Trang chủ » Blog » Kiến thức chuyên sâu » 4 ứng dụng phổ biến của A/B testing

Kiến thức

4 ứng dụng phổ biến của A/B testing

8 Tháng Năm, 2024

A/B testing là công cụ quan trọng dành cho nhiều đối tượng khác nhau, từ kỹ sư, nhà quản lý sản phẩm đến các nhà tiếp thị và thiết kế UX. Đây được xem hình ảnh thu nhỏ của việc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Bằng cách tìm hiểu A/B testing là gì và cách thức nó hoạt động, bạn có thể đưa ra chiến lược thử nghiệm hiệu quả nhất.

ab-testing

A/B testing là gì?

AB testing hay còn được gọi là Split Testing hay Bucket Testing, là quá trình thử nghiệm hai phiên bản khác nhau (A và B) đối với cùng một mục tiêu và nhóm đối tượng. Quá trình này so sánh hiệu quả của hai phiên bản trong cùng một môi trường hoặc tình huống để xác định phiên bản nào mang lại kết quả tốt nhất.

Trong quá trình thiết kế website, ứng dụng di động, triển khai quảng cáo hay Email Marketing, các nhà tiếp thị đều mong muốn gia tăng tỷ lệ click và mua sắm của khách hàng. Chính vì vậy, việc thử nghiệm A/B trong Marketing là thật sự cần thiết để lựa chọn phiên bản hiệu quả nhất và tăng cường tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch tiếp thị.

Khái niệm A/B testing
Hình ảnh “Khái niệm A/B testing”

Tại sao cần thực hiện A/B testing?

A/B testing là một công cụ có tính ứng dụng cao và mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng, chẳng hạn như:

Tăng cường sự tương tác của người dùng

Thử nghiệm A/B là một cách thông minh để nâng cao chất lượng nội dung trên trang web và kích thích sự tương tác của người dùng. Bằng cách phân tích kết quả và áp dụng chúng vào quyết định tương lai, bạn có thể điều chỉnh nội dung của mình để thu hút sự quan tâm từ người dùng.

Ví dụ, bạn có thể thử nghiệm màu sắc của một nút trên trang web hoặc ứng dụng di động. Từ đó, xác định màu sắc nào có thể tăng lượng nhấp chuột. Chỉ một thay đổi nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tương tác. Sau khi hoàn thành bài kiểm tra A/B, bạn có thể xác định phiên bản nào hoạt động tốt nhất và giữ lại phiên bản đó.

Giảm tỷ lệ thoát trang (Bounce rate)

Phân tích dữ liệu là chìa khóa quan trọng giúp bạn nhận ra yếu tố nào cần cải thiện. Thử nghiệm A/B giúp bạn nhận biết các vị trí trên website hoặc ứng dụng của bạn có lưu lượng truy cập cao, cũng như các trang có tỷ lệ chuyển đổi thấp hoặc tỷ lệ thoát ra cao, để từ đó đưa ra những ý tưởng tối ưu hoá hiệu quả.

Điều quan trọng là giữ lượng truy cập cho website của bạn ổn định trong thời gian dài nhất có thể. Điều này có thể đạt được bằng cách thay đổi nội dung, hình ảnh và tiêu đề bài Blog. Việc thử nghiệm sẽ giúp bạn xác định những phương pháp hoạt động hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ thoát trang và giữ chân người dùng ở lại website hay ứng dụng của bạn lâu hơn.

Tham khảo thêm: Những cách cải thiện tỷ lệ thoát website hiệu quả

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

A/B testing đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn. Bằng cách tạo ra các biến thể, phân tích dữ liệu và triển khai các phiên bản tốt nhất, bạn có thể tăng cơ hội thành công và nâng cao hiệu quả của trang web.

Ví dụ: Trên một website, bạn có thể thay thử thay đổi nút CTA từ “Đăng ký ngay” thành “Đăng ký ngay!”. Rồi so sánh xem cái nào thu hút nhiều lần nhấp hơn để hiểu được sở thích của khách hàng.

Thử nghiệm A/B giúp tăng cường tỷ lệ chuyển đổi
Thử nghiệm A/B có thể giúp bạn tăng cường tỷ lệ chuyển đổi đáng kể cho website

Hạn chế rủi ro

Thử nghiệm A/B có thể giúp bạn hạn chế tối đa rủi ro không mong muốn trong nhiều trường hợp khác nhau.

Nếu bạn không chắc chắn về hiệu quả của một tính năng hoặc yếu tố mới trên trang web của mình, bạn có thể thực hiện một bài kiểm tra A/B để đánh giá hiệu ứng của nó đối với hệ thống và phản ứng của người dùng.

Các ứng dụng của A/B testing

Có thể nói, thử nghiệm A/B là một công cụ hiệu quả và linh hoạt được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như website, quảng cáo bán hàng, ứng dụng di động và Email Marketing.

Ứng dụng trong website

A/B Testing là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp bạn tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng và tăng cường hiệu suất của website. Thời gian mà người dùng ở lại trang web là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút lượng truy cập và tăng doanh số bán hàng.

Dù website của bạn là một cửa hàng trực tuyến, một trang tin tức hay chỉ đơn giản là một trang thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng thì thử nghiệm A/B đều có thể mang lại lợi ích theo nhiều cách khác nhau. Trong trường hợp bạn muốn cải thiện ROI, giảm tỷ lệ thoát khỏi trang web hoặc tăng tỷ lệ chuyển đổi thì thử nghiệm A/B là một kỹ thuật tiếp thị rất quan trọng và có tính ứng dụng cao.

Với thử nghiệm A/B, bạn có thể thử nghiệm các yếu tố khác nhau trên website để cải thiện thời gian ở lại và tăng năng suất của người dùng, chẳng hạn như cách bố trí nội dung, hình ảnh, các nút điều hướng, các nút chuyển đổi, form thông tin,… . Đồng thời, A/B Testing cũng giúp bạn xác định các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tải trang và nâng cao hiệu suất tổng thể của trang web, từ đó nâng cao thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Ứng dụng của thử nghiệm A/B
Ứng dụng của thử nghiệm A/B trong website

Tham khảo thêm: Những thành phần không thể thiếu của các cửa hàng trực tuyến hiện nay

Đối với ứng dụng di động

Bạn có thể sử dụng A/B testing trong quá trình phát triển các ứng dụng di động để cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ tải xuống ứng dụng. Công cụ này có thể giúp bạn tìm ra định dạng trang chủ tốt nhất để thu hút sự chú ý của người dùng. Ngoài ra, thử nghiệm cũng có thể tìm ra những chi tiết khác trên giao diện để tăng cường khả năng tương tác với ứng dụng, chẳng hạn như cách sắp xếp bố cục các phần tử trong ứng dụng, cách đặt CTA, khả năng phối màu,…

Song song đó, A/B testing cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định những tính năng có thể cải thiện trải nghiệm người dùng hoặc tăng tỷ lệ tải xuống của ứng dụng. Ngoài ra, thử nghiệm A/B cũng được sử dụng để kiểm tra tính hiệu quả của các tính năng bảo mật hoặc chức năng hiệu suất trong các ứng dụng di động.

Trong quảng cáo bán hàng

A/B Testing thường được sử dụng để thử nghiệm và tinh chỉnh chiến dịch quảng cáo để đạt được hiệu quả tối đa. Trên thực tế, không có con đường tắt nào giúp bạn biết được mẫu thiết kế quảng cáo, thông điệp hay đối tượng mục tiêu nào là tốt nhất. Đây là lúc bạn có thể nhờ sự trợ giúp của thử nghiệm A/B.

Với thử nghiệm A/B bạn có thể:

  • Xác định tiêu đề quảng cáo nào là thu hút nhất và có tỷ lệ nhấp vào cao nhất.
  • Lựa chọn vị trí quảng cáo nào là tốt nhất để bạn tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • So sánh kết quả của các nội dung khác nhau để nâng cao hiệu suất chạy quảng cáo.

Trong Email Marketing

Tiếp thị qua Email rất phù hợp để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua các thông điệp/ nội dung sáng tạo, duy trì cuộc trò chuyện, đề xuất sản phẩm và cuối cùng là thúc đẩy gia tăng doanh số bán hàng.

Với A/B testing, bạn có thể thử nghiệm nhiều mẫu Email với các tiêu đề, nội dung và vị trí đặt CTA khác nhau để xem xét liệu phương án nào là hiệu quả nhất và có thể cải thiện tỷ lệ mở Email, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ chuyển đổi cùng lúc.

Ngoài ra, thời điểm gửi Email cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả chiến dịch Email Marketing của bạn. Thử nghiệm A/B sẽ giúp bạn tìm ra thời điểm gửi Email tốt nhất và tăng  tỷ lệ mở thư của người dùng.

Ứng dụng của thử nghiệm A/B trong Email Marketing
Ứng dụng của thử nghiệm A/B trong Email Marketing

Giải pháp GoSELL có thể hỗ trợ bạn như thế nào trong quá trình thực hiện A/B testing?

Giải pháp GoSELL có thể hỗ trợ bạn trong quá trình thực hiện A/B testing bằng cách cung cấp các công cụ và tính năng để tạo ra và triển khai các phiên bản khác nhau của trang web hoặc ứng dụng của bạn. Điều này cho phép bạn thử nghiệm các biến thể khác nhau của nội dung, giao diện người dùng hoặc các yếu tố khác để xem cái nào hoạt động tốt nhất trong việc tăng cường trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Hơn thế nữa, GoSELL còn cung cấp cho bạn các công cụ phân tích mạnh mẽ giúp bạn hiểu và đánh giá kết quả của các thử nghiệm A/B, từ đó hỗ trợ quyết định và tối ưu hóa chiến lược tiếp theo của bạn dựa trên dữ liệu thu được từ các thử nghiệm trước đó. Cụ thể:

Giải pháp thiết kế website và ứng dụng chỉ với thao tác kéo thả

Là một trong những giải pháp thành công nhất của công Mediastep, GoSELL cung cấp cho bạn một loạt công cụ và tính năng giúp tạo ra ứng dụng và website thương mại điện tử chuyên nghiệp:

  • Thiết kế đơn giản: GoSELL cho phép bạn tạo ra website và ứng dụng nhanh chóng chỉ với vài thao tác kéo thả mà không cần có kỹ năng lập trình phức tạp.
  • Mẫu thiết kế đa dạng: GoSELL cung cấp một loạt các mẫu thiết kế đẹp mắt và chuyên nghiệp cho cả website và ứng dụng, giúp tiết kiệm thời gian và đơn giản hoá công việc thiết kế của bạn.
  • Tùy chỉnh linh hoạt: Với GoSELL, bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh các thành phần của website và ứng dụng theo ý muốn để phản ánh thương hiệu của bạn và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, với khả năng tuỳ chỉnh giao diện, bạn có thể đưa ra nhiều phương án thử nghiệm A/B khác nhau để tối ưu hoá trải nghiệm người dùng tốt nhất.
  • Hỗ trợ đa nền tảng: GoSELL cho phép bạn thiết kế và phát triển các trang web và ứng dụng tương thích với nhiều loại thiết bị khác nhau, từ máy tính bàn, laptop đến điện thoại di động và máy tính bảng.
  • Tích hợp dễ dàng: GoSELL tích hợp bộ tính năng quản lý bán hàng và Marketing chuyên nghiệp, giúp bạn mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng và tối ưu công việc quản lý.
GoSELL
GoSELL – Giải pháp thiết kế website và ứng dụng đơn giản chỉ với vài thao tác kéo thả

Tích hợp đầy đủ tính năng phân tích và đo lường hiệu suất

Với GoSELL, bạn có thể theo dõi mọi hành vi của khách hàng và cải thiện hiệu suất cho Website với các công cụ hỗ trợ đo lường chuyên nghiệp như Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel.

Hơn thế nữa, phần mềm CRM của GoSELL không chỉ hỗ trợ bạn thu thập thông tin khách hàng từ nhiều nền tảng khác nhau, phân nhóm khách hàng để thực hiện các chiến lược Marketing cá nhân hoá. Mà còn giúp bạn xác định tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng thông qua bảng thống kê số lượng khách hàng theo từng hoạt động và khoảng thời gian cụ thể trên website và ứng dụng của mình.

Nhìn chung, A/B testing có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là Marketing. Ở đó, giải pháp GoSELL chắc chắn sẽ là sự hỗ trợ tốt nhất dành cho bạn để tối ưu hoá các lựa chọn của mình.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục