Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » AOV là gì? Bí quyết tăng giá trị đơn hàng trung bình hiệu quả

Kiến thức

AOV là gì? Bí quyết tăng giá trị đơn hàng trung bình hiệu quả

1 Tháng Hai, 2024

AOV là gì? Gia tăng giá trị đơn hàng trung bình sẽ giúp ích gì cho quá trình kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu chi tiết về chiến lược hiệu quả này để mang lại lợi nhuận tối đa cho mỗi đơn hàng của bạn trong bài viết dưới đây!

AOV là gì? Bí quyết tăng giá trị đơn hàng trung bình hiệu quả

Giá trị đơn hàng trung bình, AOV là gì?

Hiểu một cách đơn giản, giá trị đơn hàng trung bình (AOV) chính là số tiền trung bình mà khách hàng cần trả cho mỗi đơn hàng được mua tại cửa hàng của bạn. Giả dụ, doanh nghiệp của bạn bán được 100 đơn hàng với tổng doanh thu là 100 triệu đồng thì giá trị đơn hàng trung bình (AOV) của bạn sẽ là 1 triệu đồng.

Cụ thể hơn, công thức tính giá trị đơn hàng trung bình đơn giản sẽ bằng tổng doanh thu chia cho số lượng đơn hàng mà bạn có được. Giá trị đơn hàng trung bình của một doanh nghiệp sẽ không kèm theo những chi phí phát sinh khác trong quá trình kinh doanh như chi phí marketing, nhân sự,…

Giá trị đơn hàng trung bình, AOV là gì?
Giá trị đơn hàng trung bình, AOV là gì?

Với giá trị đơn hàng trung bình càng cao thì doanh nghiệp của bạn sẽ càng có được doanh thu và lợi nhuận càng lớn. Bởi khoản lợi nhuận có được sẽ dùng để bù đắp cho các khoản chi phí khác cần bỏ ra kể trên. Đó là lý do mà hầu hết các doanh nghiệp luôn liên tục nâng cao giá trị đơn hàng trung bình của mình trong suốt quá trình kinh doanh. 

Những cách tăng giá trị đơn hàng trung bình hiệu quả

Áp dụng chiến lược miễn phí vận chuyển

Miễn phí vận chuyển luôn là một cách rất tốt để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Thực tế cho thấy khách hàng thường sẽ không ngần ngại đặt hàng của bạn với giá cao hơn khi được hỗ trợ chi phí giao hàng, vận chuyển. Đó chính là cách mà bạn có thể áp dụng để tăng giá trị đơn hàng trung bình mà vẫn thu hút quan tâm mua hàng lớn từ khách hàng của mình.

Ví dụ đơn giản giá trị đơn hàng trung bình hiện tại của bạn là 1 triệu đồng, bạn quyết định tăng giá trị đơn hàng trung bình lên 20% thành 1 triệu 200 nghìn đồng. Với mức giá đó, bạn có thể đưa ra thông báo rằng cửa hàng sẽ miễn phí vận chuyển đơn hàng trên toàn quốc dành cho đơn hàng trên 1 triệu 200 nghìn đồng. Khách hàng chắc chắn sẽ phải cân nhắc mua thêm sản phẩm để chạm ngưỡng miễn phí vận chuyển mà bạn đưa ra đấy.

Có thể bạn quan tâm: Các hình thức khuyến mãi được ưa chuộng nhất tại Việt Nam

Cung cấp các ưu đãi, quà tặng kèm

Đây là cách giúp bạn thúc đẩy khách hàng gia tăng số lượng sản phẩm trong một đơn hàng của mình. Việc hỗ trợ các gói ưu đãi hấp dẫn hoặc quà tặng kèm theo các điều kiện nhất định chắc chắn sẽ thu hút khách hàng mua nhiều sản phẩm trong một lần mua hàng. 

Cụ thể, bạn có thể đưa ra chương trình ưu đãi “Mua 2 tặng 1” để kích thích khách hàng mua nhiều hơn và nhận được lợi ích cá nhân hấp dẫn. Mặt khác, ưu đãi giảm giá càng sâu khi mua nhiều sản phẩm cũng là một cách giúp bạn tăng giá trị đơn hàng trung bình một cách nhanh chóng.

Cung cấp các ưu đãi, quà tặng kèm
Cung cấp các ưu đãi, quà tặng kèm

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc các chương trình ưu đãi cũng như quà tặng của mình để không ảnh hưởng quá lớn đến lợi nhuận có được. Bởi chắc hẳn bạn không muốn tăng giá trị đơn hàng trung bình nhưng lại làm suy giảm lợi nhuận vốn có của mình.

Có thể bạn quan tâm: Các ý tưởng cho chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng thân thiết

Thẻ quà tặng mua hàng

Cung cấp thẻ quà tặng là một cách hiệu quả để không chỉ tăng giá trị đơn hàng trung bình mà còn thu hút khách hàng tiếp tục quay lại mua sắm tại cửa hàng của bạn. Đơn cử, cửa hàng của bạn đưa ra chương trình tặng thẻ quà trị giá 100 nghìn đồng cho lần mua sắm tiếp theo khi đơn hàng lần này của khách hàng vượt mức 1 triệu đồng.  

Khách hàng chắc chắn sẽ phải cân nhắc có nên mua thêm sản phẩm để đủ mức nhận thẻ quà tặng hay không. Và nếu khách hàng đã chi tiêu đủ để nhận thẻ quà tặng, họ gần như sẽ tiếp tục quay lại cửa hàng của bạn để sử dụng thẻ quà tặng đã nhận được.

Một số lưu ý mà bạn cần cân nhắc khi thực hiện chiến lược này chính là đưa ra các điều kiện cụ thể để không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận có được. Chẳng hạn, bạn cần tiếp tục đưa ra giá trị đơn hàng tối thiểu mà thẻ quà tặng có thể được áp dụng. Điều này nhằm đảm bảo khách hàng không thể sử dụng thẻ quà tặng để mua một sản phẩm nào đó một cách miễn phí, gây tổn thất cho lợi nhuận cửa hàng của bạn.

Chiến lược Cross-sell & Upsell

Đầu tiên, Cross sell là hình thức mà bạn có bán kết hợp thêm các sản phẩm có liên quan cho khách hàng của mình. Chẳng hạn, khách hàng của bạn đang có nhu cầu mua sách giáo khoa, bạn hoàn toàn có thể tư vấn để khách hàng tiếp tục mua thêm các sản phẩm đồ dùng học tập có liên quan.

Chiến lược Cross-sell & Upsell
Chiến lược Cross-sell & Upsell

Chiến lược giá này cũng có thể được áp dụng vô cùng hiệu quả đối với các cửa hàng kinh doanh các sản phẩm thời trang, làm đẹp. Chẳng hạn bạn đang bán một chiếc áo sơ mi nam, bạn hoàn toàn có thể thêm một chiếc quần tây âu phù hợp để bán chéo. Điều này giúp khách hàng nhìn thấy sự kết hợp thành hoàn hảo của các sản phẩm này nên họ sẽ có thể cân nhắc mua chúng cùng lúc.

Hơn nữa, bạn cũng có thể thực hiện Upsell số lượng lớn sản phẩm mà khách hàng yêu thích. Chiến lược này được áp dụng thành công nhất ở các cửa hàng mỹ phẩm, làm đẹp. Khách hàng một khi đã thích sử dụng một sản phẩm phù hợp nào đó có thể sẽ quyết định mua nhiều sản phẩm trong cùng một đơn hàng.

Áp dụng chương trình khách hàng thân thiết, thẻ thành viên

Việc áp dụng thẻ thành viên để tích điểm mua hàng sẽ thu hút số lượng lớn khách hàng cũ của bạn tiếp tục quay lại mua sắm. Bởi sau mỗi đơn hàng được thực hiện, khách hàng thành viên sẽ có thể tích điểm dựa trên số tiền của từng đơn hàng. Không những vậy, bạn cũng có thể kích thích khách hàng hơn nữa bằng cách áp dụng giá trị tích lũy càng cao khi khách hàng chạm đến những cấp độ nhất định.

Số điểm tích lũy mua hàng càng lớn, số lần quay lại mua hàng càng nhiều sẽ mang lại cho khách hàng những ưu đãi, giảm giá đầy hấp dẫn. Điều này sẽ giúp cửa hàng, doanh nghiệp của bạn sở hữu một tệp khách hàng thân thiết để đem lại số lượng đơn hàng và doanh thu ổn định. Giá trị đơn hàng trung bình (AOV) của bạn cũng từ đó mà tăng cao một cách đáng kể.

Và để có thể tạo chương trình tích điểm hiệu quả, thu hút sự quan tâm mua hàng lớn, cùng xem qua tính năng khách hàng thân thiết mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL mang đến cho các doanh nghiệp sau đây:

Cùng GoSELL tạo chương trình khách hàng thân thiết, nâng cao doanh thu vượt trội

Là một trong những phần mềm quản lý bán hàng được đánh giá cao trên thị trường, GoSELL cung cấp cho doanh nghiệp rất nhiều tính năng hiện đại và hiệu quả. Trong đó, tính năng khách hàng thân thiết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các chương trình tích điểm, giảm giá cho khách hàng có thẻ thành viên khi mua hàng. Đây là cách giúp bạn thu hút khách hàng tiếp tục quay lại mua sắm cũng như gia tăng giá trị đơn hàng trung bình của cửa hàng.

Cùng GoSELL tạo chương trình khách hàng thân thiết, nâng cao doanh thu vượt trội
Cùng GoSELL tạo chương trình khách hàng thân thiết, nâng cao doanh thu vượt trội

Trên hệ thống của GoSELL, bạn có thể tạo tài khoản thành viên cho khách hàng của mình ngay từ lần đầu tiên mua hàng. Khách hàng thân thiết sẽ có các cấp độ thành viên từ thấp đến cao theo giá trị cộng dồn các đơn hàng. Bạn có thể tùy chỉnh tên, biểu tượng, mô tả hạng thành viên và quyền lợi của mỗi cấp độ để phù hợp với định hướng kinh doanh của cửa hàng.

Tạo các chương trình khuyến mãi không giới hạn

Với giải pháp GoSELL, bạn có thể tạo các chương trình khuyến mãi phù hợp với từng cấp độ thành viên giúp ngày càng gia tăng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Các chương trình ưu đãi, giảm giá sẽ được áp dụng tự động khi khách hàng thành viên của bạn đạt được những cột mốc theo điều kiện đã đặt ra. Chiến lược này sẽ trực tiếp thúc đẩy khách hàng mua hàng nhiều hơn, gia tăng giá trị đơn hàng trung bình.

Hơn nữa, khách hàng của bạn có thể được tích điểm vào sử dụng điểm tích lũy khi mua hàng trên nhiều nền tảng khác nhau. Điều đó có nghĩa là khách hàng cũng bạn có thể đồng bộ sử dụng thẻ thành viên khi mua hàng ở cửa hàng trực tiếp, website hay cả app bán hàng TMĐT của bạn. Số điểm tích lũy của khách hàng sẽ luôn được hiển thị rõ ràng để khách hàng dễ dàng theo dõi và quy đổi khi thực hiện các đơn hàng tiếp theo, kích thích khách hàng quay trở lại mua sắm.

Tạo các chương trình khuyến mãi không giới hạn
Tạo các chương trình khuyến mãi không giới hạn

Với chương trình khách hàng thành viên của GoSELL, các doanh nghiệp không cần phải lo lắng đến việc phát hành thẻ thành viên cho khách hàng của mình. Các doanh nghiệp có thể dùng chính app bán hàng thương hiệu của mình để làm thẻ thành viên cho khách hàng. Đây là cách giúp vừa tăng độ nhận diện thương hiệu khi app bán hàng luôn hiện diện trên điện thoại của khách hàng, vừa tăng sự thuận tiện so với dùng thẻ cứng truyền thống.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết để giúp bạn hiểu rõ AOV là gì. Trong đó, tạo chương trình khách hàng thân thiết là một trong những cách hiệu quả để gia tăng giá trị đơn hàng trung bình cho cửa hàng của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục