Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bí quyết nghiên cứu thị trường cho ý tưởng sản phẩm của bạn

Kiến thức

Bí quyết nghiên cứu thị trường cho ý tưởng sản phẩm của bạn

5 Tháng Năm, 2023

Làm thế nào để có thể đánh giá và xác định được những sản phẩm bạn chuẩn bị đưa ra thị trường có tiềm năng hay không? Theo dõi bài biết để biết được những bí quyết nghiên cứu thị trường.

Bí quyết nghiên cứu thị trường cho ý tưởng sản phẩm của bạn

Bắt đầu với những điều cơ bản

Việc đầu tiên bạn nên làm khi nghiên cứu thị trường là thu thập dữ liệu khách hàng, qua đó giúp bạn hiểu được họ là ai và nhu cầu tiêu dùng như thế nào, tìm hiểu làm thế nào để tiếp cận họ, đây là một cách hiệu quả để bắt đầu xác định những phân nhóm có trong thị trường ngách tồn tại trong từng nhóm khách hàng mục tiêu của bạn và biến họ thành khách hàng lý tưởng.

Thu thập khách hàng thông qua việc sử dụng các web, ví dụ như các trang thống kê, để tìm kiếm khách hàng mục tiêu của bạn từ các cuộc điều tra và cả thông tin về tỉnh thành, ngành nghề, tuổi tác, khu vực địa lý và nhiều hơn thế.

Xem thêm: 7 phương pháp giữ chân khách hàng mục tiêu với chương trình khách hàng thân thiết

Xem xét các thống kê khách hàng

Người bán hàng chuyên nghiệp cần biết điều gì thu hút sự chú ý của khách hàng và nơi họ dành thời gian trực tuyến. Thông tin nhân khẩu học và tâm lý học được cung cấp cho bạn thông qua các công cụ như Facebook Page Insights, Twitter Analytics, Pinterest Business Analytics, YouTube Analytics và nhiều công cụ khác.

Những thứ này và những thứ khác (ví dụ: TweetStats, HootSuite Social Analytics) cung cấp các báo cáo tùy chỉnh để giúp bạn hiểu lợi tức đầu tư (ROI) trên mạng xã hội. Sử dụng Followerwonk để phân tích hồ sơ khách hàng cụ thể trên phương tiện truyền thông xã hội để tìm ra những người họ theo dõi và sở thích của họ. Để hiểu các nguồn lưu lượng truy cập trang web của bạn, tỷ lệ thoát của khách truy cập, tỷ lệ mở email và hơn thế nữa, hãy sử dụng các công cụ như Google Analytics, Piwik, Clicky, Hubspot’s Marketing Grader và Báo cáo thống kê những người dùng đang hoạt động của dịch vụ tiếp thị qua email.

Xem xét các thống kê khách hàng
Xem xét các thống kê khách hàng

Đánh giá, sắp xếp và lưu trữ phản hồi khách hàng 

Để có thể tiếp thị và bán hàng hiệu quả thì bạn cần phải biết được nhu cầu và những điều khách hàng không hài lòng của khách hàng tiềm năng. Rất có thể họ đã cung cấp cho bạn những phản hồi dưới dạng hình thức bình luận và chứng thực.

Các trang web như Foursquare cho phép các công ty kinh doanh xác định vị trí của họ để người dùng khi truy cập vào có thể biết được chi tiết hơn như đánh giá, bình luận. Kiểm tra những tài sản trong web thuộc sở hữu của doanh nghiệp để coi khách hàng đánh giá gì về doanh nghiệp hay là sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Đánh giá, sắp xếp và lưu trữ phản hồi khách hàng 
Đánh giá, sắp xếp và lưu trữ phản hồi khách hàng

Kiểm tra đối thủ cạnh tranh

Bằng cách tham khảo qua website của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể hiểu được nhiều hơn về những chiến lược mà họ đang sử dụng để xây dựng quan hệ khách hàng, từ đó rút ra kinh nghiệm cho doanh nghiệp của bạn.

Việc tìm hiểu khách hàng mục tiêu mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn. Như tiết kiệm ngân sách cho marketing, dễ dàng thu hút khách hàng cho các chiến dịch.

Kiểm tra đối thủ cạnh tranh
Kiểm tra đối thủ cạnh tranh

Khảo sát thị trường mục tiêu

Sau khi thu thập nghiên cứu thứ cấp, điều quan trọng là thu thập nhân khẩu học dựa trên sản phẩm và mục tiêu chính xác của riêng bạn. Có nhiều cách để tiếp cận việc này. Cách nhanh nhất và rẻ nhất là tự mình tạo ra một cuộc khảo sát bằng công cụ khảo sát đơn giản như SurveyMonkey.com rồi gửi nó cho bạn bè và gia đình trong thị trường mục tiêu của bạn. Survey Monkey thậm chí còn có một mẫu khảo sát sản phẩm được thiết kế bởi chuyên gia để giúp bạn bắt đầu.

Nếu bạn không quen biết ai trong thị trường mục tiêu của mình, vẫn có những dịch vụ trả tiền khác có thể giúp ích. Những dịch vụ như Google Consumer Surveys cho phép bạn tạo ra các khảo sát và sau đó họ phân phối chúng đến mọi người trong đối tượng mục tiêu mà bạn xác định để thu thập phản hồi.

Xem thêm: Cách xác định thị trường mục tiêu phù hợp

Đánh giá từ khóa khi tiến hành nghiên cứu thị trường

Để có thể đánh giá, bạn hãy xem “từ khóa” trong công cụ Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google. Công cụ Keyword Planner của Google cho phép bạn nghiên cứu từ khóa để xác định số lượng tìm kiếm mỗi tháng  cho từ khóa đó, số lượng đối thủ cạnh tranh cho từ khóa đó và các từ khóa tìm kiếm có liên quan.  

Để sử dụng công cụ này, bạn  phải có tài khoản Google Adwords (đăng ký miễn phí). Đăng nhập vào tài khoản của bạn và chọn Công cụ từ menu trên cùng, sau đó chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa. Trên màn hình tiếp theo, hãy nhấp vào Nghiên cứu ý tưởng từ khóa và nhóm quảng cáo mới. Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ được đưa đến tab Ý tưởng Nhóm Quảng cáo theo mặc định, hãy chuyển sang tab Ý tưởng từ khoá. 

Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa

Cột đầu tiên liệt kê từ khóa bạn đã tìm kiếm cũng như các truy vấn tìm kiếm khác liên quan đến từ khóa bạn đã nhập. Hàng thứ hai cho bạn biết số lượng tìm kiếm được thực hiện mỗi tháng trong khu vực địa lý mà bạn chỉ định. Cuối cùng thứ ba là mức độ cạnh tranh của từng từ khóa.

Xác định về địa lý

Bạn xác định được là khách hàng đang tìm kiếm thông tin về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh, nhưng những người tìm kiếm này là ai? Đôi khi những người quan tâm đến sản phẩm và xu hướng có thể ở một khu vực địa lý rất cụ thể. Chúng ta cần đảm bảo được là những người đang tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm kinh doanh của bạn đang sống trong một khu vực nhất định để có thể bán hàng và vận chuyển dễ dàng.

Mở cửa hàng thử nghiệm

Một trong những cách tốt nhất để kiểm tra nhu cầu sử dụng của khách hàng và đáng tin cậy nhất đó là thiết lập các chương trình thử nghiệm. Phương pháp này được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng, những khách hàng có quan tâm thì chắc chắn họ sẽ đến và trải nghiệm. Liên quan đến việc thiết lập một cửa hàng với sản phẩm của bạn và lôi kéo truy cập đến đó để kiểm tra mối quan tâm của người tiêu dùng. Việc này có thể được thực hiện bằng cách đặt trước sản và lôi kéo lượng khách hàng quan tâm bằng cách thu thập thông tin của họ để dễ dàng chăm sóc khách hàng.

Phần mềm quản lý bán hàng tích hợp nghiên cứu thị trường GoSELL

Phần mêm quản lý bán hàng GoSELL tích hợp nghiên cứu thị trường
Phần mêm quản lý bán hàng GoSELL tích hợp nghiên cứu thị trường

Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL cung cấp đến bạn một loạt các công cụ nghiên cứu thị trường, đáp ứng đa dạng ngành nghề và được tích hợp sẵn trên website bán hàng của doanh nghiệp:

Đây chính là chiếc đòn bẩy giúp thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn đến gần hơn với khách hàng mục tiêu với:

  • Công cụ phân tích hành vi người dùng trên website Google Analytics giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Với công cụ này, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, để đáp ứng và cải thiện trải nghiệm mua sắm cho họ nhằm nâng cao năng suất bán hàng
  • Google Tag Manager: cho phép bạn gắn tùy ý số thẻ theo dõi trên website và thực hiện đo lường thông qua Google Analytics. Bạn có thể theo dõi và phân tích hành vi khách hàng với quy trình được tối ưu hơn, dự đoán các xu hướng cũng chính xác hơn
  • Facebook Pixel: giúp theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu khách hàng, đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads. Ngoài ra, tính năng này còn cho phép bạn tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook

Bộ công cụ GoSELL hỗ trợ tìm kiếm và thu thập nghiên cứu thị trường 

  • GoLEAD: Xây dựng trang Landing page thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng chỉ trong nháy mắt. Landing page là một trang web đơn có nội dung tập trung thu hút và thuyết phục, dẫn dắt khách hàng đến với nút kêu gọi hành động cụ thể như: ĐẶT NGAY, LIÊN HỆ, ĐĂNG KÝ,…
  • Link mua hàng – tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, có thể tùy ý chia sẻ link và áp dụng đồng thời các mã giảm giá tự động. Điều này giúp mở rộng mạng lưới kinh doanh tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
  • Chiến dịch email marketing: tiếp cận khách hàng bằng cách tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận. Nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.
  • Tính năng thông báo đẩy là công cụ marketing  gửi các thông điệp, chương trình ưu đãi đến khách hàng ngay trên điện thoại thông qua app bán hàng. Tiếp cận và giữ chân khách hàng cũ và gia tăng doanh số bán hàng.
  • Tính năng khách hàng thân thiết: bạn có thể tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng. Từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành với thương hiệu.

Với bài viết trên GoSELL đã đề cập tới bí quyết nghiên cứu thị trường cho ý tưởng sản phẩm của bạn, qua đó có thể hỗ trợ trong việc tìm hiểu và nghiên cứu về hành vi mua sắm của khách hàng để các chương trình marketing của bạn sẽ được thực hiện một cách hiệu quả hơn với bộ công cụ tích hợp trên nền tảng hỗ trợ bán hàng đa kênh GoSELL.

Bài viết cùng chuyên mục