Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 13 cách bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Kiến thức

13 cách bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

17 Tháng Một, 2024

Tăng doanh số bán hàng trực tuyến là mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp cho dù đó là nhà bán lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các các tập đoàn thương mại điện tử lớn. Bạn cần biết cách bán hàng online hiệu quả để có thể kinh doanh online thành công. Sau đây là một số mẹo và các chiến lược cụ thể mà bạn có thể sử dụng để tăng hiệu suất bán hàng trực tuyến, cho dù bạn kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ.

13 cách bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Cách bán hàng online hiệu quả là chọn đúng thị trường ngách

Khi mới khởi đầu kinh doanh, bạn có thể đặt câu hỏi là nên bán cái gì? Việc chọn đúng sản phẩm rất quan trọng. Việc xem xét và nhắm đến thị trường ngách là yếu tố sống còn đối với sự thành công của doanh nghiệp. Các ngách nhỏ hơn sẽ có ít cạnh tranh hơn, giúp bạn có cơ hội kết nối tốt hơn với những người mua tiềm năng. Mặt khác, nhóm khách hàng của bạn sẽ nhỏ hơn. Hãy suy nghĩ về thị trường ngách nơi có ít đối thủ cạnh tranh, trong khi bạn có khả năng cung cấp sản phẩm độc quyền, với mức giá cao và lợi nhuận tốt.

Tìm điểm bán hàng độc nhất của bạn

Để trở thành người bán hàng trực tuyến thành công, hãy tìm điểm bán hàng độc nhất của bạn (Unique Selling Point = USP). Đây là cách bán hàng online hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp bán hàng trực tuyến thành công áp dụng.

Cách bán hàng online hiệu quả là xác định ưu điểm nổi bật của bạn
Cách bán hàng online hiệu quả là xác định ưu điểm nổi bật của bạn

Hãy tìm USP là những ưu điểm nổi bật mà chỉ bạn có trong khi đối thủ của bạn không có được. Đó có thể là ưu điểm về giá cả, tính năng, lợi ích (cảm tính, lý tính), chất lượng dịch vụ, bảo hành, chăm sóc khách hàng … Hãy tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh để biết được điểm mạnh và điểm yếu của bạn so với đối thủ. Sau đó phát huy lợi thế, ưu điểm của bạn và quảng bá nó cho khách hàng mục tiêu của bạn được biết.

Xem thêm: USP là gì? Làm thế nào để phát triển USP sản phẩm độc đáo

Hãy trung thực và giữ uy tín trong quảng cáo bán hàng của bạn

Sự trung thực trong nội dung, quảng cáo sản phẩm, bán hàng của của bạn không chỉ là yếu tố quan trọng đối với danh tiếng của doanh nghiệp, nó còn nuôi dưỡng và khuyến khích sự tin tưởng vào thương hiệu của bạn. 

Đừng quảng cáo sai sự thật về chất lượng, tính năng hay sản phẩm của bạn. Đừng quảng cáo sai nguồn gốc xuất xứ, hàng cũ nói hàng mới, hàng kém chất lượng thành hàng tốt … Nếu khách hàng phát hiện bạn nói dối, họ sẽ không tin bạn nữa và ảnh hưởng đến uy tín của bạn. Khách hàng sẽ không bao giờ quay lại mua hàng của bạn. Họ còn có thể bóc phốt, bình luận trên website, gian hàng để bóc trần sự thật của bạn cho người khác biết. Hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ ngày càng bị xấu đi.

Đừng tuyên bố quá cường điệu hay những gì bạn không chắc chắn, không thể chứng minh. Hãy trung thực và thẳng thắn trong nội dung (content), quảng cáo bán hàng của bạn từ trang chủ, mô tả sản phẩm, blog cho đến các chiến dịch email hay mạng xã hội Facebook hoặc Zalo …

Tạo cảm giác khẩn cấp

Tạo cảm giác cấp bách là một trong các cách bán hàng online hiệu quả mà nhiều cửa hàng kinh doanh trực tuyến áp dụng. Áp dụng điều này khiến bạn dễ dàng thuyết phục khách hàng phải hành động và mua hàng ngay.

Nhiều người tiêu dùng phản ứng tích cực với các ưu đãi tạo ra cảm giác cấp bách, từ ưu đãi đặc biệt vào thời điểm dịp lễ tết cho đến các sản phẩm phiên bản giới hạn. Chẳng hạn bạn tạo khuyến mãi, trong thời gian ngắn (vài ngày) hoặc áp dụng giờ vàng ưu đãi giảm giá sốc chỉ áp dụng trong 1 -2 giờ nào đó. 

Ví dụ bạn quảng bá ”giảm giá ngay 50% cho 30 khách hàng đầu tiên, chương trình kết thúc vào 20h tối mai”. Áp dụng Flash sale, cũng là cách hiệu quả tạo cảm giác thúc đẩy khách hàng phải mua hàng ngay. Nhiều sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo thường xuyên áp dụng chiêu này và cho thấy doanh thu tăng vượt bậc.

Cách bán hàng online hiệu quả là cung cấp bảo đảm hoàn tiền 

Thông thường, một trong những yếu tố mạnh mẽ nhất dẫn đến quyết định không mua thứ gì đó của người tiêu dùng là tâm lý ngại rủi ro. Họ mong muốn tránh được một khoản lỗ, rủi ro tài chính có thể xảy ra. 

Khách hàng luôn có các câu hỏi trong đầu. Điều gì sẽ xảy ra nếu sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm không hoạt động hoặc khách hàng không thích chúng? Vì vậy hãy khắc phục sự phản đối này ngay từ đầu bằng cách đưa ra bảo đảm hoàn tiền. Ví dụ bảo đảm khách hàng được nhận lại tiền nếu sản phẩm kém chất lượng hoặc không đúng như mô tả.

Bạn càng loại bỏ rủi ro khỏi quyết định của khách hàng tiềm năng, thì khả năng họ mua hàng của bạn càng cao. Vì vậy hãy loại bỏ bất cứ thứ gì có thể ngăn cản khách hàng tiềm năng mua hàng của bạn.

Đầu tư vào hình ảnh sản phẩm chất lượng

Trong đời sống hàng ngày thì ngoại hình con người đóng vai trò quan trọng trong việc ta nhìn nhận một người nào đó. Hay như món ăn được trang trí đẹp sẽ cho ta cảm giác ngon miệng hơn so với món ăn trình bày cẩu thả. Đối với sản phẩm cũng vậy, đầu tư vào chụp ảnh sản phẩm chất lượng sẽ có tác dụng thu hút sự quan tâm và thiện cảm của khách hàng.

Đầu tư vào chất lượng hình ảnh sản phẩm
Đầu tư vào chất lượng hình ảnh sản phẩm

Bất kể mặt hàng bạn bán là gì, hãy kèm theo hình ảnh chất lượng cao về sản phẩm của bạn. Không nên sử dụng hình có kích thước nhỏ, hoặc những bức ảnh thiếu sáng được chụp trong kho hàng lộn xộn của bạn. Ảnh nên xóa phông, chèn chữ và logo cửa hàng vào ở vị trí dễ nhìn.

Ngoài ra, hãy chắc chắn bao gồm một loạt các hình ảnh. Chụp nhiều kiểu ảnh ở các góc độ khác nhau để người xem cảm nhận được sản phẩm như thế nào trong thực tế. Bạn nên đầu tư góc chụp ảnh với đầy đủ phụ kiện như phông nền, đèn chiếu sáng, chân máy (tripod) …

Xem thêm: Cách chụp ảnh sản phẩm bán hàng thu hút khách

Thực hiện định giá theo bậc

Khi bạn đến một nhà hàng, rất có thể bạn sẽ chọn được một trong những món ăn có giá trung bình. Điều này là do nhiều nhà hàng đánh vào tâm lý để đẩy mọi người về phần ăn có giá tầm trung. Bạn thường tránh những món ăn rẻ nhất và đắt nhất, và vì thế, các món ăn giá bậc trung là lựa chọn hấp dẫn nhất. Đây là một kỹ thuật được gọi là “định giá mồi nhử”. 

Cách bán hàng online hiệu quả bằng định giá theo bậc
Cách bán hàng online hiệu quả bằng định giá theo bậc

Nguyên tắc tương tự có thể được tận dụng để tăng doanh số bán hàng trực tuyến với cấu trúc định giá theo từng cấp. Ví dụ bằng cách thiết lập 3 mức giá khác nhau trong cấu trúc định giá của mình, bạn có thể đẩy mọi người lựa chọn mua ở mức giá nằm ở giữa. Đây là tùy chọn bạn thực sự muốn khách hàng mua.

Ví dụ bạn cung cấp dầu gội với ba kích cỡ dung tích chai 200 ml, chai 500 ml và 1000 ml. Chắc chắn sẽ có một số người chọn mua chai lớn nhất và có giá mắc nhất, đây là phần thưởng giúp bạn tăng doanh thu. Tuy nhiên hầu hết sẽ vô thức tránh mồi nhử và chọn tùy chọn bậc trung (500ml), đó chính xác là sản phẩm bạn muốn họ mua.

Nhiều công ty tận dụng nguyên tắc tâm lý này (còn được gọi là “hiệu ứng thống trị bất đối xứng = asymmetric dominance effect) để khiến chúng ta mua những gì họ muốn.

Xem thêm: Giá net là gì? Sự khác biệt cơ bản giữa giá net và giá gross

Bật lên Pop-up nhắc khách hàng tham gia nhận ưu đãi

Nếu bạn đang tìm cách tăng doanh số trong lĩnh vực bán lẻ, đừng bỏ qua tiềm năng của các pop – up tham gia ưu đãi (opt-in offers). Những pop-up này là các banner được tự động bật lên khi khách hàng tiềm năng chuẩn bị thoát khỏi website của bạn mà chưa mua hàng.

Pop-up có thể là những lời nhắc khuyến khích mọi người đăng ký nhận bản tin, danh sách gửi thư hoặc các ưu đãi giảm giá, chương trình khách hàng thân thiết của bạn. Sử dụng hiển thị pop-up ưu đãi không chỉ có thể tăng đáng kể số lượng địa chỉ liên hệ trong cơ sở dữ liệu của bạn (một tài sản chính cho các chiến dịch tiếp thị qua email trong tương lai ) mà còn tăng doanh số bán hàng trực tuyến trong thời gian ngắn.

Bật lên Pop-up nhắc khách hàng tham gia nhận ưu đãi
Bật lên Pop-up nhắc khách hàng tham gia nhận ưu đãi

Những khách hàng tiềm năng đang chần chừ mua hàng của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi một ưu đãi tốt chẳng hạn như giao hàng miễn phí hoặc giảm 20% đơn đặt hàng đầu tiên của họ. Ngay cả khi họ quyết định không mua vào thời điểm đó, nhưng họ đăng ký điền thông tin vào biểu mẫu, bạn có thể thêm họ vào cơ sở dữ liệu và tiếp tục gửi email, gọi điện để thuyết họ quay lại, hoàn thành đơn hàng vào lần sau.

Khi tạo chương trình pop-up tham gia ưu đãi, hãy đảm bảo kiểm tra mọi yếu tố để tối ưu hóa tối đa, chẳng hạn như nội dung (content), vị trí xuất hiện trên trang web, thử nghiệm A / B (A/B test),…

Xem thêm: 5 Tuyệt chiêu xây dựng Pop up quảng cáo ấn tượng

Cung cấp càng nhiều tùy chọn thanh toán càng tốt

Bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán hơn, bao gồm các dịch vụ thanh toán mới, hiện đại đang ngày càng trở nên phổ biến trên thiết bị di động, bạn đang giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng trả tiền cho bạn hơn.

Bạn nên cung cấp đa dạng hình thức thanh toán từ COD (giao hàng nhận tiền mặt) chuyển khoản, ATM, thẻ tín dụng, cho đến ví điện tử Zalo pay, VNPAY, Momo hoặc thanh toán qua di động Apple Pay, Samsung pay, Google Wallet … Người mua hàng tự do lựa chọn hình thức thanh toán nào mà họ thích và thuận tiện nhất.

Nên tối ưu trang web của bạn để bao gồm tất cả các tùy chọn thanh toán trên. Đây là một cách bán hàng online hiệu quả tuyệt vời để tăng doanh số bán hàng trực tuyến, đặc biệt nếu trang web của bạn có lưu lượng truy cập nhiều trên điện thoại di động.

Thể hiện lời chứng thực và tín hiệu tin cậy của khách hàng

Trong môi trường truyền thông xã hội ngày nay, phản hồi của khách hàng đóng vai trò rất quan trọng. Điều này có nghĩa là những khách hàng hài lòng của bạn có thể cung cấp cho bạn những lời cảm nhận, lời chứng thực (testimonials) và đánh giá trên website của bạn. Đây là vũ khí tuyệt vời để bạn chiếm được lòng tin của các khách hàng tiềm năng.

Đội ngũ khách hàng hài lòng có ảnh hưởng lớn hơn đáng kể so với ngay cả bài viết quảng cáo bán hàng được viết tốt nhất. Vì vậy hãy đảm bảo bạn bao gồm lời chứng thực và đánh giá từ những khách hàng của mình về trải nghiệm tuyệt vời của họ khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn như thế nào.

Những đánh giá này có thể xuất hiện trên trang chủ website, trang sản phẩm, trang báo giá, landing page …

Cảm nhận của khách hàng trên website GoSELL
Cảm nhận của khách hàng trên website GoSELL

Tương tự như vậy, việc bao gồm các tín hiệu tin cậy (trust signals) có thể là một cách tuyệt vời để tăng doanh số bán hàng trực tuyến. Bởi vì nó tạo ra nhận thức thuận lợi hơn về thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng tiềm năng và có khả năng vượt qua những do dự của khách trước khi mua. 

Nếu doanh nghiệp của bạn có bất kỳ chứng nhận chuyên môn nào, hãy đặt những chứng nhận này lên vị trí trung tâm, dễ nhìn thấy trên trang chủ website của bạn. Nếu bạn có một danh sách những khách hàng hài lòng, hãy đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng của bạn biết về nó.

Nhắm mục tiêu đối tượng Lookalike trên Facebook

Một trong những cách bán hàng online hiệu quả và giúp tăng doanh số bán hàng trực tuyến là sử dụng dữ liệu bạn có về khách hàng hiện tại của mình để tìm những khách hàng mới giống họ. Facebook cho phép bạn làm điều này thông qua việc nhắm mục tiêu các đối tượng lookalike audiences khi chạy quảng cáo.

Cách bán hàng online hiệu quả bằng cách áp dụng đối tượng Lookalike audience
Cách bán hàng online hiệu quả bằng cách áp dụng đối tượng Lookalike audience

Đối tượng của Lookalike trong Facebook về cơ bản là những người dùng trên Facebook chia sẻ và giống các đặc điểm và hành vi với khách hàng trong cơ sở dữ liệu của bạn. Bạn tải dữ liệu của mình lên Facebook, sau đó Facebook sẽ tham chiếu chéo dữ liệu của chính nó để tạo kết quả phù hợp dựa trên các tiêu chí bạn chỉ định. 

Bạn cũng có thể sử dụng pixel theo dõi và dữ liệu từ các lượt cài đặt ứng dụng để giúp bạn tạo đối tượng giống khách hàng mục tiêu. Đây là một cách tuyệt vời để bạn mở rộng và tìm kiếm khách  hàng mới giống với khách hàng hiện tại của bạn. Thông qua quảng cáo Facebook lookalike audience, bạn sẽ tiếp cận và thu hút hiệu quả khách hàng mới với nỗ lực tối thiểu và nhắm mục tiêu cao.

Sử dụng tiếp thị lại để chốt nhiều đơn hàng hơn

Bất kể bạn đang chạy chiến dịch PPC hay chiến dịch quảng cáo trên Facebook, bất kỳ sáng kiến ​​tiếp thị kỹ thuật số nào cũng cần có thời gian, tiền bạc và nỗ lực để hoàn thành. Nhiều khách hàng khi vào website, thấy quảng cáo của bạn nhưng đang cân nhắc và chưa mua hàng ngay. Họ sẽ không chuyển đổi ngay lập tức. Bạn cần sử dụng tiếp thị lại (remarketing) để bám đuổi, gây ấn tượng, khiến họ nhớ đến bạn và quyết định mua hàng.

Tiếp thị lại được cho là cách bán hàng online hiệu quả nhất để tăng doanh số bán hàng trực tuyến. Tiếp thị lại không chỉ giữ cho thương hiệu của bạn ở vị trí hàng đầu trong tâm trí khách hàng tiềm năng mà còn cung cấp cho những khách hàng đó nhiều cơ hội mua hàng và chuyển đổi hơn.

Quảng bá và thu hút khách hàng hiệu quả

Bán sản phẩm trực tuyến bạn có thể tiếp cận được rất nhiều khách hàng cùng một lúc. Tuy nhiên bạn phải cạnh tranh với hàng trăm website của đối thủ cạnh tranh đang tranh giành sự chú ý của người mua. Bạn cần có các kế hoạch quảng bá để thu hút khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm, dịch vụ của mình, sau đó thì họ mới mua hàng.

Đầu tiên, bạn phải thúc đẩy lưu lượng truy cập (traffic) đến website của mình, sau đó cung cấp dịch vụ và sản phẩm tuyệt vời. Bạn cần thực hiện SEO và quảng cáo trả phí (PPC: quảng cáo Google adword và Facebook ads), xây dựng các nội dung hấp dẫn và truyền thông trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram … Quá trình này cần một ít thời gian và điều chỉnh hiệu quả công việc mỗi ngày.

Hãy nhớ rằng bạn cần xây dựng nhiều kênh để tiếp thị sản phẩm của mình. Các kênh online không thể bỏ qua là website, mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube, bán hàng trên sàn thương mại điện tử, livestream …

Khi mới bắt đầu, mọi thứ có thể tiến triển chậm nhưng bạn càng dành nhiều thời gian và nỗ lực vào việc tạo và quảng bá cửa hàng trực tuyến của mình, bạn sẽ càng thu được nhiều doanh thu hơn. 

Bán hàng online hiệu quả với GoSELL

GoSELLnền tảng quản lý bán hàng của công ty phần mềm Mediasptep. Một nền tảng quản lý bán hàng đa kênh theo mô hình OAO hiện đại, tiên tiến. GoSELL đem đến nbán hàng online nhiều tiện ích với các tính năng vượt trội, đã trợ giúp hơn 15.000 khách hàng, doanh nghiệp, nhà bán lẻ kinh doanh thành công. GoSELL có thể giúp bạn.

Các sản phẩm chính của GoSEL

  • Tạo website thương mại điện tử chỉ trong 10 phút.
  • Tạo app bán hàng mang thương hiệu riêng của doanh nghiệp trên 2 hệ điều hành Android và iOS.
  • Thiết kế landing page thu thập thông tin và tăng tỉ lệ chuyển đổi.
  • Quản lý cửa hàng truyền thống chuyên nghiệp, kết nối các thiết bị ngoại vi.
  • Quản lý bán hàng, đồng bộ tin nhắn trên mạng xã hội Facebook và Zalo.
  • Tạo tổng đài ảo, xây dựng đội telesale và chăm sóc khách hàng hiện đại.
Bộ giải pháp bán hàng OAO (online and offline) toàn diện của GoSELL
Bộ giải pháp bán hàng OAO (online and offline) toàn diện của GoSELL

Các tính năng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả

  • Quản lý đơn hàng, quản lý tồn kho theo thời gian thực
  • Quét mã vạch, in đơn hàng, phiếu vận chuyển
  • Đa dạng hình thức thanh toán trong nước và quốc tế
  • Kết nối các nhà vận chuyển uy tín
  • Quản lý nhà cung cấp và chi nhánh cửa hàng
  • Quản lý nhân viên, quản lý dữ liệu khách hàng
  • Thực hiện các hoạt động tiếp thị với mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, Flash sale, bán sỉ.
  • Chăm sóc khách hàng với tích lũy điểm thưởng và tạo chương trình cấp bậc thành viên
  • Tổ chức các chương trình cộng tác viên tiếp thị liên kết và quản lý đại lý bán hàng
  • Đầy đủ phân tích, báo cáo kết quả kinh doanh chi tiết.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên GoSELL đã giúp bạn đã tìm hiểu 13 cách bán hàng online hiệu quả, cập nhật mới nhất cho năm nay. Để bán hàng online dễ dàng và thành công ngoài các yếu tố trên, bạn cần có sự hỗ trợ từ các phần mềm quản lý chuyên nghiệp. Chúc bạn kinh doanh online thành công.

Bài viết cùng chuyên mục