Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bí quyết mở quán cafe rang xay thu hút khách hàng

Kiến thức

Bí quyết mở quán cafe rang xay thu hút khách hàng

9 Tháng Mười Một, 2023

Việt Nam là quốc gia có nền văn hóa thưởng thức cafe vô cùng độc đáo và ấn tượng, thói quen dùng cafe mỗi sáng đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người dân nơi đây. Trong vô vàn các loại cafe thì cafe rang xay vẫn là sự lựa chọn yêu thích của đại bộ phận người dân Việt Nam. Đối với những người đam mê mở quán cafe thì cafe rang xay đích thị là mảnh đất màu mỡ không thể bỏ qua. Cùng GoSELL điểm qua một số bí quyết giúp bạn kinh doanh và thu hút khách thành công khi mở quán nhé.

Ưu và nhược điểm khi kinh doanh quán cafe rang xay

Trước khi bắt đầu thực hiện ý định mở quán cafe rang xay, bạn cần xem xét 2 yếu tố: ưu điểm và nhược điểm của mô hình này.

Ưu và nhược điểm khi kinh doanh quán cafe rang xay
Ưu và nhược điểm khi kinh doanh quán cafe rang xay

Ưu điểm

  • Cafe rang xay được những người ưa chuộng nhận xét là có hương vị đậm đà, tinh tế nhờ giữ được mùi vị nguyên chất và không pha thêm bất cứ thành phần nào khác.
  • Tùy vào sở thích của cá nhân mà bạn có nhiều sự lựa chọn để tìm được khẩu vị cafe ưng ý, ví dụ như chọn hạt cafe rang đậm, chứa ít hay nhiều caffein.
  • Cafe rang xay đáp ứng các tiêu chí: sạch, nguyên chất, dễ dàng tạo được lòng tin với khách hàng bằng cách tận mắt chứng kiến quy trình pha cafe ngay tại chỗ.

Nhược điểm

  • Đòi hỏi người pha chế cafe phải có kỹ năng xay, nén và ủ bột cafe đúng cách để đảm bảo cafe sau khi xay sẽ vẫn giữ được nguyên vẹn hương vị cũng như chất lượng ban đầu.
  • Giá thành cafe rang xay sẽ đắt đỏ hơn so với các loại cafe thông thường, vậy nên chi phí nguyên liệu đầu vào sẽ tương đối cao.

Nếu bạn vẫn còn phân vân không biết có nên kinh doanh cà phê không? Lý do bạn nên mở quán cafe, thì click ngay vào đường link để khám phá câu trả lời chi tiết.

Mở quán cafe rang xay cần bao nhiêu vốn?

Mở quán cafe rang xay bạn cần đầu tư vào các chi phí nào? Cùng theo dõi trong phần tiếp theo này nhé!

Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh là khoản vốn đầu tiên mà bạn cần phải cân nhắc trước khi kinh doanh, chi phí này sẽ tùy thuộc vào ngân sách mà bạn có. Thông thường, mức giá cho thuê dao động từ 10-15 triệu/tháng đối với diện tích mặt bằng 60-80m2.

Tuy nhiên, bạn sẽ mất thêm một khoản tiền đặt cọc và ký kết hợp đồng ít nhất 3 tháng. Do đó, chi phí mặt bằng có thể nằm trong khoảng 50-60 triệu.

Chi phí trang thiết bị và decor cho quán

Để níu chân khách hàng ở lại quán lâu hơn, bạn nên chú trọng vào đầu tư các trang thiết bị và decor cho quán:

  • Đối với trang thiết bị, chi phí sẽ phụ thuộc vào quy mô và ngân sách của bạn, có thể dao động trong khoảng từ 50-70 triệu đồng.
  • Đối với phần decor, bạn có thể trang trí quán theo phong cách riêng của mình để tạo dấu ấn đặc biệt, chi phí dao động trong khoảng 15-20 triệu.

Chi phí nguyên vật liệu

Nguyên vật liệu sẽ là yếu tố quyết định đến mức độ uy tín của quán. Chi phí trung bình để tìm được nguồn cung cấp nguyên vật liệu chất lượng sẽ rơi vào khoảng 10-15 triệu đồng, là bạn đã có ngay tách cafe chất lượng.

Chi phí nhân sự

Mới đi vào hoạt động, một người có đảm nhận nhiều vị trí nhưng khi công việc đã dần ổn định, bạn cần thuê thêm nhân viên để đảm bảo cung cấp đến khách hàng một trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

  • Nếu là nhân viên part-time (làm theo ca) thì chi phí có thể dao động từ 20-25k/giờ.
  • Nếu là nhân viên full-time thì chi phí dao động từ 5-7 triệu đồng/tháng tùy theo từng vị trí.

Chi phí đầu tư phần mềm và các thiết bị quản lý quán cafe

Đây sẽ là khoản đầu tư không thể thiếu của hầu hết các quán cafe nói chung và cafe rang xay nói riêng. Mục đích của việc đầu tư phần mềm và thiết bị bán hàng là quản lý nguyên vật liệu, tồn kho, nhân viên, phân tích báo cáo doanh thu chính xác nhằm hạn chế thất thoát, gian lận.

Về phần mềm quản lý quán cafe

Thị trường ngày nay có rất nhiều nhà cung cấp, bạn có thể thoải mái lựa chọn và đăng ký dùng thử để chọn ra một phần mềm phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của bạn. Trong số đó, phần mềm quản lý quán cafe GoF&B tự tin chuẩn hóa quy trình phục vụ và thanh toán chỉ trong nháy mắt.

Về phần mềm quản lý quán cafe
Về phần mềm quản lý quán cafe

Với GoF&B, bạn hoàn toàn có thể giúp quá trình lên đơn nhanh chóng hơn

  • Ghi nhận món khách hàng order nhanh chóng ngay trên phần mềm, thức uống khách chọn sẽ được chuyển và in ra tại quầy pha chế. Thay thế cho các thao tác ghi chép trên giấy và truyền order đến các nhân viên pha chế phức tạp.
  • Thanh toán và ra hóa đơn dễ dàng, bạn có thể in ra liền một lúc hai hóa đơn – 1 hóa đơn để bạn giữ lại và hóa đơn còn lại đưa cho khách để đối chiếu. Nếu là bước truyền thống, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để tính nhẩm rồi mới có thể thông báo đến khách, mà độ chính xác cũng không được đảm bảo.
  • Kiểm soát chuyên nghiệp lượng đặt hàng cũng như đảm bảo tiêu chuẩn thời gian phục vụ vào các ngày thường, kể cả những dịp lễ đặc biệt, hoặc giờ cao điểm.
  • Quản lý khách hàng hiệu quả nhờ tính năng lưu lại thông tin khách hàng như: họ tên, số điện thoại, email,… Bạn cũng có thể tri ân khách hàng bằng cách tạo các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tạo và tích điểm thành viên cho khách đăng ký làm thẻ thành viên sau đó áp dụng giảm giá cho từng phân khúc khách hàng riêng biệt.

Quản lý và vận hành kinh doanh đơn giản trên 1 nền tảng duy nhất

  • Quản lý số lượng nguyên liệu nhập kho và nguyên liệu chế biến chặt chẽ, bạn có thể cài đặt mỗi thức uống với định lượng nguyên liệu cơ bản giúp tiết kiệm nguyên liệu hiệu quả. Thống kê những món đã bán sau một ngày, lượng nguyên liệu đã sử dụng để đối chiếu với số tồn kho, giúp hạn chế tình trạng thất thoát hàng hóa tối đa.
  • Kiểm soát số lượng thức uống để lên chiến lược duy trì phong độ đối với các món bán chạy. Đồng thời tích hợp bán combo kèm với bánh và giá khuyến mãi hấp dẫn với những món bán chậm, nhằm đánh vào những đối tượng khách là tay “săn sale” để kích thích họ quyết định chốt đơn nhanh hơn.
  • GoF&B cũng giúp bạn thống kê chính xác, đối soát và nắm được tổng cộng/số lượng thất thoát của nguyên liệu tồn kho theo ngày, tuần, tháng, quý, năm chỉ trên một màn hình duy nhất mà không cần tốn quá nhiều công sức để tổng hợp bằng giấy bút theo cách truyền thống.
  • Báo cáo tổng doanh thu theo ngày, tuần, tháng, quý, năm. Phần mềm sẽ giúp bạn ghi nhận tất cả các giao dịch và tổng kết số tiền vào cuối ngày. Bạn có thể in hóa đơn tổng cộng và kiểm tra lại xem thu ngân có tổng kết trùng khớp với số tiền trên hóa đơn hay không.

Về các thiết bị quản lý quán cafe

Bạn có thể kết hợp việc sử dụng phần mềm với trọn bộ thiết bị tính tiền cho quán cafe bao gồm:

Về các thiết bị quản lý quán cafe
Về các thiết bị quản lý quán cafe
  • Máy in mã vạch, in thông tin mã vạch lên tem nhãn sản phẩm chỉ trong nháy mắt.
  • Máy POS cầm tay hỗ trợ kết nối eSim, Wifi, Bluetooth và 4G với các thiết bị thông minh. Tích hợp camera, đèn pin, đầu quét để thuận tiện cho việc quét mã sản phẩm.
  • Máy quẹt thẻ thanh toán với kích thước nhỏ gọn, có hỗ trợ kết nối Bluetooth với các thiết bị điện thoại di động. Linh hoạt với nhiều loại thẻ thanh toán từ trong nước đến quốc tế.
  • Máy in hóa đơn giúp bạn in danh sách những món hàng và giá cả cho khách sau khi kết thúc quá trình thanh toán.

Thông thưởng, sau khi mở quán cafe rang xay thành công, bạn sẽ cần 3-6 tháng để quán đi vào hoạt động ổn định rồi mới có lợi nhuận. Do đó, bạn nên chuẩn bị sẵn vốn để xoay vòng và quản lý bán hàng một cách khoa học để tránh trường hợp lãi giả lỗ thật.

Một số lưu ý bạn cần biết khi mở quán cafe rang xay

Để mở quán cafe rang xay thuận lợi, bạn cần lưu ý thêm một số điều sau:

Bạn có thể xem thêm kinh nghiệm kinh doanh cafe: 10 sai lầm bạn cần tránh nếu muốn thành công

Nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu

Bạn cần khảo sát thị trường để phân khúc tập khách hàng, lựa chọn khách hàng mục tiêu và nghiên cứu thói quen ăn uống của họ. Vì khi hiểu được thị trường, bạn mới có thể lựa chọn mô hình kinh doanh và có định hướng phát triển phù hợp.

Xác định địa điểm và phong cách cho quán

Như đã có đề cập ở phần trên, địa điểm mở quán cafe rang xay sẽ phụ thuộc vào mô hình và ngân sách bạn đang có. Tuy nhiên, những địa điểm có dân cư đông đúc và giao thông thuận lợi vẫn là lựa chọn bạn nên ưu tiên hàng đầu để công việc kinh doanh được hiệu quả hơn.

Đảm bảo các yếu tố nguồn nguyên liệu đầu vào

Thế giới cafe rang xay đòi hỏi bạn phải tìm tòi, học hỏi và quan sát thật nhiều. Mỗi loại hạt sẽ cho ra một tách cafe có hương vị khác nhau, mà người pha cũng cần phải tận tâm nghiên cứu. Ngoài ra, nguồn gốc, xuất xứ cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và mùi vị của mỗi loại hạt.

Vì vậy, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu đặc điểm của từng loại cafe trước khi thực hiện ý định mở quán, để đảm bảo những tách cafe rang xay khi được đưa đến khách hàng sẽ là những tách cafe thật chất lượng.

Đào tạo đội ngũ nhân viên

Đối với ngành dịch vụ, thái độ phục vụ của nhân viên chính là yếu tố quyết định liệu khách hàng có thể trung thành với quán của bạn hay không. Một nhân viên có tác phong làm việc chuyên nghiệp, thái độ thân thiện sẽ nhanh chóng tạo cho khách hàng sự thiện cảm, khiến họ muốn quay trở lại quán nhiều lần nữa.

Hoàn tất các thủ tục pháp lý

Các thủ tục pháp lý cần có khi mở quán cafe rang xay như: giấy đăng ký kinh doanh mở quán cafe, vệ sinh an toàn thực phẩm, nộp thuế,… Quy trình đăng ký đơn giản nhưng sẽ mất khá nhiều thời gian, bạn cần hoàn tất các thủ tục càng sớm càng tốt, để tránh ảnh hưởng đến công việc kinh doanh nhé.

Như vậy, vừa rồi GoSELL đã tổng hợp đến bạn những bí quyết mở quán cafe rang xay. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm một số kinh nghiệm để tự tin bước vào đường đua khốc liệt, thành công tạo cho quán của mình một dấu ấn đặc biệt.

Nếu bạn còn có bất cứ thắc mắc nào, bạn hoàn toàn có thể liên hệ đến đội ngũ nhân viên của GoSELL để được hỗ trợ và tư vấn trong thời gian sớm nhất.

Bài viết cùng chuyên mục