Blog » Kiến thức xuất khẩu » Alibaba.com là gì? Alibaba giúp ích gì cho nhà xuất khẩu?

Alibaba.com là gì? Alibaba giúp ích gì cho nhà xuất khẩu?

15 Tháng Tám, 2022

Muốn thành công khi kinh doanh xuất khẩu không hề dễ dàng. Ngoài yếu tố phải có sản phẩm chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn, chứng nhận chất lượng của nước nhập khẩu thì khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là tìm được đối tác, khách hàng nhập khẩu sản phẩm của mình. Bạn có biết có một nền tảng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm và kết nối với các nhà nhập khẩu. Đó chính là sàn TMĐT quốc tế Alibaba.com.

Alibaba.com là gì và tại sao doanh nghiệp nên sử dụng nền tảng này

Vậy Alibaba.com là gì? ai sử dụng sàn alibaba.com và tại sao doanh nghiệp xuất khẩu nên sử dụng sàn Alibaba.com mà không phải các sàn B2B khác? Cùng Mediastep tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Alibaba.com là gì?

Được Jack Ma thành lập vào năm 1999, Alibaba.com là một trong những website thương mại điện tử theo mô hình B2B (Business to Business) lớn nhất thế giới của tập đoàn Alibaba Group. Sàn Alibaba giúp kết nối giữa người mua và người bán thực hiện các thỏa thuận, giao dịch mua hàng quốc tế ngay trên trang website Alibaba.com.

Alibaba có trụ sở tại Trung Quốc nhưng phục vụ hoạt động kinh doanh tại hơn 190 quốc gia và khu vực và hơn 40 ngành công nghiệp với hơn 5.900 danh mục sản phẩm khác nhau. Tính đến hiện nay, Alibaba.com đã kết nối hơn 150 triệu người tham gia, có 12 triệu người mua hàng thường xuyên với hơn 280,000 lượt nhắn tin mỗi ngày từ khắp nơi trên thế giới.

Alibaba.com là sàn Thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới hiện nay
Alibaba.com là sàn Thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới hiện nay

Đây là một nền tảng an toàn, đáng tin cậy được sử dụng bởi hàng triệu doanh nghiệp. Alibaba.com thực sự là nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tuyến trên toàn cầu. Đặc biệt trong giai đoạn COVID-19 vừa qua, việc doanh nghiệp trực tiếp ra nước ngoài tham gia các triển lãm quốc tế hoặc để xúc tiến hoạt động tìm kiếm khách hàng sẽ không dễ dàng.

Khi tham gia alibaba.com, tạo gian hàng quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp không cần ra nước ngoài vẫn có thể tìm kiếm được hàng trăm khách hàng quốc tế để bán sản phẩm của mình. Đây thực sự là cơ hội và giải pháp cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trong tình hình hiện tại cũng như trong tương lai.

Alibaba so với AliExpress

AliExpress là một nền tảng Thương mại điện tử khác trong Tập đoàn Alibaba, nhưng không giống như Alibaba.com, thị trường này hướng đến các giao dịch B2C.

Vì nó là một nền tảng B2C, người bán trên AliExpress liệt kê các sản phẩm của họ để bán cho người tiêu dùng. Sản phẩm có giá bán lẻ chứ không phải giá bán buôn. Mặc dù giá của nó tương đối cao hơn Alibaba.com, AliExpress được biết đến với các mặt hàng giá rẻ.

Bạn có thể so sánh điểm mạnh của Alibaba.com so với AliExpress
Bạn có thể so sánh điểm mạnh của Alibaba.com so với AliExpress

Alibaba so với Amazon

Amazon là một nền tảng Thương mại điện tử B2C của Mỹ. Sự khác biệt cơ bản giữa Alibaba.com và Amazon là đối tượng người mua là ai. Các nhà cung cấp trên Alibaba.com đang bán hàng cho các doanh nghiệp, trong khi các nhà cung cấp trên Amazon đang bán hàng cho người tiêu dùng.

Amazon rất giống với AliExpress theo nghĩa cả hai đều là thị trường B2C. Cả hai nền tảng đều cho phép các nhà bán lẻ độc lập niêm yết sản phẩm của họ. Amazon cũng có một số thương hiệu sản phẩm của riêng họ, chẳng hạn như Amazon Basics, Solimo và Revly.

Amazon cũng được xem là đối thủ của Alibaba.com dù sàn TMĐT này hướng tới hình thức B2C
Amazon cũng được xem là đối thủ của Alibaba.com dù sàn TMĐT này hướng tới hình thức B2C

Các sản phẩm của Amazon thường có giá cao hơn một chút, khiến các gian hàng trên Amazon có giá ngang bằng với một cửa hàng trực tuyến thông thường hơn là một cửa hàng giảm giá, cửa hàng bán giá sỉ.

Ngoài ra, Amazon sử dụng mô hình đăng ký trong đó người dùng có thể trả phí hàng năm cho “Amazon Prime”, cho phép họ giao hàng miễn phí trong 2 ngày đối với tất cả các mặt hàng “Prime”. Đăng ký này cũng cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các đặc quyền bổ sung, chẳng hạn như thư viện nhạc, chương trình truyền hình và phim.

Ai sử dụng Alibaba?

Như GoEXPORT đã đề cập, Alibaba.com là một nền tảng B2B. Điều này có nghĩa là hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, người mua và người bán trên Alibaba.com đều là doanh nghiệp.

Các nhà cung cấp điển hình là các doanh nghiệp bán nguyên vật liệu thô hoặc hàng hóa sản xuất. Những người mua điển hình là các nhà bán lẻ, người bán buôn, đại lý tìm nguồn cung ứng và nhà sản xuất, những người tìm nguồn sản phẩm để bán lại hoặc xây dựng nhãn hiệu riêng cho doanh nghiệp của họ. Đôi khi, các nhà sản xuất mua nguyên liệu thô trên Alibaba.com và cũng sử dụng Alibaba.com để bán các sản phẩm đã hoàn thiện của họ.

Điểm mấu chốt là người mua đến với Alibaba.com để mua hàng hóa hoặc nguyên liệu với giá rẻ và số lượng lớn mà cuối cùng họ sẽ bán lại để kiếm lời.

Xem thêm: Những lưu ý khi tiến hành xuất khẩu đối với doanh nghiệp 

Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu và người bán nên sử dụng Alibaba.com?

Bạn có thể hỏi lý do tại sao bạn nên sử dụng Alibaba.com. Hãy cùng xem xét một số lý do phổ biến nhất khiến người dùng và doanh nghiệp chọn Alibaba.com thay vì các sàn thương mại điện tử B2B khác.

Nền tảng đáng tin cậy

Lý do chính các doanh nghiệp sử dụng Alibaba.com vì đây là một nền tảng đáng tin cậy. Yếu tố làm cho Alibaba.com đáng tin cậy đó là có cổng thanh toán an toàn. Các giao dịch được hỗ trợ bởi một số đảm bảo trên Alibaba.com.

Chẳng hạn như có quyền truy cập vào cổng thanh toán an toàn là điều hấp dẫn đối với cả người mua và người bán. Bằng cách này, người mua không phải lo lắng về thông tin thẻ tín dụng và các thông tin nhạy cảm khác của họ bị xâm phạm hoặc đánh cắp.

Ngoài ra, alibaba.com cung cấp một chương trình được gọi là bảo đảm thương mại (Trade Assurance), đảm bảo rằng người mua nhận được hàng của họ đúng thời hạn. Nó cũng đảm bảo rằng chất lượng của các sản phẩm phù hợp và đúng với những gì đã được người bán hứa hẹn. Alibaba.com cũng cung cấp dịch vụ kiểm tra sản phẩm, là một biện pháp khác được sử dụng để đảm bảo chất lượng.

Chính xác của Alibaba.com giúp người mua yên tâm tuyệt đối khi thanh toán
Chính xác của Alibaba.com giúp người mua yên tâm tuyệt đối khi thanh toán

Người mua có thể mua sắm trên Alibaba.com và tự tin rằng họ sẽ nhận được những được những hàng hóa mà họ đã thanh toán, và nếu không nhận được hàng, họ có thể tin tưởng vào Alibaba.com sẽ giúp đỡ họ cho đến khi tranh chấp được giải quyết.

Rất dễ sử dụng

Nền tảng Alibaba.com rất dễ điều hướng và quá trình mua hàng đơn giản hơn nhiều so với khi bạn đặt hàng trên biểu mẫu giấy hoặc qua điện thoại.

Người mua có thể chọn đặt hàng các sản phẩm sẵn sàng vận chuyển, thao tác đơn giản như thêm các mặt hàng vào giỏ hàng, nhập thông tin thanh toán của bạn và đặt hàng. Ngoài ra, bạn có thể nhắn tin trực tiếp cho người bán để thương lượng giá cả hoặc tùy chỉnh sản phẩm của mình.

Hàng triệu sản phẩm để lựa chọn

Alibaba.com có ​​hàng triệu người bán, có nghĩa là cũng có hàng triệu sản phẩm để bạn lựa chọn. Sự đa dạng của các sản phẩm để lựa chọn cho phép người mua linh hoạt trong việc lựa chọn người bán và các mặt hàng phù hợp nhất với họ.

Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm “áo thun”, bạn sẽ nhận được gần 180.000 kết quả cho riêng mặt hàng đó. Bạn có thể lọc kết quả của mình dựa trên một số tiêu chí khác nhau.

Bạn có thể tìm được vô số sản phẩm chất lượng trên nền tảng TMĐT này
Bạn có thể tìm được vô số sản phẩm chất lượng trên nền tảng TMĐT này

Triển lãm sản phẩm online cho nhà xuất khẩu

Alibaba cung cấp các kệ trưng bày sản phẩm hoặc tính năng triển lãm online để các nhà xuất khẩu thu hút nhiều khách hàng đến gian hàng của mình hơn. Bạn sẽ chọn trưng bày và xuất hiện của các sản phẩm nổi bật nhất của mình trên gian hàng online, từ đó tăng lượt xem, click và gia tăng cơ hội bán được hàng.

Alibaba.com tạo điều kiện cho các cửa hàng có kệ sản phẩm được xếp hạng cao hơn, điều này làm gia tăng cơ hội bán hàng tới hơn 43%. Lợi thế này sẽ giúp bạn nhận được nhiều sự chú ý của người mua vào sản phẩm và cửa hàng. Nhanh chóng gia tăng lượng khách hàng tiềm năng.

Doanh nghiệp sẽ có các báo cáo chi tiết và kiểm tra độ hiệu quả của kệ trưng bày sản phẩm bằng việc phân tích khả năng hiển thị, số lượt nhấp chuột và số lượt hỏi sản phẩm. Bạn có thể kiểm tra dữ liệu theo bất cứ thời gian nào, và xem xu hướng tổng quan.

Tùy chọn thanh toán sau

Đôi khi, các công ty khởi nghiệp cần sự hỗ trợ nhỏ về vốn để bắt đầu kinh doanh. Alibaba.com có các tùy chọn trả tiền sau để người mua có thể mua hàng và nhập về kho ngay cả khi họ không có ngân sách.

Điều này giúp các nhà bán lẻ tránh phải kêu gọi sự trợ giúp của các nhà đầu tư hoặc các lựa chọn tài chính khác có thể phức tạp hơn một chút.

Tùy chọn trả sau (pay later options) được hỗ trợ bởi quỹ Kabbage Funding và cung cấp hạn mức tín dụng từ 500 USD đến 150,000 USD với tài trợ 6 tháng. Lãi suất bắt đầu từ 3,5%.

Tùy chọn thanh toán sau rất phù hợp cho các doanh nghiệp kinh doanh quy mô lớn
Tùy chọn thanh toán sau rất phù hợp cho các doanh nghiệp kinh doanh quy mô lớn

Tự động chuyển đổi và dịch thuật 16 ngôn ngữ toàn cầu

Alibaba.com cung cấp các công cụ rất hữu ích cho các doanh nghiệp xuất khẩu để sẵn sàng vươn ra toàn cầu và nền tảng này có các công cụ đặc biệt dành cho người mua và người bán muốn kinh doanh xuyên biên giới.

Công cụ có giá trị nhất để mở rộng xuất khẩu toàn cầu là dịch tự động các gian hàng, cửa hàng và các tin nhắn chat riêng tư. Nền tảng hiện hỗ trợ 16 ngôn ngữ, giúp loại bỏ vấn đề rào cản ngôn ngữ khi bạn giao tiếp với các khách hàng quốc tế.

Điều này có nghĩa là bạn có thể gửi tin nhắn cho người bán ở Ý và tin nhắn của bạn sẽ tự động được dịch sang tiếng Ý. Khi họ nhắn lại cho bạn, văn bản sẽ tự động được dịch sang ngôn ngữ ưa thích của bạn, cho dù đó là tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Quan Thoại, tiếng Ý, tiếng Pháp, tiếng Nhật…

Tính năng chuyển dịch ngôn ngữ giúp doanh nghiệp có thể mua bán với đối tác từ khắp nơi trên thế giới
Tính năng chuyển dịch ngôn ngữ giúp doanh nghiệp có thể mua bán với đối tác từ khắp nơi trên thế giới

Chuyển đổi tiền tệ cũng hoạt động theo cách dể dàng giống như vậy. Bạn có thể xem danh sách hàng hóa bằng đơn vị tiền tệ ưa thích của mình, vì vậy bạn không phải tính toán các quy đổi tiền tệ theo cách thủ công.

Yêu cầu báo giá chủ động – RFQ

RFQ là một yêu cầu mua hàng được gửi bởi người mua và được hiển thị cho người bán để gửi báo giá. Mỗi RFQ đều sẽ được kiểm tra và xác thực bởi Alibaba.com để đảm bảo người bán có thể tìm đúng người mua nhằm gia tăng lượng khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh thu.

Cách hoạt động của RFQ như sau:

  • Người mua gửi yêu cầu báo giá RFQ với các thông tin chi tiết về sản phẩm họ cần.
  • Alibaba.com xác nhận RFQ của khách.
  • RFQ được đưa lên thị trường và sàn TMĐT Alibaba.com.
  • Người bán chọn yêu cầu báo giá của người mua sau đó gửi báo giá.
  • Alibaba.com xác nhận báo giá.
  • Giao dịch được bắt đầu.

Quảng cáo từ khóa và tiếp thị thông minh

Để doanh nghiệp xuất khẩu có thể tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng có nhu cầu và quảng bá gian hàng đến nhiều khách hàng quốc tế, Alibaba.com có tính năng quảng cáo từ khóa (Keyword Advertising) và tiếp thị thông minh (Smart Marketing).

Cách hoạt động của tính năng quảng cáo từ khóa cũng giống như bạn quảng cáo từ khóa trên Google Adwords. Bạn sẽ bỏ tiền cho các từ khóa theo ngành nghề mà bạn chọn, khi có khách hàng tìm kiếm từ khóa đó trên thanh tìm kiếm của Alibaba.com thì gian hàng của bạn sẽ xuất hiện trên trang đầu kết quả tìm kiếm. Bạn chỉ bị tính phí khi có khách hàng nhấp chuột vào link gian hàng của bạn. Tính năng quảng cáo từ khóa giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng và biến họ trở thành khách hàng thật sự tiềm năng.

Còn tính năng tiếp thị thông minh sử dụng công nghệ AI và dữ liệu lớn giúp đưa sản phẩm đến đúng tay người dùng đang có ý định mua hàng. Smart marketing sử dụng các thuật toán tân tiến, giúp bạn sử dụng và phân phối ngân sách quảng cáo của bạn với hiệu suất cực cao. Nó giúp quản lý ngân sách hàng ngày một cách dễ dàng nhờ vào hệ thống phân bổ và điều chỉnh tự động theo thời gian thực để đem lại kết quả quảng cáo tối đa.

Xem thêm: Những rủi ro khi xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp nên lưu ý

GoEXPORT, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng Alibaba.com

Như vậy qua các phần trên, bạn đã biết Alibaba.com là gì và lý do vì sao người bán và doanh nghiệp xuất khẩu nên sử dụng Alibaba.com.

goexport

Nếu bạn có nhu cầu xuất khẩu và mở rộng thị trường toàn cầu thì hãy liên hệ và sử dụng giải pháp GoEXPORT của công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam. Công ty chúng tôi hiện là đối tác phân phối chính thức của tập đoàn Alibaba. Bạn sẽ được tư vấn giải pháp xuất khẩu phù hợp cho doanh nghiệp, được chiết khấu mức giá tốt nhất, tham gia các chương trình khuyến mãi cùng các hỗ trợ như thiết kế gian hàng, hướng dẫn sử dụng các tính năng của alibaba.com.