Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Các kỹ năng bán hàng online cần có để kinh doanh trực tuyến

Kiến thức

Các kỹ năng bán hàng online cần có để kinh doanh trực tuyến

1 Tháng Tư, 2023

Tùy theo sản phẩm, ngành nghề, bản chất công việc của bạn mà cần có những kỹ năng khác nhau phục vụ cho việc kinh doanh. Việc trang bị đầy đủ các kỹ năng, kiến thức về lĩnh vực kinh doanh là nền tảng đầu tiên quyết định thành công. Sau đây là các kỹ năng bán hàng online cần thiết sẽ giúp cửa hàng của bạn kinh doanh hiệu quả và thành công hơn.

Các kỹ năng bán hàng online chủ Shop cần phải có để điều hành doanh nghiệp trực tuyến

Kỹ năng quản trị website và fanpage

Tính đến thời điểm hiện tại, Facebook vẫn là kênh bán hàng online hàng đầu ở Việt Nam. Ngoài ra website cũng là công cụ bán hàng không thể thiếu khi bạn kinh doanh online. Vì vậy, quản trị fanpage và website là một trong các kỹ năng bán hàng online đầu tiên bạn cần phải biết khi bắt đầu kinh doanh qua mạng.

Khi bạn thiết kế website, hãy nhờ công ty thiết kế hướng dẫn bạn cách quản lý website, cách đăng bài viết, đăng hình ảnh, video, trả lời tin nhắn của khách hàng… Bạn cần có ít kiến thức về quản trị website để có thể thực hiện các thao tác đơn giản, tiếp tục phát triển website sau khi được bàn giao.

Kỹ năng bán hàng online: quản lý website và fanpage
Kỹ năng quản trị website và fanpage

Đối với Fanpage, bạn cần biết cách đăng bài, đăng hình ảnh, video sao cho đẹp nhất. Cách trả lời tương tác, bình luận của khách hàng, chèn hashtag… Ngoài ra, bạn nên biết cách theo dõi các thông tin báo cáo của trang fanpage, để xem các chỉ số thống kê về nhân khẩu học của khách hàng. Điều này nhằm để biết đối tượng khách hàng nào thường xem trang của bạn, lượng tương tác: Reach, like, share, bình luận, khung giờ nào khách hàng online nhiều để bạn đăng bài tốt nhất?

Các thông tin này bạn có thể xem ở phần Facebook Audience Insight. Những thông tin này đều có ảnh hưởng đến quả kinh doanh. Do đó, bạn phải luôn nắm rõ chúng. Hãy quan sát, phân tích để đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp cho cửa hàng.

Xem thêm: Hướng dẫn quản lý bán hàng Fanpage hiệu quả, tăng tỷ lệ chốt đơn

Kỹ năng bán hàng online về kiến thức về SEO

Đối với hầu hết các trang web, lượng tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) là nguồn lưu lượng truy cập quan trọng số một. Nếu bạn không thực hiện nghiên cứu từ khóa, tạo nội dung được tối ưu hóa và liên tục điều chỉnh trang web của mình để cải thiện SEO, doanh nghiệp của bạn sẽ không thể duy trì khả năng cạnh tranh trong không gian trực tuyến.

Nghiên cứu từ khóa thực sự chỉ là một điểm khởi đầu. Bạn sẽ muốn tự làm quen với thuật SEO như PA (Page Authority), DA (Domain Authority), thiết kế website tương thích nhiều thiết bị (responsive), xây dựng backlink, mã sạch, thời gian tải trang và nhiều thứ khác nữa.

Những lĩnh vực trọng tâm chính bạn nên tập trung là xếp hạng nội dung của bạn trong công cụ tìm kiếm, vì có nhiều khía cạnh kỹ thuật trong thế giới SEO liên tục thay đổi và việc nắm bắt được tất cả, mất nhiều thời gian và cần sự chuyên môn.

Kỹ năng bán hàng online về kiến thức về SEO
Kỹ năng bán hàng online về kiến thức về SEO

Cách tốt nhất để giữ trang web của bạn tối ưu về lâu dài và tăng thứ hạng SEO là thuê freelancers, người làm việc tự do hoặc các công ty tiếp thị – quảng cáo chuyên nghiệp. Tuy nhiên, kiến ​​thức bạn thu được sẽ không bị lãng phí, vì bạn cũng sẽ có thể xác minh, đánh giá chất lượng của các đơn vị dịch vụ SEO thuê ngoài.

Kỹ năng sáng tạo nội dung (Content Writing)

Kỹ năng bán hàng online tiếp theo bạn cần quan tâm và trao dồi là khả năng viết bài, nội dung. Bài nội dung này có thể là các bài dài dạng blog ở website của bạn, hay các bài mô tả sản phẩm ngắn gọn thu hút, hay các bài đăng ở fanpage Facebook…

Khả năng tạo nội dung chất lượng, tạo giá trị gia tăng và được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm là chìa khóa để vận hành một doanh nghiệp online thành công trong môi trường trực tuyến ngày nay. Nội dung (content) thúc đẩy lưu lượng truy cập, xây dựng lòng tin và thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng mới đến với doanh nghiệp của bạn.

Kỹ năng bán hàng online: content marketing
Tạo các nội dung trên blog là một phần cần được tập trung đầu tư

Đừng đánh giá thấp vai trò của nội dung, vì nó có thể là động lực chính dẫn đến lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Bạn nên tạo và quản lý lịch đăng bài thường xuyên, tạo các nội dung, bài viết hữu ích, có giá trị, trả lời các câu hỏi của khách hàng mục tiêu của bạn.

Nội dung giúp xây dựng uy tín đối với khách truy cập vào trang web của bạn và người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng các doanh nghiệp cung cấp nội dung có giá trị. Đừng quên đưa ra các chiến lược để thu hút khách truy cập và đăng ký danh sách email của bạn.

Xem thêm: Mẹo quản lý đơn hàng hiệu quả khi kinh doanh online

Kỹ năng chạy quảng cáo Google và Facebook

Mặc dù nội dung có thể thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên – không phải trả tiền, nhưng lưu lượng truy cập phải trả phí cũng vô cùng có giá trị. Kỹ năng bán hàng online cần thiết cho bạn là có ít kiến thức về quảng cáo Google Ads hoặc quảng cáo trên Facebook. 2 hình thức quảng cáo phổ biến này giúp website và trang Facebook của bạn được nhiều khách hàng biết đến hơn.

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là quảng cáo không phải luôn luôn hiệu quả dù bạn đã chi nhiều tiền vào nó. Tạo quảng cáo hiệu quả và nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu của bạn có thể là một thách thức khó khăn trừ khi bạn đã có kinh nghiệm chạy quảng cáo trước đó. Tối ưu hóa chuyển đổi trở nên quan trọng hơn tất cả khi bạn chi tiền để đưa mọi người tìm đến trang web của mình.

Kỹ năng bán hàng online: chạy quảng cáo
Kỹ năng chạy quảng cáo là một phần rất quan trọng khi kinh doanh online

Bạn có thể thử và sai bằng cách tự chạy quảng cáo, nhưng chắc chắn bạn sẽ lãng phí một số tiền trong quá trình này. Nếu bạn không tự tin với khả năng chạy quảng cáo của mình, hoặc không có ngân sách lớn thì bạn cần bỏ thời gian tìm hiểu thêm về kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook, Google Adword hoặc thuê 1 chuyên gia về quảng cáo để giúp bạn tạo các chiến dịch hiệu quả.

Kiến thức chuyên môn trong một thị trường ngách nhất định

Bạn có am hiểu về lĩnh vực cụ thể mà bạn dự định kinh doanh không? Nếu không, bạn có thể muốn suy nghĩ lại về lựa chọn sản phẩm của mình.

Để xây dựng lòng tin với khách hàng, bạn cần phải chứng minh được rằng bạn có kiến ​​thức và kinh nghiệm trong ngành của mình. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải biết tất cả thông tin chi tiết về thị trường ngách của mình. Nhưng nếu bạn muốn vươn lên dẫn đầu trong thị trường ngách của mình, thì bạn cần đầu tư vào doanh nghiệp và có nhiều kiến thức chuyên môn trong ngành.

Kỹ năng bán hàng online: thị trường ngách
Bạn cần có một lượng kiến thức chuyên môn nhất định ở một lĩnh vực

Ngoài ra, nếu bạn đam mê một sản phẩm, ngành nghề thì bạn có nhiều khả năng sẽ gắn bó lâu dài với nó. Công việc kinh doanh đòi hỏi sự kiên trì và bạn sẽ có khả năng không tiếp tục công việc nếu đó là một dự án, là sản phẩm mà bạn không quan tâm. Kiến thức chuyên môn trong một thị trường ngách nhất định sẽ giúp bạn xây dựng uy tín trong ngành của mình.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên, bạn đã hiểu được những kỹ năng bán hàng online mà chủ shop, chủ doanh nghiệp cần có để điều hành thành công doanh nghiệp trực tiếp của mình. Bất kể bạn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh nào – ngay cả khi đó là một doanh nghiệp truyền thống – thì việc đa nhiệm sẽ không thể tránh khỏi.

Điều quan trọng là bạn tập trung vào các kỹ năng hoặc nhiệm vụ nào cần thiết và quan trọng nhất sẽ giúp bạn phát triển doanh nghiệp online của mình. Bạn có thể bắt đầu hệ thống hóa và ủy quyền các nhiệm vụ khác khi doanh thu bạn tăng trưởng bằng cách thuê bên ngoài. Một số nhiệm vụ cũng có thể được thuê ngoài cho các Freelancer làm việc tự do.

Nếu bạn đang muốn kinh doanh online và thiết kế website, hãy tìm hiểu giải pháp GoWEB của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL. GoWEB giúp bạn thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp với hơn 30 tính năng hữu ích giúp bạn quản lý bán hàng, thực hiện các hoạt động tiếp thị và chăm sóc khách hàng. GoWEB là người bạn đồng hành giúp bạn bán hàng tốt hơn.

Bài viết cùng chuyên mục