chạy nhất để đưa ra dự báo và có kế hoạch nhập hàng hợp lý. Ngoài ra, nếu có nhiều mặt hàng bán chạy cùng thuộc một nhóm hoặc một danh mục sản phẩm, dựa vào đó bạn sẽ có thêm ý tưởng cho những mặt hàng liên quan nên nhập về bán.

Báo cáo doanh thu cho từng sản phẩm/ nhóm sản phẩm

Có một cái nhìn tổng quan về tình hình bán hàng là rất cần thiết, tuy nhiên, để hiểu chi tiết hơn, bạn cần đi sâu vào phân tích các báo cáo chi tiết. Báo cáo doanh thu theo từng sản phẩm, hoặc nhóm sản phẩm là một loại báo cáo như thế.

Báo cáo doanh thu cho từng sản phẩm/ nhóm sản phẩm
Thực hiện báo cáo kinh doanh cho từng loại sản phẩm

Báo cáo doanh thu theo sản phẩm giúp bạn xác định sản phẩm bán chạy và sản phẩm bán chậm. Nếu một sản phẩm đang bán tốt, đem lại nhiều doanh thu và lợi nhuận, bạn có thể đặt hàng nhiều hơn. Ngược lại, các sản phẩm bán chậm cần được phát hiện sớm để có các chương trình khuyến mãi xả hàng kịp thời trước khi lỗi thời.

Một lý do nữa mà bạn nên theo dõi thường xuyên báo cáo doanh thu theo sản phẩm đó là báo cáo này giúp bạn kiểm soát doanh thu của mình từ cấp độ danh mục. Đây là một báo cáo kinh doanh cần thiết nếu bạn muốn xác định xu hướng tiêu dùng, nhu cầu của khách hàng.

Báo cáo doanh thu theo khách hàng/ nhóm khách hàng

Không chỉ có báo cáo bán hàng theo sản phẩm, bạn cũng nên quan tâm đến báo cáo kinh doanh theo khách hàng hoặc nhóm khách hàng.

Báo cáo doanh thu theo khách hàng sẽ giúp bạn nhận diện đâu là khách hàng VIP, đâu là những khách hàng chưa gắn bó với thương hiệu của mình để có những chiến lược tiếp thị và truyền thông phù hợp.

Với các khách hàng thân thiết, khách hàng VIP, bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng để gia tăng lòng trung thành. Còn với khách vãng lai, bạn có thể thu hút họ quay trở lại bằng các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị lại hoặc các ưu đãi hấp dẫn.

Báo cáo tóm tắt doanh số

Báo cáo tóm tắt doanh số cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Thực hiện cáo cáo doanh số bán hàng cũng sẽ hiển thị được giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận và thuế để bạn có thể biết rõ hơn về lợi nhuận thu được của cửa hàng.

Tóm tắt doanh số cung cấp một cái nhìn vĩ mô hơn về doanh số bán lẻ của cửa hàng. Bạn đã kiếm được bao nhiêu tiền vào tháng trước hay tháng trước nữa? Doanh số bán hàng của năm nay so với năm ngoái thì sao? Những con số này cung cấp thông tin về tình hình phát triển của cửa hàng, giúp bạn đưa ra các chiến lược phát triển trung và dài hạn.

Kiểm soát mặt hàng sắp hết trong kho

Hết hàng là điều tuyệt đối không được phép xảy ra trong bán lẻ. Bởi vì hết hàng không chỉ đơn thuần là bạn không đáp ứng được nhu cầu mua hàng của khách hàng, khiến bạn mất khách mà điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng, làm khách hàng không hài lòng, cửa hàng thiếu chuyên nghiệp.

Và đáng buồn hơn, khi cửa hàng bạn hết hàng, khách hàng sẽ dễ tìm đến các cửa hàng khác để mua hàng, điều đó có nghĩa bạn đang mang đến cho đối thủ cạnh tranh những khách hàng tiềm năng. Vì thế bạn phải thường xuyên quản lý kho hàng của mình thông quá báo cáo định mức.

Báo cáo kho hàng để xác định các san phẩm sắp hết trong kho
Báo cáo kho hàng để xác định các san phẩm sắp hết trong kho

Báo cáo dưới định mức sẽ cho bạn biết những sản phẩm sắp hết hàng. Và để có một báo cáo định mức chính xác, trước hết bạn cần thiết lập mức tồn kho tối thiểu và tối đa cho các sản phẩm. Nhìn vào báo cáo kinh doanh dưới định mức sẽ giúp bạn xác định các mặt hàng bán chạy.

Báo cáo nhập xuất tồn kho

Kiểm soát hàng tồn kho có vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của cửa hàng bán lẻ. Nếu lượng hàng tồn kho quá ít sẽ không thể cung cấp để sản phẩm cho khách hàng. Còn nếu lượng hàng tồn kho quá nhiều sẽ gây ra tồn đọng vốn kinh doanh, hàng hóa nếu không bảo quản tốt dễ bị hỏng hóc, thất thoát.

Vì vậy báo cáo hàng tồn kho được xem là loại báo cáo kinh doanh quan trọng và cần theo dõi thường xuyên nhất của các chủ shop nếu muốn nắm được số lượng tồn kho của từng mặt hàng đang có tại cửa hàng để có các chiến lược bán hàng phù hợp, kịp thời.

Báo cáo kho sẽ cho bạn biết số lượng hàng tồn kho có trong cửa hàng và giá trị tồn kho hiện tại. Bạn sẽ nắm được có bao nhiêu vốn đang nằm trong kho của mình để có kế hoạch kinh doanh và dự báo tài chính đúng đắn.

Báo cáo kinh doanh cùng GoSELL

Hiện nay, nhiều nền tảng bán hàng đã ra đời với nhiều công cụ phân tích báo cáo kinh doanh khác nhau nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đo lường và phân tích kinh doanh chính xác. Tuy nhiên, làm thế nào để chọn lựa một nền tảng với công cụ phân tích kinh doanh thích hợp. Bạn có thể tham khảo nền tảng bán hàng

GoSELL có tính năng phân tích báo cáo, dựa vào thống kê số liệu về tổng doanh thu, số lượng hàng đã bán, doanh thu đang chờ xử lý bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh của cửa hàng. GoSELL đồng bộ liên tục dữ liệu và quản lý tập trung trên 1 nền tảng sẽ giúp bạn có các báo cáo chính xác và cập nhật theo thời gian thực.

Nếu bạn đi du lịch hay đi công tác xa, bạn chỉ cần vào phần mềm quản lý bán hàng trên điện thoại để quản lý, quán xuyến tình hình kinh doanh mà không cần phải có mặt tại cửa hàng. Nền tảng quản lý bán hàng GoSELL với đầy đủ các báo cáo bán hàng, báo cáo hàng tồn kho, báo cáo doanh thu cho bạn cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết, sẽ là công cụ không thể thiếu cho các cửa hàng bán lẻ. 

Báo cáo kinh doanh cùng GoSELL

Báo cáo doanh thu với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Sử dụng hệ thống báo cáo tự động sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian bởi khi kinh doanh bạn phải cần đến rất nhiều loại báo cáo để biết được tình trạng cửa hàng của mình đang hoạt động như thế nào.

Nhưng bạn đừng lo với nền tảng quản lý bán hàng GoSELL cung cấp đầy đủ báo cáo bán hàng, báo cáo tồn kho, báo cáo doanh thu cho bạn cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết, sẽ là công cụ không thể thiếu cho chuỗi cửa hàng bán lẻ và đặc biệt bạn có thể kiểm soát cửa hàng ngay cả khi bạn không có mặt trực tiếp.

Trên đây là những điều cần biết về báo cáo kinh doanh quản lý bán hàng chuỗi cửa hàng bán lẻ. Mong rằng với những kiến thức trên bạn có thể tham khảo rồi áp dụng trong việc kinh doanh của mình.

Bài viết cùng chuyên mục