Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Các bước lập chiến lược marketing cho quán cafe mới mở giúp tăng doanh thu

Kiến thức

Các bước lập chiến lược marketing cho quán cafe mới mở giúp tăng doanh thu

1 Tháng Một, 2024

Một chiến lược marketing đúng đắn và hiệu quả sẽ đóng góp rất lớn cho sự phát triển thương hiệu và lợi nhuận lâu dài cho quán cafe. Đừng quá lo lắng khi viết một bản kế hoạch marketing vì tôi sẽ giúp bạn lập kế hoạch marketing cho quán cafe với những bước chi tiết dưới đây.

Cách xây dựng chiến lược marketing cho quán cà phê

Bước đầu trong chiến lược marketing: Xây dựng nội bộ

Muốn quán cafe hoạt động hiệu quả thì cần có nhiều yếu tố. Không chỉ là nội thất đồng bộ – sáng tạo mà còn cần dịch vụ chuyên nghiệp, đồ uống ngon, quy trình tối ưu và nhận diện thương hiệu rõ ràng. Mọi thứ cần kết hợp cùng nhau tạo và nên bản sắc cho quán cafe của bạn.

Thiết kế quán ấn tượng

Để quán cafe trở nên thu hút bạn cần chuẩn bị khâu thiết kế thật chu đáo sao cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng mục tiêu. Đặc biệt nếu quán của bạn mới khai trương, sắp tới ngày lễ, tết thì nên chuẩn bị dàn dựng các khung cảnh hoặc background để khách chụp ảnh, checkin tại quán.

Đây cũng là cách giúp quán của bạn xuất hiện rộng rãi trên mạng xã hội qua những bức ảnh được chia sẻ. Nếu đẹp sẽ thu hút gấp 2, gấp 3 lượt khách ghé qua không chỉ để thưởng thức thức uống mà còn để có những bức ảnh để đời.

Xem thêm: Ý tưởng thiết kế quầy pha chế tiện lợi cho nhà hàng, quán cafe

Menu đồ uống hấp dẫn

Đồ uống là yếu tố quan trọng giữ chân khách hàng bởi dù thiết kế quán đẹp tới đâu mà đồ uống quá tệ cũng sẽ khiến thực khách quay lưng. Chính vì thế bạn cần xây dựng thương hiệu quán với hình ảnh không chỉ là nơi để thư giãn, giải trí mà còn là nơi để thưởng thức những món đồ uống ngon miệng, đẹp mắt và đa dạng.

Tạo menu cho quán cà phê
Thiết kế menu đồ uống đẹp mắt tạo cảm giác thích thú cho khách hàng

Xem thêm: Cách thiết kế menu cafe độc đáo ấn tượng

Dịch vụ, quy trình phục vụ 

Dịch vụ tốt luôn để lại thiện cảm trong tâm trí khách hàng khi đến lần đầu tiên, để làm tốt điều này bạn cần xây dựng cho quán một quy trình phục vụ chuyên nghiệp với sự hỗ trợ của nền tảng quản lý nhà hàng, quán cafe như GoF&B. Nó cho phép nhân viên order tại bàn, tính tiền nhanh, quản lý nguyên vật liệu chi tiết. Đảm bảo mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Đặc điểm nhận diện thương hiệu

Dù bạn quảng bá hình ảnh quán ở khắp nơi nhưng không có sẵn đặc điểm nhận diện thương hiệu cho riêng mình thì rất khó gây ấn tượng với khách hàng. Những đặc điểm này có thể cái tên độc đáo của quán, phong cách trang trí mới lạ, món đồ uống nổi bật hay chỉ đơn giản là cách phục vụ thân thiện, chu đáo.

Tăng nhận dạng thương hiệu cho quán cà phê
Cửa hàng cà phê phải có màu sắc riêng biệt giúp khách hàng dễ dàng nhận biết

Những yếu tố này cần mang tính chất độc đáo, lạ và hơn cả là dễ dàng in sâu vào tâm trí khách hàng. Chỉ như vậy khi họ nghe tới hoặc nhìn thấy quán của bạn trên facebook, youtube hay trang báo nào đó cũng có thể dễ dàng ghi nhớ và ghé qua khi cần.

Xem thêm: Thiết kế logo cafe sáng tạo, độc đáo, giúp xây dựng thương hiệu thành công

Chiến lược marketing: Tiếp thị trước khai trương

Chiến lược marketing tiếp thị trên các phương tiện online là vô cùng cần thiết với mọi quán cafe bởi đây là những kênh sở hữu lượng khách hàng tiềm năng lớn, có khả năng lan truyền thông tin, hình ảnh nhanh.

Nếu quán của bạn đã có những lợi thế riêng biệt về thiết kế, đồ uống hay đặc điểm nhận diện rõ ràng thì sẽ nhanh chóng thu hút lượng lớn khách ghé qua. Một số kênh marketing online mà bạn có thể tham khảo là:

Lập chiến lược marketing cho quán cafe qua mạng xã hội: Facebook, Instagram

Facebook và Instagram là những trang mạng xã hội được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ – khách hàng mục tiêu của hầu hết quán cafe. Với Facebook, một cách để quảng bá thương hiệu quán cafe hiệu quả là chia sẻ hình ảnh của mình lên các group review đồ uống, review quán cafe sống ảo, hội những người yêu thích cafe… những group có sự góp mặt của đông đảo giới trẻ.

Cách marketing cho quán cà phê trên các trang mạng xã hội
Facebook và Instagram đang là mạng xã hội có đông đảo người dùng

Lập fanpage Facebook

Nếu bạn có thời gian hãy lập riêng cho quán của mình một chiếc fanpage trên Facebook để thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh của quán trên đó. Qua đây những người yêu mến quán có thể dễ dàng theo dõi và chia sẻ gợi ý cho bạn bè, người thân khi cần.

Tuy nhiên bạn cũng nên đảm bảo tần suất đăng bài đều đặn để đảm bảo hình ảnh quán thường xuyên xuất hiện trong bảng tin của khách hàng, giúp họ nhớ tới quán của bạn khi có nhu cầu nhé.

Chia sẻ hình ảnh lên Instagram

Instagram là ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh một cách dễ nhìn, dễ theo dõi nhất. Chính vì thế đừng quên tạo ngay cho quán của mình một tài khoản Instagram và thường xuyên cập nhật hình ảnh lên đó nhé.

Chiến lược marketing cho quán cafe qua Youtube

Youtube là kênh quảng bá hình ảnh cực hữu hiệu thông qua các video giới thiệu quán cafe, giới thiệu đồ uống hoặc đơn giản là hướng dẫn pha chế nhằm thu hút lượng lớn người xem, chia sẻ.

Để có được các hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ bạn cần đầu tư máy quay chuyên nghiệp đảm bảo góc quay sắc nét, cho ra những đoạn video cuốn hút và nhiều ấn tượng.

Tuy nhiên để sở hữu kênh youtube nhiều lượt xem bạn cũng cần dành nhiều thời gian lên ý tưởng, kịch bản, quay, dựng tương đối mất thời gian. Nếu có kinh phí tốt hãy thuê một đội ngũ riêng để bản thân chuyên tâm vào quản lý quán hơn nhé.

Đưa lên Google Maps, Google Ads

Rất ít chủ quán biết đến kênh marketing hiệu quả này, google map là nơi giúp bạn dễ dàng lưu lại địa chỉ quán trên nền tảng tìm kiếm khổng lồ này. Khi có người dùng tìm tới địa chỉ, quét địa chỉ sẽ nhanh chóng tìm thấy quán của bạn.

Hơn thế, khách hàng còn dễ dàng để lại bình luận, đánh giá ngay trên địa chỉ này, nhờ đó bạn “tiếng thơm” cũng sẽ được lưu lại và gây ấn tượng với những vị khách đến sau.

Tìm hiểu thêm: Cách SEO Google map giúp doanh nghiệp tối ưu hiển thị thần tốc

Chiến lược marketing quán cafe qua website

Nếu quán của bạn bán nhiều loại đồ uống khác nhau, bán kèm thêm các loại bánh, đồ ăn nhẹ cho khách ghé qua thì nên thiết kế website để marketing tốt hơn nhé. Trên website, khách hàng dễ dàng đặt món, chat với quán mà không cần tìm tới Facebook.

Để tiếp cận lượng khách hàng lớn bạn cần tối ưu website sao cho hiển thị đầy đủ, đẹp trên mọi thiết bị như máy tính, ipad, điện thoại… Và hơn cả là hiển thị ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm Google, đặc biệt với các từ khóa được nhiều người search. Tuy nhiên nếu bạn chỉ muốn có thêm 1 website nhằm cung cấp thêm thông tin cho khách hàng thì chỉ nên thiết kế đơn giản thôi nhé.

Chiến lược thuê KOL

KOL là những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh nào đó. Khi sử dụng KOL để quảng bá hình ảnh quán cafe bạn cần chọn người phù hợp với phong cách mà quán đang hướng tới như năng động, trẻ trung hay lịch sự, nhã nhặn… Chi phí thuê KOL cũng không ít nên trước khi làm cần chuẩn bị nguồn vốn tốt nhé.

Marketing quán cafe qua app giao hàng

Việc xuất hiện thường xuyên trên các app giao đồ ăn sẽ giúp thương hiệu của bạn “quen mặt” hơn trong tâm trí khách hàng. Hơn hết hiện nay việc đăng ký trở thành đối tác trên các ứng dụng giao hàng vô cùng đơn giản. Hãy tận dụng cơ hội này để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu và tăng doanh thu bạn nhé. 

Truyền thông sự hiện diện của quán

Ngoài sử dụng các kênh online miễn phí, bạn cũng có thể đầu tư thêm chi phí để tổ chức các hoạt động marketing như: 

  • Phát tờ rơi, băng rôn quảng cáo.
  • Tham gia các chương trình từ thiện, sự kiện có quy mô trong địa phương.
  • Tạo sự kiện hấp dẫn, có thể theo nhóm, cá nhân, theo ngày lễ, trend nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu.
  • Tạo chương trình khuyến mãi hướng đến sự lan tỏa (Vd: Check in trên facebook giảm 10%).

Xây dựng tập khách hàng trung thành

Khách hàng trung thành sẽ mang đến nguồn doanh thu đều đặn cho quán của bạn kể cả khi không xúc tiến các chương trình marketing. Tuy nhiên, để sở hữu lượng lớn khách hàng trung thành bạn cần liên tục chăm sóc khách hàng mới, hoặc khách hàng ghé qua quán nhiều lần, tạo cho họ cảm giác muốn quay lại lần sau.

Tạo thẻ tích điểm cho quán cà phê
Xây dựng tệp khách hàng trung thành đảm bảo nguồn thu bền vững cho doanh nghiệp

Một số chương trình bạn có thể thực hiện ngay hôm nay là:

  • Xây dựng chương trình khuyến mại cho khách hàng đặt đồ nhiều lần.
  • Tạo thẻ thành viên.
  • Tạo thẻ tích điểm, đổi quà.
  • Tặng quà/tạo mã giảm giá trong dịp đặc biệt.
  • Mở các lớp học pha cafe, làm bánh, hoặc bói bài tarot…
  • Hãy miễn phí những gì có thể (miễn phí wifi, nước lọc, phí trông xe…)

Như vậy là bạn đã có một chiến lược marketing cho quán cafe khá đầy đủ. Bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu. Nhất là việc tìm hiểu và lựa chọn các phương tiện truyền thông về tâm lý người tiêu dùng để xây dựng thông điệp đúng đắn cho nhà hàng, quán ăn của mình.

Và một lưu ý nhỏ nữa, hãy chỉ triển khai các kế hoạch marketing khi quán cafe của bạn đã thực sự sẵn sàng về chất lượng và dịch vụ bởi truyền thông cũng như con dao 2 lưỡi, nếu chất lượng dịch vụ của bạn không tốt sẽ mang lại tiếng xấu về thương hiệu của bạn cũng sẽ lan đi rất nhanh.

Bài viết cùng chuyên mục