Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Các bước chuẩn bị trước khi kinh doanh cửa hàng fast food

Kiến thức

Các bước chuẩn bị trước khi kinh doanh cửa hàng fast food

12 Tháng Mười Một, 2023

Bắt kịp xu hướng của thời đại, các cửa hàng fast food – đồ ăn nhanh đang ngày càng trở thành sự lựa chọn thường xuyên của nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh nào cũng sẽ có những lưu ý quan trọng để có thể đạt được hiệu quả nhất định. Cùng tìm hiểu những kinh nghiệm cần thiết cũng như các bước cần chuẩn bị trước khi kinh doanh cửa hàng fast food trong bài viết dưới đây:

Cần chuẩn bị gì trước khi kinh doanh cửa hàng fast food?

Dự toán kinh phí mở cửa hàng fast food

Trước khi bắt đầu lên kế hoạch chi tiết cho bất cứ mô hình kinh doanh nào, bạn sẽ cần đưa ra mức kinh phí mà bạn dự định sẽ đầu tư cho nó. Với dự toán kinh phí cụ thể, bạn sẽ có cơ sở để lựa chọn mô hình kinh doanh cũng như quy mô phù hợp cho bản kế hoạch chi tiết của mình.

Để mở một cửa hàng đồ ăn nhanh, bạn thông thường sẽ cần chuẩn bị cho mình một khoản kinh phí dao động từ 10 – 50 triệu đồng tùy quy mô cửa hàng. Trong đó, cửa hàng đồ ăn nhanh vỉa hè sẽ có kinh phí thấp nhất với chỉ từ 10 – 15 triệu đồng. Kế đến là những cửa hàng ăn vặt kết hợp bán trực tuyến khi bạn sẽ cần chuẩn bị cho mình từ số vốn từ khoảng 30 – 70 triệu tùy theo quy mô và vị trí cửa hàng.

Dự toán kinh phí mở cửa hàng fast food
Dự toán kinh phí mở cửa hàng fast food

Một hình thức kinh doanh cửa hàng fast food khác chính là nhượng quyền các thương hiệu lớn. Đây là hình thức kinh doanh giúp bạn có thể yên tâm về tệp khách hàng sẵn có cũng như tiềm năng kinh doanh ổn định. Tuy nhiên, nhượng quyền kinh doanh các thương hiệu lớn sẽ yêu cầu kinh phí từ cao cho đến rất cao. Cụ thể, các thương hiệu fast food nước ngoài như Subway sẽ có phí nhượng quyền và khoảng 120.000 – 300.000 USD, McDonald’s từ 1 – 2 triệu USD, KFC từ 1,3 – 2,5 triệu USD,…

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Sau khi đã dự toán kinh phí cũng như lựa chọn mô hình kinh doanh cụ thể, đây là lúc mà bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cho cửa hàng của mình. Với lĩnh vực kinh doanh đồ ăn nhanh, đối tượng khách hàng phổ biến thường dao động từ 10 đến 35 tuổi. Bạn có thể chia thành 3 đối tượng cụ thể như sau: 

  • Đối tượng khách hàng từ 10-18 tuổi: Đây là đối tượng khách hàng nhỏ tuổi, thường là học sinh. Bạn có thể đầu tư những món đồ ăn nhanh bắt mắt, hương vị hấp dẫn để thu hút đối tượng khách hàng này. 
  • Đối tượng khách hàng từ 18-25 tuổi: Đây là đối tượng khách hàng yêu thích các món fast food cho hương vị đậm đà, đặc biệt là vị cay. Hơn nữa, khách hàng ở độ tuổi này cũng ưu tiên những quán ăn có không gian đẹp, có thể ngồi lại trò chuyện. Do đó, cửa hàng đồ ăn nhanh có thiết kế đẹp, thoải mái cũng sẽ góp phần thu hút đối tượng khách hàng này. 
  • Đối tượng khách hàng từ 25-35 tuổi: Đây là đối tượng khách hàng mà bạn cần chăm chút hơn cho chất lượng đồ ăn của mình. Bởi với yêu cầu cao hơn, bạn cần gây ấn tượng cho khách hàng ngay lần đầu tiên để có thêm cơ hội thu hút khách hàng quay trở lại. Hơn nữa, hãy lưu ý đừng đưa quá nhiều món ăn vào menu để giúp khách hàng chọn lựa dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Có thể bạn quan tâm: 6 Bước kinh doanh đồ ăn online cho cửa hàng mới bắt đầu

Tìm địa điểm cho cửa hàng của bạn

Địa điểm kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các cửa hàng fast food kinh doanh trực tiếp. Theo đó, bạn nên tìm kiếm cho mình những địa điểm đông dân, dễ dàng nhìn thấy và thuận tiện cho việc đi lại. Có thể kể đến một số địa điểm phù hợp mà bạn có thể lựa chọn như trước cổng trường, gần trường đại học, các khu vui chơi giải trí, các văn phòng, công sở,… 

Tìm địa điểm cho cửa hàng của bạn
Tìm địa điểm cho cửa hàng của bạn

Nếu bạn không thể tìm kiếm những vị trí tốt nêu trên, ít nhất hãy lựa chọn những địa điểm thuận lợi nhất để khách hàng lui tới. Cửa hàng nằm ở các con đường lớn, không bị che chắn, dễ dàng tìm đến sẽ giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh nhất định trên thị trường.

Đối với mô hình kinh doanh online, bạn sẽ không cần dành sự quan tâm quá lớn đến vị trí cửa hàng. Thay vào đó, bạn sẽ phải liên kết và tối ưu gian hàng của mình trên các ứng dụng đặt hàng trực tuyến hoặc xây dựng website bán hàng riêng biệt. Sự thuận tiện, mang lại trải nghiệm tốt nhất cũng là một cách giúp bạn kinh doanh cửa hàng đồ ăn fast food hiệu quả hơn.

Lựa chọn tên thương hiệu fast food

Tên thương hiệu cũng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự thành công trong quá trình kinh doanh của bạn. Đối với các loại đồ ăn fast food, bạn nên đặt tên thương hiệu của mình gắn liền với món ăn chính của cửa hàng để giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt tên theo các yếu tố đặc biệt của cửa hàng như món ăn đồng giá hoặc giá tiền cụ thể.

Ngoài ra, nếu cửa hàng, quán ăn của bạn nằm ở một vị trí thuận lợi, địa điểm nổi tiếng, bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều này để cho vào tên thương hiệu của mình. Việc kết hợp thương hiệu cùng địa danh cụ thể sẽ giúp khách hàng nhớ đến nhanh hơn khi tìm kiếm địa điểm ăn uống. Ví dụ, bạn chắc hẳn không còn xa lạ gì với cách đặt tên thương hiệu như: Bún bò Cộng Hòa, Bánh tráng 158 Đống Đa,…

Hơn nữa, những thương hiệu có cái tên độc đáo cũng là lựa chọn mà bạn có thể cân nhắc cho cửa hàng fast food của mình. Cái tên càng độc đáo, càng lạ tai sẽ càng thu hút sự quan tâm của khách hàng đến trải nghiệm.

Có thể bạn quan tâm: Những điều cần lưu ý khi kinh doanh đồ ăn nhanh

Thiết kế cửa hàng đồ ăn fast food

Như đã đề cập, việc thiết kế cửa hàng chỉ thật sự cần thiết khi bạn mở cửa hàng đồ ăn trực tiếp. Không gian được thiết kế và trang trí đẹp mắt sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn, đặc biệt là đối tượng khách hàng lớn, những người thường lựa chọn cửa hàng của bạn như là nơi vừa thương thưởng thức đồ ăn vừa trò chuyện.

Việc thiết kế không gian quán cũng sẽ phụ thuộc rất lớn vào mặt bằng của quán ăn. Tùy vào từng nhu cầu, mong muốn khác nhau mà bạn có thể lựa chọn phong cách thiết kế sao cho phù hợp nhất có thể. 

Không gian ăn uống cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công kinh doanh thức ăn nhanh. Cửa hàng này có tiện lợi, gọn gàng, thoải mái hay không chính là điều đầu tiên tác động đến trải nghiệm của khách hàng, đồng thời là vũ khí tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.

Thiết kế menu các món ăn của cửa hàng

Thực đơn là một phần quan trọng mà bạn phải chuẩn bị trước khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng đồ ăn vặt. Một cửa hàng với menu được đầu tư bài bản, thu hút sẽ có tỷ lệ khách hàng đến và khách hàng quay lại cao hơn rất nhiều. Bên cạnh những thông tin cụ thể về món ăn, menu đồ ăn nhanh cũng nên được thiết kế độc đáo để tạo sự thích thú cho khách hàng ngay từ khi gọi món. 

Thiết kế menu các món ăn của cửa hàng
Thiết kế menu các món ăn của cửa hàng

Một memu đầy đủ thông tin sẽ cần bao gồm tên món ăn, thành phần có trong từng món, giá cả và đặc biệt là hình ảnh thực tế. Trong đó, hình ảnh được chụp thực tế sẽ giúp khách hàng của bạn có cái nhìn rõ nét nhất về món ăn mà họ muốn thưởng thức.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng fast food

Trong giai đoạn chuyển đổi số như hiện nay, việc sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng trong kinh doanh đã không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp. Phần mềm quản lý bán hàng cho phép doanh nghiệp tối ưu quy trình bán hàng của mình bằng các tính năng như:

  • Order món tại màn: Nhân viên phục vụ có thể xem sơ đồ bàn trực quan theo phòng, tầng để xếp bàn cho khách, lấy yêu cầu gọi món của khách ngay trên thiết bị cầm tay như điện thoại, tablet.
  • Thanh toán, in hóa đơn chính xác, nhanh chóng: Khi nhân viên phục vụ gửi yêu cầu thanh toán, hóa đơn sẽ được tự động chuyển sang danh sách chờ thanh toán giúp thu ngân thực hiện thanh toán và in hóa đơn một cách nhanh chóng.
  • Xem báo cáo kinh doanh cụ thể: Bạn có thể xem các báo cáo về tình hình kinh doanh, bao quát hoạt động của nhà hàng trên hệ thống quản lý của phần mềm bất cứ lúc nào.

Và còn nhiều hơn nữa những tính năng hữu ích hỗ trợ cửa hàng của bạn trong suốt quá trình kinh doanh. Trong đó, phần mềm quản lý bán hàng GoF&B chắc chắn sẽ là một lựa chọn giúp bạn tối ưu cửa hàng fast food của mình. Cùng tìm hiểu những tính năng toàn diện mà GoF&B mang đến cho cửa hàng của bạn ngay sau đây.

GoF&B – Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện cho cửa hàng thực phẩm, đồ uống

Phần mềm GoF&B là giải pháp quản lý bán hàng được thiết kế toàn diện dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống (F&B). GoF&B mang đến các tính năng giúp cửa hàng đồ ăn nhanh của bạn tối ưu quy trình quản lý bán hàng, kinh doanh hiệu quả hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn.

Rút gọn quy trình order tiết kiệm thời gian

Với phần mềm GoF&B, bạn có thể kết nối với các thiết bị di động giúp order món ngay tại bàn một cách thuận tiện và nhanh chóng. Dữ liệu đơn hàng sẽ được chuyển trực tiếp đến hệ thống quản lý giúp nhân viên thu ngân thực hiện thanh toán và in hóa đơn cho khách hàng. GoF&B hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán phổ biến hiện nay giúp khách hàng có thể lựa chọn phương thức ưa thích của mình.

GoF&B - Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện cho cửa hàng thực phẩm, đồ uống
GoF&B – Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện cho cửa hàng thực phẩm, đồ uống

Đồng bộ quản lý dễ dàng

Không chỉ hỗ trợ các cửa hàng fast food trực tiếp, phần mềm GoF&B còn đem đến sự thuận tiện cho các cửa hàng kinh doanh đa kênh, đa nền tảng. Tất cả dữ liệu đơn hàng, sản phẩm từ nhiều kênh bán hàng, nhiều chi nhánh đều được đồng bộ trên hệ thống quản lý của GoF&B.

Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng hiệu quả

Hơn nữa dữ liệu khách hàng cũng được lưu trữ giúp bạn quản lý khách hàng đa kênh hiệu quả, tạo cơ sở để thực hiện các chiến dịch marketing từ online đến offline. Tính năng phân nhóm khách hàng theo từng đặc điểm khác nhau cũng sẽ hỗ trợ các chiến dịch chăm sóc khách hàng, chương trình khuyến mãi của bạn đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng hiệu quả
Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng hiệu quả

Kiểm soát nguyên vật liệu kỹ lưỡng, chính xác

Đặc biệt, phần mềm GoF&B còn cho phép doanh nghiệp quản lý nguyên vật liệu tồn kho một cách chính xác tuyệt đối. Đây chính là tính năng vô cùng cần thiết đối với các cửa hàng kinh doanh trong ngành thực phẩm, đồ uống và cửa hàng đồ ăn nhanh của bạn cũng không phải là một ngoại lệ. Với GoF&B, bạn sẽ có một nền tảng vững chắc để hướng đến những thành công trong quá trình kinh doanh cửa hàng fast food.

Kết luận

Trên đây là các bước cụ thể mà GoSELL cần bạn chuẩn bị trước khi kinh doanh cửa hàng fast food. Trong đó, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoF&B sẽ là cách giúp tối ưu toàn bộ quy trình bán hàng của bạn. 

Bài viết cùng chuyên mục