Trang chủ » Bài học kinh doanh » Các chỉ số KPI theo dõi hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng bán lẻ

Bài học

Các chỉ số KPI theo dõi hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng bán lẻ

2 Tháng Tám, 2023

Bạn đang kinh doanh một cửa hàng bán lẻ nhưng không biết liệu quá trình kinh doanh có đang đi đúng hướng. Bạn không biết cách để đánh giá mức độ hiệu quả cửa hàng bán lẻ của mình? Việc đo lường các chỉ số KPI chính là cách giúp bạn có được những câu trả lời chi tiết và cụ thể nhất. Cùng tìm hiểu những chỉ số KPI theo dõi hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng bán lẻ trong bài viết dưới đây.

Các chỉ số KPI theo dõi hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng bán lẻ

KPI kinh doanh là gì?

KPI – “Key Performance Indicator” trong kinh doanh được biết đến như là những chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả có được trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Đây là những con số vô cùng cần thiết mà doanh nghiệp phải thường xuyên theo dõi để có thể xác định, đánh giá xem liệu doanh nghiệp, cửa hàng của mình có đang kinh doanh hiệu quả, đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu mong muốn hay không. 

Xem thêm: Kpi và okr: Hai chỉ tiêu đo lường quan trọng và sự khác biệt giữa chúng

Các chỉ số KPI giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh cửa hàng bán lẻ

Lưu lượng khách hàng

Khi tính toán chỉ số lưu lượng khách hàng, các cửa hàng bán lẻ sẽ có cơ sở để đánh giá điểm mạnh, yếu của các hoạt động bao gồm: 

  • Hiệu quả các chiến dịch marketing, truyền thông quảng cáo: liệu các chiến dịch marketing được thực hiện có mang lại hiệu quả, thu hút được khách hàng đến nhiều hơn?
  • Điều phối nhân viên: nhân viên có được điều phối một cách tối ưu trong những lúc đông khách, giờ cao điểm.
  • Tỉ lệ chuyển đổi: bạn cũng có thể đánh giá tỷ lệ chuyển đổi khi phân tích lưu lượng khách hàng đến cửa hàng so với số đơn hàng có được.
  • Heatmap: giúp phân tích những điểm nóng bên trong cửa hàng, nắm bắt hành vi của khách hàng bên trong, khu vực trưng bày nào thu hút họ nhất, những gì họ tìm kiếm và điều gì thúc đẩy họ mua hàng.
Lưu lượng khách hàng
Lưu lượng khách hàng

Để tính lưu lượng khách hàng ở một cửa hàng bán lẻ là điều không hề dễ dàng. Các công ty chuyên nghiệp thường sẽ sử dụng các dịch vụ hiện đại như people counter hay camera counting. Hoặc nếu là một cửa hàng nhỏ, bạn hoàn toàn có thể thực hiện một các thủ công khi giao nhiệm vụ cho bảo vệ hoặc nhân viên bán hàng. 

Tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng

Khi đặt KPI để đánh giá tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, bạn có thể đánh giá hiệu quả bán hàng của cửa hàng từ đó đưa ra các giải pháp để cải thiện các vấn đề có liên quan như:

  • Dịch vụ khách hàng: cải thiện dịch vụ khách hàng là cách giúp đem lại sự hài lòng hơn cho khách hàng, từ đó gia tăng khả năng mua sắm tại cửa hàng.
  • Trưng bày và trang trí: cửa hàng đã được trang trí phù hợp, sản phẩm được trưng bày đã thu hút sự quan tâm của khách hàng hay chưa?
  • Trải nghiệm mua hàng: quy trình bán hàng được đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng hay chưa? Còn điểm nào mà cửa hàng của bạn chưa bằng so với các đối thủ cạnh tranh?

Bạn có thể tính tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng tại cửa hàng bán lẻ theo công thức: (Số khách hàng mua hàng / tổng khách hàng tới cửa hàng) * 100

Ví dụ: 1 tháng cửa hàng A có 40 khách tới cửa hàng nhưng chỉ có 8 khách mua hàng thì tỷ lệ là 20%.

Có thể bạn quan tâm: Top 10 cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên website

Doanh số trên một lần giao dịch

KPI về doanh số thu về trên một lần bán hàng có thể đánh giá sự hài lòng của như phù hợp của khách hàng với các sản phẩm mà bạn đang cung cấp. Bên cạnh đó, chỉ số này còn giúp doanh nghiệp:

  • Đánh giá các chiến lược marketing, hiệu quả các chương trình khuyến mãi.
  • Đưa ra các chiến lược phù hợp để tăng giá trị gia tăng đơn hàng.
  • Cái thiện dịch vụ khách hàng, đem đến một trải nghiệm mua hàng tốt nhất cho người mua.

Để tính chỉ số này, bạn chỉ cần lấy doanh số có được trong một khoảng thời gian kinh doanh nhất định chia cho tổng số đơn hàng phát sinh trong cùng thời gian đó. 

Doanh số trên một lần giao dịch
Doanh số trên một lần giao dịch

Chỉ số vòng quay hàng hóa

Khi tính toán và đánh giá KPI vòng xoay hàng hóa, cửa hàng bán lẻ sẽ có thể:

  • Đưa ra các quyết định quan trọng trong quá trình kinh doanh, nhập xuất hàng hoá.
  • Lên các kế hoạch nhập hàng cụ thể để đảm bảo quá trình kinh doanh.
  • Đánh giá hiệu quả, số lượng hàng hóa tồn kho.
  • Tính toán vòng đời của từng mã hàng khác nhau, xác định quy luật các sản phẩm bán chạy.
  • Luân chuyển hàng hóa thông minh và bán kèm/ bán bổ sung các sản phẩm.

Để tính toán vòng xoay hàng hóa, bạn có thể thực hiện theo công thức: Tổng giá vốn hàng bán / tồn kho trung bình.

Ví dụ: Tồn kho trung bình 1 cửa hàng bán lẻ là 200 triệu, 1 năm bán được 600 triệu tính theo giá vốn hàng hoá (giá nhập hàng/ giá sản xuất) thì vòng quay hàng hoá được 3 lần.

Chỉ số tỷ lệ đổi trả

Khi đánh giá KPI tỷ lệ đổi trả của một cửa hàng bán lẻ, bạn sẽ có thể biết được:

  • Tổng quan chất lượng sản phẩm mà bạn đang kinh doanh có gặp vấn đề gì hay không?
  • Dịch vụ khách hàng, khâu chăm sóc khách hàng có thực hiện tốt để đem lại sự hài lòng khi mua hàng.
  • Các chương trình marketing có đúng và thích hợp với sản phẩm không? Hoặc trước khi ra mắt sản phẩm mới/ hoặc trước và sau khi có các chương trình big sales.
Chỉ số tỷ lệ đổi trả
Chỉ số tỷ lệ đổi trả

Bạn có thể tính toán tỷ lệ đổi trả hàng hóa tại một cửa hàng bán lẻ theo công thức: (Số lượng hàng đổi trả / tổng số lượng hàng đã bán) * 100

Ví dụ: Cửa hàng A bán được 1000 sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định và bị trả lại 100 sản phẩm thì tỷ lệ trả hàng (Product Return) sẽ là 10%.

Với các chỉ số KPI kể trên, bạn sẽ có thể theo dõi được hiệu quả kinh doanh chi tiết của một cửa hàng bán lẻ. Nhưng để có thể tính toán được các chỉ số đó, doanh nghiệp luôn cần thực hiện các báo cáo chi tiết về đơn hàng, doanh thu để cung cấp dữ liệu cho quá trình đánh giá KPI. Tính năng tạo phân tích báo cáo được cung cấp bởi phần mềm quản lý bán hàng GoSELL chắc chắn sẽ là một giải pháp hỗ trợ phù hợp dành cho doanh nghiệp.

Tạo phân tích báo cáo kinh doanh cùng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Đối với các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh offline & online, GoSELL được xem là một giải pháp hỗ trợ đáng tin cậy giúp tối ưu quy trình bán hàng và quản lý bán hàng. Trong đó, tính năng tạo phân tích báo cáo trên hệ thống của GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp có được dữ liệu chi tiết để đánh giá hiệu quả quá trình kinh doanh. 

GoSELL – Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho doanh nghiệp

Không chỉ tối ưu quy trình bán hàng tại cửa hàng trực tiếp, phần mềm GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn ở các nền tảng trực tuyến như website, app bán hàng, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, GoMUA) hay nền tảng mạng xã hội (Fanpage Facebook, Zalo OA). Đặc biệt, hệ thống của GoSEL sẽ giúp doanh nghiệp đồng bộ quản lý kho hàng, sản phẩm, đơn hàng, khách hàng,… trên cùng một hệ thống duy nhất.

Những sản phẩm chính mà phần mềm GoSELL hiện nay đang cung cấp cho doanh nghiệp bao gồm:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Tính năng tạo các phân tích báo cáo kinh doanh

Để có thể tính toán được liệu cửa hàng bán lẻ đã đạt được những chỉ số KPI hay chưa, thực hiện các phân tích báo cáo kinh doanh là điều bắt buộc. Hiểu được điều đó, GoSELL cung cấp cho doanh nghiệp tính năng thực hiện các phân tích báo cáo để đo lường chính xác hiệu quả quá trình kinh doanh.

Với hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp có thể thực hiện cáo báo doanh thu ở cửa hàng bán lẻ trực tiếp hay các chi nhánh khác nhau của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, GoSELL cũng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các phân tích báo cáo ở các kênh bán hàng trực tuyến như Shopee, Lazada, GoMUA hay các nền tảng bán hàng như website, app bán hàng, nền tảng mạng xã hội.

Cụ thể hơn, tính năng phân tích báo cáo của GoSELL cho phép doanh nghiệp thực hiện các báo cáo kinh doanh chi tiết như báo cáo doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuận gộp, tổng vốn, tổng đơn hàng, phí giao hàng, giá trị trung bình đơn hàng. Hơn nữa, bạn cũng có thể xem báo cáo kinh doanh theo từng điều kiện khác nhau như: thời gian đơn hàng, trạng thái đơn hàng hay phương thức thanh toán của đơn hàng.

Tính năng tạo các phân tích báo cáo kinh doanh
Tính năng tạo các phân tích báo cáo kinh doanh

Kết luận

Những bản phân tích báo cáo hữu ích chính là cơ sở để doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ đánh giá các chỉ số KPI mà mình đã đặt ra. Với hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp cũng có thể đánh giá hiệu quả các chiến lược marketing cũng như đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp cho từng thời điểm cụ thể. 

Tính năng phân tích báo cáo của GoSELL chắc chắn sẽ là một công cụ đáng tin cậy giúp doanh nghiệp, nhà bán lẻ đánh giá các chỉ số KPI. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo những tính năng vô cùng hiệu quả khác của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL ngay!

Bài viết cùng chuyên mục