Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Alacarte là gì? Những điều cần biết khi kinh doanh mô hình alacarte

Kiến thức

Alacarte là gì? Những điều cần biết khi kinh doanh mô hình alacarte

9 Tháng Mười, 2023

Alacarte là thuật ngữ chỉ loại hình dịch vụ ăn uống, được sử dụng phổ biến trên thế giới. Nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực F&B, chắc chắn phải biết về khái niệm của thuật ngữ này. Vậy alacarte là gì? Cùng GoSELL tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết này nhé.

Alacarte là gì? Những điều cần biết khi kinh doanh mô hình alacarte

Alacarte là gì?

Đầu tiên cùng tìm hiểu về khái niệm Alacarte là gì? Đây được cho là bắt nguồn từ phương Tây và thường bắt gặp trong các nhà hàng Âu. Ngày nay, nhờ có sự giao thoa văn hóa, các nhà hàng món Á cũng đã và đang sử dụng hình thức này. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Alacarte hay còn gọi là A la carte (tên gọi theo tiếng Pháp) có nghĩa “đáp ứng theo yêu cầu”. Với hình thức phục vụ này, khách hàng sẽ gọi món lẻ có sẵn trong thực đơn của nhà hàng.

Khách hàng có thể gọi bất kỳ món nào theo ý thích và tùy vào số lượng người để gọi món. Nhân viên sẽ phục vụ lần lượt từng món khách đã order và phục vụ các yêu cầu kèm theo.

Alacarte là gì?
Alacarte là gì?

Menu Alacarte có gì đặc biệt?

Menu Alacarte là một trong ba loại thực đơn nhà hàng chính được sử dụng thường xuyên. Gồm có: buffet menu là thực đơn tự chọn; set menu là thực đơn theo bữa và menu Alacarte là thực đơn để gọi theo món.

Trong đó, menu Alacarte sẽ gồm có các món gọi thêm nằm ngoài thực đơn chính, thường được liệt kê thành từng danh mục kèm với giá tiền hoặc không. Loại menu này giúp nhà hàng phục vụ tiện lợi hơn. 

Song giúp khách hàng chọn món dễ dàng, vừa đủ nhu cầu để tránh tình trạng đồ ăn bị dư thừa. Nhờ vậy, nhà hàng sẽ có thể thu được lợi nhuận cao mà khách hàng ghé đến cũng sẽ tăng lên vượt trội.

Tìm hiểu thêm: Kinh doanh nhà hàng cần bao nhiêu vốn là đủ?

Hình thức phục vụ Alacarte có gì khác so với các hình thức phục vụ khác?

Mỗi hình thức phục vụ sẽ có những đặc điểm riêng biệt, vậy điểm khác biệt giữa các hình thức phục vụ khác với phục vụ Alacarte là gì?

Hình thức phục vụ

  • Đối với set menu và menu Alacarte, khách hàng sẽ order trước rồi nhân viên sẽ đưa món ăn đến tận bàn của khách. 
  • Trong khi buffet có hình thức phục vụ là tiệc đứng, hoặc ngồi và khách hàng tự phục vụ.

Xem thêm: Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

Chọn món

  • Đối với menu Alacarte, khách hàng có thể chọn bất kỳ món nào có trong menu và chỉ được ăn các món đã gọi.
  • Đối với set menu, khách hàng chọn set và chỉ ăn các món trong set đã chọn.
  • Đối với buffet, khách hàng có thể tự do lựa chọn các món trong menu buffet mà không bị giới hạn về số lượng.

Chi phí ăn uống

  • Đối với menu Alacarte, chi phí được tính theo từng món.
  • Đối với set menu, chi phí được niêm yết theo từng set cố định.
  • Đối với buffet, chi phí cố định, khách hàng có thể ăn với số lượng tùy thích.

Đội ngũ nhân viên

  • Đối với menu Alacarte và set menu sẽ đòi hỏi số lượng nhân viên nhiều hơn (như nhân viên order, nhân viên phục vụ,…). 
  • Trong khi buffet cần ít nhân viên hơn, như nhân viên quản lý và một số nhân viên hỗ trợ khách hàng.

Một số gợi ý khi thiết kế menu Alacarte

Để giúp bạn có một menu Alacarte ấn tượng và chuyên nghiệp, GoSELL mách bạn một số bí quyết sau:

  • Về chất liệu của menu, bạn nên chọn chất liệu chống thấm nước tốt để tiết kiệm chi phí thay menu, có thể kéo dài thời gian sử dụng.
  • Ở vị trí đầu trang là vị trí vàng trong menu, bạn nên đặt các món bán chạy nhất của nhà hàng.
  • Tùy vào số lượng món ăn nhiều/ít mà bạn có thể lựa chọn kiểu dáng thực đơn cho phù hợp, chẳng hạn như: menu đóng cuốn, menu gấp 3, hay menu 1 tờ,…
  • Bạn có thể phân chia các món ăn trong menu dựa theo nguyên liệu chế biến, theo thứ tự nên dùng, hoặc theo phương pháp chế biến,…
  • Menu nên đính kèm thêm hình ảnh minh họa, tuy nhiên bạn nên chọn các ảnh có góc độ chụp đẹp và rõ ràng để kích thích khách hàng gọi món.
  • Đi kèm với tên và hình ảnh của món ăn, phía bên dưới bạn có thể để thêm phần mô tả món ăn, đặc biệt là các nguyên liệu có trong món ăn. Điều này sẽ giúp khách hàng chọn món dễ dàng hơn, tránh trường hợp các khách hàng bị dị ứng với thành phần của món ăn.
  • Bên cạnh đó, giá tiền là yếu tố không thể không xuất hiện trong menu, tuy nhiên bạn nên dùng các con số thân thiện để tạo cảm giác không quá đắt. Chẳng hạn như: thay vì để giá là 100.000 đồng, thì bạn có thể để mức giá 99.000 đồng.

Quy trình phục vụ Alacarte chi tiết

Sau khi hiểu rõ khái niệm Alacarte là gì cũng như các đặc điểm của menu Alacarte, tiếp theo cùng tìm hiểu chi tiết hơn quy trình phục vụ Alacarte.

Quy trình phục vụ Alacarte chi tiết
Quy trình phục vụ Alacarte chi tiết

Chuẩn bị trước khi phục vụ

Trước khi khách bước vào nhà hàng, các vật dụng và trang thiết bị liên quan dùng để phục vụ phải đảm bảo sạch sẽ. Mọi thứ phải được chuẩn bị theo tiêu chuẩn của nhà hàng.

Đồng thời, các dụng cụ ăn uống cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ số lượng, các thông tin về đặt bàn, món ăn, đồ uống được phục vụ trong ngày cần kiểm tra kỹ càng để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng bất kỳ lúc nào.

Bắt đầu đón và phục vụ khách hàng

Nhân viên khi đón khách nên niềm nở, lịch sự khi hỏi khách về thông tin đặt bàn. Nếu khách hàng chưa đặt bàn, bạn cần kiểm tra và hướng dẫn khách đến vị trí bàn còn trống.

Khi khách bắt đầu order món ăn, nhân viên mang menu đến cho khách kèm với lời giới thiệu, tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Chú ý khoảng cách, thái độ của bạn cần tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, tự nhiên nhất. 

Sau khi khách order xong, bạn tiếp nhận order và xác nhận lại các thông tin với khách rồi chuyển thông tin đến các bộ phận liên quan. Khi các món ăn đã hoàn tất và được mang lên cho khách, bạn cũng cần quan sát và hỗ trợ nhanh chóng ngay khi khách đang gặp trục trặc, hay có nhu cầu nào đó cần bạn đáp ứng.

Thanh toán và tiễn khách ra về

Khi khách hàng có nhu cầu thanh toán, bạn xác nhận thanh toán và thông báo với bộ phận thu ngân. Sau đó, đối chiếu số tiền khách trả với hóa đơn thanh toán, rồi giao tiền lại cho thu ngân và trả lại tiền thừa cho khách (nếu có).

Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi thăm mức độ hài lòng của họ về bữa ăn để nắm được bạn đã làm tốt điều gì và điều gì cần rút kinh nghiệm. Rồi tiễn khách ra về và hẹn gặp lại.

Dọn dẹp và setup lại bàn ăn

Khi khách hàng rời đi, bạn bắt đầu thu dọn, chuyển đồ dùng bẩn vào phòng bếp để vệ sinh và lau chùi bàn ăn sạch sẽ. Kế tiếp là setup lại bàn ăn theo quy định của nhà hàng để chuẩn bị đón tiếp các vị khách tiếp theo.

Nhìn chung, quy trình phục vụ Alacarte không quá rườm rà nhưng để:

  • Quá trình phục vụ chuyên nghiệp hơn.
  • Tiết kiệm được thời gian bán hàng, chi phí thuê thêm nhân sự.
  • Và tối ưu trải nghiệm khách hàng hiệu quả. 

Thì bạn có thể cân nhắc đến việc kinh doanh kết hợp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B. GoF&B sẽ giúp bạn tối ưu tất cả quy trình trên.

Kinh doanh mô hình Alacarte chuyên nghiệp hơn với GoF&B

Phần mềm quản lý GoF&B sẽ giúp bạn tối ưu các quy trình phục vụ Alacarte chỉ trên 1 màn hình duy nhất, với:

Giải pháp tối ưu quản lý từ khâu order cho đến khâu lên đơn, thanh toán

Tình trạng của các bàn ăn hoặc khu vực bàn đều sẽ được quản lý để bạn cập nhật đến khách hàng nhanh chóng. Khi khách hàng order, nhân viên phục vụ có thể ghi nhận các yêu cầu gọi món trên thiết bị cầm tay ngay tại bàn cho khách. Các thông tin món ăn sau khi được lưu trữ sẽ tự động chuyển đến cho bộ phận chế biến.

Đối với quy trình thanh toán, GoF&B cũng tích hợp đa dạng các phương thức thanh toán và hỗ trợ tạo barcode, in hóa đơn để khách hàng tiện đối chiếu. Bên cạnh đó, nếu nhà hàng của bạn có dịch vụ giao món ăn về tận nhà cho khách, bạn có thể sử dụng kèm app GoF&B.

Tại đây, các thao tác chọn món ăn, phương thức thanh toán và đơn vị vận chuyển, khách hàng có thể thực hiện ngay tại nhà. App GoF&B tích hợp hai đơn vị vận chuyển chính là Ahamove và tự vận chuyển (nếu nhà hàng đã có sẵn đội ngũ vận chuyển thì có thể cài đặt hình thức này).

Kinh doanh mô hình Alacarte chuyên nghiệp hơn với GoF&B
Kinh doanh mô hình Alacarte chuyên nghiệp hơn với GoF&B

Tích hợp các tính năng quản lý ưu việt

Đối với các đơn hàng, tính năng quản lý đơn hàng sẽ hỗ trợ bạn lưu trữ thông tin và tình trạng của đơn hàng cụ thể. Các món ăn cũng được quản lý theo hai hình thức chính: theo danh mục và theo combo nhờ tính năng quản lý sản phẩm.

Tính năng quản lý tồn kho nguyên vật liệu sẽ giúp bạn cập nhật thường xuyên mỗi nguyên liệu được bán ra. Song song đó, hỗ trợ báo cáo và kiểm kê kho hàng mỗi khi giao ca, mở ca, kết ca.

Nếu bạn có nhu cầu thu thập thông tin khách hàng, thì tính năng quản lý khách hàng sẽ giúp bạn lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng. Dựa vào đó, bạn có thể xác định được tổng số lượng khách đã ghé đến nhà hàng, hoặc phân nhóm khách hàng để thực hiện các chiến lược marketing sau này.

Không chỉ quản lý nguyên vật liệu, thông tin khách hàng, sản phẩm và đơn hàng, mà GoF&B còn hỗ trợ kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp giúp bạn tiến hành hoạt động kinh doanh một cách trơn tru nhất.

Bạn cũng có thể phân quyền cho nhân viên phục vụ theo chức năng (thu ngân, phục vụ bàn, lễ tân, bếp,…) và sắp xếp nhân viên làm việc theo chi nhánh đơn giản. Thông qua đó, dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của từng nhân viên.

Một số tính năng khác

Nhằm giúp bạn thực hiện chiến dịch marketing để kích thích nhu cầu của khách hàng, đẩy mạnh doanh số cho nhà hàng. GoF&B hỗ trợ tạo các chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức như mã khuyến mãi, miễn phí giao hàng, tạo và tích điểm thành viên cho khách hàng khi đăng ký làm thành viên thân thiết,….

Hỗ trợ phân tích báo cáo doanh thu thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian. Theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết theo các hạng mục, các phiên giao dịch, xác định được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý,…

Tổng kết

Trên đây là tất tần tật thông tin về Alacarte là gì cùng giải pháp quản lý bán hàng chuyên nghiệp cho ngành F&B nói chung và cho nhà hàng của bạn nói riêng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm, để triển khai hình thức phục vụ Alacarte thành công.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được hỗ trợ và tư vấn kỹ hơn bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục