Trang chủ » Bài học kinh doanh » Các bước cơ bản để mở một nhà thuốc online

Bài học

Các bước cơ bản để mở một nhà thuốc online

7 Tháng Chín, 2022

Đối mặt với tình hình đại dịch COVID-19 ngày càng tồi tệ như hiện nay, nhu cầu mua sắm hàng hóa, trang thiết bị y tế ngày một tăng. Chính vì vậy, các nhà thuốc online lần lượt ra đời để đáp ứng việc mua sắm thuốc, thiết bị ý tế lại còn vừa bảo đảm phòng chống dịch. Hãy cùng tìm hiểu các bước cơ bản để mở tiệm thuốc tây online là gì nhé!

Các bước cơ bản để mở một nhà thuốc online

Điều kiện, thủ tục để kinh doanh nhà thuốc online

Không chỉ riêng sản phẩm, thiết bị y tế mà hầu hết các mặt hàng nào cũng đều cần được chứng nhận và kiểm định về mặt pháp lý riêng và kinh doanh nhà thuốc online thì các yêu cầu lại khắt khe hơn vì đây là dòng sản phẩm liên quan đến sức khỏe trực tiếp của người tiêu dùng. Vậy để mở cửa hàng bán thuốc và thiết bị y tế online sẽ cần tìm hiểu những bước nào? Dưới đây là những yêu cầu pháp lý cơ bản mà bạn cần phải nắm rõ trong bước đầu tiên chuẩn bị các thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng thuốc online:

  • Về trình độ của người bán: Chủ cửa hàng phải có trình độ dược sĩ bậc đại học trở lên và phải có chứng chỉ hành nghề dược được cấp bởi Sở Y tế.
  • Giấy phép kinh doanh: Đăng ký giấy phép kinh doanh tại các cơ sở, văn phòng UBND trước khi mở nhà thuốc…
  • Đáp ứng đạt chuẩn nhà thuốc: Theo quy trình thẩm định của bộ y tế thì hiệu thuốc của bạn phải đạt chuẩn GPP (Good Practice Pharmacy: Thực hành nhà thuốc tốt). Chuẩn GPP là yêu cầu tối thiểu và cơ bản nhất để bạn có thể được phép nhập về nhiều mặt hàng thuốc cũng như thuận lợi cho việc kinh doanh.

    Điều kiện, thủ tục để kinh doanh nhà thuốc online 
    Điều kiện, thủ tục để kinh doanh nhà thuốc online

Ngoài ta, bạn có thể tìm hiểu và hỏi thăm những người có chuyên môn trong việc đăng ký thủ tục kinh doanh nhà thuốc để biết được những quy trình chi tiết cũng như có thể chuẩn bị kỹ lưỡng hơn các hồ sơ đăng ký kinh doanh thông thường.

Mở nhà thuốc online cần bao nhiêu vốn?

Tương tự với các ngành hàng khác, việc kinh doanh thuốc tây online cũng cần một số vốn không nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách tính toán và cân nhắc những khoản chi phí, đưa ra kế hoạch nhập hàng và chia ra các khoản phí phù hợp thì kinh doanh hiệu thuốc online cũng không quá nặng vốn. Hãy tự đặt những câu hỏi về tài chính dưới đây, để xem bạn đã chuẩn bị đến bước nào rồi nhé:

Mở nhà thuốc online cần bao nhiêu vốn?
Mở nhà thuốc online cần bao nhiêu vốn?
  • Tiền thuê nhân viên chăm sóc, bán hàng.
  • Tiền nhập hàng, phân phối hàng.
  • Tiền thuê kho bảo quản, lưu trữ thuốc.
  • Tiền thuê các phần mềm quản lý bán hàng.
  • Tiền thiết kế website để bán thuốc online.
  • Tiền quảng cáo, chạy quảng cáo Facebook Ads, Google Ads…
  • Các khoản phí phát sinh trong quá trình kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm: Có nên kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và người thân không?

Thủ tục mở nhà thuốc online cơ bản không thể thiếu

Một khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ phần tiền vốn và hồ sơ để đăng ký thủ tục kinh doanh quầy thuốc online, việc tiếp theo đó là tiến hành đăng ký và kinh doanh càng sớm càng tốt nào.

Bước 1: Nộp hồ sơ để đăng ký kinh doanh quầy thuốc online

Hãy chuẩn bị các giấy tờ pháp lý theo gợi ý dưới đây để tiến hành đăng ký kinh doanh

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Hồ sơ đăng ký chứng nhận kinh doanh sẽ bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao có công chứng giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu còn thời hạn của người đại diện hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.
  • Trong trường hợp hộ kinh doanh do 1 nhóm cá nhân thành lập thì chuẩn bị thêm bản sao có công chứng thời hạn dưới 6 tháng của biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh.

    Thủ tục pháp lý khi mở nhà thuốc
    Thủ tục mở nhà thuốc online cơ bản không thể thiếu

Sau khi chuẩn bị đầy đủ 3 loại giấy tờ trên thì bạn mang nộp cho UBND nơi đặt địa điểm cửa hàng. Sau đó trong vòng 3 – 7 ngày bạn sẽ được cấp giấy phép nếu như hồ sơ không thiếu sót gì.

Chứng chỉ hành nghề (do Sở Y tế cấp)

Để được Bộ Y tế/ Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề dược thì bạn phải có văn bằng dược trình độ đại học trở lên và phải có ít nhất 2 năm thực hành chuyên môn tại một cơ sở dược phù hợp nào đó.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề

Tiếp theo bạn cần chuẩn bị hồ sơ để xin Sở Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược phẩm.
  • Tài liệu chứng minh cửa hàng đạt tiêu chuẩn của các nguyên tắc thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc, nghĩa là tài liệu mô tả về địa điểm cửa hàng, khu vực và trang thiết bị bảo quản thuốc của cửa hàng, tài liệu chuyên môn về dược và nhân sự của cửa hàng. Lưu ý là tài liệu này cần có chữ ký của người đại diện hoặc được đóng dấu của cơ sở đó.
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có công chứng.
  • Bản sao chứng chỉ hành nghề dược có công chứng.

Bước 2: Tìm nguồn hàng y tế, tiến hành nhập hàng

Nguồn nhập hàng y tế
Tìm nguồn hàng y tế, tiến hành nhập hàng

Bước quan trọng nhất trong quy trình mở quầy thuốc online chính là tìm nguồn hàng y tế uy tín chất lượng, giá thành tốt. Nguồn hàng chất lượng và giá cả phù hợp sẽ giúp bạn có được uy tín cho từng sản phẩm mà vẫn cắt giảm được chi phí nhập hàng.

Ở Việt Nam mà nhất là các thành phố lớn hiện nay, số lượng cửa hàng thuốc tây “mọc tràn làn” khiến cho người tiêu dùng không thấy nhiều sự khác biệt với từng thương hiệu, từng đơn vị kinh doanh. Lựa chọn chuyển hàng hóa lên online, hỗ trợ giao hàng, tư vấn online chính là điểm khác biệt giúp thương hiệu của bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng.

Theo như trước đây, các hiệu thuốc sẽ nhập hàng trực tiếp từ các bên cung cấp thông qua việc nhân viên kinh doanh của những nơi đó chào hàng và gửi hàng thường niên. Tuy nhiên, nếu làm như thế, bạn sẽ không thể lựa chọn được dòng sản phẩm mà mình muốn mua, cũng như không có sự đa dạng về thiết bị y tế. Hãy tự tìm các nguồn hàng thuốc tây, vật tư y tế tại các đơn vị sản xuất lớn. Ghé vào website hoặc số hotline để liên hệ trực tiếp với họ để có được giá tốt hơn mà không qua một bên trung gian nào.

Bước 3: Xây dựng hệ thống kinh doanh online

Đã thiết lập xong hàng hóa, đăng ký kinh doanh rồi thì việc tiếp theo bạn cần làm đó là xây dựng một hệ thống kinh doanh online bao gồm:

  • Phần mềm quản lý bán hàng.
  • Website bán hàng.
  • Hệ thống CRM để quản lý và chăm sóc khách hàng.
  • Tích hợp các cổng thanh toán trên website.
  • Làm việc với các nhà vận chuyển.

Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu cho bạn

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Hầu hết các thương hiệu hiệu kinh doanh online đều sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ trong việc quán xuyến tất cả các dữ liệu và quy trình kinh doanh. Phần mềm này sẽ tích hợp các tính năng hữu ích như:

  • Quản lý tồn kho, sản phẩm.
  • Quản lý đơn hàng, vận đơn.
  • Quản lý thu chi.
  • Báo cáo bán hàng thường niên.
  • Quản lý nhân viên.
Sử dụng nền tảng quản lý bán hàng
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Và nhiều tính năng khác giúp bạn có thể tối ưu hóa quy trình bán hàng, quản lý kinh doanh hơn. Đặc biệt là với nhóm hàng thuốc tây, việc quản lý SKU, mã hàng hóa, thông tin sản phẩm phải cực kỳ chính xác nếu không sẽ xảy ra những nhầm lẫn tai hại ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng nếu bạn bán sai sản phẩm.

Thiết kế website bán hàng

Đây là công cụ chính để sản phẩm của bạn có thể tiếp cận nhiều người dùng hơn, thiết kế website theo chuẩn thương mại điện tử với giao diện trực quan, chức năng mua sắm đơn giản, nhiều chương trình khuyến mãi lớn. Đặc biệt là tạo được các công cụ thông báo khách hàng khi có ưu đãi sẽ giúp khách hàng quay lại website thường xuyên hơn.

Thiết kế website cho cửa hàng thuốc
Thiết kế website bán hàng

Tích hợp hệ thống CRM để quản lý và chăm sóc khách hàng

Đừng quên tích hợp tính năng CRM có sẵn trong các phần mềm quản lý trước đó. Tính năng CRM – cụ thể hơn là tính năng “Quản lý mối quan hệ với khách hàng” bằng việc tạo cầu nối giao tiếp thông qua website, hoặc Facebook, Zalo; lưu trữ thông tin của khách hàng, phân tích và đưa ra xu hướng mua sắm cũng như sở thích của họ. 

Tích hợp hệ thống CRM để quản lý và chăm sóc khách hàng
Tích hợp hệ thống CRM để quản lý và chăm sóc khách hàng

Dựa vào việc kiểm soát và quản lý được thông tin của khách hàng đã mua sắm, bạn sẽ dễ dàng chăm sóc, mời gọi mua hàng trở lại cũng như tận dụng khách hàng cũ để có doanh thu ổn định.

Tích hợp cổng thanh toán trên website 

Một chức năng khá quan trọng giúp khách hàng của bạn mua hàng dễ dàng hơn đó là thanh toán đa dạng hơn. Hãy tích hợp nhiều cổng thanh toán online phổ biến hiện nay như: VISA/MasterCard, ATM, ví điện tử, AirPay, MoMo, ZaloPay…

Tích hợp cổng thanh toán trên website 
Tích hợp cổng thanh toán trên website

Liên kết với các đơn vị vận chuyển

Bước cuối cùng và cũng quan trọng không kém đó chính là liên kết và làm việc với nhiều đơn vị vận chuyển. Hãy cần nhắc và tìm hiểu các đơn vị vận chuyển phù hợp với yêu cầu của mình nhất về:

  • Phí vận chuyển.
  • Vị trí đặt kho hàng.
  • Cách thức giao hàng.
  • Thời gian giao hàng.
  • Chính sách hỗ trợ khi hàng hóa bị ảnh hưởng.
  • Đường dây chăm sóc khi có vấn đề.
Các đơn vị vận chuyển hiện nay
Liên kết với các đơn vị vận chuyển

Tóm lại

Chỉ với 3 bước cơ bản trên đây là bạn đã có thể bắt đầu mở cửa hiệu thuốc online của mình được rồi. Tuy nhiên, không chỉ việc thiết lập kinh doanh được chú trọng, để thu hút khách hàng hơn bạn nên thường xuyên cho ra các chương trình khuyến mãi, đầu từ một khoản phí để làm quảng cáo online, flash sale hàng tháng hoặc tích điểm cho khách hàng mua hàng thường xuyên. Những hoạt động này sẽ giữ chân khách hàng tốt hơn, với chi phí khá tốt và giúp bạn có doanh thu ổn định.

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn các thông tin khá đầy đủ để mở một nhà thuốc online trong thời gian sắp tới. Hãy cẩn thận trong việc tìm nguồn hàng, tìm đơn vị uy tín để thiết kế website, cũng như đầu tư chi phí để quảng bá. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục