Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » B2B là gì? Đâu là kênh bán hàng B2B tốt nhất hiện nay

Kiến thức

B2B là gì? Đâu là kênh bán hàng B2B tốt nhất hiện nay

12 Tháng Tư, 2023

Nếu là một người kinh doanh, chắc hẳn bạn đã nghe tới nhiều mô hình như B2B, B2C, O2O… Vậy B2B là gì? Tình hình kinh doanh B2B tại Việt Nam hiện nay ra sao? Và đâu là kênh bán hàng B2B tốt nhất cho các doanh nghiệp hiện nay?

b2b_la_gi

Tất tần tật về B2B

Nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) thì chắc chắn chưa thể nào chưa nghe đến B2B. Việc hiểu không đúng hoặc không đủ có thể sẽ ảnh hưởng đến các chiến lược phát triển mới cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai. Vậy nên cần hiểu đúng B2B là gì và mô hình của nó.

Tất tần tật về B2B
Tất tần tật về B2B

B2B là gì?

B2B là cụm từ được viết tắt bởi Business to Business. Đây là mô hình kinh doanh phổ biến trong thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Tức là khi một khách hàng mua hàng từ một doanh nghiệp, công ty sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm đó để kinh doanh bán lại cho khách hàng là người dùng cuối.

Mô hình kinh doanh này có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của các doanh nghiệp và kinh tế của một quốc gia. Giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà mang lại nhiều hiệu quả hơn, tăng cơ hội cộng tác giữa nhiều công ty khác nhau. đó là nguyên nhân vì sao người dùng mua hàng bị liên quan bởi yếu tố cảm giác. Còn các doanh nghiệp thì chú trọng đến yếu tố logic.

Xem thêm: Xu hướng thương mại điện tử B2B mới nhất hiện nay

Mô hình kinh doanh B2B

Theo thống kê trong 2 năm trở lại đây, tỷ lệ website lấy người dùng làm trọng tâm không tăng. Trong khi đó, tỷ lệ website hướng tới các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp lại tăng nhiều, từ 75,4% lên tới 84,8% và dự kiến sẽ tăng liên tục trong thời gian tới. Cho thấy B2B vẫn là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp. Một số đặc điểm bạn cần phải nắm trong mô hình kinh doanh B2B như sau:

  • Khách hàng trong mô hình B2B không phải là một cá nhân mà là một công ty, doanh nghiệp, cửa hàng.
  • Các giao dịch trong mô hình B2B thường diễn ra trên các kênh TMĐT, sàn TMĐT, một số giao dịch phức tạp hơn như lập hợp đồng, báo giá, mua bán vận chuyển có thể diễn ra bên ngoài.
  • Các giao dịch B2B phổ biến nhất là khi các công ty mua các thành phần, sản phẩm, nguyên liệu thô để sử dụng trong quy trình sản xuất. Thành phẩm sau đó được bán cho các cá nhân thông qua các giao dịch B2C.

Ví dụ như: Các công ty bán lẻ ở Việt Nam như FPT, Thế giới di động sẽ nhập điện thoại từ Apple, Samsung sau đó bán ra cho khách hàng. Hay Apple cũng sẽ nhập phụ kiện từ các công ty chuyên sản xuất linh kiện như Foxconn để sản xuất ra một chiếc điện thoại.

Mô hình B2B đặc biệt phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô, nhiều bộ phận xe được sản xuất độc lập và các nhà sản xuất ô tô mua các bộ phận này để lắp ráp thành một chiếc xe hoàn chỉnh.

Những kênh B2B lớn nhất hiện nay

Sau khi hiểu được B2B là gì và mô hình hoạt động. Hãy cùng GoSELL tìm hiểu về các kênh bán hàng B2B lớn nhất hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam để có thêm nhiều lựa chọn nếu bạn nguồn cung cấp phù hợp.

Amazon

Amazon
Amazon

Đây là một trong những trang web TMĐT lớn nhất thế giới có nguồn gốc tại Mỹ với khởi điểm là website bán sách. Hiện nay Amazon trở thành một trong những kênh bán hàng B2B với hàng hoá và ngành hàng cực kì đa dạng: sách báo, đồ điện tử, mỹ phẩm, máy móc chuyên dụng…

Foxconn

Đây là một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử như linh kiện, phụ kiện điện thoại lớn nhất hiện nay
Đây là một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử như linh kiện, phụ kiện điện thoại lớn nhất hiện nay

Foxconn Technology Group – một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử như linh kiện, phụ kiện điện thoại lớn nhất hiện nay có trụ sở tại Đài Loan. Khách hàng của Foxconn bao gồm các doanh nghiệp lớn như: Apple, Amazon, Microsoft, Kingdom, Nintendo, Xiaomi…

Deutsche Post DHL

Deutsche Post DHL
Deutsche Post DHL

Đây là thương hiệu nổi tiếng thế giới về lĩnh vực logistics, với đa dạng danh mục dịch vụ như chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế, vận chuyển hàng hoá nhanh bằng đường bộ, đường biển, hàng không, quản lý chuỗi cung ứng doanh nghiệp.

Những năm gần đây, DHL đang mở rộng quy mô chuyển phát nhanh với trọng tâm là các doanh nghiệp bán lẻ trên internet.

Lazada

Đây là một trong những sàn TMĐT phổ biến nhất hiện nay
Đây là một trong những sàn TMĐT phổ biến nhất hiện nay

Lazada không chỉ là sàn TMĐT cho người mua lẻ mà còn là kênh B2B dành cho nhiều cửa hàng, doanh nghiệp. Hay nói cách khác đây là mô hình B2B trung gian. Với sự đảm bảo về quyền lợi của người mua và các quy định chặt chẽ về sản phẩm. Lazada cam đoan về chất lượng sản phẩm, tạo nên một trang thương mại điện tử tối ưu hóa về thời gian; nguồn lực mà vẫn đảm bảo hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Tham khảo: Hướng dẫn quy trình bán hàng trên Lazada

Alibaba.com

Alibaba.com
Alibaba.com

Sàn TMĐT nổi danh tại Trung Quốc luôn thu hút lượt truy cập lớn từ các người mua hàng trên thế giới và cũng là một kênh B2B nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua. Nếu là nhà nhập khẩu bạn có thể tìm các nhà cung cấp miễn phí. Ngược lại nếu bạn là đơn vị xuất khẩu thì cần có tài khoản Gold Supplier để được hỗ trợ. Ngoài ra bạn có thể sử dụng gói GoEXPORT của GoSELL để được hỗ trợ mở gian hàng chuẩn trên sàn TMĐT này.

Bên cạnh những kênh B2B nổi tiếng trên, bạn có thể tham khảo một vài cái tên khác cũng không kém nổi bật trong thị trường B2B như: EC21, Tradekey, Indiamart, Manta, Globalsources…

Tìm hiểu thêm: Mediastep vén màn giải pháp GoB2B – Hứa hẹn mang đến làn sóng mới cho TMĐT 2023

Kết luận

Trên đây là các thông tin cơ bản GoSELL mang đến để bạn hiểu hơn B2B là gì. Nếu muốn kinh doanh trong lĩnh vực B2B thành công, bạn cần triển khai các kế hoạch marketing lâu dài như thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, SEO website, tìm các đối tác doanh nghiệp trong ngành trên các diễn đàn hoặc các kênh thông tin khác. Đặc biệt là lựa chọn sàn TMĐT uy tín để tiếp cận với các doanh nghiệp nhỏ lẻ khác.

Bài viết cùng chuyên mục