Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cà phê muối: Xu hướng kinh doanh đầy tiềm năng 2023

Kiến thức

Cà phê muối: Xu hướng kinh doanh đầy tiềm năng 2023

7 Tháng Ba, 2023

Nếu như bạn đã nghe đến nét văn hóa cafe như: cafe sữa đá Sài Gòn, cafe trứng Hà Nội, thì cafe muối cũng chính là nét văn hóa cafe riêng của Huế. Vậy cà phê muối là gì? Hương vị ra sao? Làm thế nào để pha ly cà phê muối chuẩn vị?

Cà phê muối: Xu hướng kinh doanh đầy tiềm năng 2023

Tìm hiểu cà phê muối là gì?

Cafe thông thường sẽ mang vị đắng. Thường để làm giảm vị đắng của ly cafe người uống sẽ cho thêm đường hoặc sữa vào. Chính vì vậy, cà phê muối cũng tương tự như một loại gia vị được cho vào để giảm vị đắng của cà phê rất hiệu quả.

Ngoài ra thì việc sử dụng muối kèm với cà phê sẽ giúp giải tỏa một lượng lớn Natri vào trong cafe, giúp cho cả hương và vị của cà phê muối được khơi gợi một cách hoàn toàn.

Nguồn gốc cà phê muối

Trên các nền tảng internet có rất nhiều thông tin và nguồn gốc của cà phê muối. Nhưng theo tài liệu, cà phê muối được sáng tạo ra bởi những người ngư dân, vì khi đi biển không có nước ngọt trong nhiều ngày. Từ đó mà họ sáng chế ra cà phê muối để thay cho nước uống hàng ngày.

Nguồn gốc cafe muối được biết đến đầu tiên tại Huế. Và hương vị loại cà phê này được cho là công thức đặc biệt đến từ vườn cà phê trên đường Nguyễn Lương Bằng. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn chưa viết về nguồn gốc và cảm hứng thực sự của cách pha cà phê đầy độc đáo này.

Xem thêm: Có nên kinh doanh cà phê không? Lý do bạn nên mở quán cafe

Cách làm cafe muối đơn giản

Cách làm cafe muối đơn giản
Cách làm cafe muối đơn giản

Để có thể có được một ly cà phê muối chuẩn vị và ngon đúng điệu, bạn cần thực hiện pha cafe theo các bước sau:

  • Bước 1: Sử dụng nước sôi để tráng phin pha, cách này sẽ giúp giảm được tình trạng lệch nhiệt độ khi pha. Thêm vào đó, khi dùng nước sôi tráng sẽ giúp phin nóng ấm và giúp bột cà phê nở đều, làm cho cà phê được dậy vị hơn.
  • Bước 2: Sử dụng 3 muỗng bột cà phê nguyên chất cho vào phin. Đặt phin lên trên ly thủy tinh, ép bột cà phê với lực vừa phải.
  • Bước 3: Cho khoảng 45ml nước sôi vào phin để ủ cà phê trong khoảng 2 phút cho bột cà phê nở đều. Sau đó, rót thêm 50ml nước sôi vào phin. Chờ cà phê nhỏ giọt đến khi hết nước trong phin.
  • Bước 4: Trong khi chờ cà phê, cho 5g muối vào 200ml kem béo thực vật. Dùng máy đánh sữa đánh bông hỗn hợp trong 2-3 phút. 
  • Bước 5: Cho 25ml sữa đặc vào cà phê đã pha. Sau đó cho 15-20ml hỗn hợp kem mặn vào là được ly cà phê muối thành phẩm.

Những điều cần lưu ý để có ly cafe muối ngon hơn

Qua những bước trên, có thể thấy pha cà phê muối thật đơn giản nhưng không phải chỉ với những bước như trên thì bạn có thể ra một ly cafe như ý muốn. Bạn cần biết đến những lưu ý dưới để có một ly cafe chuẩn vị.

Chú ý vào lựa chọn cafe

Cho dù là pha cà phê với bất cứ nguyên liệu nào khác hay với muối thì các yếu tố nguyên liệu chính luôn đóng vai trò quan trọng. Vì nguyên vật liệu chính sẽ đóng vai trò quan trọng nhất trong vấn đề quyết định hương vị.

Bạn nên lựa chọn loại cà phê rang xay và nguyên chất để pha với cà phê muối nhằm mang đến hương vị thơm ngon và béo ngậy, đảm bảo hương vị cho ly cafe muối và cả sức khỏe của người dùng cafe.

Chuẩn bị dụng cụ chất lượng và sạch

Chuẩn bị dụng cụ chất lượng và sạch
Chuẩn bị dụng cụ chất lượng và sạch

Nếu như bạn dùng những dụng cụ pha chế không sạch sẽ và chất lượng kém thì rất dễ ảnh hưởng đến hương vị của cà phê. Bạn nên lựa chọn cà phê phin bằng nhôm, vừa an toàn vừa pha cà phê nhanh chóng và mang đến vị chuẩn nhất, hãy luôn nhớ vệ sinh dụng cụ sau sử dụng để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Tỷ lệ thành phần muối thêm vào cafe

Khi pha cafe muốn bạn cần chú ý tới tỷ lệ muối khi cho và những loại gia vị khác khi cho vào, đảm bảo hương vị cafe. Nếu ly cà phê bị quá nhiều muối sẽ gây ra vị mặn lấn át vị thơm và béo của cafe, còn nếu ít muối sẽ bị đắng hoặc ngấy.

Vậy để kinh doanh cafe muối thành công, bạn cần chuẩn bị những gì? Nếu như bạn cũng đang có ý định kinh doanh cà phê muối và có thắc mắc về việc cần chuẩn bị gì cho kinh doanh, thì hãy cùng thì hiểu nhé!

Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe muối 

Những vật dụng cần thiết khi mở quán cafe? 

Nói đến kinh doanh quán cafe thì bạn sẽ có những gợi ý về máy móc và các thiết bị hỗ trợ như:

  • Máy pha cafe
  • Máy đóng gói cafe mang về
  • Máy xay sinh tố, tủ lạnh, máy tính tiền,…

Hãy lập danh sách các thiết bị và máy móc cần đầu tư cho quán, đưa ra ngân sách dự trù cần có để mua. Thường thì chi phí đầu tư cho các loại máy móc hỗ trợ trong quán cafe sẽ dao động từ 30 triệu đến 100 triệu tùy chất lượng máy. 

Trong trường hợp bạn chỉ kinh doanh quán cafe theo kiểu truyền thống như pha phin, ghi order và tính tiền cho khách hàng theo cách thủ công, thì bạn không cần quá để tâm đến vấn đề máy móc và trang thiết bị.

Xem thêm: Cách đăng ký kinh doanh khi mở quán cà phê

Thiết kế, trang trí không gian quán cafe

Thiết kế, trang trí không gian quán cafe
Thiết kế, trang trí không gian quán cafe

Không gian của quán cafe chính là một trong những yếu tố giúp thu hút khách hàng đến và quay trở lại. Phong cách thiết kế, bày trí trong quán sẽ phụ thuộc và nhóm đối tượng khách hàng mà bạn muốn phục vụ.

Vì là kinh doanh cafe muối nên bạn có thể lựa chọn phong cách Retro, cổ điển,…nhằm tạo sự gần gũi và thân thiện đúng với nét đặc trưng Huế. Dựa vào những nghiên cứu về sở thích của khách hàng để đưa ra những thiết kế không gian phù hợp.

Các yếu tố mà bạn cần xem xét khi thiết kế quán cafe bao gồm các công việc như sắp xếp vị trí, công năng của từng khu vực, lựa chọn màu sắc, ánh sáng, đồ nội thất cho quán, thiết kế, lắp đặt bảng hiệu, trang trí không gian quán, ….

Thiết kế menu cho quán cafe

Menu hay thực đơn của quán chính là yếu tố để thể hiện tầm nhìn và cả chủ đề của quán. Để lên ý tưởng thiết kế menu cho quán bạn cần quan tâm đến các yếu tố như vị trí và cách sắp xếp các món, lựa chọn hình ảnh cho món, màu sắc cũng như font chữ, đoạn mô tả sản phẩm cũng như giá cả,…

Thuê nhân viên

Khi mới thành lập quán, bạn có thể tìm và thuê nhân viên có kinh nghiệm về pha chế và phục vụ để làm việc. Tuy nhiên, về lâu dài thì bạn cần có các buổi training để đào tạo về kỹ năng chuyên môn cũng như thái độ nhân viên.

Kinh nghiệm để mở quán cafe bình dân, cao cấp: Tùy theo quy mô, tình hình kinh doanh của quán, các bạn có thể thuê nhân viên làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian (theo giờ). 

Chi phí thuê nhân viên phục vụ cũng không quá cao, dao động từ 5-7 triệu/tháng cho nhân viên làm việc toàn thời gian và từ 17k – 20k/giờ cho nhân viên làm việc theo giờ.

Lên kế hoạch marketing quán cafe muối

Để nhanh chóng xây dựng mạng lưới kinh doanh của mình, bạn cần xây dựng kế hoạch truyền thông, tiếp thị quán cafe khoảng 1 tháng trước khi khai trương. Hãy sử dụng các công cụ truyền thông trực tuyến như Google map, Facebook, Instagram,…hoặc các mối quan hệ bên ngoài của mình để giới thiệu, tiếp thị về quán.

Một vài chương trình marketing mà bạn có thể sử dụng để quảng bá quán cafe của mình là tiếp thị tại điểm bán, khuyến mãi, sử dụng hình ảnh, video để kích thích sự tương tác từ khách hàng, khuyến khích họ checkin, tương tác, review quán trên MXH để nhận quà tặng,..

Ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành quán cafe 

Ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành quán cafe
Vận dụng công nghệ vào quản lý vận hành quán cafe

Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh giúp quá trình bán hàng của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn. Chủ quán cafe có thể sử dụng phần mềm quản lý quán cafe cho mô hình của mình để nâng có thể quản lý và vận hành quán trơn tru, dễ dàng hơn.

Trong đó nổi bật với GoF&B, ứng dụng quản lý chuyên biệt cho ngành ăn uống. Với nhiều tính năng vượt trội, phần mềm quản lý chuyên biệt cho quán cafe có thể hỗ trợ bạn kinh doanh quán cà phê cắm trại dễ dàng và hiệu quả hơn.

Quản lý chi tiết các hoạt động kinh doanh và thu chi hàng ngày dễ dàng. Nắm bắt kịp thời các biến động kinh doanh, giúp người quản lý có thể kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh ngoài dự tính.

Các tính năng hữu ích của GoF&B

  • Quy trình bán hàng được tối ưu và vận hành theo một chuỗi khép kín.
  • Dễ dàng phân quyền và quản lý nhân viên theo ca làm việc, tránh các tình trạng như nhân viên gian lận.
  • Lưu trữ và phân tích thông tin khách hàng từ đó chủ quán có thể đưa ra nhiều chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.
  • Quản lý tồn kho nguyên vật liệu giúp bạn kịp thời nhập hàng nếu như nguyên liệu sắp hết.
  • Dễ dàng quản lý quán cafe muối của bạn từ xa, không cần phải có mặt túc trực tại quán 24/7.
  • Dễ dàng quản lý nếu như mô hình kinh doanh quán cafe của bạn mở rộng lên chuỗi kinh doanh.
  • Cho phép tạo các ưu đãi với nhiều hình thức như giảm giá, miễn phí giao hàng, khách hàng thân thiết,… để kích thích hành vi mua hàng và đẩy mạnh doanh số vượt trội.
  • Phân tích báo cáo và thống kê doanh thu một cách chi tiết giúp người quản lý dễ dàng theo dõi bằng biểu đồ trực quan.

Kết luận

Có thể thấy cà phê muối chính là thức uống đặc trưng của người Huế, với những ai yếu thích cafe và đang có ý định kinh doanh cafe thì có thể tham khảo công thức pha cafe muối cũng như kinh nghiệm kinh doanh cafe muối thành công mà GoSELL đã tổng hợp ở bài viết trên, chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục