Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Các bước lập kế hoạch kinh doanh vật liệu xây dựng thành công

Kiến thức

Các bước lập kế hoạch kinh doanh vật liệu xây dựng thành công

30 Tháng Bảy, 2023

Kinh doanh vật liệu xây dựng luôn là một ngành nghề được đánh giá là vô cùng tiềm năng. Tuy vậy, bất kỳ ngành nghề nào cũng cần lập kế hoạch cụ thể trước khi bắt đầu kinh doanh để đạt hiệu quả tốt nhất. Việc có một kế hoạch kinh doanh chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội thành công cao hơn trong lĩnh vực màu mỡ này. Cùng xem qua các bước để lập kế hoạch kinh doanh vật liệu xây dựng thành công sau đây.

Các bước lập kế hoạch kinh doanh vật liệu xây dựng

Khảo sát nhu cầu thị trường

Xác định nhu cầu của thị trường mục tiêu luôn là mối quan tâm hàng đầu dành cho doanh nghiệp trước khi bắt đầu kinh doanh. Thông qua các cuộc khảo sát thị trường quanh khu vực hướng đến, bạn sẽ có thể nắm được các thông tin hữu ích về thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng.

Các thông tin hữu ích có thể kể đến như: nhân khẩu học, nhu cầu sử dụng và những tiềm năng phát triển kinh doanh vật liệu xây dựng. Dựa vào kết quả nghiên cứu, doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp để phát triển tối ưu.

Khảo sát nhu cầu thị trường
Khảo sát nhu cầu thị trường

Bên cạnh đó khảo sát nghiên cứu thị trường có thể giúp bạn tìm ra những đối thủ cạnh tranh chính tại khu vực. Từ đó, bạn sẽ có cơ sở để xác định ưu điểm, nhược điểm của mô hình kinh doanh này cũng như rút ra những kinh nghiệm vô cùng hữu ích. 

Các cuộc khảo sát cũng giúp doanh nghiệp xác định các sản phẩm chủ đạo tại thị trường mà mình kinh doanh cũng như khách hàng nằm ở phân khúc nào. Trả lời được những câu hỏi trên sẽ giúp bạn hình dung được quá trình kinh doanh và bạn cũng có thể nắm được nhu cầu của khách hàng, từ đó dễ dàng đưa ra các chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Để quá trình kinh doanh vật liệu xây dựng được thuận lợi và thu được lợi nhuận cao thì vị trí mặt bằng cũng là điều không kém phần quan trọng. Đầu tiên, vật liệu xây dựng tốn khá nhiều diện tích nên bạn sẽ cần tìm địa điểm có không gian đủ rộng để lưu trữ và trưng bày hết được các sản phẩm. 

Tiếp đến, bạn sẽ cần chọn vị trí mặt bằng có giao thông thuận tiện. Vị trí tốt không chỉ giúp khách hàng biết đến nhiều hơn, dễ dàng tiếp cận hơn và còn giúp quá trình vận chuyển, cung cấp sản phẩm thuận tiện hơn. 

Chuẩn bị nguồn vốn đầu tư

Một bước quan trọng không thể bỏ qua trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh vật liệu xây dựng đó là nguồn kinh phí khi đầu tư kinh doanh. Bởi bất kỳ ngành nghề nào, vốn đầu tư là điều kiện tiên quyết để có thể xây dựng và vận hành một doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi ngành nghề hoặc mỗi mô hình, quy mô kinh doanh khác nhau sẽ yêu cầu nguồn vốn đầu tư khác nhau từ doanh nghiệp.

Chuẩn bị nguồn vốn đầu tư
Chuẩn bị nguồn vốn đầu tư

Đối với ngành vật liệu xây dựng, vốn đầu tư mà bạn cần chuẩn bị sẽ là tương đối với bởi tính chất đặc thù của sản phẩm. Hơn nữa, bạn cũng cần chuẩn bị số vốn dự trù để xoay vòng nguồn vốn, đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn. 

Để có thể xác định được số vốn cần chuẩn bị, hãy xác định mô hình kinh doanh cụ thể mà mình muốn hướng đến cũng như những khoản chi phí bắt buộc. Sau đó, hãy dự trù những khoản chi phí có thể phát sinh để có thể yên tâm thực hiện các chiến lược kinh doanh của mình.

Xem thêm: Có nên kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và người thân không?

Đăng ký giấy phép kinh doanh

Sau khi đã chuẩn bị cho mình đầy đủ cơ sở để bắt đầu kinh doanh, đây sẽ là lúc mà bạn quan tâm đến việc đăng ký giấy phép kinh doanh cho mình. Giấy phép kinh doanh là thủ tục pháp lý cần thiết cho mỗi doanh nghiệp khi khởi nghiệp kinh doanh. Sau khi đăng ký giấy phép kinh doanh, thì doanh nghiệp sẽ được hoạt động một cách hợp pháp.

Những lưu ý khi kinh doanh vật liệu xây dựng

Vật liệu xây dựng là một ngành kinh doanh hứa hẹn mang lại lợi nhuận rất cao cho người đầu tư. Có thể dễ dàng nhận thấy nhu cầu sử dụng nguyên vật liệu xây dựng đang ngày càng giá tăng trong những năm gần đây. Tuy vậy, không phải ai cũng có thể dễ dàng thành công khi dấn thân vào lĩnh vực đầu tư đầy tiềm năng này.

Sau đây là những lưu ý dành cho doanh nghiệp khi kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng:

Đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu

Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố hàng đầu được khách hàng quan tâm trước khi lựa chọn một cửa hàng, doanh nghiệp nào đó. Đặc biệt ở ngành xây dựng, chất lượng nguyên vật liệu luôn được ưu tiên để đảm bảo sự an toàn, độ bên cho công trình.

Không dừng lại ở đó, việc đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu còn giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh với cái đối thủ cùng ngành. Nguyên vật liệu cho chất lượng tốt chắc hẳn sẽ là cơ sở thu hút sự quan tâm và tin tưởng của khách hàng, tạo nên bước phát triển vững chắc dành cho doanh nghiệp.

Đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu
Đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu

Nên nhớ chất lượng nguyên vật liệu ảnh hưởng trực tiếp đến độ uy tín của doanh nghiệp trong ngành xây dựng, nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ gây hại đến sự an toàn của người sử dụng, đánh mất uy tín có được. Đây sẽ là điều tối kỵ trong kinh doanh bởi lúc đó, khách hàng chắc hẳn sẽ ưu tiên một cửa hàng khác để đảm bảo chất lượng tốt hơn.

Lựa chọn nguồn hàng uy tín 

Như đã đề cập, chất lượng nguyên vật liệu ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người tiêu dùng cũng như sự uy tín của doanh nghiệp. Do đó, lựa chọn các đơn vị cung cấp cũng là một vấn đề cần được cân nhắc, lựa chọn thật kỹ. Theo đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn các nguồn nhập hàng khác nhau để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Đầu tiên, bạn có thể nhập nguyên liệu trực tiếp từ nhà sản xuất sản phẩm. Đây là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp bởi chất lượng đảm bảo cũng như giá thành hợp lý. Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ có thể nhận được phần trăm chiết khấu cao cũng như giảm bớt các rủi ro khi vận chuyển, nhầm lẫn hàng hóa. Ở hình thức này, doanh nghiệp có thể lựa chọn nhập hàng với số lượng lớn để nhận được ưu đãi giá bán sỉ từ nhà sản xuất.

Lựa chọn nguồn hàng uy tín 
Lựa chọn nguồn hàng uy tín

Đối với những cửa hàng kinh doanh vật liệu có quy mô nhỏ, nhập hàng thông quá các đại lý, nhà phân phối cũng là một lựa chọn hợp lý. Doanh nghiệp mới có thể nhập số lượng hàng vừa phải phù hợp với mục đích kinh doanh để hạn chế các rủi ro lớn có thể xảy ra. Tuy vậy, hình thức này sẽ không mang lại cho doanh nghiệp phần trăm chiết khấu lớn cũng như lợi nhuận quá vượt trội.

Xem thêm: Nguồn hàng sỉ mọi mặt hàng dành cho người mới kinh doanh

Áp dụng các giải pháp công nghệ để tăng khả năng cạnh tranh

Là một thị trường đầy tiềm năng, không quá khó hiểu khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh vật liệu xây dựng. Từ đó, thách thức, sự cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng lớn hơn, yêu cầu doanh nghiệp của bạn phải có những bước chuyển đổi mạnh mẽ, tối ưu quy trình kinh doanh, bán hàng để đạt được các mục tiêu đề ra. 

Bên cạnh đó, việc thực hiện các chiến lược marketing trên nhiều nền tảng cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công trong kinh doanh. Bên cạnh các hình thức tiếp thị truyền thống như tờ rơi, biển quảng cáo, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện các chiến dịch truyền thông trên các kênh trực tuyến như website, fanpage Facebook hay Zalo để tiếp cận khách hàng. Thậm chí, đây còn là kênh bán hàng có thể mang về số lượng đơn hàng trực tiếp cho doanh nghiệp của bạn.

Và để hỗ trợ doanh nghiệp hiện thực hóa các mục tiêu của mình, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đã phát triển và mang đến cho doanh nghiệp giải pháp GoSOCIAL giúp bán hàng tốt hơn trên nền tảng mạng xã hội là fanpage Facebook và Zalo OA.

Cùng GoSOCIAL tối ưu bán hàng đa kênh trên các nền tảng mạng xã hội

GoSOCIAL là một giải pháp quản lý bán hàng hiệu quả giúp doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn trên các nền tảng mạng xã hội là Facebook và Zalo. Được phát triển và cung cấp bởi GoSELL, đây sẽ là giải pháp giúp quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn.

GoSOCIAL tối ưu bán hàng đa kênh trên các nền tảng mạng xã hội
GoSOCIAL tối ưu bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội

Theo đó, hệ thống của GoSOCIAL cho phép doanh nghiệp liên kết với tối đa 5 fanpage Facebook và 1 tài khoản Zalo OA để quản lý bán hàng tập trung trên một nền tảng duy nhất. Doanh nghiệp có thể trả lời tin nhắn của khách hàng từ nhiều nguồn trên cùng một màn hình quản trị duy nhất. Không chỉ giúp trả lời tin nhắn, doanh nghiệp cũng có thể tạo đơn hàng trực tiếp ngay trên khung chat giúp cả người bán và người mua theo dõi thông tin đơn hàng bất cứ khi nào.

Không dừng lại ở đó, GoSOCIAL còn giúp xây dựng các chiến dịch marketing, bán hàng tự động trên các fanpage của doanh nghiệp. Bạn có thể thiết lập hệ thống phản hồi bình luận của khách hàng trên bài viết, trả lời tin nhắn mua hàng. Đặc biệt, GoSOCIAL không giới hạn các chiến dịch Chatbot – Trả lời tự động tùy ý thực hiện các chiến dịch kinh doanh.

Giải pháp GoSOCIAL còn giúp doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu khách hàng một cách chi tiết vào hệ thống CRM. Bạn cũng có thể phân loại khách hàng theo từng đặc điểm khác nhau như thông tin mua sắm, đơn hàng hoặc những ghi chú quan trọng về khách hàng. 

Kết luận

Có thể nói, GoSOCIAL là một giải pháp không thể tuyệt vời hơn giúp doanh nghiệp chuyển số hiệu quả trong thời buổi chuyển đổi số như hiện nay. Để hiểu rõ hơn về giải pháp GoSOCIAL cũng như các tính năng hiệu quả khác của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, quý doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm hiểu ngay!

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục