Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Action plan là gì? Quy trình xây dựng action plan chuẩn chỉnh

Kiến thức

Action plan là gì? Quy trình xây dựng action plan chuẩn chỉnh

19 Tháng Mười Hai, 2023

Marketing là một phần không thể thiếu giúp quá trình kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi và đạt được hiệu quả cao hơn. Trong đó, việc lập action plan là một yêu cần then chốt để có thể tối ưu chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Vậy action plan là gì và đâu là những bước cụ thể để xây dựng action chuẩn chỉnh cho doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Action plan là gì? Quy trình xây dựng action plan chuẩn chỉnh

Action Plan trong Marketing

Action Plan (kế hoạch hành động) là những gì doanh nghiệp sử dụng để phát triển và thực hiện các chiến lược marketing. Mục đích của việc tạo Action Plan là đưa các mục tiêu, chiến lược và các kế hoạch khác dưới dạng văn bản, giúp bản kế hoạch trở nên rõ ràng hơn.

Action Plan trong Marketing
Action Plan trong Marketing

Trong quá trình xây dựng chiến lược marketing, action plan được xem như cơ sở để để doanh nghiệp có thể đi đúng hướng, phát huy tối đa hiệu quả chiến dịch. Ngoài ra, đây còn là cách để doanh nghiệp có thể đo lường tiến độ từng bước của một chiến dịch marketing.

Những phần cần có trong một Action Plan

Mỗi chiến dịch marketing sẽ có những đặc điểm khác nhau, tùy vào mục đích, đối tượng và điều kiện của doanh nghiệp. Tuy vậy, một bản kế hoạch Action Plan cũng cần có những tiêu chuẩn cụ thể như:

  • Key performance indicators (KPIs): KPIs luôn là một thuật ngữ không thể thiếu trong một hoạt động kinh doanh. Đây là số liệu tiêu chuẩn được đặt ra để đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing và kế hoạch hành động.
  • Campaign Time Frame: Đây là khung thời gian chính của từng chiến dịch. Khung thời gian này bao gồm thời gian chính cũng như thời hạn cuối cho các nhiệm vụ chính (Key tasks) trong suốt thời gian thực hiện chiến dịch.
  • Product: Product ở đây có thể là sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp sử dụng cho chiến dịch marketing. Bạn cần tạo một kế hoạch marketing với mục tiêu tăng nhận thức thương hiệu (brand awareness), nhưng nếu bạn đã có một sản phẩm cụ thể, bản kế hoạch cần phải phân tích sản phẩm là điều quan trọng.
  • Company mission statement​​​​​​: Đây được hiểu như slogan của chiến dịch. Câu khẩu hiệu này sẽ cần liên kết chặt chẽ với sứ mệnh của công ty. Bạn cần bổ sung sứ mệnh của công ty vào bản kế hoạch để đảm bảo mỗi nhiệm vụ được liên kết với sứ mệnh của công ty.
  • Marketing budget: Một yếu tố không thể bỏ qua trong mọi chiến dịch marketing chính là ngân sách cụ thể dành cho chiến dịch. Ngân sách marketing là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xác định nên thực hiện các loại chiến dịch marketing nào.

Quy trình xây dựng Action Plan chuẩn chỉnh

Xác định mục tiêu chính

Mục tiêu chính luôn được xem là cốt lõi để xây dựng một bản kế hoạch marketing. Để xác định được mục tiêu chính cho chiến dịch marketing của mình, hãy nghĩ về những giá trị mà bạn muốn có được thông qua Action Plan của mình. Bạn có thể sử dụng phương pháp SMART để viết các mục tiêu:

  • Cụ thể (Specific)
  • Có thể đo lường được (Measurable)
  • Khả thi (Attainable)
  • Thực tế (Relevant)
  • Thời gian (Time-based)
Quy trình xây dựng Action Plan chuẩn chỉnh
Quy trình xây dựng Action Plan chuẩn chỉnh

Viết các mục tiêu marketing ở định dạng SMART có thể giúp các thành viên trong nhóm hiểu mục tiêu dễ dàng hơn và luôn đi đúng hướng để hoàn thành. Nên đảm bảo viết các mục tiêu marketing phù hợp với mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp.

Xác định KPI

Sau khi có được mục tiêu chính của chiến dịch, đây là lúc mà bạn có thể xác định từng chỉ số KPI cần đạt được trong chiến dịch marketing mà mình thực hiện. Bạn có thể chọn các kết quả marketing cụ thể muốn đo lường để giúp đánh giá mức độ hiệu quả của Action Plan.

Xem thêm: Các chỉ số KPI theo dõi hiệu quả kinh doanh

Xác định thị trường mục tiêu

Việc xác định thị trường mục tiêu cũng được xem là một bước quan trọng để xây dựng Action Plan phù hợp, hướng đến mục tiêu chính. Khi đã xác định được thị trường mục tiêu của mình, bạn có thể tạo ra một hình mẫu đại diện cho khách hàng mục tiêu của mình. Đảm bảo xác định các thông tin chính như nhân khẩu học, nhu cầu và mục tiêu và xây dựng kế hoạch xung quanh đó.

Phát triển chiến lược

Khi nắm bắt được mục tiêu (Goal), KPI và thị trường mục tiêu (Target Market), bạn đã có thể bắt đầu phát triển chiến lược marketing của mình. Bạn có thể viết một chiến lược marketing toàn diện (comprehensive marketing strategy) bằng cách bao gồm các yếu tố của marketing mix:

  • Product: Mô tả sản phẩm, bao gồm sự khác biệt của sản phẩm với đối thủ cạnh tranh như thế nào và giải quyết vấn đề gì cho khách hàng.
  • Place: Lưu ý nơi người mua có thể tìm và truy cập sản phẩm, cũng như các thông tin liên quan đến sản phẩm đó.
  • Price: Liệt kê giá sản phẩm và so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng có thể đưa bất kỳ chiết khấu hấp dẫn có thể cung cấp cho khách hàng mục tiêu.
  • Promotion: Mô tả thông điệp marketing và cách bạn định truyền tải thông điệp đó đến khán giả của mình.

Xác định đối thủ cạnh tranh

Xác định đúng đối thủ cạnh tranh và liệt kê họ trong kế hoạch là một việc cần thiết. Khi phân tích đối thủ cạnh tranh, hãy đảm bảo các thông tin bao gồm điểm mạnh, điểm yếu và các đặc điểm quan trọng khác của đối thủ cạnh tranh.

Xác định đối thủ cạnh tranh
Xác định đối thủ cạnh tranh

Điều quan trọng là phải đưa thông tin về đối thủ cạnh tranh vào kế hoạch nhằm giúp bạn có cái nhìn tổng thể và so sánh doanh nghiệp của mình và đối thủ cạnh tranh. Đây là cơ sở giúp doanh nghiệp có thể; đưa ra chiến lược để thuyết phục khách hàng chọn bạn thay vì đối thủ.

Xem thêm: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân công vai trò của từng công việc

Khi bạn đã có ý tưởng về chiến lược marketing, bạn có thể chia nhỏ ý tưởng thành các nhiệm vụ và phân việc cho những người cụ. Bạn nên liệt kê rõ vai trò và trách nhiệm từng thành phần chính của chiến lược và những người đảm nhận các vai trò chính đó. Phân công vai trò và trách nhiệm là rất quan trọng để mọi người trong nhóm biết họ làm gì và liên hệ với ai.

Sau khi xây dựng thành công Action Plan cho chiến dịch marketing, đây sẽ là lúc doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để thực hiện chiến dịch của mình. Ở đó, các tính năng hỗ trợ marketing toàn diện mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL có thể cung cấp chính là công cụ không thể phù hợp hơn dành cho doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu một số tính năng nổi trội mà GoSELL có thể hỗ trợ chiến dịch marketing ngay sau đây.

Các tính năng hỗ trợ marketing hiệu quả của GoSELL

Là phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu trên thị trường hiện nay, GoSELL cung cấp rất nhiều những tính năng tối ưu hỗ trợ quy trình kinh doanh đa kênh của doanh nghiệp. Bên cạnh các tính năng quản lý đồng bộ đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, khách hàng,… GoSELL còn mang đến các tính năng hỗ trợ marketing vô cùng hiệu quả.

Tạo Landing Page cho từng chiến dịch marketing

Landing Page là một phần không thể thiếu đối với bất kỳ một chiến dịch marketing nào. Không chỉ thúc đẩy quá trình bán hàng diễn ra nhanh chóng, Landing Page còn giúp doanh nghiệp hướng đến nhiều mục đích khác nhau như thông báo các chương trình khuyến mãi, thu thập thông tin khách hàng,…

Tạo Landing Page cho từng chiến dịch marketing
Tạo Landing Page cho từng chiến dịch marketing

Với hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp có thể tạo trang landing page phù hợp cho từng mục đích mà mình hướng tới. Kho giao diện mẫu Landing Page được cập nhật liên tục giúp doanh nghiệp bắt kịp với xu hướng và đặt được hiệu quả tối đa từng chiến dịch. Chỉ với các thao tác kéo thả và nhập nội dung cơ bản, doanh nghiệp đã có thể hoàn thành trang Landing Page chuyên nghiệp cho chiến dịch marketing, bán hàng của mình. 

Tạo chiến dịch Email Marketing

Email Marketing là một giải pháp giúp doanh nghiệp thông báo các chương trình ưu đãi, chiến dịch giảm giá hay ra mắt sản phẩm đến trực tiếp các tài khoản khách hàng. GoSELL cho phép các doanh nghiệp thực hiện các gửi các email marketing với các mẫu, nội dung tùy chọn có sẵn trên hệ thống. Bạn hoàn toàn có thể sửa chữa các nội dung sao phù hợp với các mục đích mà mình hướng đến.

Doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn các nhóm đối tượng khách hàng mà mình mong muốn để thực hiện việc gửi email. Điều này càng trở nên dễ dàng hơn bởi hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo tài khoản lưu trữ thông tin khách hàng ngay từ lần mua hàng đầu tiên. 

Tạo chiến dịch thông báo đẩy

Tính năng thông báo đẩy của GoSELL cho phép doanh nghiệp gửi các thông báo về chương trình ưu đãi đến trực tiếp thiết bị di động của khách hàng. Thông qua ứng dụng được thiết kế bởi giải pháp GoAPP của GoSELL, doanh nghiệp sẽ càng gia tăng số lượng khách hàng trung thành của mình, bán hàng hiệu quả hơn.

Tạo mã giảm giá sản phẩm

Hệ thống quản lý của GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo mã giảm giá cho tất cả các sản phẩm mà mình bán. Không chỉ có thể sử dụng ở cửa hàng vật lý, mã giảm giá được tạo cho phép doanh nghiệp sử dụng khi khách hàng mua sắm ở các kênh bán hàng trực tuyến khác như website, app bán hàng, các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, GoMUA) hay các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook hay Zalo. Đây chắc chắn sẽ là ưu điểm giúp doanh nghiệp có thể ưu lợi nhuận có được khi bán hàng khi thực hiện các chiến dịch marketing đến với khách hàng.  

Tạo chiến dịch Flash Sale

Trong giai đoạn mà bán hàng thương mại điện tử đang là xu hướng quan trọng hàng đầu thì việc sử dụng các chiến dịch Flash Sale là ưu tiên hàng đầu của rất nhiều doanh nghiệp. Việc thúc đẩy tâm lý mua hàng trong khoảng thời gian ngắn nhờ vào những ưu đãi hấp dẫn sẽ giúp doanh nghiệp bán hàng nhanh chóng hơn rất nhiều.

Tạo chiến dịch Flash Sale
Tạo chiến dịch Flash Sale

Đối với các doanh nghiệp sử dụng hệ thống quản lý bán hàng của GoSELL, việc tạo các chương trình Flash Sale càng trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn. Theo đó, doanh nghiệp có thể tạo các chương trình Flash Sale cho từng sản phẩm với số lượng được bán cụ thể. Bạn cũng có thể lựa chọn thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc phù hợp để kích thích nhu cầu mua sắm nhanh hơn của khách hàng khi đến với cửa hàng trực tuyến của bạn.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ mà GoSELL cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả các chiến dịch marketing mà mình thực hiện. GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục