Trang chủ » Bài học kinh doanh » Khi bắt đầu kinh doanh online cần chuẩn bị những gì?

Bài học

Khi bắt đầu kinh doanh online cần chuẩn bị những gì?

26 Tháng Chín, 2022

Bạn đã biết mình cần chuẩn bị những gì để làm bước đệm trước khi bắt đầu kinh doanh online chưa? Hãy để GoSELL giúp bạn nhé!

Ưu nhược điểm kinh doanh online

Khái niệm kinh doanh online và mua hàng online chắc hẳn không còn xa lạ gì với mọi người. Với sự phát triển và bùng nổ của internet ngày nay, kèm theo đó cả thế giới đang từng bước tiến vào thời đại thương mại không biên giới, đâu đâu cũng thấy kinh doanh online. Vậy tại sao kinh doanh online lại được ưa chuộng đến thế, đầu tiên hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của hình thức kinh doanh này.

Ưu điểm

Tự chủ, linh hoạt về thời gian

Đối với kinh doanh online không gian, thời gian làm việc của bạn có thể là bất cứ đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần nơi đó có kết nối internet ổn định.

Không những linh hoạt về thời gian cho bạn mà còn cả khách hàng của bạn, thay vì phải tốn thời gian tới cửa hàng để xem và mua các sản phẩm cần thiết thì với một cú click chuột là đã được đặt hàng và chỉ còn chờ đơn hàng đến tay.

Chi phí vận hành thấp

So với việc vận hành một cửa hàng kinh doanh truyền thông thì việc vận hành một cửa hàng kinh doanh online tiết kiệm cho bạn khá nhiều chi phí như: mặt bằng, điện nước, và đối với những shop mới bắt đầu kinh doanh thì bạn có thể tự vận hành để tiết kiệm chi phí thuê nhân viên.

Giá cả cạnh tranh

Tiết kiệm một khoản lớn về chi phí vận hành, việc tiếp theo bạn cần tập trung là tìm kiếm một nguồn hàng với chất lượng tốt và giá cả ổn định.

Nhờ vào đó bạn có thể đưa ra một mức giá thấp hơn cho mặt hàng của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Với một mức giá cạnh tranh hơn thì đó đã là một lợi thế rất lớn dành cho bạn 

Giá cả cạnh tranh
Giá cả cạnh tranh

Dễ dàng tăng độ nhận diện và tiếp cận của khách hàng

Sự phủ sóng của mạng xã hội ở thời điểm hiện tại là một trong những nền tảng được coi là marketing miễn phí và dễ dàng tiếp cận khách hàng nhất.

So với cửa hàng truyền thống chỉ có thể tiếp cận khách hàng ở một khu vực nhất định mà cửa hàng của bạn hiện hữu thì kinh doanh online có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng ở bất cứ đâu, chỉ cần họ có hoạt động mạng xã hội và các nền tảng online.

Nhược điểm

Bên cạnh những lợi ích của việc kinh doanh online thì cũng không thể không nói đến những bất cập có thể sẽ xảy ra trong quá trình hoạt động kinh doanh online.

Xem thêm: Cách đặt tên thương hiệu hay, ấn tượng cho doanh nghiệp

Về khách hàng 

  • Đôi khi họ sẽ khó khăn trong việc quyết định mua hàng, lo lắng về chất lượng sản phẩm.
  • Có thể sẽ gặp phải những khách hàng trời ơi đất hỡi, đặt hàng xong không lấy hàng, hoặc xui rủi hơn là gặp lừa đảo.

Vấn đề về nguồn hàng

Sẽ có rất nhiều vấn đề có thể xảy ra với bạn: 

  • Có thể chọn nhầm đơn vị nguồn hàng, gặp lừa đảo.
  • Hàng nhái, hàng hóa chất lượng không đảm bảo tiêu chuẩn.
  • Hàng hoá không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.

Chính vì vậy để bắt đầu kinh doanh online một cách thuận lợi bạn nên và rất cần chuẩn bị và tìm hiểu thật kỹ những kiến thức kinh doanh online cho người mới bắt đầu, hãy đọc hết bài viết của chúng tôi nhé!

Bắt đầu kinh doanh online cần chuẩn bị những gì?

Xác định mặt hàng muốn kinh doanh

Nếu bạn chưa từng kinh doanh trước đó và đang băn khoăn chưa biết nên bắt đầu kinh doanh với mặt hàng nào thì hãy quan sát xung quanh mình, mọi người đang kinh doanh gì, đâu là mặt hàng HOT hiện nay, hay bạn đang quan tâm đến những mặt hàng kinh doanh ít vốn.

Nếu là kinh doanh về mặt hàng đang HOT hiện nay thì sản phẩm của bạn phải có chất lượng thật sự tốt, còn nếu mặt hàng bạn muốn kinh doanh không phải là các mặt hàng đang thịnh hành ở thời điểm hiện tại, thì mặt hàng kinh doanh của bạn phải thật sự độc và lạ, gây ấn tượng và có sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

Quan trọng hơn nữa là mặt hàng kinh doanh phải phù hợp với bạn, sản phẩm có gây hứng thú cho bạn trong việc kinh doanh? Bạn có thể đi xa đến đâu với sản phẩm kinh doanh này? Liệu sản phẩm này có thể gắn bó lâu dài với bạn và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng về sau này nữa hay không?

Lấy nguồn hàng tốt từ đâu?

Sau khi đã xác định được nguồn hàng bạn muốn kinh doanh, tiếp đến tất nhiên bạn phải tìm nguồn hàng cho mình. Nhưng làm sao để tìm nguồn hàng giá rẻ mà chất lượng lại cao là một vấn đề cực kì nan giải.

Ngày nay có rất nhiều hình thức để bạn có thể kiếm được cho mình một nguồn hàng giá rẻ mà chất lượng lại tốt. Bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng thông qua Facebook hoặc các trang web từ đó có thể tham khảo và tìm kiếm một nguồn hàng phù hợp cho mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm các nguồn hàng rẻ và uy tín thông qua các trang thương mại điện tử lớn trên thế giới như: Taobao, AliExpress

Xem thêm: Nguồn hàng sỉ mọi mặt hàng dành cho người mới kinh doanh

Vốn bao nhiêu ?

  • Chi phí chuẩn bị nguồn hàng: Tuỳ vào ngành hàng mà bạn lựa chọn, bạn. Trong chi phí cho sản phẩm bạn cũng đừng quên chi phí cho bao bì, nhãn hiệu sản phẩm, vì đây là một phần để thể hiện tính chuyên nghiệp trong kinh doanh.
  • Chi phí marketing: Các chi phí quản lý Facebook, Google… đều gọi chung là chi phí marketing, đây là một trong những phương thức quảng bá dễ tiếp cận khách hàng tiềm năng nhất đối với những ai mới bắt đầu kinh doanh online.
  • Chi phí vận hành: Chi phí chung, liên quan đến các hoạt động thường ngày của doanh nghiệp, chi phí đóng gói, chi phí vận chuyển các đơn hàng, chi phí văn phòng phẩm… Vì nếu bạn không kiểm soát được những nguồn chi phí này thì con số hoạch tính thu chi của bạn sẽ không chính xác.

Chiến lược kinh doanh online cho người mới bắt đầu

Để có một khởi đầu kinh doanh thuận lợi thì bạn nên tìm hiểu thật kỹ càng và xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh và quản lý thật hiệu quả:

Tìm hiểu thị trường kinh doanh online

Ở thời điểm hiện tại: Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ở các kênh mua sắm hiện tại như thế nào, kênh nào đang là xu hướng mua sắm của người tiêu dùng.

Xây dựng quy trình mua bán và quản lý chặt chẽ

Kiểm lượng hàng hoá ra vào khi, số đơn hàng được đi mỗi ngày, quá trình vận chuyển đơn đến tay khách hàng.

Tối ưu giá cho sản phẩm

Giá của một sản phẩm chính là yếu tố quyết định việc mua hàng của một khách hàng. Khách hàng rất dễ so sánh giá và chất lượng của bạn với bên bán hàng khác để đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng.

Tiếp thị khách hàng

Bán hàng online đòi hỏi rất lớn đến việc tiếp thị khách hàng, vì khi bạn không có gì để thu hút thì khách hàng sẽ không chú ý đến bạn.

Kết nối với các đơn vị vận chuyển

Chọn đối tác trong khâu vận chuyển cũng khá quan trọng trong bán hàng online. Vì hàng hoá của bạn có được xử lý nhanh và đến tay khách hàng nhanh chóng nhất cũng phụ thuộc rất nhiều vào bên vận chuyển mà bạn lựa chọn.

Hiện nay trong nước có rất nhiều đơn vị vận chuyển lớn cho bạn dễ dàng lựa chọn như: Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, AhaMove…

Quản lý chăm sóc khách hàng

Việc chăm sóc khách hàng mới và cũ tạo cho họ trải nghiệm mua sắm tốt, biến họ thành khách hàng thân thiết.

Các mô hình kinh doanh online ưa chuộng 2022?

  • Bán hàng trên các kênh mạng xã hội: Các kênh mạng xã hội được sử dụng để mua bán nổi bật hiện nay như: Facebook, Instagram, Zalo…
  • Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử: Các kênh thương mại điện tử trong nước: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…
Các mô hình kinh doanh online ưa chuộng 2022?
Các mô hình kinh doanh online ưa chuộng 2022?
  • Xuất khẩu sản phẩm của bạn ra sàn thương mại điện tử quốc tế: Alibaba.
  • Bán hàng trên website: Thiết kế website bán hàng hiện đang rất được ưa chuộng bởi các doanh nghiệp, một website mang sự riêng biệt cho doanh nghiệp của bạn. 
  • Bán hàng qua app: Ngoài những sàn thương mại xây dựng các app bán hàng, thì chúng ta còn có thêm các app bán hàng những mặt hàng như đồ ăn, thức uống, đang rất được ưa chuộng và sử dụng rất rộng rãi hiện nay như: GrabFood, Gojek, Baemin…

Thời gian đầu kinh doanh bạn có thể quản lý tất cả qua Excel, nhưng về lâu dài đơn hàng quá tải, bạn không thể quản lý và xử lý đơn hàng kịp thời? Bạn không thể quản lý tất cả các đơn hàng trên tất cả các kênh cùng một lúc? Vậy để quản lý tất cả các kênh bán hàng cùng một lúc bạn sẽ cần đến giải pháp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh.

Giải pháp bán hàng online cho bạn

Bạn là người bắt đầu kinh doanh, bạn không biết làm thế nào để có thể quản lý và xử lý tất cả các đơn hàng một cách dễ dàng, làm sao để kiểm soát vấn đề vận chuyển của các đơn hàng? Chính vì thấu hiểu được những bất cập của người mới bán hàng online. Chúng tôi sẽ giải pháp nào để phù hợp với một người mới bắt đầu kinh doanh online?

Các mô hình kinh doanh online ưa chuộng 2022?
Các mô hình kinh doanh online ưa chuộng 2022?

Tích hợp quản lý tất cả các kênh bán hàng mạng xã hội, kênh thương mại điện tử trên một nền tảng duy nhất GoSOCIAL

  • Quản lý và phản hồi tin nhắn nhiều page cùng lúc.
  • Trả lời tin nhắn và comment tự động.
  • Lưu trữ thông tin khách hàng đến từng chi tiết.
  • Giúp bạn xử lý vận đơn, nhanh chóng dễ dàng, khi kết hợp 3 đơn vị vận chuyển lớn trong nước: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, AhaMove.

Thiết kế landing page hỗ trợ cho chiến dịch tiếp thị và tiếp cận khách hàng online với GoLEAD

  • Tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Giảm thiểu chi phí quảng cáo và vận hành.
  • Thu thập thông tin khách hàng, tăng tỷ lệ chốt đơn.

Bán hàng ngay trên chính website của bạn với GoWEB

  • GoSELL hỗ trợ xây dựng website bán hàng dành riêng cho doanh nghiệp của bạn.
  • Tối ưu trải nghiệm khi mua sắm, đặt hàng trên chính Website của bạn.
  • Hiệu quả hơn khi bán hàng đa kênh đơn giản, tinh gọn trong quản lý.
  • Tối ưu hơn khi tiếp cận khách hàng với bộ công cụ marketing.

Mua bán hàng mọi lúc mọi nơi với GoAPP

  • Tương thích với mọi thiết bị smartphone hiện nay.
  • Cửa hàng hiển thị trên điện thoại khách hàng 24/7.
  • Tăng trưởng lượng khách hàng trung thành.
  • Gia tăng doanh thu vượt trội.

Ngoài ra, về vấn đề vận hành lâu dài cho một doanh nghiệp, GoSELL giải pháp bán hàng toàn diện cho doanh nghiệp của bạn. GoSELL mang đến cho bạn giải pháp từ sàn thương mại điện tử, website, ứng dụng bán hàng, cửa hàng vật lí cho đến xuất khẩu.

GoSELL còn hỗ trợ bạn xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, hỗ trợ bán hàng tại cửa hàng, xây dựng website bán hàng chuẩn thương mại điện tử, phân tích báo cáo đa kênh cho doanh nghiệp giúp bạn dễ dàng nắm bắt tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và dễ dàng lên kế hoạch kinh doanh cho các tháng kế tiếp.

Kết luận

Mong rằng thông qua bài viết mà GoSELL đã chia sẻ vừa rồi sẽ giúp cho bạn giải quyết những vấn đề về học kinh doanh online cho người mới bắt đầu, hướng dẫn kinh doanh online cho người mới bắt đầu, chiến lược kinh doanh online cho người mới bắt đầu. Nếu cần tư vấn thêm về bất kì điều gì, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nhé! 

GoSELL chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục