Trang chủ » Chia sẻ kinh nghiệm » Bí quyết mở cửa hàng rượu thành công cho người mới bắt đầu

Chia sẻ kinh nghiệm

Bí quyết mở cửa hàng rượu thành công cho người mới bắt đầu

19 Tháng Hai, 2023

Kinh doanh cửa hàng rượu bia đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng và thu lợi nhuận khá tốt. Chính vì tiềm năng kinh doanh lớn, nên sự cạnh tranh cũng sẽ khá cao. Đây cũng chính là thách thức cho những ai chưa có kinh nghiệm nhưng muốn lấn sân kinh doanh trong lĩnh vực này. Vậy là thế nào để người chưa có kinh nghiệm có thể bắt đầu kinh doanh thành công và thuận lợi. Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Bí quyết mở cửa hàng rượu thành công cho người mới bắt đầu

Tại sao bạn nên kinh doanh cửa hàng rượu?

Theo như các báo cáo doanh thu hàng năm, ngành rượu bia luôn dẫn đầu về doanh thu trong tất cả các ngành kinh doanh đồ uống. Theo dữ liệu của ông lớn trong ngành đồ uống Kirin Holdings thì Việt Nam luôn nằm trong top những đất nước tiêu thụ rượu bia. 

Vì vậy có thể hiểu tại sao kinh doanh rượu tuy có những chính sách kinh doanh khá khó khăn, nhưng nó lại là thị trường kinh doanh “béo bở” và đáng để đầu tư.

Rượu là một phần văn hóa của Việt Nam

Rượu được xem là đồ uống đã có mặt từ rất lâu đời tại Việt Nam. Rất nhiều người có thói quen nhâm nhi 1 chén rượu vào lúc ăn và đặc biệt là những dịp như lúc hội họp bạn bè, ngày lễ, ngày tết,…. 

Những nghiên cứu đã đưa ra con số, người trưởng thành sẽ tiêu thụ một lượng bình quân từ 1 – 1,2 lít rượu/tháng. Thông qua con số này có thể thấy được đây là một thị trường tiềm năng và nguồn khách hàng lớn khi bạn có ý định kinh doanh cửa hàng bán rượu.

Tại sao bạn nên kinh doanh cửa hàng rượu?
Tại sao bạn nên kinh doanh cửa hàng rượu?

Sự đa dạng về mẫu mã và chủng loại

Thị trường kinh doanh rượu tại Việt Nam rất đa dạng về sản phẩm. Người bán có thể tùy ý lựa chọn những sản phẩm và loại rượu mà mình muốn. Với cùng một loại rượu cũng sẽ có nhiều thương hiệu cũng như giá thành khác nhau.

Chính vì vậy, các chủ cửa hàng rượu sẽ có nhiều nguồn khách hàng khác nhau. Những nhóm đối tượng khách hàng với nhiều nhu cầu khác nhau về khẩu vị rượu. Nắm bắt được những vấn đề này, người kinh doanh có thể đưa ra một kế hoạch kinh doanh cửa hàng rượu hiệu quả và thu hút khách hàng hơn.

Xem thêm: 5 cách thu hút khách hàng mới trong kinh doanh

Dùng làm quà tặng sang trọng trong dịp lễ, tết

Trong văn hóa của người phương Đông hay cả người Việt Nam nói riêng, rượu được xem là một trong những món quà được ưu tiên mang tặng trong dịp lễ tết. Một chén rượu đi kèm với lời chúc may mắn, sức khỏe và thành công chính là món quà hoàn hảo.

“Văn hóa trên bàn rượu” cũng thể hiện sự quan trọng và sức nặng của rượu đối với người Việt. Như vậy, ngoài vấn đề về làm thoải mái tinh thần, đây cũng là chìa khóa giúp giải quyết vấn đề trong công việc. Kinh doanh rượu là hoàn toàn tiềm năng và hợp lý.

Rượu để càng lâu hương vị sẽ càng tăng

Kinh doanh doanh cửa hàng rượu, bạn sẽ không cần lo lắng về vấn đề rượu bị quá hạn hoặc hư hỏng. Một trong những ưu điểm của kinh doanh rượu chính là càng để lâu rượu sẽ càng ngon. Đặc biệt, hương vị của rượu sẽ tăng lên đậm đà hơn chứ không hề bị giảm theo thời gian.

Điều này cũng đã được lý giải qua những chai rượu có tuổi đời hàng trăm năm và có giá trị rất cao lên đến hàng triệu USD. Những thương hiệu rượu vang đứng đầu thế giới hầu như sẽ luôn sở hữu những chai rượu lâu đời.

Chính vì vậy mà khi bắt đầu kinh doanh rượu, chủ cửa hàng cần phải đảm bảo việc tìm kiếm được nơi nhập sản phẩm uy tín và chất được. Luôn đảm bảo được vấn đề rượu không thay đổi theo thời gian.

Kinh doanh rượu là một mảnh đất màu mỡ

Kinh doanh rượu là một mảnh đất màu mỡ
Kinh doanh rượu là một mảnh đất màu mỡ

Như chúng ta có thể thấy, thị trường kinh doanh đồ ăn uống, mỹ phẩm, quần áo thời trang hầu như đã đạt đến mức độ bão hòa và cạnh tranh rất cao. Ngược lại thì thị trường kinh doanh các mặt hàng nồng độ cao như rượu vẫn chưa được khai thác triệt để và vẫn đang là mảnh đất đầy màu mỡ.

Vì đây là mặt hàng kinh doanh khá đặc biệt và có rất nhiều chính sách khó khăn khi kinh doanh. Cần phải trải qua quá trình kiểm định gắt gao mới có thể đi vào hoạt động.

Những điều cần lưu ý để kinh doanh cửa hàng rượu thành công

Ngoài những thủ tục pháp lý cần chuẩn bị khi kinh doanh cửa hàng rượu ra thì người kinh doanh còn cần lưu ý những kinh nghiệm sau để kinh doanh hiệu quả và thu hút khách hàng để đạt được doanh thu như mong muốn.

Tìm nguồn hàng chất lượng

Khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng thì bạn cần tìm cho mình nguồn nhập và cung cấp rượu thật uy tín. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều những cơ sở sản xuất rượu giả,  rượu lậu. Vì vậy, là một nhà kinh doanh bạn cần phải thật tỉnh táo trước những lời mời chào hàng từ những đơn vị giá rẻ bất ngờ.

Nếu bạn có ý định kinh doanh các loại rượu kiểu truyền thống Việt Nam, thì bạn cần tìm được một đơn vị sản xuất đạt những yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm và được chứng nhận.

Còn nếu như bạn có ý định kinh doanh rượu ngoại nhập thì cần tìm những thương hiệu có tiếng để tham khảo và đàm phán. Hoặc đơn giản hơn là bạn tham khảo tại các đơn vị chuyên phân phối rượu chính hãng để nhập trực tiếp từ các đơn vị này để thủ tục được tối ưu hơn.

Vị trí của hàng dễ tìm

Vị trí của hàng dễ tìm
Vị trí của hàng dễ tìm

Với mô hình kinh doanh này bạn cần tìm một mặt bằng kinh doanh phù hợp với vị trí cửa hàng thuận tiện cho khách hàng đến mua sắm. Bạn nên lựa chọn những mặt tiền đường lớn có vỉa hè rộng rãi và tránh đường một chiều gây bất tiện khi di chuyển chính là điểm cộng. 

Chuẩn bị hầm để bảo quản rượu 

Khi xác định kinh doanh cửa hàng rượu thì bạn cần bố trí thêm hầm chuyên dùng để bảo quản rượu. Nếu như rượu được giữ ở nhiệt độ thường trong khoảng thời gian quá dài thì sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến hương vị và cả chất lượng của rượu.

Vì vậy thiết kế hầm bảo quản chính là giải pháp để giữ cho rượu luôn đúng vị nhất. Ngoài ra, hầm bảo quản rượu cũng khẳng định được tính chuyên nghiệp của người kinh doanh rượu.

Lên kế hoạch marketing hiệu quả

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ về mặt sản phẩm, địa điểm cửa hàng, hầm bảo quản rượu thì tiếp đến bạn cần đề ra cho mình một chiến lược marketing để quảng bá thương hiệu và sản phẩm tiếp cận gần hơn đến khách hàng tiềm năng của mình nhanh hơn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các kênh bán hàng đang phổ biến hiện nay để mở rộng kinh doanh. Thay vì chỉ có một cửa hàng bán trực tiếp thì bạn có thể mở rộng kênh bán hàng để tiếp cận nhiều khách hàng hơn như: qua mạng xã hội (facebook, instagram, zalo,…) hoặc các sàn thương mại điện tử.

Nhìn chung cửa hàng bán rượu đang là một trong những ngành hàng có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển trong thị trường kinh tế gần như đã bão hoà hiện nay. Kinh doanh rượu hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều giá trị về doanh thu và cũng là cách để mở rộng được mối quan hệ chất lượng trong làm ăn.

Các thủ tục để đăng ký kinh doanh showroom rượu khá phức tạp nên nếu bạn thật sự nghiêm túc và muốn phát triển kinh doanh chuyên nghiệp thì cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ tìm nguồn hàng, trang thiết bị, chiến lược marketing cụ thể và phần mềm quản lý kinh doanh để mau chóng đạt được doanh thu mong đợi.

Xem thêm: Các công cụ truyền thông marketing cần có trong thời đại công nghệ số

Sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý cửa hàng rượu

Để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng khi ghé thăm cửa hàng rượu của bạn hãy trang bị ngay cho cửa hàng mình phần mềm quản lý bán hàng. 

Sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý cửa hàng rượu
Sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý cửa hàng rượu

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL sẽ hỗ trợ quá trình bán hàng, in hóa đơn cụ thể giúp chủ cửa hàng, nhân viên thanh toán hóa đơn cho khách hàng nhanh chóng, chính xác.

Quản lý đơn hàng

Đặc biệt, hỗ trợ quản lý đơn hàng đa kênh trên các nền tảng online phổ biến nhất hiện nay với GoSOCIAL: mạng xã hội (Facebook, Zalo OA), xây dựng website bán hàng, app bán hàng. Quản lý bán hàng tại quầy dễ dàng với thiết bị POS.

Với tính năng quản lý kho hàng giúp cho các chủ showroom rượu dễ dàng nắm bắt, theo dõi tình trạng hàng hóa, kịp thời nhập hàng khi gần hết. Phân loại rõ ràng từng danh mục sản phẩm theo thương hiệu, năm sản xuất…

Quản lý dữ liệu khách hàng

Phần mềm quản lý cửa hàng rượu giúp chủ cửa hàng lưu trữ mọi thông tin của khách hàng, xác định khách hàng thân thiết, tạo chương trình khuyến mãi phù hợp. Phân loại, quản lý hạng thành viên, hỗ trợ tích điểm, khuyến mãi cho từng khách hàng. Nhằm giữ chân khách hàng cũ, lôi kéo khách hàng mới.

Với tích hợp các công cụ hỗ trợ xây dựng các chiến dịch marketing hiệu quả: Tạo khuyến mãi cho từng sản phẩm, theo combo, chương trình Flash sale…Gửi Email marketing để tiếp thị sản phẩm đến khách hàng,…

Phân tích báo cáo doanh thu

Bên cạnh đó, chủ cửa hàng cũng có thể dễ dàng nắm được doanh thu của cửa hàng mỗi ngày, biết được mặt hàng nào đang có lượng tiêu thụ tốt từ đó đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng rượu dành cho người mới mà GoSELL đã tổng hợp lại để bạn đọc có thể dễ dàng tham khảo. Mong rằng thông qua bài viết này bạn có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả cho mình.

Bài viết cùng chuyên mục