Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Top 7 bí quyết giúp kinh doanh mỹ phẩm online thành công hiện nay

Kiến thức

Top 7 bí quyết giúp kinh doanh mỹ phẩm online thành công hiện nay

23 Tháng Tư, 2023

Mỹ phẩm là mặt hàng chịu sự cạnh tranh khá cao và để thành công không phải là điều dễ dàng. GoSELL xin chia sẻ 7 bí quyết giúp kinh doanh mỹ phẩm online thành công mà bạn có thể tham khảo sau đây.

kinh doanh mỹ phẩm online thành công

Lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm online đúng khách hàng mục tiêu

Để xác định được khách hàng mục tiêu và thị trường phục vụ, thường bạn phải bỏ thời gian để lập một kế hoạch kinh doanh cơ bản. Tuy nhiên, với những người không có kinh nghiệm lập kế hoạch thì có thể làm theo các bước sau để có thể bắt đầu kinh doanh thành công.

Bạn nên áp dụng công thức 5W+H

  • What? Kinh doanh và bán cái gì? Mỹ phẩm phổ thông, bình dân, cao cấp, mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm handmade, mỹ phẩm dưỡng da, dưỡng thể hoặc chăm sóc tóc…
  • Why? Tại sao chọn kinh doanh dòng mỹ phẩm này? Tại sao khách hàng nên mua mỹ phẩm của bạn. Ưu điểm nổi bật sản phẩm của bạn là gì?
  • Who? Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? Người mua là sinh viên, học sinh, dân văn phòng hay người kinh doanh có tiền? Độ tuổi, giới tính, thu nhập, khu vực địa lý họ sinh sống, tình trạng hôn nhân…
  • Where? Nhập nguồn hàng ở đâu? Bán hàng và tìm kiếm khách hàng ở đâu? Các kế hoạch tiếp thị để quảng bá và thu hút khách hàng?
  • When? Kế hoạch về thời gian khi nào nhập hàng? Khi nào triển khai bán hàng, tiếp thị…
  • How? Làm thế nào để kinh doanh mỹ phẩm thành công, bán hàng và tìm kiếm khách hàng như thế nào?

Xem thêm: Mô hình 5W1H là gì? Những yếu tố cần có trong mô hình 5W1H

Ngoài ra, cần lưu ý một số điều sau

Trong bản kế hoạch bạn cũng nên có những dự đoán về ngân sách, số vốn phải bỏ ra cho hàng hóa, phát triển các kênh bán hàng, tuyển nhân viên, tiền để quảng cáo tiếp thị cũng như phòng ngừa các rủi ro có thể xảy ra nếu kinh doanh mỹ phẩm online thất bại.

Bạn cần có cho mình một kế hoạch cụ thể trước khi bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online
Bạn cần có cho mình một kế hoạch cụ thể trước khi bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online

Phần xác định khách hàng mục tiêu rất quan trọng vì nó quyết định loại sản phẩm bạn sẽ bán, số vốn đầu tư và khả năng thành công của bạn sau này. Ví dụ nhóm tuổi, thu nhập, sở thích của khách hàng ảnh hưởng đến sản phẩm họ mua.

Sinh viên, học sinh, bà nội trợ, người có thu nhập thấp chuộng sản phẩm mỹ phẩm giá rẻ. Dân văn phòng, kinh doanh thích sản phẩm đa năng, chất lượng chấp nhận được, giá tầm trung.

Còn người có tiền thì quan tâm đến sự nổi tiếng của thương hiệu, sản phẩm chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng, mỹ phẩm thiên nhiên và chấp nhận giá thành sản phẩm có thể cao.

Xem thêm: Tổng hợp những mặt hàng kinh doanh mỹ phẩm online bán chạy

Chọn kinh doanh mỹ phẩm chất lượng, uy tín

Dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào hay bán mỹ phẩm online thì chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến sự thành công của bạn.

Mỹ phẩm là sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của người dùng do đó chất lượng càng cần phải được đảm bảo. Bạn không nên ham hàng giá rẻ, lợi nhuận cao mà kinh doanh mỹ phẩm online trôi nổi, kem trộn, sản phẩm chất lượng kém.

Bạn nên đặt chất lượng sản phẩm hàng đầu khi kinh doanh mỹ phẩm online
Bạn nên đặt chất lượng sản phẩm hàng đầu khi kinh doanh mỹ phẩm online

Nếu mỹ phẩm của bạn không tốt, người mua chỉ sử dụng một lần và không bao giờ quay lại mua tiếp. Khi có sản phẩm chất lượng, bạn sẽ giữ được uy tín và hình ảnh của thương hiệu.

Khách mua hàng hài lòng không chỉ trở thành khách hàng thân thiết, mua hàng thường xuyên mà còn giới thiệu cho nhiều người thân, bạn bè cùng mua hàng ủng hộ bạn. Ông bà ta có câu “hữu xạ tự nhiên hương”, khi sản phẩm bạn tốt sẽ tự động thu hút nhiều khách hàng tìm đến bạn nhiều hơn.

Nguồn hàng lấy từ đâu vô cùng quan trọng

Bạn nên khảo sát kỹ nguồn hàng mỹ phẩm trước khi quyết định sẽ nhập mỹ phẩm từ đâu. Bạn có thể nhập hàng từ các shop bán sỉ, các công ty mỹ phẩm có uy tín trong nước, tìm nguồn hàng trên Google, mua hàng từ các trang trực tuyến nước ngoài như Taobao, 1688, nhập hàng mỹ phẩm xách tay…

Nếu có nhiều tiền bạn có thể trực tiếp đặt hàng mỹ phẩm từ nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc đặt hàng các công ty sản xuất mỹ phẩm ở các nước trên, sau đó sử dụng thương hiệu riêng của bạn để phát triển ở Việt Nam.

Xây dựng các kênh bán mỹ phẩm online

Kinh doanh ngày nay bạn không nên chỉ phụ thuộc vào 1 kênh mà phải kinh doanh đa kênh để giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình.

Một số kênh kinh doanh mỹ phẩm online thành công

  • Bán hàng qua website: Bạn cần tốn chi phí ban đầu để xây dựng website có các tính năng hỗ trợ thương mại điện tử. Website là kênh bán hàng quan trọng hàng đầu mà bạn phải có.
  • Thông qua Facebook cá nhân và fanpage: Kênh bán hàng mỹ phẩm có thể đem lại cho bạn doanh thu cao, phù hợp để phát triển thương hiệu lâu dài.
  • Qua các sàn thương mại điện tử: tận dụng được lượt truy cập cao, uy tín và quảng cáo của các sàn lớn như Lazada, Tiki, Shopee…
  • Bán hàng bằng livestream: Kênh bán hàng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua, có thể chốt hàng trăm đơn mỗi lần nếu có sản phẩm tốt, giá cả hợp lý và chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
GoSELL
Bạn có thể bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online ở nhiều kênh khác nhau
  • Thông qua Instagram: Phù hợp để thể hiện hình ảnh sản phẩm và phong cách của thương hiệu, giúp phát triển thương hiệu lâu dài.
  • Bán hàng qua Zalo: Thuận tiện trong việc tư vấn và liên hệ với khách hàng.

Tư vấn và chăm sóc khách hàng tận tình

Kinh doanh ngành mỹ phẩm có yêu cầu đặc thù là cần đội ngũ tư vấn và chăm sóc khách hàng lớn. Bạn cần có các nhân viên có kiến thức tốt về sản phẩm, về các bí quyết làm đẹp, trang điểm để tư vấn và hướng dẫn khách hàng cách sử dụng sản phẩm sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Bạn nên tạo cho mình một đội ngũ chăm sóc khách hàng thật sự chuyên nghiệp
Bạn nên tạo cho mình một đội ngũ chăm sóc khách hàng thật sự chuyên nghiệp

Vì mỹ phẩm có nhiều dòng sản phẩm, với nhiều chủng loại và đặc tính khác nhau, bạn cần tư vấn và tương tác kịp thời với khách hàng để giải đáp các thắc mắc của họ, tăng sự hài lòng từ đó biến họ thành khách hàng trung thành.

Bạn có thể quay các video tư vấn, hướng dẫn cách trang điểm, cách sử dụng sản phẩm và đăng lên website, Youtube, Facebook hoặc phát trong buổi livestream. Đây là cách làm khá hiệu quả mà các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm online thành công hay áp dụng.

Ngoài ra bạn cần có các chương trình chăm sóc khách hàng, ưu đãi cho khách hàng cũ để họ quay lại mua hàng của bạn thường xuyên hơn.

Thực hiện các chương trình tiếp thị hiệu quả

Bạn nên để dành ngân sách cho các hoạt động tiếp thị và quảng cáo để nhiều người biết đến cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm online của bạn nhiều hơn. Một chương trình khuyến mãi đúng thời điểm với nội dung hấp dẫn, vừa kích thích người tiêu dùng mà còn giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.

Hãy lên kế hoạch khuyến mãi cho các ngày lễ lớn như Quốc tế Phụ Nữ, 8/3, 20/10, Giáng Sinh hay Black Friday, ngày Lễ Tình nhân… Các chương trình này sẽ giúp lan tỏa thương hiệu của bạn đến nhiều khách hàng hơn, đồng thời gia tăng doanh số.

Một chương trình khuyến mãi đúng thời điểm sẽ giúp thu hút thêm sự quan tâm của khách hàng
Một chương trình khuyến mãi đúng thời điểm sẽ giúp thu hút thêm sự quan tâm của khách hàng

Bạn nên nghiên cứu, tham khảo thêm những chương trình và chính sách khuyến mãi của các shop đối thủ cạnh tranh. Bạn cần phải làm được tối thiểu như họ và khi nguồn lực đủ mạnh thì cần làm tốt hơn họ.

Có chiến lược chăm sóc khách hàng thân thiết

Khách cũ và khách hàng thân thiết là nguồn sống của doanh nghiệp vì họ thường xuyên tiếp tục mua hàng của bạn. Khi hài lòng, họ còn giới thiệu người thân, bạn bè đến mua hàng của bạn, từ đó mở rộng thêm danh sách khách hàng tiềm năng cho cửa hàng.

Đối với các khách hàng thân thiết, có một kế hoạch chăm sóc thật tốt là điều vô cùng cần thiết
Đối với các khách hàng thân thiết, có một kế hoạch chăm sóc thật tốt là điều vô cùng cần thiết

Bạn có thể áp dụng các chương trình tích lũy điểm thưởng, tạo các cấp độ thành viên VIP với các ưu đãi, chiết khấu hấp dẫn cho các khách hàng thân thiết. Vào dịp sinh nhật của khách, hãy gửi email, tin nhắn chúc mừng và tặng họ voucher, mã giảm giá cho các đơn hàng lần sau.

Bạn có thể sử dụng nền tảng GoSELL để tạo các cấp độ VIP của khách hàng thành viên, các chương trình tích lũy điểm thưởng khi khách mua hàng rất dễ dàng và hiệu quả.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng – kinh doanh mỹ phẩm online

Để kinh doanh thuận lợi và dễ dàng, bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng hoặc nền tảng quản lý đa kênh. GoSELL có giải pháp GoWEB giúp bạn tạo website TMĐT, đồng bộ với các sàn thương mại điện tử hàng đầu.

Ngoài ra, GoWEB còn đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển, hàng chục tính năng hữu ích giúp bạn thực hiện các hoạt động tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Bạn có thể theo dõi tồn kho, quản lý đơn hàng, thu chi, ủy quyền và quản lý nhân viên cũng như các chi nhánh…

Bạn có thể bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online bằng cách tạo web hoặc app bán hàng riếng cho mình
Bạn có thể bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online bằng cách tạo web hoặc app bán hàng riếng cho mình

Hoặc bạn có thể chọn gói dịch vụ GoAPP để tạo app bán hàng mang thương hiệu riêng của mình. App bán hàng là xu hướng kinh doanh mới giúp kinh doanh mỹ phẩm online thành công.

Bài viết cùng chuyên mục