Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » App là gì? Lợi ích của app mobile cho doanh nghiệp

Kiến thức

App là gì? Lợi ích của app mobile cho doanh nghiệp

31 Tháng Một, 2023

App là gì? App ứng dụng, viết tắt của từ Application, là một loại phần mềm có thể được cài đặt và chạy trên máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc các thiết bị điện tử khác. Hầu hết các ứng dụng có một chức năng cụ thể nào đó ví dụ app ứng dụng giao đồ ăn, app đặt xe, app mua hàng…

App là gì? Lợi ích của app mobile cho doanh nghiệp

Nội dung bài viết này GoSELL đề cập đến ứng dụng dành cho điện thoại di động và lợi ích của app mobile cho doanh nghiệp. Các App ứng dụng di động sẽ được các lập trình viên phát triển bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và cũng có thể phục vụ trên nhiều nền tảng thiết bị khác nhau. Thường 2 nền tảng phổ biến nhất dành cho ứng dụng di động là Google Play của Google và App Store của Apple.

Các phân loại app là gì?

Bạn có thể hỏi App là gì? và cách phân loại của chúng. Ứng dụng di động – app được chia thành 3 loại chính sau đây:

Ứng dụng gốc (Native app)

Native app được tạo cho một nền tảng hoặc hệ điều hành cụ thể của thiết bị di động. Hai hệ điều hành được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Android và iOS. Vì chúng chỉ được xây dựng cho một nền tảng, bạn không thể kết hợp ứng dụng được thiết kế cho nền tảng này lên nền tảng khác. Trong trường hợp muốn xây dựng một ứng dụng cho cả 2 hệ điều hành Android và iOS, thì bắt buộc phải có 2 phần code độc lập cho mỗi nền tảng. Các ứng dụng gốc được lập trình bằng nhiều ngôn ngữ như: Java, Kotlin, Python, Swift, Objective-C, C ++ và React.

Native app được tạo cho một nền tảng hoặc hệ điều hành cụ thể của thiết bị di động
Native app được tạo cho một nền tảng hoặc hệ điều hành cụ thể của thiết bị di động

Ưu điểm của Native app là gì?

Native app có tốc độ xử lý nhanh và đáng tin cậy nhất. Chúng thường tuân thủ các nguyên tắc thiết kế giao diện app mobile riêng cho nền tảng, nhờ đó có được giao diện sử dụng phù hợp hơn so với các Web app và Hybrid app. Ứng dụng gốc mang lại cho người dùng trải nghiệm sử dụng giao diện được tối ưu hóa hơn.

Khái niệm web app

Ứng dụng web hoạt động tương tự như ứng dụng gốc nhưng được truy cập thông qua trình duyệt web trên thiết bị di động của bạn. Chúng không phải là ứng dụng độc lập theo nghĩa phải tải xuống và cài đặt mã vào thiết bị của bạn. Chúng thực sự là các trang web tương thích được điều chỉnh giao diện theo loại thiết bị người dùng sử dụng. Ứng dụng web được thiết kế bằng HTML5, CSS, JavaScript, Ruby và các ngôn ngữ lập trình tương tự được sử dụng cho công việc thiết kế web.

Một dạng khác của Web app là Progressive web app (PAW), về cơ bản là một ứng dụng gốc (Native app) chạy bên trong trình duyệt.

Ứng dụng web hoạt động thông qua trình duyệt web trên thiết bị di động của bạn
Ứng dụng web hoạt động thông qua trình duyệt web trên thiết bị di động của bạn

Ưu điểm của web app là gì?

Vì dựa trên nền tảng web nên ưu điểm của Web app là không cần tùy chỉnh theo nền tảng hoặc hệ điều hành. Điều này cắt giảm chi phí phát triển. Ngoài ra vì không có gì để tải xuống, chúng sẽ không chiếm dung lượng trên bộ nhớ thiết bị của bạn như một ứng dụng gốc. Loại ứng dụng di động này cũng giúp việc bảo trì, nâng cấp dễ dàng hơn. Người dùng không cần tải xuống bản cập nhật tại cửa hàng ứng dụng.

Xem thêm: Những lưu ý khi thiết kế app ứng dụng thương mại điện tử trên di động

Ứng dụng kết hợp (Hybrid app)

Hybrid app còn gọi là ứng dụng lai, là sự kết hợp của cả ứng dụng gốc và ứng dụng web. Đây là các ứng dụng web trông giống như các ứng dụng gốc. Chúng có thể có biểu tượng ứng dụng trên màn hình chính và được tải xuống từ cửa hàng ứng dụng. Hybrid app có thiết kế tương thích nhiều thiết bị (responsive), hiệu suất nhanh, thậm chí có thể hoạt động ngoại tuyến. Hybrid app được phát triển bằng cách sử dụng kết hợp công nghệ web và ngôn ngữ lập trình như: Ionic, Objective C, Swift, HTML5…

Ứng dụng kết hợp (Hybrid app)
Ứng dụng kết hợp (Hybrid app)

Ưu điểm của Hybrid app là gì?

Với điểm vượt trội ứng dụng này thiết kế nhanh hơn và giá thấp hơn so với ứng dụng gốc. Chúng cũng tải nhanh, lý tưởng để sử dụng ở các quốc gia có kết nối internet chậm và mang đến cho trải nghiệm người dùng nhất quán. Ngoài ra chi phí bảo trì, nâng cấp Hybrid app cũng khá thấp.

Xem thêm: Cách tối ưu giao diện app để tăng trải nghiệm khách hàng

Lợi ích của app là gì?

Ngày nay, người dùng điện thoại thông minh ngày càng phát triển nhảy vọt. Người ta tin rằng khoảng 80% dân số trẻ sử dụng điện thoại di động. Và họ sử dụng thiết bị di động để thực hiện các nhu cầu hàng ngày, có thể là đặt taxi, mua sắm, mua vé trực tuyến hoặc bất cứ thứ gì. Vì vậy, các doanh nghiệp thấy rằng ứng dụng di động là lựa chọn tốt nhất để khám phá khách hàng tiềm năng của họ. Bạn có thể phát triển ứng dụng di động xây dựng trên cả iOS và Android và do đó giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến khách hàng trên nhiều hệ điều hành. Sau đây GoSELL trình bày một số lợi ích khi quản lý hoạt động kinh doanh qua ứng dụng di động.

Công cụ tiếp thị, gia tăng doanh số

Ứng dụng dành cho thiết bị di động hoạt động như một công cụ tiếp thị tuyệt vời và giúp doanh nghiệp của bạn vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp của bạn không cần sử dụng các phương tiện tiếp thị truyền thống thông qua các tờ rơi, tài liệu quảng cáo và các tùy chọn tương tự. Với ứng dụng di động, bạn có thể cung cấp thông tin về các sản phẩm mới, ưu đãi, giảm giá, đặt chỗ, cung cấp tin tức hoặc những thứ liên quan, ứng dụng dành cho thiết bị di động có khả năng thực hiện tất cả những điều này khá hiệu quả.

App là công cụ tiếp thị, gia tăng doanh số
App là công cụ tiếp thị, gia tăng doanh số

Thông báo đẩy là tính năng nổi bật nhất của ứng dụng di động và ngày càng được sử dụng phổ biến như một công cụ tiếp thị tuyệt vời. Thông báo đẩy cho phép các doanh nhân gửi tin nhắn đến người dùng dưới dạng thông báo về khuyến mãi, phiếu giảm giá, chiết khấu, hay bất cứ ưu đãi nào… Bằng cách này giúp Doanh nghiệp cải thiện doanh số bán sản phẩm và tăng doanh thu.

Tăng sự hiện diện của thương hiệu

Theo nghiên cứu, một cá nhân thường dành từ 2 đến 3 giờ mỗi ngày trên điện thoại di động của mình. Trong thời gian này, họ khám phá các ứng dụng có sẵn khác nhau và sử dụng chúng theo nhu cầu của họ.

Tăng sự hiện diện của thương hiệu thông qua app
Tăng sự hiện diện của thương hiệu thông qua app

Vì vậy, trong khi sử dụng ứng dụng, họ thường để ý đến logo thương hiệu, hình ảnh… hiển thị trên ứng dụng. Nếu họ nhìn thấy cùng một hình ảnh hoặc logo mỗi khi truy cập ứng dụng, họ sẽ dễ dàng nhận ra và nhớ đến thương hiệu. Vì vậy, nếu người dùng cài đặt ứng dụng của bạn và thường nhìn thấy logo thương hiệu, họ có thể dễ dàng nhớ tên thương hiệu của doanh nghiệp. Do đó, app ứng dụng điện thoại cải thiện sự hiện diện thương hiệu của bạn.

Tăng lòng trung thành của khách hàng

Điều thú vị nhất của app là gì? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Ứng dụng di động cho phép các doanh nhân tương tác trực tiếp với khách hàng của họ. Điều này rất quan trọng để nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng. Thường những người tải app ứng dụng của thương hiệu thường là khách hàng cũ. Các tương tác với khách hàng qua ứng dụng sẽ tăng lòng trung thành và mua hàng lặp lại của khách.

Ngoài ra, các tính năng như mua hàng trong ứng dụng, thông báo và quảng cáo có tác động lớn đến khách hàng khi so sánh với quảng cáo trên mạng xã hội, tiếp thị qua email và một số phương pháp tiếp thị truyền thống khác như biểu ngữ bên đường. App ứng dụng giúp tương tác tốt với khách hàng để nâng cao lòng trung thành với thương hiệu.

Tăng lòng trung thành của khách hàng
Tăng lòng trung thành của khách hàng

Cải thiện khả năng tiếp cận

Các doanh nghiệp trước đây từng gặp khó khăn khi tiếp cận cùng một đối tượng mục tiêu trên các nền tảng khác nhau. Ngày nay với ứng dụng di động bạn có thể đa dạng phương thức tiếp cận khách hàng. Ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể cung cấp khả năng hiển thị tuyệt vời trên nhiều nền tảng cùng một lúc. Như đã đề cập trong lợi ích của app là gì thì các doanh nhân cũng có thể gửi các khuyến mại khác nhau thông qua một thông báo đẩy. Thông báo đẩy nhắc khách hàng truy cập ứng dụng để biết thêm thông tin về các ưu đãi mới và họ mua sản phẩm nếu họ thấy ưu đãi phù hợp với mình.

App giúp cải thiện khả năng tiếp cận khách hàng
App giúp cải thiện khả năng tiếp cận khách hàng

Cải thiện dịch vụ khách hàng

Một dịch vụ khách hàng nhanh chóng quyết định sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Cho dù sản phẩm và dịch vụ của bạn tốt đến đâu, bạn sẽ không thể tăng doanh số bán hàng nếu không có dịch vụ khách hàng đẳng cấp. Ứng dụng dành cho thiết bị di động cũng có thể cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn, ngoài việc tăng doanh số bán sản phẩm và khả năng hiển thị của Doanh nghiệp. Các ứng dụng quản lý bán hàng, phân nhóm khách hàng, theo dõi lịch sử giao dịch và thực hiện các chương trình khách hàng thân thiết. Các hoạt động này giúp cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn.

Ứng dụng là công cụ cải thiện dịch vụ khách hàng hiệu quả
Ứng dụng là công cụ cải thiện dịch vụ khách hàng hiệu quả

Thu thập thông tin chi tiết của khách hàng

Công ty phát triển ứng dụng di động tích hợp các công cụ phân tích dữ liệu phù hợp vào ứng dụng di động. Nó giúp các doanh nghiệp khám phá các hoạt động của khách hàng trong quá trình tương tác của họ với ứng dụng di động. Truy cập thông tin chi tiết về hoạt động của khách hàng trong quá trình tương tác với ứng dụng cũng giúp các doanh nhân thu thập thông tin chi tiết quan trọng về sở thích, hành vi của khách hàng… Các thông tin này giúp Doanh nghiệp đưa ra chiến lược kinh doanh theo mục tiêu. Dựa trên dữ liệu, bạn có thể tạo các chiến dịch tiếp thị trực tuyến hiệu quả hơn để thúc đẩy việc bán các sản phẩm và dịch vụ để kiếm được doanh thu khổng lồ.

Thu thập thông tin chi tiết của khách hàng
Thu thập thông tin chi tiết của khách hàng

Kết luận

Qua bài viết trên bạn đã biết app là gì và lợi ích của app mobile cho doanh nghiệp. Ứng dụng di động đã trở nên cần thiết đối với mọi doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp lâu năm đã nổi tiếng.

Sau khi xem qua các lợi ích của ứng dụng di động ở trên, bây giờ bạn có thể hiểu rõ ràng về tầm quan trọng và lợi ích của ứng dụng di động đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Vì vậy, nếu bạn vẫn chưa có kế hoạch phát triển một ứng dụng di động cho doanh nghiệp của mình, bạn đang bị bỏ xa bởi các đối thủ cạnh tranh. Cần phải lập kế hoạch ngay từ bây giờ để đánh bại đối thủ cạnh tranh và dẫn trước đối thủ của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là lên ý tưởng sáng tạo để phát triển app ứng dụng di động và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ phát triển ứng dụng di động có uy tín.

GoAPP là giải pháp thiết kế app thương mại điện tử của GoSELL. GoAPP có hơn 30 tính năng hữu ích giúp bạn quản lý bán hàng, thực hiện các hoạt động tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Bạn có thể thực hiện các thông báo đẩy để quảng bá các mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, flash sales hoặc thông báo về chương trình tích lũy điểm cho khách hàng thân thiết. Đặc biệt giá của GoAPP rất hợp lý, chỉ từ 500 ngàn/tháng so với giá thiết kế app bên ngoài thị trường từ 80 triệu đồng/ app bán hàng.

Bài viết cùng chuyên mục