Trang chủ » Bài học kinh doanh » Bản đồ định vị thương hiệu và những lợi ích không tưởng

Bài học

Bản đồ định vị thương hiệu và những lợi ích không tưởng

12 Tháng Mười Hai, 2023

Để có thể định vị được thương hiệu một cách chính xác và chất lượng thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải xây dựng được bản đồ định vị thương hiệu. Tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng hiểu rõ về khái niệm và lợi ích của bản đồ thương hiệu này. Chính vì vậy, GoSELL sẽ cùng bạn giải đáp những thắc mắc đó ngay trong bài viết này nhé!

Bản đồ định vị thương hiệu và những lợi ích không tưởng

Bản đồ định vị thương hiệu là gì?

Bản đồ định vị thương hiệu được giống như một hệ tọa độ trong toán học được thể hiện bằng các trục thể có giá trị cụ thể của mỗi thuộc tính khác nhau trong doanh nghiệp đó. Dựa vào bản đồ thương hiệu đó các chuyên gia trong doanh nghiệp sẽ dễ dàng xác định vị trí của sản phẩm, đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực, từ đó có thể đưa ra những so sánh, thống kê hợp lý nhất.

Khi xây dựng sơ đồ định vị doanh nghiệp sẽ dựa trên cơ sở 2 yếu tố cơ bản tương ứng với 2 trục của bản đồ đó chính là chất lượng và giá cả. Tuy nhiên, những yếu tố này không cố định mà còn phụ thuộc vào tính cụ thể hóa khác để mang đến sự điểm nổi bật rõ rệt hơn so với những sản phẩm khác khi đem ra so sánh.

Bản đồ định vị thương hiệu là gì?
Bản đồ định vị thương hiệu là gì?

Xem thêm: Định vị thương hiệu là gì? Cách xây dựng chiến lược định vị thương hiệu đột phá

Nội dung trong bản đồ định vị thương hiệu gồm những tiêu chí nào?

Các nội dung trong sơ đồ định vị thương hiệu sẽ bao gồm các tiêu chí:

Về chất lượng

Đây là tiêu chí quan trọng quyết định đến các yếu tố khác như: cảm nhận của khách hàng, uy tín của doanh nghiệp. Khi định vị theo chất lượng thì doanh nghiệp cần phải luôn nâng cấp và cải thiện sản phẩm mỗi ngày được tốt hơn. 

Theo giá cả

Giá cả cũng được xem là tiêu chí mà các doanh nghiệp tận dụng để cạnh tranh gay gắt. Khi tiến hành định giá doanh nghiệp cần phải xác định đúng mức giá phù hợp với kỳ vọng của khách hàng, nhưng không được quá cao hoặc quá thấp so với đối thủ cạnh tranh.

Về giá trị

Cần phải xem xét trên phương diện sản phẩm sẽ mang đến giá trị như thế nào cho người tiêu dùng? Liệu giá trị đó có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không?

Theo tính năng

Các tính năng của sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh mang đến những công dụng gì với người tiêu dùng? So với đối thủ cạnh tranh đã là tiên tiến và vượt trội hay chưa?

Về nhu cầu của khách hàng

Thông qua những thông tin thu thập và ghi nhận được từ khách hàng thông qua nhiều nguồn nghiên cứu, sau đó thể hiện những thông tin, dữ liệu khách hàng đó lên sơ đồ định vị.

Về nhu cầu của khách hàng
Về nhu cầu của khách hàng

Xem thêm: Tầm quan trọng của xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp

Lợi ích không tưởng của sơ đồ định vị thương hiệu

Việc xây dựng bản đồ định vị thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định được xu hướng trên thị trường, gia tăng sự uy tín, xác định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường và kích thích sự phát triển của thương hiệu số.

Sơ đồ định vị nhận thức thương hiệu sẽ cho bạn biết được vị trí tương đối của các thương hiệu cạnh tranh thông qua cách người tiêu dùng cảm nhận về thương hiệu đó. Các trục biểu thị các thuộc tính thương hiệu hấp dẫn khách hàng từ đó doanh nghiệp có cơ sở tạo ra sự khác biệt với các thương hiệu khác.

Nhờ vào bản đồ định vị, doanh nghiệp sẽ ghi nhận cảm nhận của khách hàng về thương hiệu một cách rõ nét và chính xác hơn so với các lưu trữ dữ liệu khác. Thông qua đó doanh nghiệp sẽ xác định được ta có thể thấy lợi thế của sản phẩm có khả năng đánh bật các sản phẩm tương tự, dựa vào đó thu hút khách hàng một cách lành mạnh. Bên cạnh đó, việc này còn giúp doanh nghiệp xác định được hướng đi của khách hàng cũng như phương châm cốt lõi của doanh nghiệp để tạo ra chiến lược cạnh tranh tốt hơn.

Nhưng để xác định đúng nhận thức của khách hàng, cách tốt nhất là bạn cần tạo nhiều sơ đồ định vị cho thương hiệu trong thị trường thông qua cách sử dụng một số bộ thuộc tính khác nhau đối với khách hàng.

Cách xây dựng bản đồ định vị thương hiệu

Để có thể xây dựng được một bản đồ định vị thương hiệu mang lại những lợi ích ích to lớn cho doanh nghiệp, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Xác định khách hàng tiềm năng.
  • Bước 2: So sánh và phân tích sự tương đồng giữa doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh.
  • Bước 3: Xác định thuộc tính cho từng trục giá trị (thuộc tính sản phẩm).
  • Bước 4: Tiến hành thiết kế bản đồ định vị thương hiệu.

Có rất nhiều cách khác nhau để giúp doanh nghiệp tạo dựng và nâng cao quy mô của chiến dịch định vị thương hiệu trong đó việc thiết kế sơ đồ định vị thương hiệu là vô cùng cần thiết trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Cách xây dựng bản đồ định vị thương hiệu
Cách xây dựng bản đồ định vị thương hiệu

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng sơ đồ định vị bạn cũng cần phải nhờ đến các công cụ hỗ trợ định vị quảng bá thương hiệu như: Google Analytics, Facebook Pixel, Email Marketing, SEO, Blogs… để định vị thương hiệu tốt hơn. Tuy nhiên, để vận hành các công cụ đó sẽ tiêu tốn nhiều chi phí và thời gian. Do đó, cách để tối ưu nhất chính là nhờ đến sự hỗ trợ của phần mềm bán hàng có tích hợp các tính năng hỗ trợ Marketing như GoSELL, không chỉ giúp bạn định vị thương hiệu hiệu quả với chi phí tối ưu nhất, mà còn giúp doanh nghiệp đột phá doanh số đạt thành công hơn cả mong đợi.

Định vị thương hiệu với tính năng hỗ trợ Marketing của GoSELL

GoSELL là nền tảng hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại bậc nhất, mang đến các tính năng giúp tối ưu hóa quy trình quản lý và vận hành doanh nghiệp theo từng bước xây dựng bản đồ thương hiệu một cách dễ dàng. Từ việc xác định khách hàng, so sánh sự tương đồng giữa đối thủ cạnh tranh, xác định thuộc tính sản phẩm đến thiết kế thành công bản đồ định vị thương hiệu đều có thể thực hiện dễ dàng chỉ với GoSELL.

Trong đó, các tính năng hỗ trợ Marketing lại nổi bật với khả năng định vị và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng đạt được kết quả tốt nhất. Các tính năng Marketing đó có thể kể đến như:

Định vị thương hiệu với tính năng hỗ trợ Marketing của GoSELL
Định vị thương hiệu với tính năng hỗ trợ Marketing của GoSELL

Phân tích, theo dõi hiệu quả chiến dịch để thiết kế bản đồ thương hiệu hiệu quả 

  • Google Analytics: Bức tranh toàn diện về các hoạt động của cửa hàng trực tuyến (Website và App).
  • Google Tag Manager: Đo lường và theo dõi hiệu quả hoạt động của cửa hàng trực tuyến (Website và App) cụ thể và chính xác.
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập thông tin người dùng, đo lường hiệu suất chạy Facebook Ads.
  • Google Smart Shopping: Thiết lập quảng cáo mua sắm trên Google dễ dàng và nhanh chóng.
  • Phân tích báo cáo: Theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh trong từng khoảng thời gian nhất định.

Quảng bá và định vị thương hiệu, nâng cao khả năng nhận diện của thương hiệu

  • SEO: Tối ưu từ khóa cho từng sản phẩm, bộ sưu tập, blog, website, … tăng tỷ lệ tìm kiếm trên Google.
  • Cộng tác viên bán hàng: Xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng vững mạnh, quảng bá và định vị thương hiệu.
  • Đại lý bán hàng: Theo dõi toàn bộ các hoạt động diễn ra giữa đại lý và khách hàng, xây dựng mô hình bán hàng đa tầng chuyên nghiệp.
  • Blogs: Lan tỏa thông điệp về sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng, tăng tỷ lệ truy cập, nâng cao hiệu quả SEO, định vị thương hiệu trong lòng khách hàng.
  • Link mua hàng: Tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, tối ưu quy trình và thời gian mua sắm.
  • Đa ngôn ngữ: Phát triển thị trường, giúp định vị thương hiệu và dịch vụ tiếp cận đối tác, khách hàng quốc tế hiệu quả.

Tiếp cận và giữ chân khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành công

  • Tạo trang landing page: Thiết kế landing page bán hàng đa dạng, giúp thu thập dữ liệu khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và lượng truy cập về website.
  • Khách hàng thân thiết: Kích thích khách hàng quay trở lại mua sắm thông qua cách tạo cấp độ thành viên trong các chương trình ưu đãi, tích điểm.
  • Quản lý khách hàng: Lưu trữ và quản lý dữ liệu khách hàng ở nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ các hoạt động Marketing định vị thương hiệu và bán hàng hiệu quả.
  • Email marketing: Gửi hàng loạt các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng cùng một lúc.
  • Thông báo đẩy: Gửi thông báo về chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm qua điện thoại khách hàng thông qua ứng dụng.
  • Tạo mã giảm giá: Tạo ra nhiều mã giảm giá với nhiều hình thức khác nhau, thu hút nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Tạo giá bán sỉ: Ưu đãi nhằm thu hút khách mua hàng với số lượng lớn.
  • Flash sale: Tạo không giới hạn chiến dịch Flash sale bán hàng theo ngày và được phép điều chỉnh sản phẩm, số lượng hàng sale một cách linh hoạt.

Cùng với những công cụ Marketing chuyên nghiệp của GoSELL không chỉ giúp việc xây dựng bản đồ định vị thương hiệu của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp mà còn giúp việc định vị thương hiệu của doanh nghiệp đi đúng hướng và đạt được những thành tựu tốt đẹp nhất. Hãy liên hệ ngay với GoSELL ngay bây giờ bạn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục