Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google

Kiến thức

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google

17 Tháng Mười, 2023

Tối ưu từ khóa cho website, bài viết để xuất hiện trên top tìm kiếm của Google chính là một cách hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng. Nhưng làm thế nào để tối ưu từ khóa và những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google? Cùng tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây:

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google

Quy trình thu thập dữ liệu và đưa ra câu trả lời của Google khi người dùng tìm kiếm

Trước khi điểm qua các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google, hãy cùng nắm rõ quy trình thu thập dữ liệu và đưa ra câu trả lời của Google. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng hiểu được những yếu tố tạo nên thứ tự xếp hạng của từ khóa trên công cụ tìm kiếm này.

Thu thập dữ liệu và lập chỉ mục

Bộ máy của Google sẽ luôn thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho tất cả các nội dung được cập nhật trên Internet. Đó có thể là nội dung cho trang web, bài viết tin tức, video hay tệp tin,… Để tối ưu cập nhật dữ liệu và đưa ra câu trả lời chính xác nhất, Google luôn cần được cung cấp sitemap của website để tiếp cận dữ liệu.

Thu thập dữ liệu và lập chỉ mục
Thu thập dữ liệu và lập chỉ mục

Google sẽ sử dụng những bọ tìm kiếm tự động (được gọi là “spider” hay “crawler”) thông qua liên kết sẵn có để tiếp cận nhanh chóng những nội dung có liên kết với nhau.  

Khi bọ tìm kiếm tự động đến được với những nội dung được cập nhật, bộ máy tìm kiếm của Google sẽ sử dụng các thuật toán để phân tích và lưu trữ trên hệ thống dữ liệu khổng lồ. Đây chính là nguồn được Google sử dụng để hiển thị khi người dùng thực hiện tìm kiếm bất kỳ nội dung gì.

Xem thêm: Kỹ thuật SEO web từ cơ bản đến nâng cao cho người mới

Hiển thị kết quả tìm kiếm cho người dùng

Khi người dùng thực hiện tìm kiếm một thông tin bất kỳ, bộ máy tìm kiếm của Google sẽ ngay lập tức truy cập vào nguồn dữ liệu khổng lồ nêu trên và thực hiện 2 việc:

  • Tìm kiếm tất cả những nội dung phù hợp với từ khóa của người dùng trong kho dữ liệu khổng lồ.
  • Hiển thị các câu trả lời, nội dung được sàng lọc theo thứ tự sau khi được phân tích các giá trị liên quan.

Thứ tự câu trả lời trên trang tìm kiếm của Google sẽ được quyết định bởi các thuật toán. Trong đó, các yếu tố sau đây sẽ được đánh giá để đưa ra bảng xếp hạng từ khóa:

Xem thêm: Các phần mềm SEO và hỗ trợ SEO hiệu quả nhất hiện nay

Những yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hàng từ khóa của Google

Tên miền (Domain)

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm của Google chính là tên miền của website. Tên miền có tuổi thọ cao, uy tín luôn được bộ máy tìm kiếm này đánh giá cao hơn những website khác. 

Tên miền (Domain)
Tên miền (Domain)

Khi sàng lọc dữ liệu để hiển thị, những tên miền có từ khóa sẽ giúp quá trình SEO hiệu quả hơn so với tên miền thương hiệu. Có thể kể đến một số loại tên miền cụ thể hiện nay như sau:

  • Tên miền giống từ khóa.
  • Tên miền có chứa từ khóa liền trước và có các ký tự khác.
  • Tên miền có chứa từ khóa liền sau và có các ký tự khác.
  • Tên miền có chứa từ khóa không dính liền.
  • Tên miền không chứa từ khóa.

Xem thêm: Phương pháp kiểm tra tên miền cho website cực chính xác

Nội dung (Content)

Nội dung của một bài viết hay toàn bộ website chính là yếu tố quan trọng để xếp hàng từ khóa trên trang tìm kiếm của Google. Khi bạn chuẩn bị những nội dung hấp dẫn cho bài viết, website của bạn, Google sẽ đánh giá cao chúng và ưu tiên hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa đó. Càng có nhiều người dùng truy cập, website của bạn sẽ càng nằm ở top đầu tìm kiếm của nhiều từ khóa mà bạn thực hiện.

Nội dung (Content)
Nội dung (Content)

Hơn nữa, việc tối ưu SEO (Search Engine Optimization) cũng sẽ góp phần giúp website của bạn được xếp hạng cao hơn trong trang tìm kiếm của Google. Việc tối ưu để “chuẩn SEO” sẽ giúp Google tin rằng đây là một bài viết, website hữu ích mà cần được hiển thị ở các thứ hạng đầu của từ khóa đó. Ngược lại, nếu nội dung kém hấp dẫn, sao chép, không được tối ưu chuẩn SEO thì sẽ bị Google đánh giá thấp và rất khó được người dùng tìm thấy.

Lượng truy cập web (Traffic)

Lượng truy cập của một trang web, hay còn gọi là Traffic cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến việc xếp hạng từ khóa trên trang tìm kiếm của Google. Một website có lượng truy cập lớn và thường xuyên sẽ được Google đánh giá cao và ưu tiên hiển thị ở các thứ hạng đầu khi người dùng tìm đúng từ khóa được SEO. Thậm chí, các bài viết từ trang web có lượng truy cập lớn như vnexpress có thể dễ dàng “lên top” cho dù không tối ưu SEO cho nội dung đăng tải.

Tỷ lệ chuyển đổi

Một website có tỷ lệ chuyển đổi tốt thì đó chắc hẳn là một website hữu ích mà đem lại nhiều giá trị cho người dùng. Dựa trên cơ sở đó, Google sẽ ưu tiên hiển thị website có tỷ lệ chuyển đổi cao khi người dùng tìm kiếm các từ khóa nhất định.

Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi ở đây tùy thuộc vào mục đích thu hút khách hàng của từng website. Đó có thể là thu hút khách hàng bấm vào Landing Page để xem thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi. Đối với các website bán hàng, website có tỷ lệ chuyển đổi cao là khi có nhiều khách hàng truy cập vào trang website trưng bày sản phẩm và có số lượng đặt hàng lớn.

Backlink

Số lượng backlink sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian để index dữ liệu, yếu tố quyết định giúp bài viết lên top nhanh hơn. Backlink được xem như một con đường giúp dẫn lối cho bọ tìm kiếm tự động của Google đến với bài viết của bạn. Một website có càng nhiều backlink trỏ về sẽ giúp thời gian index được nhanh hơn, hiển thị trên trang tìm kiếm trong thời gian ngắn.

Lượng tương tác mạng xã hội

Khi một bài viết, nội dung trên website của bạn nhận được lượng chia sẻ, yêu thích và bình luận lớn, bài viết đó chắc chắn sẽ xuất hiện ở top đầu khi tìm kiếm từ khóa có liên quan. Bởi Google sẽ căn cứ vào số lượng tương tác mà bạn nhận được để đánh giá một phần chất lượng nội dung mà bạn đăng tải. Và thường thì nội dung nhận được lượng tương tác lớn sẽ được đánh giá là có giá trị cao, được ưu tiên hiển thị đến với người dùng.

Cùng phần mềm GoSELL tối ưu SEO cho website của bạn

Sẽ thế nào nếu người dùng tìm kiếm một từ khóa và nhìn thấy bài viết từ website của bạn nằm ở những vị trí đầu tiên? Đó hẳn là một cách không thể tuyệt vời hơn để tiếp cận với khách hàng, gia tăng độ nhận diện thương hiệu của bạn. Để làm được điều đó, hãy cùng tìm hiểu tính năng hỗ trợ SEO mà GoSELL cung cấp cho website của bạn ngay sau đây:

Tích hợp SEO vào website

Tính năng SEO sẽ được tích hợp vào website của bạn khi thiết kế bằng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL. Những hướng dẫn, giải thích từng mục cùng việc sắp xếp theo trình tự hợp lý sẽ giúp chủ doanh nghiệp thao tác dễ dàng để tối ưu cho website của mình. Bạn cũng có thể tùy chỉnh đường link sản phẩm, bộ sưu tập, dịch vụ, tất cả bài viết và các trang trên website để có thể chuẩn SEO nhất có thể.

Cùng phần mềm GoSELL tối ưu SEO cho website của bạn
Cùng phần mềm GoSELL tối ưu SEO cho website của bạn

Với GoSELL, chủ doanh nghiệp cũng có thể thiết lập nhiều từ khóa SEO cho website bán hàng của mình. Đây chính là cách hiệu quả để sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được ưu tiên xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm đúng từ khóa được SEO. Việc xuất hiện ở top đầu tìm kiếm, tiếp cận với khách hàng tốt hơn sẽ giúp doanh nghiệp bán được nhiều hơn các sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Tăng thứ hạng tìm kiếm dễ dàng hơn thông qua GoSELL

Đối với các website cung cấp thông tin đến với khách hàng thông qua các trang blog, tính năng sẽ giúp bạn tối ưu nội dung, gia tăng khả năng hiển thị khi người dùng tìm kiếm. GoSELL sẽ đưa ra những gợi ý để hỗ trợ từng bài viết được tối ưu nội dung, từ khóa một cách chuẩn SEO. Một trang blog chuẩn SEO sẽ giúp khách hàng tiềm năng của bạn dễ dàng tìm thấy hơn, gia tăng sự uy tín cho website. 

SEO sẽ giúp gia tăng sự uy tín cho website
SEO sẽ giúp gia tăng sự uy tín cho website

Hơn nữa, chủ doanh nghiệp cũng có thể thiết lập các tiêu đề và nội dung mô tả chuẩn SEO theo các hướng dẫn mà GoSELL cung cấp. Tính năng cũng sẽ gợi ý số lượng từ phù hợp để hiển thị đầy đủ trên trang tìm kiếm của Google. GoSELL cũng giúp doanh nghiệp tối ưu URL cho từng trang, từng bài viết để tránh tình trạng trùng lặp.

Kết luận

Trên đây là những yếu ảnh hưởng đến việc xếp hàng từ khóa của Google khi người dùng tìm kiếm. Để có thể tiếp cận với khách hàng nhiều hơn nữa trên công cụ tìm kiếm số 1 thế giới này, GoSELL đã mang đến cho khách hàng tính năng tối ưu SEO vô cùng hiệu quả. Cùng tìm hiểu chi tiết về các tính năng hữu hiệu của GoSELL!

Bài viết cùng chuyên mục