Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Các mô hình kinh doanh FnB có tiềm năng phát triển nhất hiện nay

Kiến thức

Các mô hình kinh doanh FnB có tiềm năng phát triển nhất hiện nay

18 Tháng Ba, 2023

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang hướng đến việc kinh doanh theo mô hình FnB. Điều này là dễ hiểu bởi tiềm năng của ngành cũng như xu hướng phát triển không ngừng của thị trường. Nhưng để thành công, doanh nghiệp sẽ cần chọn đúng mô hình kinh doanh để phát huy được thế mạnh của bản thân. Do đó, hãy cùng GoSELL tìm hiểu những xu hướng kinh doanh theo mô hình FnB hứa hẹn nhất hiện nay nhé!

Các mô hình kinh doanh FnB có tiềm năng phát triển nhất hiện nay

Thế nào là kinh doanh FnB?

Cụ thể, FnB là cụm từ được viết tắt của Food and Beverage. Đây là mô hình mà các doanh nghiệp, cửa hàng cung cấp các dịch vụ liên quan đến ẩm thực cho khách hàng. Từ đó, ngành FnB có thể được hiểu là loại hình dịch vụ kinh doanh, buôn bán ẩm thực, nhà hàng và ăn uống cho khách hàng. 

Các mô hình kinh doanh FnB đang là xu hướng kinh doanh được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn
Các mô hình kinh doanh FnB đang là xu hướng kinh doanh được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn

Hiện nay, hai loại hình kinh doanh FnB cơ bản là doanh nghiệp kinh doanh FnB độc lập và bộ phận FnB trong doanh nghiệp. Thông tin cụ thể như sau: 

Doanh nghiệp FnB độc lập: Mô hình này bao gồm các doanh nghiệp chỉ tập trung phát triển trong một mảng ẩm thực, cung cấp đồ ăn, thức uống cho khách hàng. Các doanh nghiệp cụ thể của loại hình này chính là các nhà hàng, quán ăn, quán cafe,…

Bộ phận FnB trong doanh nghiệp. Đây là mô hình mà bộ phận sẽ thuộc sự quản lý của doanh nghiệp lớn, có thể là một phòng ban. Doanh nghiệp đó có thể kinh doanh ở lĩnh vực khác nhưng sẽ phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hàng. Ví dụ cụ thể của mô hình này chính là các khách hàng lớn, nơi có bộ phận Food & Beverage giữ vai trò phục vụ các bữa ăn cho thực khách trong khuôn viên khách sạn.

Một điểm cần lưu ý nữa chính là ngành FnB và ngành dịch vụ là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Food and Beverage là một phần nhỏ của cả ngành dịch vụ, nơi bao gồm rất nhiều dịch vụ khác nhau chứ không riêng gì ăn uống.

Những mô hình kinh doanh FnB phổ biến hiện nay

Mô hình nhượng quyền

Kinh doanh theo mô hình nhượng quyền là xu hướng rất được quan tâm trong những năm gần đây. Với mô hình và nguồn lực có sẵn, những bài toán về chi phí cũng như cách vận hành đã được giải quyết ngay từ đầu. Đó chính là lý do các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ muốn đứng ra khởi nghiệp thường lựa chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền này. 

Mô hình kinh doanh nhượng quyền đem lại rất nhiều lợi ích cho cả hai đối tác
Mô hình kinh doanh nhượng quyền đem lại rất nhiều lợi ích cho cả hai đối tác

Trong mô hình này, doanh nghiệp nhượng quyền có thể chủ động khảo sát mức độ khả thi nên hạn chế rủi ro về mặt tài chính. Trong khi đó, bên nhận quyền có thể tiết kiệm chi phí đầu tư cần bỏ ra, từ đó giúp thời gian nhận được doanh thu và lợi nhuận ngắn hơn rất nhiều.

Kinh doanh FnB theo mô hình nhượng quyền tại Việt Nam được đánh giá là rất có tiềm năng phát triển trong tương lai. Bởi nhu cầu lớn từ thị trường ngày càng gia tăng cũng như sự nổi lên, mở rộng quy mô của các thương hiệu lớn. Một số cái tên cụ thể khi kinh doanh mô hình nhượng quyền có thể kể đến như McDonald, Highland Coffee, Trung Nguyên Legend, KFC,…

Xem thêm: Có nên kinh doanh cà phê nhượng quyền hay không?

Mô hình Kiot bán hàng

Mô hình FnB này ngày càng được nhìn thấy nhiều hơn ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh. Điều này là bởi rất nhiều ông lớn trong ngành FnB đã dần triển khai mô hình kinh doanh đầy hiệu quả này. Có thể kể đến một số cái tên như Ông Bầu Coffee, Highland, Passio,…

Mô hình Kiot bán hàng đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các thành phố lớn
Mô hình Kiot bán hàng đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các thành phố lớn

Việc mô hình kinh doanh này được ưa chuộng là bởi sự nhanh gọn và giúp khách hàng giảm thiểu tối ưu thời gian chờ đợi của mình. Về phía doanh nghiệp, các Kiot bán hàng sẽ tiết kiệm chi phí mặt bằng cũng như nhân sự bán hàng. Tất cả quy tụ lại sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa doanh thu một cách đáng kể. Hơn nữa, các kiot bán hàng còn mang lại một lợi ích quan trọng hơn chính là lan rộng độ nhận diện thương hiệu tới rất nhiều khách hàng.

Mô hình hai chiều giữa phân phối thực phẩm và dịch vụ FnB

Ở chiều thứ nhất, các dịch vụ FnB sẽ tích hợp thêm mô hình sản xuất và phân phối thực phẩm như một giải pháp an toàn và định hướng kinh doanh lâu dài.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối thực phẩm sẽ chủ động tích hợp mô hình dịch vụ FnB để tự tạo đầu ra cho chính mình. Đặc biệt, doanh nghiệp ở mô hình này còn có thể tập trung vào phát triển các chuỗi điểm bán sở hữu hoặc nhượng quyền. 

Hãy lấy thương hiệu Pizza 4P’s là ví dụ cụ thể cho mô hình này. Bên cạnh việc kinh doanh các sản phẩm chủ đạo của mình, thương hiệu này còn cung cấp phô mai cho các chuỗi siêu thị mini và trên kênh Horeca.                                                 

Mô hình đầu tư về các tỉnh nhỏ

Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tại các thành phố lớn, các doanh nghiệp trong ngành fnb đang dần mở rộng sang các tỉnh nhỏ lẻ. Đó cũng là lý do mà chi nhánh của các thương hiệu lớn đang mọc lên nhiều hơn ở các vùng tỉnh, tạo nên xu hướng phát triển mới.   

Lợi thế của mô hình này chính là chi phí thuê mặt bằng, nhân lực sẽ rẻ hơn, giúp thu lợi nhuận nhanh. Hơn nữa, những thương hiệu có tên tuổi ở các thành phố lớn sẽ có lợi thế cạnh tranh, được người tiêu dùng chào đón và ưu tiên lựa chọn hơn.

Việc mở rộng quy mô ra các tỉnh nhỏ hơn là cách làm được nhiều thương hiệu lớn hiện nay lựa chọn
Việc mở rộng quy mô ra các tỉnh nhỏ hơn là cách làm được nhiều thương hiệu lớn hiện nay lựa chọn

Những ví dụ của mô hình này bao gồm Highland Coffee – thương hiệu đã mở các chi nhánh tại các tỉnh ở miền tây như Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh,…The Coffee House đã có nhiều chi nhánh tỉnh tại Bắc Ninh, Hưng Yên, Kiên Giang… hay Phúc Long cũng đã có mặt ở Vĩnh Phúc, Lâm Đồng,…           

Mô hình All-in-shop / 1-stop-solution 

Mô hình này bao gồm nhiều tiện ích khác nhau được quy tụ trong một khu nhất định. Những tiện ích này thường sẽ có liên quan đến nhau, đáp ứng hầu hết những yêu cầu cấp thiết để kích thích khách hàng hành động nhiều hơn. Đối tượng khách hàng mà mô hình này nhắm đến thường là dân công sở, sinh viên và giới trẻ – những khách hàng ưu thích xu hướng mua sắm hiện đại.                     

Các doanh nghiệp FnB trong mô hình này đóng vai trò như một mắt xích quan trọng. Cửa hàng sẽ đáp ứng nhu cầu ăn uống lớn và tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. 

Đơn cử như mô hình bán lẻ tiện ích của CVLife (Convenience Life) của tập đoàn Masan với tên Fresh & Chill. Đây là chuỗi các cửa hàng tiện ích bao gồm: mặt hàng FMCG, sản phẩm thịt tươi MEAT Deli, thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn Hifresh, quầy dược phẩm Phano, thương hiệu đồ uống Phúc Long, tích hợp dịch vụ ngân hàng Techcombank. Rất nhiều nhu cầu về Food and Beverage của khách hàng sẽ được đáp ứng ngay chỉ trong một địa điểm.

GoF&B – Giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý hoạt động kinh doanh mô hình F&B

Bắt kịp xu hướng phát triển không ngừng của ngành fnb, công ty Mediastep Software Vietnam đã ra mắt sản phẩm GoF&B để hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, GoF&B được phát triển để cung cấp một mô hình quản lý hoạt động kinh doanh đa kênh cho doanh nghiệp trong ngành Food and Beverage. Đây là một giải pháp giúp bạn dễ dàng sử dụng, quản lý hiệu quả quy trình bán đồ ăn – thức uống hiện đại.

Giải pháp GoF&B là một hệ sinh thái giúp doanh nghiệp bán đồ ăn, thức uống, quản lý nguyên vật liệu, vận hành đa kênh, đa chi nhánh từ online đến offline trên một nền tảng duy nhất. Với GoF&B, doanh nghiệp cũng không cần sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để quản lý các chi nhánh, nguyên liệu, CRM, nhân viên, đối tác hay các chiến dịch marketing.

GoFnB sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp quản lý hoạt động kinh doanh trong ngành Food and Beverage
GoFnB sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp quản lý hoạt động kinh doanh trong ngành Food and Beverage

Đặc biệt, GoF&B còn giúp doanh nghiệp bán hàng đa kênh hiệu quả

Chỉ cần có hệ thống của GoF&B, bạn sẽ có thể quản lý bán hàng ở nhiều kênh khác nhau với:

  • Hệ thống POS giúp doanh nghiệp tạo đơn hàng, in hóa đơn trực tiếp một cách nhanh chóng, quản lý nguyên vật liệu chặt chẽ và hiệu quả.
  • Bán hàng và quản lý bán hàng trên website chuyên nghiệp.
  • Tạo ứng dụng bán hàng hiện đại trên điện thoại.
  • Bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, bao gồm Facebook, Zalo OA, Telegram.
  • Liên kết, tạo cửa hàng trên các nền tảng giao đồ ăn như GrabFood, Baemin, Loship,… 

Với các tính năng liên kết hiệu quả nếu trên, GoF&B chắc chắn sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp lớn nhỏ hiện nay. Dù bạn có kinh doanh theo mô hình nào thì việc quản lý bán hàng đa kênh cũng vô cùng quan trọng trong xu hướng phát triển của thương mại điện tử. Việc sử dụng GoFnB chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đơn giản hóa quy trình quản lý nhưng vẫn đem đến hiệu quả tối đa, nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.

Xem thêm: Mediastep Software Vietnam ra mắt phần mềm GoF&B hoàn toàn mới

Trên đây là những mô hình kinh doanh FnB có tiềm năng phát triển nhất hiện nay. Và dù doanh nghiệp của bạn lựa chọn kinh doanh theo mô hình nào thì quản lý bán  hàng hiệu quả luôn là vấn đề cần được giải quyết. GoF&B sẽ là một giải pháp giúp doanh nghiệp trong ngành Food and Beverage tối ưu hoạt động kinh doanh, mở rộng quy mô và đem lại lợi nhuận. Đừng ngần ngại tìm hiểu thêm những thông tin cho tiết về giải pháp quản lý bán hàng GoF&B tại đây nhé.

Bài viết cùng chuyên mục