Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách bán hàng online trên Facebook: 14 ý tưởng giúp bạn thành công

Kiến thức

Cách bán hàng online trên Facebook: 14 ý tưởng giúp bạn thành công

9 Tháng Bảy, 2023

Facebook là mảnh đất màu mỡ thu hút nhiều người kinh doanh online tham gia. Nhiều người đã thành công khi kinh doanh trên Facebook và có thu nhập rất tốt. Họ có bí quyết gì không? Sau đây GoSELL xin chia sẻ các cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả, có thể giúp bạn chốt hàng trăm đơn mỗi ngày.

Cách bán hàng online trên Facebook: 14 ý tưởng giúp bạn thành công

Cung cấp sản phẩm chất lượng, độc lạ

Tại sao nên là sản phẩm chất lượng, độc lạ?

Có thể nói, sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành công khi bạn bán hàng trên Facebook. Dù bạn marketing tốt đến thế nào, mà chất lượng sản phẩm không đảm bảo, thì trước sau gì bạn cũng sẽ thất bại thảm hại.

Việc chọn sản phẩm để bán trên Facebook khá đơn giản, hầu như mặt hàng nào cũng có thể bán được. Tuy nhiên các mặt hàng bán chạy nhất trên Facebook là hàng tiêu dùng nhanh, có giá trị thấp và hàng phổ thông như thời trang, mỹ phẩm, túi xách, giày dép, thực phẩm… 

Các mặt hàng công nghiệp hoặc có giá trị cao thì hơi khó bán trên Facebook vì người tiêu dùng không tin tưởng lắm khi mua hàng online và không muốn bị rủi ro mất số tiền lớn khi mua hàng. Với hàng hóa có giá trị lớn, khách hàng thích đến trực tiếp cửa hàng để trải nghiệm, cảm nhận sản phẩm hơn.

Những tiêu chí sau khi chọn sản phẩm để bán trên Facebook

  • Độc lạ: Sản phẩm độc lạ, chỉ có ở gian hàng của bạn. Có thể sản phẩm bình thường ở nước ngoài, nhưng lạ ở Việt Nam thì cũng rất tiềm năng.
  • Sản phẩm ngách: Là sản phẩm phục vụ nhu cầu của 1 nhóm nhỏ đối tượng khách hàng, ít bị cạnh tranh với các đối thủ khác.
  • Mặt hàng chất lượng: Sản phẩm có giá thành, chất lượng đảm bảo, uy tín
  • Sản phẩm có giá tốt: Người mua hàng trên Facebook thích các sản phẩm vừa rẻ, giá cạnh tranh nhưng cũng có chất lượng chấp nhận được.
  • Mặt hàng theo xu hướng thị trường: Đó là các sản phẩm Hot, đang được ưa chuộng theo xu hướng thị trường. Ví dụ như sản phẩm xanh, thực phẩm sạch, sản phẩm theo phong trào. Các sản phẩm này có thể sẽ hết được chuộng sau 1 thời gian kinh doanh, vì vậy bạn nên dự đoán được xu hướng để đón đầu nhu cầu thị trường.

Tìm hiểu thêm: Học cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả giúp ra đơn liên tục

Xây dựng trang Fanpage chất lượng

Kinh doanh trên Facebook bạn có thể bán hàng qua trang cá nhân hoặc lập trang Fanpage doanh nghiệp. Việc lập trang Fanpage rất dễ dàng chỉ tốn vài phút tuy nhiên thách thức lớn nhất là làm sao bạn xây dựng và phát triển trang Fanpage trở nên phổ biến, thu hút hàng triệu người theo dõi và biến họ thành khách hàng tiềm năng của mình.

Xây dựng trang Fanpage chất lượng là cách bán hàng online trên facebook hiệu quả
Xây dựng trang Fanpage chất lượng là cách bán hàng online trên facebook hiệu quả

Trang Fanpage Facebook là nơi bạn có thể xây dựng cộng đồng người hâm mộ thương hiệu của mình, nâng cao tiếng nói, hình ảnh thương hiệu, giáo dục và thay đổi suy nghĩ của khách hàng và cuối cùng là bán hàng trực tiếp cho những người quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Chìa khóa là bạn cần tăng lượng người theo dõi trang của mình mỗi ngày, quản lý nội dung của trang theo cách vừa chiến lược vừa sáng tạo để thu hút sự quan tâm của khách hàng đến trang của bạn. Xây dựng một trang hoàn hảo với các yếu tố được tối ưu hóa tối đa, đặt cho mình các mục tiêu về lượng người theo dõi trang Fanpage theo các mốc thời gian. Xây dựng nội dung bài đăng hấp dẫn, hữu ích, quản lý nội dung sáng tạo để thu hút người hâm mộ của bạn. Bạn cũng nên có kế hoạch quảng bá trang Fanpage, quảng cáo để nhiều người biết và theo dõi Fanpage.

Đăng bài vào giờ vàng

Có được nội dung hay, hấp dẫn trên trang Fanpage không thì chưa đủ. Để tăng lượng tương tác với các Fan tối đa, bạn cần lập kế hoạch đăng bài vào các khung giờ vàng sẽ có lượng người online và tương tác nhiều nhất.

Các khung giờ vàng để đăng bài thường vào các khung giờ từ: 7h30 đến 8h30 sáng, 11h đến 12h trưa, 1 đến 2h chiều, 4h đến 5h chiều và sau giờ ăn tối 20h-22h. Bạn cũng nên đăng bài vào Thứ 7 và Chủ Nhật vì lượng người truy cập Facebook sẽ tăng mạnh vào cuối tuần, bắt đầu từ tối Thứ 6. Để đảm bảo cách bán hàng online trên Facebook bạn nên tuân thủ khung giờ đăng bài như trên.

Sau một thời gian thu hút một số lượng Fan nhất định, bạn có thể xem báo cáo về thời gian Fan của bạn thường xuyên online nhất bằng cách vào xem phần Facebook Page Insight, từ đó điều chỉnh thời gian đăng bài phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn. Bạn nên test, thử nghiệm các thời gian đăng bài khác nhau để đánh giá mức độ hiệu quả của từng bài đăng, từ đó có kế hoạch đăng bài hợp lý nhất.

Cách bán hàng online trên facebook khi đăng bài trong khung giờ vàng
Cách bán hàng online trên facebook khi đăng bài trong khung giờ vàng

Lưu ý khi đăng bài trên Facebook, đừng quá tập trung vào chỉ đăng bài bán hàng, điều này có thể khiến khách hàng bội thực và chán nản. Bạn nên phối hợp với tỉ lệ phù hợp các bài đăng bán sản phẩm với bài tư vấn, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, cung cấp các kiến thức, thông tin hữu ích.

 

Viết bài quảng cáo Facebook hấp dẫn có tỉ lệ chuyển đổi cao

Chỉ đăng bài trên Facebook thôi không đủ để các thương hiệu phát triển lớn mạnh hơn nữa vì các bài đăng chỉ có thể nhắm mục tiêu những người theo dõi hiện tại của bạn. Để thu hút nhiều đối tượng tiềm năng hơn, bạn cần chạy quảng cáo Facebook và tối đa hóa ROI của mình bằng cách tối ưu hóa tất cả các yếu tố của mẫu quảng cáo. Chạy quảng cáo Facebook là cách bán hàng online có thể giúp bạn chốt hàng trăm đơn mỗi ngày.

Bạn không cần phải là một nhà viết quảng cáo hoặc nhà thiết kế chuyên nghiệp để tạo ra những quảng cáo Facebook đẹp mắt, đầy cảm hứng có thể biến người xem thành những người theo dõi Fanpage của bạn. Chỉ cần nhớ những nguyên tắc này khi thiết kế hình ảnh và và viết nội dung quảng cáo của bạn:

  • Hình ảnh hấp dẫn, chất lượng cao.
  • Hình ảnh và nội dung có liên quan đến sản phẩm và khách hàng.
  • Bao gồm ít nhất 1 giá trị hấp dẫn cho khách hàng mục tiêu của bạn.
  • Có thông điệp kêu gọi hành động rõ ràng.

Quảng cáo Facebook có thể nhiều định dạng khác nhau (một hoặc nhiều ảnh, video, bài viết, tương tác, tin nhắn…), ở các vị trí khác nhau (nguồn cấp tin tức, cột bên phải, di động). Đảm bảo rằng bạn biết đối tượng mục tiêu của mình muốn xem gì và ở đâu, để bạn có thể hiển thị quảng cáo của mình cho họ ở hình thức hấp dẫn nhất, vào đúng thời điểm và ở đúng chỗ.

Xem thêm: Cách viết content nổi bật trên news feed Facebook của khách hàng

Sử dụng bài đăng được tài trợ – để tin tức lan rộng

Trước khi quảng cáo trên Facebook , bạn nên hiểu sự khác biệt giữa quảng cáo Facebook và bài đăng được tài trợ (Sponsored Posts) – Hai kênh quảng cáo khác nhau của Facebook. Trong khi Quảng cáo Facebook là quảng cáo, bài đăng được tài trợ là một thông tin nằm giữa một bài đăng bình thường và một quảng cáo.

Nếu bạn có một tin tức hoặc thông báo mà bạn muốn tất cả những người theo dõi của mình (và bạn bè của họ) biết, bạn có thể chọn quảng cáo bài đăng đó để bài đăng tiếp cận được nhiều người theo dõi trong khả năng ngân sách quảng cáo của bạn cho phép.

Cách bán hàng online trên facebook để tin tức lan rộng
Cách bán hàng online trên facebook để tin tức lan rộng

Quảng cáo Facebook có thể dễ bị người xem lờ đi và bỏ qua khi mọi người biết đó là một quảng cáo. Các bài đăng được tài trợ cũng giống như các bài đăng bình thường ngoại trừ nó có một dòng chữ nhỏ “Được tài trợ”. Nó xuất hiện một cách tự nhiên trên dòng trạng thái newsfeed của người xem, từ đó dễ được họ chấp nhận hơn các mẫu quảng cáo. So với quảng cáo Facebook Ads, việc chạy quảng cáo bài được tài trợ đơn giản hơn và rất hiệu quả trong việc tăng nhận diện thương hiệu.

Cách bán hàng online trên Facebook với quảng cáo băng chuyền (Carousel Ads) 

Theo báo cáo của Digiday, quảng cáo băng chuyền trên Facebook có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web và Facebook gấp hơn 10 lần so với quảng cáo một bài đăng tĩnh thông thường. Quảng cáo băng chuyền Facebook cực kỳ hấp dẫn vì chúng cho phép các thương hiệu hiển thị nhiều hình ảnh từ doanh nghiệp của họ. Người xem quảng cáo vuốt sang trái và phải để xem nhiều hình ảnh trong một bài quảng cáo, mỗi hình ảnh có một CTA khác nhau cho trang cụ thể của nó.

Cách bán hàng online trên Facebook với quảng cáo băng chuyền
Cách bán hàng online trên Facebook với quảng cáo băng chuyền

Có nhiều cách sáng tạo để tạo ra tỷ lệ tương tác và nhấp chuột cao với quảng cáo băng chuyền trên Facebook. Bạn có thể làm nổi bật một sản phẩm đặc trưng bằng cách chia toàn bộ hình sản phẩm thành 3-5 phần và bạn đưa vào slide hình ảnh, như sau:

Tạo ra tỷ lệ tương tác và nhấp chuột cao với quảng cáo băng chuyền trên Facebook
Tạo ra tỷ lệ tương tác và nhấp chuột cao với quảng cáo băng chuyền trên Facebook

Bạn có thể mô tả quy trình, cách sử dụng sản phẩm, hoặc giới thiệu một danh sách nhiều sản phẩm như hình sau. Quảng cáo băng chuyền thực sự là cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả mà bạn nên thử một lần.

Bán hàng qua livestream Facebook

Livestream đã chứng minh là cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả và có thể giúp bạn chốt hàng trăm đơn hàng mỗi lần lên sóng. Livestream bán hàng giúp bạn xóa bỏ khoảng cách và nghi ngờ của khách khi mua hàng online. Bạn có thể tương tác trực tiếp với khách theo thời gian thực, cho họ xem sản phẩm, test thử sản phẩm, giải đáp và trả lời ngay tức thì các thắc mắc của khách hàng, từ đó tăng độ tin cậy và sự tin tưởng cho sản phẩm.

Bán hàng qua livestream Facebook
Bán hàng qua livestream Facebook

Để livestream thành công bạn cần chuẩn bị kịch bản sẽ nói những gì, người livestream cần có ngoại hình ổn, giọng nói và giao tiếp tốt, có kiến thức về sản phẩm. Đồng thời lập kế hoạch cho buổi livestream như quảng bá lịch livestream lên Fanpage, các hội nhóm Facebook trước ngày thực hiện. Tổ chức các mini game hấp dẫn cho khách tham gia, yêu cầu khách xem tương tác và chia sẻ livestream, chuẩn bị đầy đủ hàng hóa khi giới thiệu. Hãy nhớ lưu lại thông tin và gọi điện chốt đơn với khách ngay hoặc sau buổi livestream để tăng cơ hội thành công của đơn hàng.

Xem thêm: Livestream Facebook vào khung giờ nào để bán hàng hiệu quả

Bán hàng qua hội nhóm Facebook

Facebook có hàng ngàn hội nhóm với nhiều chủ đề khác nhau thu hút hàng trăm ngàn người tham gia. Bán hàng trên hội nhóm cũng là cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả. Bạn lên Facebook tìm kiếm và tham gia các hội nhóm phù hợp với sản phẩm bạn đang cung cấp, ưu tiên các nhóm nào có lượng thành viên đông, tương tác mạnh, duyệt bài dễ dàng và cho phép bạn đăng, chia sẻ các livestream bán hàng lên đó. 

Bạn nên tham gia nhiều nhóm Facebook khác nhau để tăng cơ hội bán hàng. Khi tham gia nhiều nhóm, và việc đăng bài mất thời gian thì bạn có thể thể mua và sử dụng các phần mềm giúp đăng bài Facebook tự động, giúp bạn tiết kiệm thời gian đăng bài quảng cáo bán hàng.

Khuyến khích khách hàng chia sẻ về bạn trên tài khoản Facebook của họ

Quảng cáo tốn rất nhiều tiền để duy trì, đó là sự thật không ai mong muốn. Đối với những người eo hẹp về ngân sách dành cho quảng cáo, có một giải pháp vẫn có thể giúp bạn kết nối thương hiệu của mình với nhiều đối tượng hơn trên Facebook nhưng chi phí thấp hơn nhiều so với quảng cáo. 

Khi khách hàng thêm một số mặt hàng vào giỏ hàng trên website, họ thể hiện sự quan tâm thực sự đến những mặt hàng này (nhưng không nhất thiết là họ chắc chắn sẽ mua). Tại thời điểm này, bạn có thể hiển thị cửa sổ pop-up bật lên cung cấp quà tặng miễn phí, phiếu giảm giá giảm giá hoặc giao hàng miễn phí, nếu họ chia sẻ các mặt hàng đã chọn của họ trên Facebook (hoặc trên Twitter).

Chia sẻ bài viết là một cách bán hàng online trên facebook hiệu quả
Chia sẻ bài viết là một cách bán hàng online trên facebook hiệu quả

Bằng cách chia sẻ sản phẩm của bạn trên trang Facebook cá nhân của khách hàng, bạn sẽ quảng bá thương hiệu của mình đến mạng lưới bạn bè của họ. Những người nhấp vào bài được chia sẻ và truy cập trang web của bạn là lưu lượng truy cập được giới thiệu từ khách hàng của bạn và sau này họ có cơ hội trở thành khách hàng của bạn.

Ngoài ra bạn có thể áp dụng cách này cho Fanpage của bạn bằng cách tổ chức các mini game, tặng phần thưởng cho khách hàng. Đây là cách rẻ tiền hơn chạy quảng cáo và giúp trang Fanpage của bạn được nhiều người biết đến.

Tạo video viral và lan truyền trên Facebook 

Cách tốt nhất để tận dụng kênh Facebook của bạn để quảng bá thương hiệu là truyền bá nội dung có thể lan truyền một cách tự nhiên. Điều khiến Facebook trở thành một nền tảng phổ biến toàn cầu là sức mạnh của sự chia sẻ cộng đồng xã hội.

Nếu bạn muốn phát triển trang Facebook của mình một cách nhanh chóng thì hãy đầu tư vào việc tạo nội dung lan truyền (viết bài nội dung, video, hình ảnh…) đánh vào các chủ đề nóng mà đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm và muốn chia sẻ lên trang Facebook của họ. Nếu nội dung của bạn có liên quan trực tiếp đến sản phẩm và thương hiệu của bạn, điều đó sẽ thật hoàn hảo vì sản phẩm của bạn sẽ lan truyền và nhanh chóng bán được trên Facebook. 

Bạn cũng có thể chia sẻ các video ngắn hài hước trên TikTok, Youtube, video tư vấn sản phẩm, các nội dung đang là xu hướng xã hội được nhiều người quan tâm cũng có thể khiến người xem hứng thú và lan truyền.

Tổ chức các chương trình tặng quà hoặc cuộc thi 

Chia sẻ video không phải là cách duy nhất để lan truyền trên Facebook. Bạn có thể tổ chức các chương trình tặng quà hoặc cuộc thi, mini-game thu hút hàng nghìn người tham gia, những người muốn tham gia và Tag thẻ bạn bè của họ để cùng tham gia.

Chương trình quà tặng đơn giản hơn các cuộc thi vì chúng không cần luật chơi phức tạp hoặc trải qua quy trình lựa chọn người chiến thắng. Bạn chỉ cần thông báo các món quà, sau đó yêu cầu người tham gia hoàn thành các bước bắt buộc để nhận quà, ví dụ: truy cập trang web của bạn và đăng ký tài khoản, chia sẻ bài đăng của bạn trên tường Facebook của họ, gắn thẻ – tag tên ít nhất 3 người bạn vào bình luận…

Các mini game cũng rất dễ thực hiện như dự đoán tỉ số bóng đá, giải câu đố chữ, đoán hình… Bạn có thể lên mạng tìm hiểu cách tổ chức mini game của các thương hiệu khác để tìm ý tưởng áp dụng cho mình.

Các cuộc thi phức tạp hơn một chút trong việc thiết kế các quy tắc và điều lệ nhưng mang tính tương tác và thú vị hơn một chương trình tặng quà. Để tạo hiệu ứng lan truyền, bạn có thể yêu cầu người tham gia lập nhóm với 3-4 thành viên, sau đó người giành chiến thắng sẽ được bỏ phiếu bởi các thành viên khác của Fanpage của bạn.

Tạo cửa hàng Facebook 

Nếu bạn muốn bán hàng online trên Facebook thì bạn không nên chỉ dừng lại ở việc xây dựng trang Fanpage để quảng bá sản phẩm của mình. Thay vào đó, hãy đưa cửa hàng thực của bạn lên Facebook bằng cách tạo cửa hàng trên Facebook.

Cửa hàng Facebook cho phép bạn đăng danh sách nhiều sản phẩm với giá cả, giống như trong cửa hàng trực tuyến. Khi bạn nhấp vào một sản phẩm để xem, nó sẽ chuyển hướng đến trang sản phẩm trên trang web của cửa hàng, từ đó thúc đẩy lưu lượng truy cập Facebook vào website của bạn. Kết quả là toàn bộ tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ tăng lên.

Chia sẻ bài viết là một cách bán hàng online trên facebook hiệu quả
Chia sẻ bài viết là một cách bán hàng online trên facebook hiệu quả

Cung cấp các ưu đãi dành riêng cho người thích trang Facebook của bạn 

Bạn có thể cân nhắc cung cấp một số loại ưu đãi như phiếu giảm giá, quà tặng miễn phí, ưu đãi mua 1 tặng 1… cho bất kỳ ai thích trang của bạn. Hãy quảng bá chương trình của bạn và tặng các ưu đãi cho bất cứ ai thích và theo dõi trang Facebook fanpage của bạn. Thông tin của bạn sẽ được lan truyền trên mạng, có thêm nhiều lượt thích và người theo dõi fanpage. Và nhiều người trong số đó có thể thể thành khách hàng trung thành của bạn.

Biến Messenger thành kênh chăm sóc khách hàng

Mọi người thích chat Messenger trên Facebook khi họ có nhu cầu cung cấp thông tin nào đó. Vì vậy, hãy biến Messenger thành một kênh bán hàng hiệu quả.

Biến Messenger thành kênh chăm sóc khách hàng
Biến Messenger thành kênh chăm sóc khách hàng

Khi khách nhắn tin, phải có nhân viên trò chuyện và giải đáp thắc mắc của khách ngay lập tức. Việc chăm sóc khách hàng tốt giúp gia tăng cơ hội bán hàng. Ngoài ra, Messenger cho phép bạn có thể cài đặt các lời chào, câu trả lời tự động trong trường hợp nhân viên của bạn không có mặt để trả lời trực tiếp với khách hàng.

Như vậy qua bài viết trên bạn đã biết 14 cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả, có thể giúp bạn thành công. Hãy tận dụng các tính năng nổi bật của Facebook để đưa thương hiệu của bạn bay cao, bay xa. Hãy đăng ký theo dõi website của GoSELL thường xuyên để cập nhật các thông tin hữu ích mỗi ngày nha.

Bài viết cùng chuyên mục