Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tổng hợp các chỉ số tài chính quan trọng khi kinh doanh nhà hàng quán cafe

Kiến thức

Tổng hợp các chỉ số tài chính quan trọng khi kinh doanh nhà hàng quán cafe

16 Tháng Một, 2023

Theo dõi và nắm được các chỉ số tài chính quan trọng luôn là điều mà các nhà hàng, quán cafe không thể bỏ qua để tối ưu chi phí, đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp. Hơn nữa, các chỉ số hữu ích này sẽ giúp nhà hàng, quán cafe quản lý chính xác và duy trì hiệu quả kinh doanh trong từng giai đoạn khác nhau. Do đó, cùng tìm hiểu những chỉ số tài chính quan trọng đối với các nhà hàng, quán cafe trong bài viết dưới đây.

Các chỉ số tài chính quan trọng khi kinh doanh

Các chỉ số tài chính quan trọng dành cho nhà hàng, quán cafe

Có nhiều loại chỉ số tài chính khác nhau mà quán cafe, nhà hàng cần nắm được để đánh giá hiệu quả kinh doanh cụ thể trong từng giai đoạn khác nhau. Đó sẽ là cơ sở để đưa ra được những hướng đi phù hợp, gia tăng hiệu quả kinh doanh. Cụ thể:

Giá vốn

Giá vốn hay giá vốn hàng bán (Cost of Good Sold) bao gồm tất cả các chi phí cần thiết để tạo ra các món ăn hoặc đồ uống trong thực đơn của một nhà hàng, quán cafe. Cần biết, giá vốn khác với giá bán. Ở đó, giá bán là số tiền mà khách hàng sẽ phải bỏ ra dành cho món ăn/ đồ uống trong thực đơn. Còn giá vốn sẽ giúp bạn xác định chi phí cho hàng tồn kho hay điều chỉnh giá của món ăn khi các chi phí cấu thành món ăn thay đổi.

Các chỉ số tài chính quan trọng dành cho nhà hàng, quán cafe
Các chỉ số tài chính quan trọng dành cho nhà hàng, quán cafe

Nhà hàng, quán cafe có thể tính gia vốn của mình theo công thức:

Giá vốn = Giá trị hàng tồn kho đầu kỳ + Mua vào trong kỳ – Tồn kho cuối kỳ

Đây là một chỉ số tài chính quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một nhà hàng hay quán cafe. Thường thì giá vốn hàng bán được tính toán trong 1 khoảng thời gian nhất định như 1 quý hay 1 năm. Giá vốn hàng bán bao gồm các chi phí như: chi phí dụng cụ, máy móc, nguyên vật liệu, nhân công, quản lý, vận chuyển…

Giá từng món ăn

Food cost/ drink cost là giá bán của mỗi món ăn, đồ uống trong thực đơn của một nhà hàng, quán cafe. Việc tính giá bán của từng món ăn giúp giúp chủ quán quản lý chi phí mua nguyên vật liệu và định giá món ăn, đồ uống phù hợp với thị trường. Căn cứ vào giá bán của từng món trong thực đơn, quán cafe hay nhà hàng có thể đưa ra các chiến lược kinh doanh hay chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. 

Có nhiều công thức tính giá bán của từng món ăn khác nhau. Quán cafe, nhà hàng của bạn có thể áp dụng các tính theo công thức sau: 

Giá bán từng món ăn = Giá vốn chi phí nguyên liệu / phần trăm chi phí thực phẩm

Trong đó tỷ lệ chi phí thực phẩm sẽ giao động từ 25 – 35%, tùy vào quy mô nhà hàng lớn hay nhỏ.

Xem thêm: Cách định giá menu đồ uống cho quán cafe, trà sữa có lãi

Tỷ lệ chi phí lao động

Tỷ lệ chi phí lao động (Labor cost percentage) là tổng chi phí mà quán cafe, nhà hàng trả cho nhân viên của mình so với doanh thu có được trong cùng một khoảng thời gian.

Cụ thể, chi phí lao động là các khoản phí trả cho nhân công, nhân viên phục vụ hay quản lý của nhà hàng, quán cafe. Bạn sẽ cần tính toán và tối ưu khoản chi phí này một cách tối ưu, đảm bảo nhân lực tại cửa hàng có chất lượng tốt với mức lương phù hợp. Chi phí cho nhân công thường sẽ là một khoản chi phí lớn mà quán cafe, nhà hàng cần phải quan tâm chỉ đứng sau chi phí mua nguyên vật liệu và chi phí mặt bằng.

Công thức tính tỷ lệ chi phí lao động:

Tỷ lệ chi phí lao động = (Chi phí lao động/ Doanh thu) * 100 (%)

Điểm hòa vốn

Một trong các chỉ số tài chính quan trọng khác mà quán cafe, nhà hàng cần phải quan tâm chính là chỉ số điểm hòa vốn. Khi tính toán điểm hòa vốn (Break even point), bạn sẽ có thể biết được hiệu quả kinh doanh của cửa hàng, từ đó biết mình cần thay đổi gì trong chiến lược kinh doanh để tiến gần hơn đến mốc thu hồi vốn. Việc tính toán được thời gian thu hồi vốn là vô cùng quan trọng trong việc định hướng hoạt động kinh doanh. 

Điểm hòa vốn
Điểm hòa vốn

Công thức tính điểm hòa vốn:

Điểm hòa vốn = Tổng chi phí cố định / [(Tổng doanh thu – Tổng chi phí biến đổi)/ Tổng doanh thu]

Lợi nhuận gộp

Lợi nhuận gộp (Gross Profit) là chỉ số tài chính vô cùng quan trọng giúp quán cafe, nhà hàng biết được quán còn bao nhiêu tiền để chi trả các khoản như thuê mặt bằng, điện nước… sau khi đã trừ đi giá vốn. 

Công thức tính lợi nhuận gộp:

Lợi nhuận gộp = Tổng doanh thu – Giá vốn hàng bán 

Xem thêm: 8 Tuyệt chiêu ưu đãi và khuyến mãi giúp tối ưu lợi nhuận

Hệ số vòng quay tồn kho

Vòng quay hàng tồn kho (Inventory turnover) là một chỉ số tài chính quan trọng giúp các nhà hàng, quán cafe quản lý tối ưu kho nguyên vật liệu. Chỉ số vòng quay tồn kho cho phép người quản lý biết được số lần nguyên liệu, mặt hàng tồn kho được bán hoặc thay thế trong 1 khoảng thời gian nhất định. Chỉ số này thường được tính trong chu kỳ 1 năm, 1 quý hay hàng tháng. 

Dựa vào chỉ số này, quán cafe hay nhà hàng sẽ biết được thời gian trung bình để xả hết nguyên liệu tồn kho. Đó sẽ là cơ sở để người quản lý đưa ra các chiến lược nhập hàng hoặc kinh doanh phù hợp nhất theo từng giai đoạn. 

Công thức tính hệ số vòng quay tồn kho = Giá vốn bán hàng / [(Giá trị hàng tồn kho đầu kỳ + Giá trị hàng tồn kho cuối kỳ)/ 2]

Biên lợi nhuận ròng

Chỉ số biên lợi nhuận ròng (Net profit margin) là số tiền cuối cùng mà quán cafe, nhà hàng có được sau khi đã trừ hết các khoản chi phí như giá vốn, mặt bằng, điện nước, nhân công. Chỉ số biên lợi nhuận ròng càng cao sẽ phản ánh hiệu quả kinh doanh càng tốt, lợi nhuận của một quán cafe, nhà hàng.

Công thức tính biên lợi nhuận ròng:

Biên lợi nhuận ròng = (Tổng doanh thu – Chi phí vận hành)/ Tổng doanh thu

Tỷ lệ giữ chân khách hàng

Giữ chân khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp vào việc tăng hiệu quả kinh doanh của một quán cafe, nhà hàng. Tỷ lệ giữ chân khách hàng sẽ càng cao nếu bạn có chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả, mang đến sự hài lòng cho khách hàng ngay từ lần đầu tiên mà họ đến. 

Tỷ lệ giữ chân khách hàng
Tỷ lệ giữ chân khách hàng

Đây là một quá trình quan trọng khi khách hàng thân thiết luôn mang lại lợi nhuận khổng lồ cho quán cafe, nhà hàng. Hơn nữa, chi phí cần bỏ ra để tìm kiếm khách hàng mới thường lớn gấp nhiều lần so với chi phí để remarketing giữ chân khách hàng cũ.

Công thức tính tỷ lệ giữ chân khách hàng:

Tỷ lệ giữ chân khách hàng = [(Tổng số khách hàng đến quán – Số khách hàng mới)/ Tổng số khách hàng] * 100 (%)

Để giữ chân khách hàng một cách hiệu quả, mang lại trải nghiệm ăn uống tốt nhất cho khách hàng mà điều mà các quán cafe, nhà hàng cần chú ý. Ở đó, phần mềm GoF&B sẽ là giải pháp phù hợp dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống (F&B) này.

Tối ưu quy trình quản lý bán hàng cùng giải pháp GoF&B

GoF&B là một phần mềm quản lý bán hàng được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B). Với các nhà hàng hay quán cafe, đây sẽ là một giải pháp vô cùng hiệu quả giúp tối ưu quy trình bán hàng, tạo sự chuyên nghiệp và đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

Tối ưu quy trình quản lý bán hàng cùng giải pháp GoF&B
Tối ưu quy trình quản lý bán hàng cùng giải pháp GoF&B

Quản lý nguyên vật liệu chính xác

Đầu tiên, phần mềm GoF&B cho phép các nhà hàng, quán cafe quản lý chính xác số lượng nguyên liệu được sử dụng cho từng món ăn, đồ uống cụ thể. Bằng cách liên tục cập nhật các loại nguyên liệu mỗi khi được sử dụng, bạn sẽ luôn nắm được số lượng nguyên vật liệu được dùng hằng ngày. Từ đó, nhà hàng hay quán cafe sẽ luôn nắm được số lượng nguyên vật liệu tồn kho, biết được loại nào sắp hết để đưa ra quyết định nhập hàng kịp thời.

Chưa dừng lại ở đó, bạn hoàn toàn có thể quy đổi nguyên vật liệu của mình sang nhiều đơn vị định lượng khác nhau hoặc định lượng nguyên liệu cho từng món ăn, đồ uống trong thực đơn của mình. Bạn cũng có thể tính được giá gốc của món ăn dựa trên công thức món và nguyên vật liệu tạo thành. Bằng cách quản lý một cách vô cùng chi tiết, giải pháp GoF&B sẽ giúp các nhà hàng, quán ăn hạn chế tình trạng thất thoát nguyên vật liệu, tối ưu lợi nhuận kinh doanh.

Kết nối với các thiết bị khác dễ dàng

Đặc biệt, hệ thống của GoF&B còn hỗ trợ kết nối trực tiếp với các thiết bị di động. Đây là cơ sở giúp các nhà hàng, quán cafe cho phép khách hàng chủ động gọi món trên các thiết bị thông minh một cách dễ dàng và thuận lợi. Quá trình phục vụ món tại nhà hàng, quán cafe cũng trở nên chính xác hơn bởi thông tin gọi món sẽ được chuyển trực tiếp về màn hình quản lý tại cửa hàng. Với những phương thức thanh toán phổ biến được hỗ trợ, khách hàng cũng có thể thanh toán hóa đơn thông qua phương thức thuận tiện nhất.

Kết luận

GoF&B chắc chắn sẽ là một giải pháp phù hợp dành cho các nhà hàng, cafe cũng như các doanh nghiệp kinh doanh, bán hàng thực phẩm, đồ uống. Cùng tìm hiểu những tính năng cụ thể của phần mềm ngay tại GoSELL!

Bài viết cùng chuyên mục