Trang chủ » Bài học kinh doanh » Ảnh gif là gì? Làm thế nào để tạo và sử dụng GIF đơn giản?

Bài học

Ảnh gif là gì? Làm thế nào để tạo và sử dụng GIF đơn giản?

20 Tháng Mười Hai, 2023

Ngay cả khi bạn không hiểu được định nghĩa ảnh GIF thì chắc hẳn bạn cũng đã thấy nó đâu đó trên các nền tảng mạng xã hội. Với việc sử dụng nó để làm meme của giới trẻ đã góp phần cho GIF ngày càng phát triển trong những năm gần đây.

Ảnh gif là gì? Làm thế nào để tạo và sử dụng GIF đơn giản?

Ảnh GIF là gì?

GIF là viết tắt của cụm từ Graphics Interchange Format, nó là một dạng hình ảnh động không có âm thanh được CompuServe phát triển vào năm 1987 với mục đích trao đổi và truyền tải những hình ảnh qua đường truyền có lưu lượng nhỏ.

Đây là một định dạng tập tin hình ảnh bitmap cho những bức ảnh dưới 256 màu sắc khác nhau cho mỗi khung hình. GIF là sản phẩm của việc nén dữ liệu bảo toàn, làm cho hình ảnh có kích thước nhỏ đi mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.

Tại sao GIF lại được sử dụng phổ biến?

Mặc dù xuất hiện từ rất lâu nhưng mức độ phổ biên của ảnh GIF chỉ mới phát triển trong những năm gần đây và trở thành tiêu điểm nhờ vào các nền tảng Internet, và sự phát triển của các ứng dụng nhắn tin, với sự lan truyền văn hóa meme của giới trẻ đã làm cho GIF trở nên phổ biến như hiện tại.

Tại sao GIF lại được sử dụng phổ biến?
Tại sao GIF lại được sử dụng phổ biến?

Đã có rất nhiều người muốn thay thế định dạng GIF nhưng đều thất bại, điển hình là định dạng APNG (PNG động) phát triển bởi Mozilla được tạo ra với mục đích thay thế GIF vào 10 năm trước. Vậy với những nguyên nhân dưới đây là yếu tố mà GIF tồn tại tới bây giờ:

  • Xuất hiện trên nhiều trình duyệt khác nhau: Hầu hết mọi trình duyệt hiện nay đều hỗ trợ tệp GIF trong một thời gian dài.
  • HTML không hỗ trợ video: Trước khi HTML5 ra đời vào năm 2014, tiêu chuẩn của HTML trước đó không hỗ trợ video, chính vì vậy việc chia sẻ ảnh GIF dễ dàng hơn. Nhiều trang web sử dụng Plugin Flash của Adobe cho video nhưng Flash không hoạt động trên thiết bị di động như iPhone.
  • Dễ dàng tạo GIF: Hiện nay có rất nhiều trang web và các ứng dụng có thể tạo GIF và một số phần mềm chỉnh sửa hình ảnh hiện này cũng có thể sử dụng để tạo GIF.

Ảnh GIF được sử dụng để làm gì?

GIF được thiết kế để hiển thị các hình ảnh và hoạt ảnh đơn giản. Nhưng GIF được sử dụng cụ thể để làm gì?

Đồ họa web và logo

Vì có số lượng màu hiển thị hạn chế nên ảnh GIF không được tạo ra để chứa ảnh chất lượng cao. Thay vào đó, GIF phù hợp hơn với đồ họa và biểu trưng có các đường và cạnh sắc nét và tương đối ít màu sắc.

Xem thêm: Quy trình thiết kế Logo thương hiệu chuyên nghiệp trong kinh doanh

Memes và hình ảnh động trực tuyến

Bạn sẽ thường xuyên bắt gặp các ảnh GIF động vô tận trên các trang web và nền tảng mạng xã hội. Các GIF tạo ra những hiệu ứng sách lật bằng cách chưa một nội dung hình ảnh liên quan, tạo ấn tượng về video.

Nhưng chúng không có bất kỳ âm thanh nào và có xu hướng có độ phân giải thấp. GIF cũng là một cách phổ biến để đăng các meme trực tuyến, các clip hài hước được người dùng mạng xã hội lan truyền.

Cách sử dụng ảnh GIF

Cách sử dụng ảnh GIF
Cách sử dụng ảnh GIF

Thường GIF sẽ được sử dụng như biểu tượng cảm xúc, bạn có thể nhanh chóng thể hiện phản ứng cảm xúc của mình khi lời nói không phù hợp. GIF giúp bạn truyền đạt cảm xúc thay cho biểu cảm gương mặt bạn, thông qua các biểu cảm mà GIF đang thể hiện.

Ngày nay, trên các trang mạng xã hội đều hợp tác với những trang web lưu trữ ảnh và tạo ảnh GIF nên bạn không cần tải bất cứ hình ảnh nào về máy, hiện nay trên bàn phím điện thoại cũng có tích hợp sẵn các tính năng này.

Dưới đây là cách tốt nhất để tìm kiếm và sử dụng GIF

  • Chức năng tìm kiếm GIF: Hiện nay, hầu hết các trang web mạng xã hội đều có thanh tìm kiếm GIF tích hợp như Facebook Messenger, Instagram, Zalo… Công cụ này hoạt động trực tiếp với các trang web như GIPHY hoặc Imgur và khiến GIF dễ sử dụng như biểu tượng cảm xúc.
  • Sao chép liên kết: Các trang web lưu trữ ảnh như GIPHY, Imgur, Gifycat có các công cụ như. Chỉ cần tìm GIF bạn muốn sử dụng và nhấn nút copy link, sau đó dán liên kết vào nơi muốn sử dụng GIF. Trên hầu hết các trang web, GIF sẽ hoạt động tự động.
  • Sử dụng Gboard: Google Keyboard cho Android, iPhone và iPad có chức năng GIF tích hợp cho phép bạn sử dụng GIF ở mọi nơi, ngay cả trong tin nhắn văn bản.

Các công cụ tạo ảnh GIF tốt nhất

Công cụ edit GIF của Wevideo

Các công cụ tạo ảnh GIF tốt nhất
Các công cụ tạo ảnh GIF tốt nhất

Wevideo là một bộ công cụ để sáng tạo với đa chức năng, bao gồm các tính năng như: Chỉnh sửa video, đồ họa, tạo GIF, hiệu ứng màn hình xanh, phát lại màn hình, lồng tiếng cho video, tạo hiệu ứng đặc biệt, điều chỉnh tốc độ phát của video, thêm tiêu đề và nhiều tùy chỉnh khác.

WeVideo là trình chỉnh sửa video trực tuyến dễ dùng cho người mới bắt đầu. Bạn không cần có kinh nghiệm để tạo ra video chất lượng cao. Wevideo cung cấp các mẫu văn động, màn hình và rất nhiều tính năng và hiệu ứng dễ sử dụng.

Tạo GIF online với Canva

Canva là website chuyên dùng để thiết kế hình ảnh, infographic, logo, video, GIF…với bộ công cụ kéo thả rất tiện lợi. Bạn có thể dễ dàng tải lên các nội dung riêng của mình và chỉnh sửa chúng mà không cần dùng đến nhiều phần cùng lúc như: Adobe Photoshop, Adobe After Effect, Camstudio…

Nếu bạn đã đọc và tìm hiểu về công cụ Photoshop nhanh qua các phím tắt trong Photoshop và cảm thấy nó hơi phức tạp và vẫn chưa thiết kế ra được một ấn phẩm nào vì nó phức tạp, thì với Canva việc thiết kế sẽ dễ dàng hơn.

Công cụ Lumen5

Lumen5 được biết đến là trình tạo video với tích hợp các công cụ mạnh mẽ để sản xuất các nội dung truyền thông. Đây là phần mềm dựa trên đám mây, bạn có thể sử dụng nó trên bất cứ trình duyệt nào, chỉ cần có Internet ổn định.

Bạn có thể thoải mái chỉnh sửa video theo ý muốn của mình. Bằng cách điều chỉnh các tính năng và thêm vào các file phương tiện như hình ảnh, video, tạo GIF, edit GIF… thậm chí là nội dung tải lên của riêng bạn.

Xem thêm: Top các app chỉnh ảnh đẹp bạn nên dùng trong kinh doanh

Ưu và nhược điểm của ảnh GIF

Tìm hiểu về những ưu điểm và nhược điểm của GIF trước khi chọn định dạng tệp này cho hình ảnh của bạn.

Ưu và nhược điểm của ảnh GIF
Ưu và nhược điểm của ảnh GIF

Ưu điểm

Những hình ảnh GIF thiếu đi sự tinh tế mà chúng bù đắp bằng tốc độ và tác động. Các GIF được tạo ra nhanh chóng mà không cần yêu cầu quá nhiều bí quyết kỹ thuật và có thể lan truyền trên các trang web, mạng xã hội dưới dạng meme.

Việc giới hạn màu sắc trên GIF sẽ giúp giữ cho kích thước của tệp tương đối nhỏ. Điều này giúp các GIF được tải lên các trang web nhanh chóng hơn. Các file GIF tự hào có một tính năng được gọi là nén không mất dữ liệu. Điều này có nghĩa là chất lượng hình ảnh của họ không giảm khi dữ liệu của họ được nén.

Nhược điểm

Với định dạng GIF chỉ được hỗ trợ bảng màu với 256 màu, nên việc hình ảnh có thể có độ phân giải thấp hoặc thậm chí hơi mờ.

Bởi vì chúng sử dụng nhiều hình ảnh, các File GIF động đôi khi có thể khó quay lại và chỉnh sửa. Mặc dù GIF thường nhỏ và tải nhanh, nhưng kết nối internet chậm có thể làm chậm trễ hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến sự xuất hiện của chúng trên trang web.

GIF, SGV, JPG, JPEG hoặc PNG và WebP là những định dạng hình ảnh được sử dụng nhiều nhất cho website. Tham khảo từng định dạng sẽ giúp bạn hiểu thêm về ưu điểm và nhược điểm của các định dạng hình ảnh. Hiểu được từng định dạng ảnh bạn sẽ dùng đúng các hạng mục ảnh trên website của mình.

Có thể nói rằng hình ảnh được ví như đồ họa trực tuyến. Tất cả mọi website đều có hình ảnh để mô phỏng cho sản phẩm, bài viết và dịch vụ. Những hình ảnh này giúp website tối ưu hóa SEO và đạt sự tín nhiệm hơn với google. Chọn đúng định dạng phù hợp với từng nhiệm vụ hiển thị của ảnh sẽ mang đến chất lượng tốt hơn.

Xây dựng website tối ưu hóa hình ảnh với GoWEB

GoSELL được biết đến là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả nhất hiện nay. Không chỉ vậy GoSELL còn giúp các doanh nghiệp xây dựng website chuyên nghiệp, tối ưu hóa chi phí, tối ưu hóa hình ảnh doanh nghiệp với giao diện website chuyên nghiệp, hoạt động một cách hiệu quả nhất.

Xây dựng website tối ưu hóa hình ảnh với GoWEB
Xây dựng website tối ưu hóa hình ảnh với GoWEB

Với GoWEB các doanh nghiệp có thể sở hữu một website với tốc độ tải nhanh, giao diện đẹp mắt, có thể tùy ý thêm code để chỉnh sửa giao diện theo ý muốn. Sở hữu kho giao diện phong phú với bố cụ được thiết kế thân thiện, mang tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp.

Website của bạn được thiết kế tương thích trên mọi loại thiết bị (máy tính bàn, máy tính bảng, điện thoại…) giúp website của bạn sẽ được Google đánh giá là trang web thân thiện và tăng thứ bậc cho trang web của bạn khi tìm kiếm trên Google với tính năng SEO.

Với các tính năng hỗ trợ nhà bán hàng

  • Cung cấp đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển cho bạn tham khảo và lựa chọn, tối ưu trải nghiệm cho người dùng.
  • Đồng bộ quản lý đa sàn với các trang kênh bán hàng nổi tiếng như: Shopee, Lazada, TikTok Shop… để quản lý các thông tin bán hàng một cách dễ dàng.
  • Sở hữu cả những tiện ích quản lý sản phẩm, đơn hàng, khách hàng và tất cả thông tin liên quan đến cửa hàng của bạn một hiệu quả và tối ưu nhất.
  • Quản lý chi nhánh dễ dàng chỉ trên một trang quản trị tiện lợi trong việc kiểm soát hàng hóa, hạn chế thất thoát, tiết kiệm chi phí quản lý.
  • Tích hợp các công cụ hỗ trợ marketing online miễn phí giúp theo dõi hành vi khách hàng chi tiết và chính xác, tạo cơ sở xây dựng thành công các chiến dịch Marketing và Remarketing nhắm đúng đối tượng mục tiêu.
  • Thỏa sức sáng tạo các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi để giữ chân, gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.

Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp hỗ trợ bán hàng online tiến bộ bậc nhất hiện nay như: GoAPP (app bán hàng) , GoPOS (bán hàng tại quầy), GoSOCIAL (kinh doanh mạng xã hội), GoLEAD (tạo landing page), GoCALL (xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng) được xem là giải pháp toàn diện cho tất cả các nhà kinh doanh, tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất và hoàn hảo cho mỗi đối tượng khách hàng.

Kết luận

Qua bài viết trên, GoSELL mong rằng bạn đã hiểu được ảnh GIF là gì, cũng như làm thế nào để sử dụng GIF một cách tối ưu nhất. Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng một website tối ưu hình ảnh thì đừng ngại ngần mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi để vấn đề được giải quyết nhé!

Bài viết cùng chuyên mục