Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Vai trò và các yếu tố cần có

Kiến thức

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Vai trò và các yếu tố cần có

19 Tháng Ba, 2024

Bộ nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất để tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Vậy bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Vai trò và các yếu tố cần có? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Vai trò và các yếu tố cần có

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là một tập hợp các thành phần trực quan thể hiện ý tưởng của công ty, cho phép khách hàng ghi nhớ và phân biệt thương hiệu của bạn với hàng trăm, hàng nghìn thương hiệu khác. Nó giúp hình thành nhận thức của người tiêu dùng về doanh nghiệp, đồng thời xây dựng lòng trung thành của họ đối với doanh nghiệp.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Tầm quan trọng của nhận diện thương hiệu

Bạn không cần phải có thị phần lớn và lượng khách hàng khổng lồ như các thương hiệu lâu đời khác. Tuy nhiên, việc có một bản sắc thương hiệu riêng là rất quan trọng nếu bạn muốn nhận được những lợi ích như lòng trung thành hay sự công nhận thương hiệu từ phía khách hàng. Nó giúp thể hiện các giá trị và phong cách thương hiệu của bạn, đồng thời truyền tải thông điệp nhất quán trên tất cả các kênh tiếp thị.

Thị trường ngày càng cạnh tranh khiến các thương hiệu phải đưa ra những ý tưởng mới mẻ để trở nên nổi bật hơn trong tâm trí khách hàng. Bằng cách tạo ra một bản sắc mạnh mẽ cho doanh nghiệp, bạn có thể thiết lập một vị trí thích hợp cho thương hiệu của mình. 

Tầm quan trọng của nhận diện thương hiệu
Tầm quan trọng của nhận diện thương hiệu

Tham khảo thêm: Cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả

Các thành phần của bộ nhận diện thương hiệu

Tên gọi

Đối với một thương hiệu, không có gì quan trọng hơn tên gọi của nó. Không có tên, bạn không thể tiếp thị và không có tiếp thị, bạn không thể kinh doanh. Tên gọi được xem là định danh chính và đại diện cho công ty của bạn. Đặt tên là một quá trình phức tạp, trong đó bạn cần phải lưu ý một số yếu tố như xung đột nhãn hiệu, tính nguyên bản, cách phát âm, chính tả, tính khả dụng của URL,… nhằm tối ưu hóa tên gọi thương hiệu. 

Nếu bạn đang cân nhắc đổi tên cho doanh nghiệp của mình, hãy nhờ sự tư vấn của chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, để hướng bạn đến một cái tên độc đáo, khác biệt. Tên gọi thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong nhiều chiến lược tiếp thị và thu hút khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Xem thêm: Tổng hợp những cách đặt tên công ty hay và chuyên nghiệp

Logo

Logo là một trong những thành phần dễ thấy nhất và có thể nhận ra ngay lập tức của thương hiệu. Thông thường, một doanh nghiệp khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sẽ chỉ sử dụng một logo chính. Nhưng đôi khi cũng cần phải có các phiên bản thay thế để sử dụng trong các trường hợp khác nhau. 

Nhiều công ty không muốn thay đổi logo của họ, ngay cả khi biết rằng chúng không tốt. Họ tin rằng việc thay thế logo ngay bây giờ sẽ xóa tất cả giá trị thương hiệu đã được xây dựng trong nhiều năm. Tuy nhiên, điều mà họ không nhận ra là khả năng nhận diện thương hiệu của họ yếu đi rất nhiều và dần dần không còn theo kịp với các đối thủ cạnh tranh.

Màu sắc

Trong tất cả các thành phần của bộ nhận diện thương hiệu, màu sắc là thứ hấp dẫn nhất về mặt cảm xúc, nhưng xin đừng lựa chọn dựa trên sở thích cá nhân của bạn. Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu về cách khách hàng phản ứng với các màu sắc khác nhau để tham khảo.  Nhưng có lẽ bạn nên xây dựng một chiến lược hơn là dựa vào tâm lý chủ quan để kết hợp các màu sắc cho thương hiệu của mình.

Hầu hết các thương hiệu không chỉ dựa vào một màu duy nhất để làm bản sắc của họ. Thay vào đó, họ phát triển một bảng màu, mang đến sự đa dạng và linh hoạt để tạo ra các tài liệu tiếp thị hấp dẫn.

Màu sắc là thứ hấp dẫn nhất về mặt cảm xúc
Màu sắc là thứ hấp dẫn nhất về mặt cảm xúc

Xem thêm: Top các công cụ chọn màu trong thiết kế Website phổ biến

Hình ảnh

Trên thực tế, hình ảnh, dù là ảnh chụp hay minh họa, đều là cơ hội lý tưởng để tạo sự khác biệt cho công ty của bạn. Đáng buồn thay, rất nhiều công ty đều đưa ra sự lựa chọn quá an toàn, không muốn chấp nhận rủi ro, hay thậm chí là phản ánh sai sự thật. Điều này dễ gây nên những phản ứng trái chiều, ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của thương hiệu. 

Ví dụ: Coca-Cola là một thương hiệu được biết đến với sản phẩm đồ uống được sử dụng để tận hưởng những giây phút hạnh phúc, vui vẻ. Chính vì thế, những hình ảnh mà Coca-Cola mang lại cũng đặc biệt trẻ trung, giàu năng lượng và luôn gợi cho khách hàng nhớ đến thông điệp chính của họ.

Hình ảnh mà Coca-Cola mang lại cũng đặc biệt trẻ trung, giàu năng lượng
Hình ảnh mà Coca-Cola mang lại cũng đặc biệt trẻ trung, giàu năng lượng

Giọng nói

Nhận dạng thương hiệu không chỉ qua hình ảnh là đủ, mà nó phải bao gồm cả giọng điệu và lời nói của bạn. Giống như tất cả các thành phần khác của bộ nhận diện thương hiệu, giọng nói hấp dẫn và dễ thu hút nhất khi nó phù hợp với chiến lược thương hiệu của bạn. 

Ví dụ: Nếu bạn ghép hình ảnh táo bạo, vui tươi với ngôn ngữ thụ động, trầm lắng thì sẽ tạo ra hiệu ứng trái ngược, mang đến cảm giác khó chịu cho người xem. Vì thế, hình ảnh và giọng nói thường đồng hành song song với nhau khi doanh nghiệp của bạn thiết lập bộ nhận diện thương hiệu.

Bao bì

Mẫu mã bao bì sản phẩm chuyên nghiệp không chỉ góp phần không nhỏ vào việc truyền bá hình ảnh thương hiệu tốt mà còn giúp cho việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn. Khi mẫu mã bao bì sản phẩm thiết kế độc đáo, nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu, nó sẽ làm tăng uy tín thương hiệu và giá trị sản phẩm.

Ngoài ra, việc thiết kế nhận diện thương hiệu sẽ tránh được những bất cập của hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường. Để làm tốt vai trò nhận diện thương hiệu của mình, bao bì sản phẩm cần phải bao gồm các yếu tố sau: tên gọi thương hiệu, logo, tem mác, hình ảnh, thông điệp (nếu có),…

Website

Trang web đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng trong việc truyền tải hình ảnh và thông điệp thương hiệu đến khách hàng. Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc xây dựng một website chuyên nghiệp và hoạt động hiệu quả là mục đích của hầu hết tất cả các doanh nghiệp. Nó phải đảm bảo được tính nhất quán để có thể chuyển đổi khách truy cập thành khách mua hàng của doanh nghiệp. Để làm được được điều đó, bạn cần lưu ý một số ý sau đây: 

Những lưu ý khi thiết kế website

  • Sử dụng màu sắc thương hiệu làm chủ đề chính khi thiết kế website.
  • Tạo phông chữ trong trang web dễ nhìn, mang đậm màu sắc cá nhân của thương hiệu.
  • Đảm bảo tiếng nói thương hiệu nhất quán trong suốt các chiến dịch tin nhắn hay cuộc gọi thoại của doanh nghiệp.
  • Đăng tải hình ảnh rõ nét, đồng bộ về kích thước và tuân theo bộ tiêu chuẩn về hình ảnh thương hiệu.
  • Ưu tiên tốc độ tải trang nhanh với bố cục đơn giản và dễ sử dụng.

Tham khảo thêm: Top 10 tiêu chí của website bán hàng chuyên nghiệp

GoSELL hỗ trợ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp

Để thiết kế website bán hàng TMĐT chuyên nghiệp và hiệu quả, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm GoWEB đến từ nền tảng bán hàng GoSELL. Với hàng loạt những tính năng tiện ích:

GoSELL hỗ trợ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
GoSELL hỗ trợ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
  • Thiết kế website bán hàng TMĐT nhanh chóng với giao diện đơn giản, trực quan, xây dựng và định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
  • Cho phép khách hàng tự do lựa chọn hình thức vận chuyển va thanh toán thích hợp, lên đơn hàng ngay trên website.
  • Đồng bộ sản phẩm, đơn hàng đa kênh về một trang quản trị duy nhất, giúp người bán dễ dàng quản lý.
  • Xử lý đơn hàng loạt trên đa kênh, đa nền tảng, đa chi nhánh, giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đồng thời tăng tốc doanh thu nhanh chóng.
  • Thỏa sức sáng tạo các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi, flash sale nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Cài đặt giá theo đại lý, nhà phân phối, nhằm cá nhân hóa nhóm khách hàng mua hàng trên website. 
  • Tự do tạo chiến dịch gửi email, landing page giới thiệu sản phẩm, dịch vụ từ kho giao diện có sẵn.
  • Theo dõi chi tiết thao tác khách hàng trên website và đo lường hiệu suất chuyển đổi, thông qua các tính năng SEO, Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel,…
  • Thu thập và lưu thông tin khách hàng từ các kênh vào hệ thống CRM, nhằm phục vụ cho các hoạt động chăm sóc khách hàng, marketing, bán hàng,…
  • Phân tích báo cáo doanh thu chi tiết, chính xác, để doanh nghiệp kịp thời đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn.

Các tài liệu marketing

Trên nền tảng mạng xã hội, có hàng triệu người dùng nhìn thấy hình ảnh thương hiệu bạn mỗi ngày. Đây là một trong những kênh giúp lan tỏa thương hiệu của bạn nhanh chóng và hiệu quả.

Vì thế, cho dù doanh nghiệp của bạn có quy mô nhỏ hay lớn, thì cũng nên đưa ra những chiến lược phát triển bộ nhận diện thương hiệu marketing riêng, chẳng hạn tờ rơi, brochure, catalog, băng rôn, biển hiệu quảng cáo,… Tất cả sẽ góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn mọi lúc mọi nơi (online lẫn offline), góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ và thu hút ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa.

Kết luận

Qua bài viết trên, GoSELL vừa chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với những bạn đang muốn tìm hiểu về vấn đề này. Nếu bạn còn có những thắc mắc, câu hỏi cần giải đáp thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline: (028) 7303 0800 hoặc gửi thư về địa chỉ email: hotro@gosell.vn

Bài viết cùng chuyên mục