Trang chủ » Digital Marketing » 8 sai lầm phổ biến khi sử dụng tiếp thị qua email cần tránh

Digital Marketing

8 sai lầm phổ biến khi sử dụng tiếp thị qua email cần tránh

27 Tháng Mười Hai, 2022

Email marketing được sử dụng trong chiến lược tiếp thị của nhiều công ty. Với các doanh nghiệp, việc tiếp thị qua email là phương pháp chính của họ để giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, chiến dịch email của bạn có thể mắc các sai lầm cơ bản dẫn đến thất bại. Sau đây cùng GoSELL tìm hiểu 8 sai lầm phổ biến mà bạn cần tránh khi triển khai tiếp thị qua email.

Không chào đón người đăng ký 

Bạn vừa thêm một người đăng ký mới vào danh sách email của mình. Đó là tin tuyệt vời! Người này đang điều hướng qua trang web của bạn, tìm đường đến trang Landing page, xem ưu đãi bán hàng và dịch vụ của bạn và điền vào các form biểu mẫu bắt buộc để đăng ký. Họ đã thực hiện rất nhiều bước, vì vậy rõ ràng họ quan tâm đến website và thương hiệu của bạn.

Bước tiếp theo bạn cần làm gì? Bạn có thể mắc sai lầm nếu bạn không có bất kỳ hành động nào với người đăng ký email mới và sau đó gửi bản tin hoặc phiếu giảm giá tiếp theo. Email chào mừng nên được kích hoạt và gởi ngay sau khi khách hàng đăng ký. Đó là bởi vì chúng có tỷ lệ mở cao nhất so với mọi danh mục email khác. Ngay sau khi khách hàng đăng ký nhận bản tin, bạn cần gửi email chào mừng khách hàng đã đăng ký nhận email và cảm ơn khách hàng vì đã đồng hành và tham gia cùng bạn.

tiếp thị qua email
Không chào đón người đăng ký của bạn

Các tin nhắn chào mừng có tỷ lệ giao dịch cũng như tỷ lệ nhấp chuột cao hơn so với bất kỳ email nào khác mà bạn gửi. Bạn cần tận dụng điều này. Lý tưởng là bạn muốn người đăng ký này tương tác với tất cả các email của bạn gửi sau này. Làm cho người đăng ký mới chuyển đổi ngay bằng cách kích hoạt thư chào mừng như là thông điệp đầu tiên trong chiến dịch các email tiếp theo mà bạn sẽ gửi cho họ sau này.

Quên lời kêu gọi hành động (CTA)

Việc gửi cho người đăng ký mới một tin nhắn “Xin chào” hoặc “Chào mừng khách đăng ký mới” mà không có lý do gì không mang lại bất kỳ giá trị nào cho cuộc sống của người nhận. Tất cả các email của bạn cần phải có mục đích và bao gồm CTA rõ ràng để thúc đẩy khách hàng có hành động mục tiêu mà bạn mong muốn.

Bạn mong đợi người nhận sẽ làm gì với tin nhắn email? Ngay cả khi bạn đang gửi một bản tin hoặc một số cập nhật tin tức nóng hổi, ​​thì vẫn phải có điều gì đó trong thông báo thu hút khách chuyển đổi.

Bạn cần có lời kêu gọi khách hàng hành động, nhưng có quá nhiều CTA cũng không tốt. Chẳng hạn như có bốn hoặc năm CTA trong cùng một thông báo. Bạn có thể có các CTA như:

  • Mua sắm ngay bây giờ.
  • Tham gia chương trình khách hàng thân thiết của chúng tôi.
  • Chuyển tiếp tin nhắn này cho một người bạn.
  • Chia sẻ thông tin này trên phương tiện truyền thông xã hội.
  • Đăng ký cho sự kiện sắp tới của chúng tôi.

Nếu chỉ có một trong các CTA này thì ổn. Nhưng khi bạn thêm tất cả chúng vào một tin email, người đọc sẽ bị choáng ngợp. Quá nhiều CTA xung đột sẽ chỉ gây nhầm lẫn cho người đăng ký của bạn và cuối cùng làm ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

email marketing
Quên lời kêu gọi hành động

Xem thêm: Phân biệt giữa email marketing và email spam

Gửi quá nhiều email

Chỉ vì ai đó đã đăng ký vào danh sách email của bạn, bạn không có quyền tấn công họ bằng các email mỗi ngày. Một người trung bình làm việc trong văn phòng nhận được 121 email mỗi ngày . Đó là hơn 44.000 email mỗi năm! Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi lý do số một khiến mọi người hủy đăng ký danh sách email là vì họ nhận được quá nhiều thư.

tiếp thị qua email
Gửi quá nhiều email

Hãy suy nghĩ về điều này. Hãy đặt mình vào vị trí của một người tiêu dùng. Bạn có thường xuyên kiểm tra email của mình và cảm thấy khó chịu với tất cả các tin nhắn bạn có không?

Bạn không muốn mọi người có liên tưởng rằng thương hiệu của bạn đang làm phiền và spam email khách hàng. Người nhận nên vui khi nhận được email từ bạn chứ không nên cảm thấy khó chịu. Hãy nhớ rằng, họ đã đăng ký để nhận tin nhắn từ trang web của bạn, vì vậy họ rõ ràng có quan tâm đến nội dung của bạn.

Trên thực tế, mọi người sẽ không mua sắm hàng ngày hoặc truy cập trang web của bạn mỗi ngày. Đây là điều mà bạn cần phải chấp nhận. Vì vậy, GoSELL đề xuất bạn sẽ giới hạn quảng cáo qua email của bạn tối đa là một lần (hoặc 2 lần) mỗi tuần.

Bạn thậm chí có thể cho phép người đăng ký thiết lập tùy chọn của họ khi họ đăng ký. Hỏi người nhận tần suất liên lạc email mà họ muốn, cũng như loại tin nhắn mà họ thích. Sau đó, phân khúc người đăng ký của bạn cho phù hợp dựa trên câu trả lời của họ.

Xem thêm: 5 bước xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả

Không phân đoạn người đăng ký

Nếu bạn có một danh sách email dài mà mọi người đăng ký đều nhận được cùng một nội dung cùng một lúc, bạn đang làm sai. Đây là một sai lầm rất lớn.

Một số người có thể muốn tin nhắn thường xuyên hơn hoặc ít hơn những người khác. Một số người đăng ký có thể chỉ muốn nhận thông tin khuyến mại và phiếu giảm giá, trong khi những người khác muốn bản tin email của bạn. Mọi người đều có nhu cầu và sở thích khác nhau.

Phân khúc, phân loại khách nhận email bạn sẽ nhận được nhiều lượt mở email, doanh thu và khách hàng tiềm năng hơn, đồng thời tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng, tăng chuyển đổi và giao dịch. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy 60% mọi người sẽ xóa một email mà họ thấy không liên quan. 27% số người hủy đăng ký nhận các email không liên quan và 23% đánh dấu chúng là thư rác.

tiếp thị qua email
Không phân đoạn người đăng ký

Ngay cả khi bạn không gửi email quá thường xuyên, người đăng ký của bạn vẫn có thể hủy đăng ký. Nhưng việc phân đoạn (phân khúc) người đăng ký làm giảm khả năng nội dung của bạn bị coi là không liên quan. Bạn có thể phân loại người nhận email theo:

  • Nhân khẩu học
  • Tuổi tác
  • Chu kỳ bán hàng
  • Ngôn ngữ
  • Giá trị mua hàng trọn đời
  • Sở thích
  • Hành vi duyệt web
  • Các giao dịch mua trước đó

Trì hoãn chiến dịch

Khi tiếp thị qua email, rất nhiều người có quan điểm sai lầm về thời điểm nên gửi các chiến dịch email.

Giả sử bạn hiện có 1.000 người đăng ký email trong danh sách của mình. Bạn đã gửi một tin nhắn email cho tất cả họ vào tuần trước. Bạn đã sẵn sàng chạy một chiến dịch mới trong tuần này, nhưng bạn chỉ có được mười người đăng ký mới kể từ chiến dịch cuối cùng của bạn.

Trong trường hợp này các doanh nghiệp thường chọn trì hoãn các chiến dịch email marketing cho đến khi họ nhận được nhiều người đăng ký hơn. Điều này không đúng. Miễn là bạn không gửi tin nhắn quá thường xuyên, bạn vẫn có thể triển khai một chiến dịch mới cho cùng những người cũ. Bất kể bạn có được bao nhiêu người đăng ký giữa các chiến dịch email.

Những người đăng ký hiện tại của bạn đã quen thuộc với thương hiệu của bạn. Các khả năng bán hàng cho một khách hàng cũ là 60% đến 70%. Nhưng cơ hội bán hàng cho một khách hàng mới chỉ là 5% đến 20%.

Dựa trên những con số này, không có lý do gì để bạn dừng lại chiến dịch email mới. Ngoài ra, bất kỳ người đăng ký mới nào cũng sẽ nhận được một email chào mừng, như GoSELL đã đề cập trước đó trong bài viết này.

Bỏ qua người dùng di động

Tôi giả định rằng hầu hết các bạn sẽ sử dụng máy tính để soạn thảo các thông điệp tiếp thị qua email của mình. Trên các thiết bị này, mọi thứ đều trông tuyệt vời.

Nhưng trước khi gửi email cho người đăng ký, bạn cần kiểm tra và xem tin nhắn của mình trông như thế nào trên các thiết bị di động. Hầu hết các phần mềm tiếp thị qua email hiện có sẽ có các tính năng tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Nhưng cách tốt nhất để làm điều này là gửi một email thử nghiệm cho chính bạn. Bạn cần gửi email nháp cho chính email của bạn, sau đó kiểm tra mọi thứ trước khi gửi nó cho khách hàng. Đảm bảo email nhìn kích thước đầy đủ trên mọi thiết bị, không có lỗi chính tả hay quá nhiều thông tin, hình ảnh thừa.

Tránh email có các khối văn bản dài. Một thông tin có hai hoặc ba dòng trên máy tính để bàn có thể là mười dòng trên màn hình điện thoại thông minh 4 inch. Email của bạn nên có hình ảnh trực quan, nhưng đừng quá phụ thuộc vào hình ảnh. Một số ứng dụng email sẽ không tự động hiển thị hình ảnh.

Vì vậy, nếu toàn bộ thông điệp của bạn dựa trên bối cảnh của bức ảnh của bạn, khi hình ảnh không hiển thị, khách hàng có thể không hiểu nội dung email của bạn. Sử dụng quá nhiều hình ảnh có thể làm một số phần mềm lọc email nhận định đó là thư rác vì thế chỉ nên duy trì 1 hoặc 2 hình ảnh minh họa chủ yếu cho email.

Gửi email không chuyên nghiệp

Nội dung email không chuyên nghiệp có thể khiến người xem không muốn đọc hết email đó. Hãy lên kế hoạch, lập dàn ý, viết nội dung email. Đưa nó vào một số phần mềm kiểm tra, chỉnh sửa lỗi chính tả. Đọc lại nội dung email nhiều lần. Các lỗi chính tả, tiếng lóng và định dạng không phù hợp sẽ gây ấn tượng, phản ánh không tốt về doanh nghiệp của bạn.

Hãy tưởng tượng bạn nhận được email từ một thương hiệu cao cấp đang cố gắng bán cho bạn một chiếc đồng hồ trị giá 2.500 đô la. Nhưng email thông báo chứa đầy lỗi kiểu chữ và ngữ pháp. Bạn có định mua chiếc đồng hồ đó không? Chắc là không. Nó giống như một sự phản ánh kém về tổng thể công ty đó.

Bạn cũng nên kiểm tra A/B (A/B testing) tất cả các email của mình cho các mục đích và định dạng khác nhau. Tất cả những điều này sẽ đảm bảo rằng email của bạn trông chuyên nghiệp nhất có thể.

Không ưu tiên biểu mẫu đăng ký

Các chiến dịch email marketing của bạn sẽ chỉ hiệu quả nếu có danh sách người đăng ký chất lượng. Nếu bạn có nội dung email tuyệt vời, thông điệp được tối ưu hóa cho thiết bị di động với CTA hoàn hảo và thiết kế chuyên nghiệp nhưng không có danh sách nhiều email để gửi thì chiến dịch tiếp thị email cũng không hiệu quả.

Việc thu thập danh sách email chất lượng có thể mất rất nhiều thời gian, nhưng đây là thứ mà bạn phải làm. Biểu mẫu “đăng ký email” của bạn phải nằm ở vị trí nổi bật, dễ thấy cùng ưu đãi hấp dẫn để người dùng đăng ký và để lại email. Khách hàng cần phải có lý do chính đáng để cung cấp thông tin email của họ.

email marketing
Không ưu tiên biểu mẫu đăng ký

Bằng cách giảm giá để đổi lấy một đăng ký email, về cơ bản bạn có thể bắn một mũi tên trúng hai đích:

  1. Thêm khuyến khích mua hàng.
  2. Có được người đăng ký email.

Khi một khách đăng ký thông tin email, điều cần thiết là họ phải được chào đón với chiết khấu, giảm giá ngay lập tức.

Ngay cả khi bạn không có cửa hàng và chỉ bán hàng online, bạn vẫn cần ưu tiên các lượt đăng ký và gia tăng giá trị cho những người đăng ký email tiềm năng. Cung cấp cho họ bản ebook tải xuống miễn phí, video hướng dẫn hoặc các loại nội dung độc quyền khác để người dùng chọn tham gia danh sách email.

Phần kết luận

Tiếp thị qua email vẫn đang tồn tại và phát triển mạnh mẽ. Mọi doanh nghiệp dần nhận ra vai trò quan trọng của email marketing trong chiến lược tiếp thị tổng thể của mình. Bạn có thể phạm sai lầm trong chiến dịch tiếp thị email nhưng đừng lo lắng, những sai lầm này rất dễ sửa nếu bạn tuân theo các hướng dẫn ở trên của GoSELL.

tiếp thị qua email
GoSELL có tích hợp sẵn tính năng tạo chiến dịch email marketing

Bây giờ bạn biết những gì cần phải làm, bạn có thể thực hiện những điều chỉnh đó và áp dụng các thay đổi cho chiến lược tiếp thị qua email của mình trong tương lai.

Bạn cần sử dụng email marketing thì có thể sử dụng các gói GoWEB, GoAPP của GoSELL có tích hợp sẵn tính năng tạo chiến dịch email marketing. Bạn có thể chọn lựa các mẫu email chuyên nghiệp và tùy chỉnh nội dung để gởi email cho các cá nhân hoặc nhóm nhiều khách hàng.

Chúc bạn kinh doanh thành công và hiệu quả.

Bài viết cùng chuyên mục