Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Các dạng thiết kế website: Phân loại các website phổ biến

Kiến thức

Các dạng thiết kế website: Phân loại các website phổ biến

21 Tháng Hai, 2024

Trang web ngày nay là công cụ không thể thiếu khi doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu, kinh doanh trực tuyến và tương tác với khách hàng mục tiêu của mình. Tham khảo các website phổ biến nhất hiện nay để lựa chọn cho doanh nghiệp một thiết kế phù hợp với lĩnh vực đang kinh doanh.

cac-dang-thiet-ke-website

Những điều cần lưu ý khi lựa chọn các website phổ biến để bán hàng

Cần làm gì trước khi lựa chọn website bán hàng?

Trước khi bắt đầu bất kỳ dự án thiết kế web nào, điều quan trọng là phải xác định mục tiêu, lợi ích của trang web và khách hàng mục tiêu. Điều đó rất quan trọng đối với một trang web được chú ý với nhiều hơn so với trang web hàng ngàn trên thị trường. Chỉ cần trả lời đơn giản câu hỏi:

  • Ai sẽ sử dụng trang web của bạn? (Câu trả lời không thể là “mọi người” mà nhắm vào định định đối tượng).
  • Tại sao khách hàng sẽ sử dụng trang web này?
  • Trang web sẽ giải quyết những vấn đề gì?
  • Điều gì sẽ khiến khách hàng muốn quay lại trang web nhiều lần nữa?
  • Điều gì sẽ làm cho trang web của bạn đặc biệt?

Tất cả các câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ xác định các loại trang web của bạn. Tại sao quan trọng lại? Bởi vì bạn sẽ hiểu những gì người dùng có thể mong đợi từ trang web của bạn và cách bạn sẽ cung cấp cho họ.

Website và những điều bạn chưa biết?

Trang web tuy nhiên có rất nhiều loại khác nhau và mỗi loại có những điểm đặc biệt, cấu trúc và yêu cầu khác nhau. Trên thị trường có nhiều loại website phổ biến, các điểm đặc biệt của từng loại trang web và xu hướng thiết kế trang web hiện đại là gì? 

Trước khi đi đến phần tìm hiểu các dạng thiết kế website, hãy bắt đầu từ cơ bản, trang web là gì? Một trang web là một tập hợp của trang con cung cấp cho người dùng nhiều loại nội dung như văn bản, hình ảnh, video, âm thanh…

Trang web được xác định bằng tên miền và được xuất bản trên web máy chủ. Các phân loại yếu tố phân loại chính cho trang web mà chúng tôi sẽ áp dụng cho bài viết này là chức năng, nội dung và thiết kế của trang web.

Phân loại các website phổ biến theo nội dung

Đối với tính thường xuyên và quy mô thay đổi nội dung, tất cả các trang web có thể được chia thành hai nhóm lớn – trang web tĩnh và web động (tương tác). Tóm tắt lại, this phân loại dựa trên tần suất cập nhật nội dung của trang web.

Trang web tĩnh (cố định)

Website tĩnh là dạng trang web cơ bản. Chúng không thường xuyên thay đổi nội dung của mình và không được cập nhật bởi người dùng. Với dạng web này để thay đổi nội dung trên trang web, chủ sở hữu phải truy cập trực tiếp vào các lệnh mã để thay đổi thông tin và phải biết thiết lập chuyên mục. Hầu hết, các loại trang web này đều được tạo ra cho thông tin mục tiêu hơn là tương tác.

Trang web động

Là những trang web có nội dung được cập nhật thường xuyên. Với trang web khi xây dựng sẽ bao gồm hai phần. Một phần hiển thị trên trình duyệt mà khi truy cập internet, chúng ta thường thấy và một phần bên dưới được sử dụng để điều khiển nội dung của trang web, phần nội dung ở phía sau là phần quản trị và thường thì chỉ những người quản trị trang web mới có quyền truy cập vào. Tính tương tác của trang web động cao hơn trang web tĩnh.

Xem thêm: Cách phân biệt website designer và website developer

Phân loại các website phổ biến theo chức năng và mục đích

Một cách phân loại khác dựa trên các mục đích của trang web và các vấn đề mà nó giải quyết cho người dùng. Trong số các biến thể phổ biến hiện nay có thể kể đến các website phổ biến như sau.

Trang web cá nhân là một trong các website phổ biến

Là những trang web quảng bá một cá nhân từ góc độ sáng tạo hoặc chuyên nghiệp. Nhiều người sử dụng trang web để xây dựng thương hiệu cá nhân trên Internet, xây dựng hình ảnh của họ là những người tài giỏi, chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Bạn có thể tìm thấy trang web cá nhân từ các ca sĩ, diễn viên, doanh nhân, diễn viên, nhà đào tạo cho đến giáo viên, nhà văn, nhà thiết kế… hoặc từ bất kỳ ai thích giới thiệu bản thân mình on network

Trang web giới thiệu công ty

Mục đích của doanh nghiệp khi thiết kế website doanh nghiệp là để nhằm mục đích giới thiệu công ty, sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Cốt lõi của website công ty là hướng đến khách hàng mục tiêu và cung cấp các thông tin sản phẩm để họ giao dịch, mua hàng hoặc ký hợp đồng.

Vì vậy loại trang web này phải cung cấp thông tin về các dịch vụ và quy trình làm việc, chia sẻ các lợi ích chính và triết lý hoạt động của công ty, hiển thị danh mục đầu tư và các dấu hiệu đáng tin cậy như lời chứng thực và đánh giá, cảm nhận của khách hàng.

Trang web giới thiệu công ty
Trang web giới thiệu công ty cung cấp thông tin công ty, sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh

Trang web phải trình bày thương hiệu công ty đáng tin cậy và chuyên nghiệp, đồng thời tạo cho khách hàng tiềm năng kết nối trực tiếp với các đại diện bán hàng của công ty qua cung cấp số hotline. Hơn nữa, một phân khúc người dùng mục tiêu khác có thể bao gồm những người muốn làm việc trong công ty:

Trong trường hợp này, trang web công ty cung cấp thông tin về vị trí tuyển dụng hiện có, yêu cầu đối với nhân sự cũng như các hoạt động và sự kiện của công ty. Ngoài ra website công ty còn có thể là kênh thông tin, tư vấn các kiến thức sử dụng sản phẩm và tin tức hữu ích.

Trang web Thương mại điện tử

Mục đích chính của trang web thương mại điện tử là bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến cho khách hàng. Nền tảng website thương mại điện tử cho phép khách hàng có nhiều tùy chọn từ lựa chọn sản phẩm đến mua hàng thực sự bằng các thiết bị điện tử và Internet.

Website thương mại điện tử cũng gồm những chức năng chuyên biệt như có giỏ hàng, tích hợp tính năng thanh toán, giao hàng, đánh giá sản phẩm… Các trang web thương mại điện tử có thể là của một cá nhân hoặc một tổ chức, doanh nghiệp.

Có hai loại trang web thương mại điện tử là: Loại có các cửa hàng và chuỗi cửa hàng thực tế và loại website chỉ hoạt động bán hàng trực tuyến, không có điểm bán hàng ngoài đời thực.

Trang web Thương mại điện tử
Trang web Thương mại điện tử dùng để giao dịch mua bán các sản phẩm, dịch vụ nhanh chóng

Xem thêm: Quy trình và chi phí thiết kế website thương mại điện tử hiện nay

Các trang web tin tức là một trong các website phổ biến

Các trang web tin tức
Các trang web tin tức cung cấp người đọc nhữn kiến thức và tin tức mới nhất nhanh nhất

Là một loại tạp chí hoặc báo trực tuyến. Mục tiêu của họ là thông báo cho người dùng về những tin tức và sự kiện mới nhất. Các chủ đề của các website tin tức có thể đa dạng nhiều chủ đề cụ thể như tin tức thời sự , xã hội, tin tức thời trang, tin tức kinh tế, v.v.. Trong đó, những website tin tức lớn ở Việt Nam như: VnExpress, VietNamNet, Thanh Niên. Các trang web tin tức này có thể có bản báo giấy riêng hoặc chỉ có phiên bản tin tức trên mạng.

Trang web chia sẻ

Là nền tảng cho phép người dùng chia sẻ nhiều nội dung khác nhau như ảnh, video, nhạc, đồ họa, nội dung tin tức, v.v. Đến lượt họ, những người dùng khác có thể tải xuống nội dung để sử dụng cho mục đích của họ, trả phí hoặc miễn phí tùy thuộc vào chiến lược của website. Một ví dụ cho các trang web loại này là các trang chia sẻ hình ảnh hoặc tài nguyên cho thiết kế đồ họa ví dụ như: Pexels, Unsplash hoặc Freepik.

Các trang web giáo dục

Các trang website giáo dục cung cấp lượng thông tin khổng lồ trên nền tảng online. Đó có thể là trang website của các trường học, trường Đại học, trường Anh ngữ cho đến website cung cấp các nội dung có thể học điều gì đó mới mẻ như website thư viện, bách khoa toàn thư đến các bài học trực tuyến, khóa học chuyên nghiệp. Chúng cũng có thể bao gồm website bảo tàng, phòng trưng bày tranh và các trang web triển lãm.

Các trang web giáo dục là một trong các website phổ biến
Các trang web giáo dục cung cấp lượng kiến thức khổng lồ trên nền tảng online

Các trang web danh bạ

Trang web danh bạ nổi bật nhất của dạng website này là trang danh bạ việt nam, trang vàng việt nam, yellow page. Đây là phiên bản web của danh bạ dữ liệu các doanh nghiệp. Về cơ bản, chúng là danh sách hoặc danh mục dữ liệu khổng lồ được tổ chức xung quanh một khu vực hoặc chủ đề (Ví dụ: Tất cả các trường học trong một thành phố cụ thể, các doanh nghiệp trong một lĩnh vực nào đó, danh bạ điện thoại của cá nhân).

Các trang web danh bạ
Các trang web danh bạ lưu trữ các danh mục khổng lồ về sự kiện, hội thảo,…

Website Video (Truyền trực tuyến)

Những website này đều dựa trên nội dung video: đây có thể là các dịch vụ truyền hình trực tuyến hoặc nền tảng phát trực tuyến. Một vài trang website tiêu biểu của dạng này là các website phổ biến xem tivi trực tuyến ví dụ như: xemtivisohd, vtv.vn, xemtivihd. Ngoài ra các website chuyên đăng tải video, xem phim ảnh online cũng là website dạng này.

Các trang web từ thiện, gây quỹ cộng đồng

Các website phổ biến này được lập ra nhằm mục đích gây quỹ cho nhiều mục tiêu khác nhau như từ thiện đến đầu tư khởi nghiệp và kinh doanh.

Website diễn đàn, truyền thông (Xã hội)

Có mục tiêu chính là thiết lập một nền tảng mà tại đó mọi người có thể trao đổi ý kiến ​​và chia sẻ suy nghĩ. Người dùng bất kỳ nào cũng có thể đăng ký tham gia là thành viên và được quyền tăng tải bài viết của mình và dĩ nhiên diễn đàn luôn có người kiểm soát thông tin người dùng đăng tải. Các chủ đề  truyền tải có thể có thể rất đa dạng và tùy theo từng nhóm người dùng. Trang diễn đàn được tạo ra  để giao tiếp và thường dựa trên các chủ đề nhất định do chủ diễn đàn tạo ra.

Phân loại các website phổ biến theo khả năng đáp ứng

Không có gì khó hiểu khi mọi người ngày càng làm nhiều thứ hơn với điện thoại di động của họ hơn là PC hoặc máy tính xách tay. Điều đó cho phép họ làm nhiều việc khi đang di chuyển nên ngày nay người dùng mong đợi những người tạo trang web quan tâm đến thói quen sử dụng di động khi lướt web của họ.

Được thiết kế và phát triển cho máy tính, các trang web phải được điều chỉnh để hoạt động hiệu quả trên các thiết bị di động có quy mô và hệ thống hoạt động khác nhau. Nhận thức được vai trò to lớn của việc thích ứng với thiết bị di động, Google đã công bố đây là một trong những đặc điểm cốt lõi ảnh hưởng đến xếp hạng trang web trong công cụ tìm kiếm. Từ quan điểm này, có 2 loại trang web chính để phân biệt các dạng thiết kế website.

Trang web tĩnh

Sử dụng các trang có cùng một kích thước và bố cục cho tất cả các thiết bị và không được tối ưu hóa. Có nghĩa là nếu bạn mở nó trên điện thoại thông minh, bạn sẽ cần phải thu phóng nó bằng tay – điều này không thực sự thuận tiện.

Mặc dù chúng có thể nhanh hơn ở khía cạnh tốc độ tải trang web, nhưng website tĩnh làm mọi người cảm thấy khó chịu khi phóng to các trang trên màn hình để đọc hoặc nhấn vào nút. Với hơn 50% yêu cầu tìm kiếm đến từ điện thoại di động, việc có một trang web tĩnh có nguy cơ làm bạn mất đi một phần lớn người xem.

Trang web responsive – tương thích nhiều thiết bị

Đây là một trong các website phổ biến có mức độ thích ứng cao nhất. Nó hoàn toàn được tối ưu hóa cho các mục đích khác nhau, có nghĩa là trên các thiết bị khác nhau, nó sẽ trông khác nhau. Website responsive sẽ tự động co giãn để tương thích với kích thước của nhiều loại thiết bị khác nhau như máy tính bàn, laptop, điện thoại và máy tính bảng. Chính vì vậy website nhìn sống động, đầy đủ kích thước trên nhiều loại thiết bị khác nhau.

Trang web responsive là một trong các website phổ biến
Trang web responsive có đầy đủ các kích thước phù hợp với mỗi thiết bị khác nhau

Cách tiếp cận này tốn nhiều thời gian và công sức hơn nhưng giúp điều hướng trực quan hơn nhiều, hiển thị các yếu tố tương tác chính một cách chính xác cho dù thiết bị là gì. Không cần phải nói, tính tương thích nhiều thiết bị này là thân thiện với người dùng nhất.

Xem thêm: Responsive là gì? Các yếu tố cần có để thiết kế Website responsive

Blog là gì? Nó có phải là một trong các website phổ biến?

Định nghĩa Blog

Về cơ bản, blog là một loại trang web dành để cung cấp thông tin hoặc thảo luận về các chủ đề cụ thể. Nó là một loại nhật ký mà mọi người lưu giữ trên mạng, đôi khi chỉ để chia sẻ suy nghĩ hoặc kiến ​​thức chuyên môn của họ và cũng mời người đọc thảo luận vấn đề trong các bình luận.

Với nhiều loại blog ngày nay, bạn có thể tìm thấy những blog cá nhân và chuyên nghiệp, một số trong số đó sẽ có chủ đề về cuộc sống hàng ngày trong khi những blog khác sẽ bao gồm các chủ đề hoặc lĩnh vực hẹp.

Blog có phải là website ?

Câu trả lời ngắn gọn cho Câu hỏi thường gặp này: Có và Không. Đó là bởi vì từ “blog” ngày nay được sử dụng với hai nghĩa khác nhau.

Trong một hoặc hai thập kỷ qua, tình hình đã phát triển. Hầu hết các lĩnh vực, sự cạnh tranh trên website cực kỳ cao. Để giữ được vị trí cao trên thị trường cạnh tranh khốc liệt và có được thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm, các trang web không chỉ cần tương ứng với các yêu cầu kỹ thuật và thiết kế mà còn phải cập nhật liên tục nội dung của chúng.

Đây là lúc các blog đã phát huy tác dụng. Giờ đây, bạn có thể tìm thấy các blog được tích hợp vào trang web thương mại điện tử và các trang web của công ty, trang web nền tảng giáo dục và danh mục đầu tư. Và đây là trường hợp câu trả lời là – không, blog không phải là một loại trang web, nó là một phần của trang web trình bày những tin tức và bài viết thú vị xung quanh chủ đề trang web.

Ví dụ như GoWEB cũng có tính năng blog, cho phép bạn đăng nhiều bài viết theo các chuyên mục và chủ đề khác nhau.

Thiết kế các website phổ biến ở đâu?

Website thương mại điện tử và bán hàng là một trong các dạng thiết kế website được nhiều người quan tâm nhất. Bạn đang cần thiết kế website để bán hàng online? Bạn đang cần website thương mại điện tử, chuẩn SEO tích hợp nhiều tính năng?

Hãy chọn GoWEB. Với GoWEB bạn sẽ có website thương mại điện tử chuẩn SEO, responsive tương thích nhiều thiết bị. GoWEB được tích hợp tính năng thanh toán và vận chuyển đa dạng, và đồng bộ với các sàn thương mại điện tử lớn: Lazada, Shopee, GoMUA…

Thiết kế website với GoWEB
Tạo website đơn giản và nhanh chóng với GoWEB

GoWEB còn tích hợp hàng chục tính năng mạnh mẽ để bạn quản lý bán hàng, tiếp thị sản phẩm và chăm sóc khách hàng.

Kết luận

Bất kể mục đích và ý tưởng đằng sau một trang web là gì, những gì người dùng mong đợi từ nó là giá trị. Ngay cả có thiết kế tốt nhất và nội dung hoàn hảo cũng sẽ không có tác dụng nếu trang web đó không hữu ích cho đối tượng mục tiêu của nó. Nhưng nếu nó hỗ trợ người dùng một ý tưởng có giá trị, giúp giải quyết vấn đề của họ và đáp ứng nhu cầu của họ, thì với thiết kế đẹp, nội dung tốt sẽ giúp trang web của bạn được chú ý.

Danh sách các website phổ biến ở trên có thể không đầy đủ và cần bổ sung thêm, nếu bạn có bất kỳ ý kiến ​​gì, hãy chia sẻ sẽ cùng GoSELL. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu được cách phân loại trang web, các dạng thiết kế website và tìm thấy đúng loại trang web cho doanh nghiệp của mình.

Bài viết cùng chuyên mục