Trang chủ » Tin tức » Các xu hướng tiêu dùng qua sàn TMĐT mới nhất năm 2023

Tin tức

Các xu hướng tiêu dùng qua sàn TMĐT mới nhất năm 2023

21 Tháng Ba, 2023

Mặc dù tỷ lệ lạm phát toàn cầu kết thúc năm 2022 ở mức 9% và tình trạng này được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn tin tưởng rằng, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) không hề có dấu hiệu chậm lại mà ngược lại mang đến tín hiệu tín khi kéo theo hàng loạt những xu hướng tiêu dùng mới.

xu-huong-tieu-dung-1

4 xu hướng tiêu dùng mới nhất qua sàn thương mại điện tử trong năm 2023

Bước sang năm 2023, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu đáng mừng khi liên tiếp đạt được những số liệu khả quan, nhất là thị trường qua sàn TMĐT với 4 xu hướng tiêu dùng mới nhất:

Sức mua qua sàn thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng 

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2022 của Tổng cục Thống kê cho thấy tổng mức bán lẻ tăng 10,15% so với năm 2021. Nhiều dự báo cũng nhận định rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế trong các năm tiếp theo của Việt Nam vẫn duy trì ở mức 6%, mở ra cơ hội lớn cho ngành bán lẻ ở nước ta.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, một số nhà đầu tư lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến sức mua qua sàn TMĐT tại Việt Nam. Tuy nhiên, Chuyên gia Lazada Việt Nam cho biết: “Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, sức mua trên TMĐT trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng, trải rộng đa ngành hàng. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt sẽ có xu hướng mua sắm thông minh hơn, tìm kiếm thêm nhiều trải nghiệm tinh tế và mong chờ nhận được thêm nhiều giá trị trên hành trình mua sắm trực tuyến”.

Để đón đầu xu hướng tiêu dùng mới này cũng như gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp thương mại điện tử cần phát huy thế mạnh của mình trong việc mở rộng đa dạng các nguồn hàng khác nhau, tối ưu hóa trải nghiệm trên hành trình mua sắm của khách hàng và tận dụng sức mạnh của chiến lược bán hàng đa kênh.

xu-huong-tieu-dung-2
Xu hướng tiêu dùng qua sàn thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023

Tham khảo thêm: Sàn thương mại điện tử lợi hại thật hay chỉ “hữu danh vô thực”?

Thế hệ trẻ chiếm lĩnh thương mại điện tử

Thế hệ Gen Z và Alpha đang dần trở thành nhóm người tiêu dùng chủ lực của TMĐT và được dự báo sẽ chiếm lĩnh tới 30% tổng lượng khách hàng mua sắm. Bên cạnh đó, Gen Alpha (sinh năm 2013 – 2025) cũng sớm hội nhập vào thị trường với tư duy tiêu dùng nhạy bén và dễ dàng theo kịp với thời đại chuyển đổi số.

Với ưu thế được tiếp xúc từ sớm với công nghệ và các thiết bị trực tuyến nên thế trẻ ngày càng hiểu rõ lợi ích của hình thức mua sắm thông qua sàn TMĐT. Nó không chỉ mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa thú vị mà còn giúp cho người dùng lựa chọn những sản phẩm ưng ý với chi phí tối ưu nhất. Song song đó, các thế hệ Gen Z, Gen Alpha cũng nhanh chóng bộc lộ quan điểm mua sắm tiên tiến của mình, với việc thường xuyên xem xét, khám phá và đánh giá các lựa chọn trước khi quyết định mua một sản phẩm.

AR và VR thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử

Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) được nhận định là hai trong số những yếu tố sẽ thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử. Các công nghệ này cho phép người mua hàng tương tác với nội dung số thông qua lồng thông tin ảo vào thế giới thực (AR) hoặc trong không gian ảo hóa (VR). AR và VR được nhận định sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng bùng nổ trong năm 2023.

xu-huong-tieu-dung-3
AR và VR thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử

Với AR và VR, không cần đến trực tiếp cửa hàng nhưng người tiêu dùng vẫn có thể đạt được những trải nghiệm chân thật nhất. Hiện nay, hầu hết các ứng dụng thương mại điện tử đều kết hợp AR, VR để đơn giản hóa quy trình mua sắm của khách hàng, tránh lãng phí thời gian và công sức trong các thủ tục trả hàng, khiếu nại dịch vụ, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Xu hướng tiêu dùng bền vững

Tiêu dùng bền vững là việc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu đời sống của con người mà không làm ảnh hưởng đến nhu cầu của thế hệ tương lai, bao gồm cắt giảm tối đa các nguồn tài nguyên thiên nhiên và các chất độc hại gây ô nhiễm môi trường. Trong thời gian sắp tới, người tiêu dùng sẵn sàng hạn chế sử dụng mặt hàng của các doanh nghiệp hoặc sản phẩm tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Một khảo sát đã chỉ ra rằng, 82% người dùng ưu tiên lựa chọn những thương hiệu có cùng giá trị xã hội với họ. Bởi vì họ muốn thương hiệu đóng góp nhiều hơn cho xã hội thay vì chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Do đó, các doanh nghiệp dù đang kinh doanh trên bất kỳ kênh nào cũng cần lưu xây dựng thông điệp và hình ảnh thương hiệu thân thiện với môi trường cũng như đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng.

Trong bối cảnh thương mại điện tử lên ngôi và sự thay đổi liên tục của nền kinh tế thế giới, cuộc chiến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành nghề, lĩnh vực sẽ ngày càng quyết liệt hơn. Điều này đòi hỏi các nhà bán hàng phải liên tục cập nhật những xu hướng, hành vi mua sắm mới của người tiêu dùng, tối ưu hóa quy trình bán hàng cũng như điều chỉnh các kế hoạch tiếp thị, kinh doanh sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. 

Bên cạnh hình thức bán hàng qua sàn TMĐT thì doanh nghiệp cần mở rộng thêm các kênh bán hàng khác để mang đến sự thuận tiện nhất cho khách hàng. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần tìm đến sự trợ giúp các phần mềm công nghệ tiên tiến, trong đó GoSELL là một trong những giải pháp bán hàng toàn diện với mô hình OAO (Online và Offline).

Tham khảo thêm: Xu hướng và chiến lược chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp năm 2023

GoSELL – Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh toàn diện bậc nhất hiện nay

Các sản phẩm chính 

Với mục tiêu hỗ trợ càng nhiều các doanh nghiệp áp dụng mô hình Bán Lẻ Mới và chuyển đổi số thành công, nền tảng GoSELL cung cấp hàng loạt các sản phẩm ưu việt bao gồm: 

  • GoWEB: Thiết kế website thương mại điện tử chỉ trong 10 phút, phù hợp với đa dạng các ngành nghề khác nhau.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng mang thương hiệu của doanh nghiệp trên 2 hệ điều hành Android và iOS.
  • GoPOS: Quản lý cửa hàng truyền thống hiện đại và chuyên nghiệp. Kết nối với các thiết bị ngoại vi, máy POS quét mã vạch cầm tay, đầu đọc thẻ, máy in giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán tại quầy.
  • GoLEAD: Tạo landing page thu thập thông tin khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • GoSOCIAL: Quản lý bán hàng trên mạng xã hội Facebook, Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi đang chat.
xu-huong-tieu-dung-4
GoSELL – Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh toàn diện bậc nhất hiện nay

Những tính năng hỗ trợ

Giải pháp kinh doanh GoSELL OAO kết hợp song song giữa kênh Online và Offline, cho phép đồng bộ các nền tảng bán hàng Web, App, sàn TMĐT, mạng xã hội,…) về một nơi quản trị duy nhất. Đồng thời, tối ưu hóa quy trình từ bán hàng, chăm sóc khách hàng đến tiếp thị trực tuyến với sự hỗ trợ của các tính năng như Tích hợp đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển; Quản lý bán hàng, đơn hàng, sản phẩm, chi nhánh; Quản lý và phân nhóm khách hàng với CRM; Tiếp cận người dùng online với Blogs, Email Marketing,…

Với các sản phẩm và tính năng đã kể trên của GoSELL, doanh nghiệp có thể dễ dàng tự động hóa quy trình kinh doanh, tối đa hóa khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường và xây dựng lòng trung thành với khách hàng. Trong thời gian sắp tới, GoSELL sẽ tiếp tục cải tiến và cho ra mắt những sản phẩm mới để trợ giúp các doanh nghiệp nhanh chóng bắt kịp xu hướng tiêu dùng của khách hàng, tiến tới chuyển đổi số thành công, nâng cao doanh số bán hàng trên sàn TMĐT nói riêng và đa kênh nói chung.

Bài viết cùng chuyên mục