Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bí quyết để lập kế hoạch chương trình khuyến mãi thành công

Kiến thức

Bí quyết để lập kế hoạch chương trình khuyến mãi thành công

13 Tháng Bảy, 2023

Khuyến mãi là một công cụ tiếp thị hữu ích giúp giới thiệu một dịch vụ, sản phẩm mới hoặc mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường của bạn sang các khách hàng mới. Cùng GoSELL tìm hiểu 7 bước để lập kế hoạch, tổ chức chương trình khuyến mãi thành công và hiệu quả.

Bí quyết để lập kế hoạch chương trình khuyến mãi thành công

Xác định khách hàng mục tiêu

Khi lập kế hoạch cho một chiến dịch khuyến mại, hãy nhớ rằng một chiến dịch thành công sẽ đạt được tất cả các kết quả và mục tiêu mong muốn sau đây:

  • Thông điệp quảng cáo của bạn tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu hiểu thông điệp của bạn.
  • Thông điệp của bạn kích thích người xem và khiến họ hành động.
Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu là điều vô cùng cần thiết khi tạo chương trình khuyến mãi

Điều quan trọng đầu tiên là phải đánh giá và hiểu nhu cầu của thị trường mục tiêu của doanh nghiệp. Sau đó bạn phải xác định chương trình khuyến mãi này dành cho ai? cho khách hàng lẻ, khách sỉ, đại lý phân phối, khách mua tại cửa hàng hay mua online, là khách hàng cũ hay khách hàng mới. Vì mỗi đối tượng khách hàng khác nhau có thể có sở thích, nhu cầu, phản ứng khác nhau đối với các khuyến mãi.

Xác định mục tiêu của chương trình khuyến mãi

Bạn nên xác định mục tiêu của khuyến mãi là gì? để gia tăng doanh số, thu hút khách tham quan, giải phóng hàng tồn hay tăng nhận thức về thương hiệu. Các mục tiêu khuyến mãi nên được nêu rõ về các hành vi dài hạn hoặc ngắn hạn của khách hàng khi tiếp xúc với thông tin quảng cáo của bạn. Các mục tiêu này phải được nêu rõ, có thể đo lường được và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thị trường.

Lựa chọn hình thức khuyến mãi

Trong bán lẻ có nhiều hình thức khuyến mại khác nhau. Bạn cần chọn hình thức khuyến mãi phù hợp với sản phẩm và doanh nghiệp, ngân sách của bạn. Bạn có thể chọn khuyến mãi bằng cách giảm giá, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, bán theo combo, Flash sales… Hình thức khuyến mãi phải phù hợp sản phẩm và còn tùy vào thời điểm áp dụng sẽ mang lại hiệu quả khác nhau. Ví dụ bạn mở shop chuyên kinh doanh hàng cao cấp, thì chương trình giảm giá sốc sẽ không phù hợp, nhưng nếu bạn mở siêu thị hay thời trang thì đây lại là cách tăng doanh thu rất tốt.

Lựa chọn hình thức khuyến mãi
Chọn chương trình khuyến mãi phù hợp với doanh nghiệp của mình

Sau khi chọn hình thức khuyến mãi bạn có thể phải xây dựng thông điệp, khẩu hiệu muốn truyền tải cho chương trình khuyến mãi. Bạn cần phải ngồi lại với phòng marketing, bộ phận content để viết các thông điệp ấn tượng, hấp dẫn, thu hút người xem, truyền tải được nội dung của chương trình. Sau đó kết hợp với bộ phận thiết kế, PR, xây dựng hình ảnh, in ấn thông báo về khuyến mãi.

Xem thêm: Các hình thức khuyến mãi được ưa chuộng tại Việt Nam

Chọn thời gian và sản phẩm khuyến mãi

Bất cứ khuyến mãi nào cũng phải có thời gian áp dụng giới hạn hợp lý. Thời gian khuyến mãi không nên quá dài sẽ mất tác dụng kích thích người mua phải có hành động mua sắm. Thông thường theo luật định thì chương trình khuyến mãi không được kéo dài quá 3 tháng. Bạn có thể chọn các khuyến mãi có thời gian cực ngắn như Flash sales hoặc kéo dài vài ngày, 1 tuần vào dịp khai trương hoặc ngày lễ. Khuyến mãi cũng có thể kéo dài suốt 1 tháng và thay đổi khác nhau từng tháng như chương trình khuyến mãi định kỳ.

Thời điểm tổ chức khuyến mãi thường sẽ tổ chức vào các ngày lễ lớn trong năm, dịp Tết hoặc dịp kỷ niệm đặc biệt của cửa hàng (ngày sinh nhật, kỷ niệm ngày thành lập, 5 năm -10 năm thành lập…) hoặc bất cứ thời điểm nào bạn thấy thích hợp.

Chọn khoảng thời gian khuyến mãi cho một sản phẩm phù hợp
Chọn khoảng thời gian khuyến mãi cho một sản phẩm phù hợp

Tiếp theo bạn cần lựa chọn sản phẩm tham gia chương trình khuyến mãi. Đó có thể là sản phẩm mới, sản phẩm tồn kho nhiều, sản phẩm cũ lỗi mốt, sắp hết date… hoặc áp dụng cho tất cả sản phẩm.

Chọn kênh truyền thông để quảng bá

Bước quan trọng của việc lập kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mãi là bạn nên xác định thị trường, sản phẩm và môi trường của doanh nghiệp. Các thông tin này sẽ hỗ trợ bạn trong việc quyết định chọn kênh truyền thông nào sẽ có lợi nhất. Bạn phải xác định quảng bá chương trình khuyến mãi của mình qua các kênh truyền thông nào?. kênh truyền thống hay online?

Tại cửa hàng, tờ rơi, thư trực tiếp, gọi điện thoại hoặc website, Facebook, báo mạng… Nếu bạn có nhiều ngân sách thì có thể chi tiền quảng cáo qua các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, tivi, pano, radio, màn hình LCD tại tòa nhà, siêu thị…

Để chọn được kênh truyền thông phù hợp và hiệu quả nhất, bạn cần suy nghĩ xem khách hàng mục tiêu của bạn thường đến đâu, họ xem gì, nghe gì, từ đó bạn chọn quảng cáo khuyến mãi của mình trên các kênh mà khách hàng hay tiếp xúc. Bạn cần tạo sự nhận thức của người mua về chương trình khuyến mãi của bạn. Nếu nó không được truyền thông, quảng cáo thì không ai biết đến chương trình để đến mua hàng của doanh nghiệp.

Xem thêm: Các công cụ truyền thông marketing cần có trong thời đại công nghệ số

Xây dựng ngân sách khuyến mãi

Bây giờ bạn phải xác định tổng ngân sách khuyến mãi. Điều này liên quan đến việc bạn xác định và phân tích chi phí cho mỗi hạng mục thành từng phần nhỏ. Hãy dành một chút thời gian để chia nhỏ các chi phí cho chương trình khuyến mãi như chi phí sản phẩm, chi phí quà tặng khuyến mãi, chi phí in ấn, chi phí quảng cáo… sau đó xác định khả năng thanh toán của doanh nghiệp, phần trăm – chỉ tiêu doanh số đạt được, mức độ cạnh tranh của đối thủ. Bằng cách chia nhỏ các chi phí này, bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về việc đánh giá tiềm năng thành công cho chiến dịch khuyến mãi của mình.

Xác định hiệu quả chiến dịch khuyến mãi

Sau khi lập xong kế hoạch khuyến mãi, nó cần phải được in ấn ra văn bản và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chính thức. Trong tài liệu này, bạn nên bao gồm phân tích tình huống, phân tích thị trường, thời gian biểu của kế hoạch trong sự kết hợp hiệu quả giữa các yếu tố khuyến mãi với các yếu tố của tiếp thị hỗn hợp (marketing mix).

Xác định hiệu quả chiến dịch khuyến mãi
Doanh nghiệp cũng cần đánh giá hiệu quả của từng chương trình khuyến mãi

Bạn cũng sẽ cần xác định cách bạn sẽ đo lường hiệu quả sau khi chương trình khuyến mãi được triển khai. Làm thế nào để kết quả thực tế đạt được các mục tiêu kế hoạch? Sau chương trình khuyến mãi bạn cần đánh giá liệu chương trình của bạn có thành công, nó có giúp đạt mục tiêu gia tăng doanh số, tăng lượng khách hàng đến cửa hàng, hay tăng độ nhận biết thương hiệu hoặc khách hàng có nhớ đến thông điệp quảng cáo của bạn. Việc phân tích và đánh giá hiệu quả sau chương trình để bạn rút kinh nghiệm, đánh giá lý do vì sao chương trình thành công hay thất bại, từ đó cải thiện cho các khuyến mãi lần sau.

Tổ chức các chương trình khuyến mãi dễ dàng với GoSELL

Khi bạn muốn thực hiện các chương trình khuyến mãi cho website của mình, GoSELL có thể giúp tạo nhiều chương trình đa dạng cho website, app ứng dụng bán hàng hay cửa hàng truyền thống của bạn.

Tạo các chương trình khuyến mãi cùng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Tạo các chương trình khuyến mãi cùng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

GoSELL cho phép bạn tạo nhiều hình thức khuyến mãi như tạo mã giảm giá theo số lượng, theo phần trăm, miễn phí vận chuyển, bán giá sỉ cho khách mua số lượng nhiều, tạo Flash sales. Với các hình thức khuyến mãi đa dạng bạn dễ dàng cung cấp các ưu đãi cho khách hàng, thu hút thêm khách mới và gia tăng doanh số.

Bài viết cùng chuyên mục