Trang chủ » Bài học kinh doanh » Bí quyết lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả

Bài học

Bí quyết lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả

23 Tháng Hai, 2024

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách lập kế hoạch kinh doanh online cho doanh nghiệp của bạn qua các bước như tìm hiểu về sản phẩm bạn cung cấp, xây dựng website, tiếp thị và chiến lược tổng thể.

Thiết lập kế hoạch kinh doanh online phần cơ bản

Chọn một ý tưởng hoặc sản phẩm để kinh doanh

Bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch kinh doanh online là quyết định bạn muốn bán sản phẩm gì?. Cân nhắc việc bán một sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến lĩnh vực công việc hiện tại của bạn. Bởi vì kiến ​​thức bạn thu được trong công việc sẽ giúp bạn bắt đầu kinh doanh. Hoặc bạn có thể bán sản phẩm mà bạn quan tâm hoặc yêu thích bên ngoài công việc.

Chọn một ý tưởng hoặc sản phẩm để kinh doanh
Chọn một ý tưởng hoặc sản phẩm để kinh doanh

Nhiều người cảm thấy hứng thú khi kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mà mình yêu thích và đam mê. Đó cũng là một yếu tố giúp bạn vượt qua khó khăn và vươn đến thành công.

Nếu bạn vẫn chưa biết nên kinh doanh gì? Hãy thử động não ý tưởng bằng cách sử dụng một trong các hướng dẫn sau:

Tạo doanh nghiệp giải quyết vấn đề cho ai đó. Đây có thể là vấn đề mà bạn gặp phải mà không thể tìm ra giải pháp tốt. Đó cũng có thể bao gồm những thứ có thể trở thành vấn đề trong tương lai.
Tạo ra thứ gì đó rẻ hơn? Dễ sử dụng hơn? Chất lượng cao hơn các sản phẩm/dịch vụ hiện có? Hoặc kinh doanh sản phẩm đơn giản hóa cuộc sống hàng ngày của mọi người.

Tham khảo: Các mô hình kinh doanh online hiệu quả phổ biến nhất hiện nay

Xác định loại hình kinh doanh của bạn

Các doanh nghiệp kinh doanh online có thể có nhiều hình thức. Từ kinh doanh toàn thời gian, kinh doanh tự do, bán thời gian cho đến kinh doanh thương mại điện tử toàn diện.

Bạn có thể chọn kinh doanh ở quy mô nhỏ như chỉ bán hàng qua facebook, fanpage, zalo. Bạn cũng có thể tạo trang web để bán sản phẩm hoặc chọn bán trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Alibaba…

Xác định loại hình kinh doanh của bạn
Xác định loại hình kinh doanh của bạn

Kinh doanh thông qua các sàn thương mại điện tử đã có tên tuổi sẵn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thêm sự tín nhiệm, nhưng cũng hạn chế quyền tự do của bạn và bạn có thể gặp một số khó khăn với quy định của từng sàn.

Cân nhắc chi phí và lợi ích của các tùy chọn kinh doanh của bạn trước khi quyết định kinh doanh ở loại hình nào. Nếu bạn tự xây dựng website riêng thì bạn có thể mở rộng trang web của mình sau này nếu cần.

Làm rõ mục tiêu của bạn

Khi lập kế hoạch kinh doanh online bạn cần thiết lập một số mục tiêu kinh doanh cơ bản mà bản kế hoạch kinh doanh của bạn phải đạt được. Chính xác là bạn đang bán sản phẩm gì? sản phẩm bạn kinh doanh ban đầu và sản phẩm tiếp theo là gì? Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận? thị trường ngách của bạn là gì? Bạn sẽ cạnh tranh ở đó như thế nào? Xác định mục tiêu của bạn để phát triển và mở rộng, cũng như chiến lược rút lui của bạn.

Làm rõ mục tiêu của bạn
Làm rõ mục tiêu của bạn

Bạn có kế hoạch bán doanh nghiệp sau khi nó đã đạt đến một điểm nhất định hay phát triển nó vô thời hạn? Câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này có thể không đầy đủ hoặc mơ hồ. Nhưng xem xét cẩn thận chúng có thể giúp định hướng suy nghĩ của bạn khi bạn lập kế hoạch kinh doanh.

Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của bạn

Bước quan trọng tiếp theo bạn cần suy nghĩ là thực hiện phân tích SWOT: phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và đe dọa. Bắt đầu bằng cách xác định điểm mạnh và điểm yếu của riêng bạn khi áp dụng vào doanh nghiệp.

Ví dụ: Bạn có kỹ năng bán hàng nhưng yếu về kỹ năng tiếp thị và kế toán. Tiếp theo bạn có thể phân tích điểm mạnh và điểm yếu của chính doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm hay lực lượng nhân sự của bạn.

Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của bạn
Thực hiện phân tích bằng mô hình SWOT

Để phân tích cơ hội, hãy xem xét lợi thế cạnh tranh của bạn so với các doanh nghiệp khác. Sản phẩm/dịch vụ của bạn rẻ hơn? Tốt hơn hoặc dễ sử dụng hơn những sản phẩm/dịch vụ hiện có? Cơ hội thành công của sản phẩm bạn nằm ở đâu?

Đối với các mối đe dọa, hãy xem xét các vấn đề cạnh tranh và quy định pháp luật có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn. Có những rào cản nào để gia nhập thị trường của bạn không? thách thức từ hoạt động của đối thủ cạnh tranh…

Bằng cách xem xét những yếu tố này, bạn có thể hiểu được vị trí của mình trên thị trường và xây dựng kế hoạch để tận dụng điểm mạnh, loại bỏ điểm yếu. Đồng thời giải quyết các mối đe dọa và cơ hội trực tiếp.

Lập kế hoạch website của bạn

Lập kế hoạch website của bạn
Lập kế hoạch website của bạn

Chọn một tên miền

Chọn một tên miền đơn giản và có liên quan đến ngành, sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang tiếp thị. Hãy thử nhập các cụm từ có liên quan vào công cụ tìm kiếm để xem liệu tên miền có cụm từ đó đã được sử dụng hay chưa. Sử dụng các kết hợp cụm từ khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy một cụm tên miền không có ai sử dụng.

Đảm bảo tên miền của bạn đơn giản, dễ nhập và càng ngắn càng tốt.
Để ý lỗi chính tả và tránh sử dụng số trừ khi thực sự cần thiết.
Hãy nhớ rằng bạn có thể sử dụng các miền phổ biến như,.com, .com.vn,.vn

Tùy thuộc vào tính chất doanh nghiệp của bạn có thể chọn các tên miền khác phù hợp như:.co, .info, .net,.edu, .org,.(.edu cho doanh nghiệp giáo dục, org cho tổ chức, .net dành cho doanh nghiệp công nghệ thông tin hoặc kết nối mọi người …)

Đăng ký hoặc mua tên miền

Bạn có thể đăng ký một tên miền cho một doanh nghiệp online nếu tên miền chưa có ai sử dụng. Bạn cũng có thể chọn mua một tên miền đã được tạo nhưng không còn được sử dụng. Đảm bảo xác minh rằng miền có sẵn hợp pháp để mua trước khi bạn đầu tư tiền vào tên miền

Tìm một máy chủ đáng tin cậy

Máy chủ rất quan trọng để website của bạn hoạt động hiệu quả khi bắt đầu một doanh nghiệp online. Điều quan trọng là phải tìm một máy chủ lưu trữ trang web cung cấp hỗ trợ kỹ thuật đáng tin cậy, nhiều dung lượng lưu trữ, băng thông ổn định và có nhiều gói tùy chọn cho bạn lựa chọn.

Nhu cầu lưu trữ của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn có cần chạy nhiều chương trình trên trang web của mình hay chỉ cần sử dụng một máy chủ an toàn. Tìm hiểu tất cả các tùy chọn của bạn để tìm gói lưu trữ phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Lập kế hoạch thiết kế trang web của bạn

Là một doanh nghiệp trực tuyến, trang web của bạn giống như mặt tiền cửa hàng của bạn. Do đó, các quy tắc tương tự cũng được áp dụng: nếu mặt tiền cửa hàng của bạn trông kém chất lượng. Điều đó sẽ khiến khách hàng bỏ đi. Bắt đầu thiết lập một trang web hiệu quả, chuyên nghiệp bằng cách tưởng tượng cách bạn muốn nó hoạt động và giao diện như thế nào. Cố gắng làm cho việc điều hướng trên website của bạn trở nên đơn giản, với các trang mô tả sản phẩm / dịch vụ dễ truy cập. Tránh sử dụng quá nhiều đồ họa, âm thanh và video.

Tham khảo các trang web hiện có cùng loại sản phẩm hoặc của đối thủ và lưu ý những gì bạn thích ở các trang web này. Đừng sao chép trực tiếp bất kỳ thiết kế nào. Nhưng hãy học hỏi những điểm nổi bật của đối thủ và áp dụng vào các lựa chọn thiết kế web của bạn

Hãy nhớ rằng, bạn luôn có thể thuê một chuyên gia thiết kế trang web của mình. Điều này có thể tốn kém, nhưng một trang web có thiết kế chuyên nghiệp và dễ sử dụng là cần thiết để vận hành một doanh nghiệp trực tuyến thành công.

Lập kế hoạch kinh doanh online

Lập kế hoạch kinh doanh online
Lập kế hoạch kinh doanh online

Xác định khách hàng lý tưởng của bạn

Để tiếp thị sản phẩm của bạn, trước tiên bạn cần xác định ai sẽ có nhiều khả năng mua sản phẩm đó nhất. Thu hẹp khách hàng lý tưởng của bạn càng nhiều càng tốt. Bao gồm các chi tiết nhân khẩu học như tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí địa lý, sở thích và các chi tiết cá nhân khác.

Xác định những điều gì khác mà khách hàng lý tưởng của bạn quan tâm và những gì họ đánh giá cao nhất. Càng có bức tranh rõ ràng hơn về khách hàng lý tưởng bạn càng có thể tiếp thị và bán sản phẩm cho họ một cách chính xác nhất

Tiến hành nghiên cứu thị trường

Thực hiện một số nghiên cứu về ngành và thị trường của bạn để xác định các xu hướng chính và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Bạn có thể xem các báo cáo về ngành hoặc các tạp chí thương mại để đánh giá tình trạng ngành bạn kinh doanh.

Với kinh doanh online bạn có thể sử dụng các công cụ để nghiên cứu thị trường. Ví dụ như Google trend để xác định xu hướng ngành, tìm kiếm từ khóa hot hoặc dùng Google Insight for search

Bạn cần tìm hiểu ngành của bạn đang phát triển? Có ít đối thủ cạnh tranh hay một thị trường rộng lớn? có tính cạnh tranh cao? Doanh số hàng năm trong ngành giảm hay tăng? Một phần của việc thành công trong kinh doanh là chọn đúng ngành kinh doanh vào đúng thời điểm.

Bạn cũng nên tiến hành nghiên cứu thị trường về sản phẩm của mình. Hãy thử cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn miễn phí hoặc giảm chi phí cho một số người thử nghiệm. Xem cách họ phản ứng và nhận phản hồi về những gì bạn nên thay đổi.

Lập chiến lược tiếp thị

Lập kế hoạch tiếp thị bắt đầu từ nghiên cứu khách hàng lý tưởng của bạn. Từ đó tìm ra cách để bạn tiếp cận thị trường mục tiêu. Xác định kênh bạn sẽ quảng cáo và thông điệp quảng cáo của bạn sẽ nói gì? Xác định rõ thông điệp giới thiệu sản phẩm mà bạn muốn truyền đạt đến khách hàng. Lập chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng.

Xem xét nơi bạn sẽ quảng cáo. Tìm hiểu các trang web, blog, facebook hoặc các kênh trực tuyến khác mà khách hàng lý tưởng lý tưởng của bạn thường ghé xem. Đây có thể là những nơi lý tưởng để đặt quảng cáo liên kết đến trang web của bạn

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn

Phân tích các chiến lược quảng cáo, dịch vụ và giá cả mà đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng. Họ đang làm tốt điều gì? Bạn có thể làm gì tốt hơn? Sản phẩm của bạn có đủ chất lượng và giá cả phù hợp với thị trường không? Tìm hiểu cách sản phẩm của bạn có thể cạnh tranh và lý tưởng nhất là lợi thế cạnh tranh của bạn trên thị trường. Nếu bạn không thể tìm thấy lợi thế cạnh tranh, bạn có thể cần phải đánh giá lại chiến lược của mình.

Xem thêm: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Hoàn thành kế hoạch kinh doanh của bạn

Hiểu các yêu cầu cho kế hoạch kinh doanh của bạn

Một kế hoạch kinh doanh trình bày tất cả các chi tiết cụ thể của hoạt động kinh doanh của bạn. Từ quản lý đến tiếp thị và từ sản phẩm đến dự báo doanh số. Một kế hoạch kinh doanh đầy đủ bao gồm một lượng lớn thông tin kinh doanh và có thể gồm nhiều trang.

Tuy nhiên, loại kế hoạch kinh doanh này chỉ cần thiết nếu bạn đang tìm kiếm hoặc kêu gọi nguồn vốn từ người cho vay. Bạn có thể sử dụng kế hoạch kinh doanh “tinh gọn” bao gồm những nội dung sau:

  • Chiến lược: Mục tiêu của bạn, thị trường mục tiêu, các điểm mạnh, mô tả sản phẩm cung cấp và các lợi thế cạnh tranh.
  • Chiến thuật: Phương pháp tiếp thị, chiến lược gây quỹ, tính năng sản phẩm và các chi tiết hoạt động khác.
  • Chi tiết cụ thể: mục tiêu cụ thể của bạn theo thời gian, nhiệm vụ của quản lý, trách nhiệm và chỉ số đánh giá kết quả hoạt động
  • Những con số cần thiết: các khoản phải chi, doanh thu và dòng tiền

Bao gồm các chi tiết cho bản kế hoạch kinh doanh

Nếu bạn đang lập kế hoạch kinh doanh online đầy đủ thì bạn cần bao gồm khoảng mười phần đầy đủ mô tả doanh nghiệp. Hầu hết trong số này đã được tạo hoặc đề cập trước đó trong quá trình lập kế hoạch. Đó là:

  • Một bản tóm tắt kế hoạch kinh doanh (điều hành).
  • Một bản tóm tắt của công ty.
  • Mô tả sản phẩm / dịch vụ.
  • Phân tích thị trường.
  • Chiến lược tiếp thị.
  • Chiến lược sản phẩm.
  • Kế hoạch cho website
  • Chi tiết quản lý.
  • Kế hoạch tài chính.
  • Kế hoạch giải thể và thoát khỏi thị trường

Hoạch định nhu cầu về nguồn vốn của bạn

Nhu cầu nguồn vốn của sẽ khác nhau tùy theo loại hình kinh doanh. Đối với một doanh nghiệp trực tuyến theo định hướng dịch vụ. Bạn có thể cần mua một số thiết bị văn phòng, trả tiền cho trang web của mình và phân bổ một số tiền cho quảng cáo. Điều này có nghĩa là chi phí khởi động sẽ tương đối thấp. Tuy nhiên, nếu bạn đang mua sản phẩm, bạn sẽ cần tiền vốn cho việc mua hàng tồn kho ban đầu và để lưu trữ hàng hóa của bạn.

Đánh giá nhu cầu nguồn vốn ban đầu và đưa ra một ước tính trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Hãy khảo sát chính xác giá thị trường của những thứ bạn cần mua.

kế hoạch kinh doanh
Hoạch định nhu cầu về nguồn vốn của bạn

Bạn có nguồn vốn tự có cho mọi hoạt động hay bạn cần một khoản vay kinh doanh nhỏ? Nếu bạn cần một khoản vay, bạn sẽ vay nó ở đâu?

Phần tài chính khi lập kế hoạch kinh doanh online của bạn cũng nên bao gồm các dự đoán về doanh thu và chi phí của bạn trong vài năm đầu hoạt động. Đặc biệt nếu bạn cần một khoản vay. Người cho vay sẽ muốn xem thông tin này để biết rằng bạn có thể hoàn trả khoản vay của mình

GoWEB giúp bạn khởi đầu lập kế hoạch kinh doanh online thành công

GoSELL mong rằng với bài viết trên bạn đã tìm hiểu các bước để lập kế hoạch kinh doanh online. Bạn đã có một cái nhìn tổng quan về cách lập kế hoạch cơ bản để thành công.

Để thành công trong kinh doanh online ngoài chọn đúng sản phẩm, lập kế hoạch, để kinh doanh bạn cần có nhiều công cụ hỗ trợ. Để được hỗ trợ kinh doanh online thành công bạn nên bắt đầu với giải pháp GoWEB. Một giải pháp đa năng tốt nhất trên thị trường để bạn khởi nghiệp kinh doanh online thành công.

GoWEB giúp bạn khởi đầu lập kế hoạch kinh doanh online thành công
GoWEB giúp bạn khởi đầu lập kế hoạch kinh doanh online thành công

GoWEB là công cụ hữu ích và sẽ là người bạn đồng hành giúp ích cho bạn rất nhiều trên con đường kinh doanh trực tuyến. Với GoWEB bạn sẽ có website chuyên nghiệp chuẩn SEO chỉ trong 10 phút. Ngoài ra GoWEB còn tích hợp tính năng tạo Landing page miễn phí. GoWEB được tích hợp nhiều công cụ mạnh mẽ hỗ trợ quản lý bán hàng thương mại điện tử. Hỗ trợ marketing và chăm sóc khách hàng, phân tích báo cáo kinh doanh.

GoWEB có công cụ quản lý bán hàng đa kênh đồng bộ với các sàn TMĐT Lazada, Shopee, GoMUA. Bạn có thể:

  • Tạo và quản lý đơn hàng.
  • Quản lý khách hàng.
  • Hỗ trợ quản lý nhân viên.
  • Quản lý kho.
  • Tạo các chương trình ưu đãi: tạo giảm giá, tạo giá bán sỉ
  • Thực hiện các chương trình email marketing: Facebook Pixel, Google analytic.
  • Chăm sóc khách hàng: GoChat, hệ thống CRM.

GoWEB còn nhiều tính năng thú vị khác chờ bạn khám phá.

Bài viết cùng chuyên mục