Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bật mí cách bán hàng trên Tiktok thu hút khách hàng hiệu quả

Kiến thức

Bật mí cách bán hàng trên Tiktok thu hút khách hàng hiệu quả

22 Tháng Một, 2024

Bạn đang sử dụng nền tảng tiktok, bạn có ý định kinh doanh trên tiktok? Nhưng bạn đã thực sự hiểu tiktok là gì, làm thế nào để bán hàng hiệu quả trên tiktok hay chưa? Nếu bạn đang có cùng câu hỏi thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây để được giải đáp những thắc mắc trên nhé! 

Tiktok là gì? Có nên bán hàng trên tiktok?

Ứng dụng tiktok là mạng xã hội được phát triển bởi ByteDance và được ra mắt và năm 2016. Đây là nền tảng chuyên dùng để chia sẻ các video ngắn về kiến thức, sáng tạo và cả những khoảnh khắc hàng ngày của người dùng.

Sau thời gian ra mắt tiktok đã nhanh chóng nhận được sự yêu thích của các bạn trẻ, đến 2018 tiktok chính thức trở thành nền tảng có tốc độ nhanh trưởng nhất với số lượng lượt tải vượt qua Instagram.

Tiktok được dự đoán sẽ trở thành một gã khổng lồ sánh ngang Facebook, đây cũng là nền tảng đầy tiềm năng cho những bạn yêu thích sáng tạo. Và tới thời điểm hiện tại tiktok cũng là một nền tảng bán hàng đầy tiềm năng.

Lượng người dùng tiktok ngày càng tăng

Tiktok là nền tảng cực kỳ phổ biến tại Châu Á, tại Việt Nam có đến hơn 12 triệu lượt tải và dùng thường xuyên, cho đến hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bán hàng bằng video sáng tạo

Dựa vào nền tảng công nghệ, tiktok cho phép người dùng sử dụng các công cụ, hiệu ứng giúp cho người dùng dễ dàng hơn trong việc sáng tạo video trên TikTok ngay trên thiết bị di động, tận dụng sự sáng tạo để bán hàng hiệu quả trên tiktok.

Khả năng phủ sóng, tạo hiệu ứng thần tốc

Những video trên nền tảng tiktok cực kỳ phổ biến trong thời gian gần đây, trở thành trào lưu và được người dùng chia sẻ rộng rãi. Không chỉ chia sẻ trong nội bộ tiktok mà còn được lan rộng ra nhiều nền tảng khác như: facebook, youtube, capcut,… 

4 bước bán hàng trên tiktok thu hút khách hàng

Quy trình bán hàng trên tiktok thu hút khách hàng
Quy trình bán hàng trên tiktok thu hút khách hàng

Để bán hàng trên tiktok hiệu quả và thu hút khách hàng thì dưới đây là 4 bước mà bạn cần thực hiện:

Lựa chọn sản phẩm phù hợp để bán trên tiktok

Nếu bạn có ý định kinh doanh thì hãy nghiên cứu về những sản phẩm đang được chú ý. Theo như nghiên cứu thì các mặt hàng đang được ưa chuộng chính là: thời trang, đồ ăn vặt, đồ handmade. Các loại video được chú ý và dễ dàng tạo xu hướng như: du lịch, decor, phối đồ,…

Xem thêm: Top 10 mặt hàng kinh doanh trên TikTok hot nhất hiện nay

Lựa chọn phân khúc khách hàng

  • Vì tiktok có chính sách bảo mật người dùng như tên tuổi, giới tính, nghề nghiệp,…nên việc tìm kiếm phân khúc khách hàng khá khó khăn. Tuy nhiên, bạn có thể tìm kiếm khách hàng qua các hashtag có liên quan đến mặt hàng bạn kinh doanh, ID người dùng,…
  • Tài khoản bán hàng cần có nhiều lượt theo dõi để tạo độ uy tín và dễ tiếp cận khách hàng hơn. Bạn có thể tương tác ở những video viral để tạo thu hút, follow người dùng, chạy quảng cáo tiktok ads để tiếp cận và tăng lượt follow,…

Sáng tạo video bán hàng

  • Xây dựng các ý tưởng, kịch bản và nội dung một cách sáng tạo và liên quan đến sản phẩm. Nội dung cần hấp dẫn, hữu ích và bắt trends thì mới có thể lên xu hướng và thu hút người dùng đến với trang bán hàng của bạn.
  • Có thể thuê người mẫu chụp hình và quảng bá cho sản phẩm. Chỉnh sửa hình ảnh đẹp mắt, màu sắc và phong cách thu hút người dùng.
  • Trang bị các thiết bị quay phim, chụp hình và dụng cụ cần thiết để tạo ra các ấn phẩm cho sản phẩm.
  • Chọn những hiệu ứng, nhạc nền để phù hợp với hình ảnh và video cũng như xu hướng.

Viết mô tả video bán hàng thu hút trên TikTok

  • Nội dung mô tả video cần ngắn gọn và thu hút được khách hàng.
  • Sử dụng hashtag để dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm.
  • Để thông tin, địa chỉ, mô tả sản phẩm ở cuối video hoặc phần bình luận. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách lên xu hướng TikTok nhanh chóng và hiệu quả cho doanh nghiệp

Kinh nghiệm bán hàng trên TikTok thu hút khách hàng hiệu quả, tăng doanh thu

Kinh nghiệm bán hàng trên TikTok
Kinh nghiệm bán hàng trên TikTok

Tôn trọng trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng. Khi có bất cứ trải nghiệm nào không tốt, khách hàng sẽ dễ dàng rời đi và lựa chọn nơi mua sắm khác. Cố gắng giải đáp thắc mắc của khách hàng càng sớm càng tốt và chính xác nhằm tạo thiện cảm trong quá trình mua sắm của khách hàng.

Có chương trình khuyến mãi thu hút khách

Chương trình sale chính là một trong những phương thức cũ nhưng vẫn mang lại sự thu hút khách hàng cực kỳ hiệu quả. Voucher giảm giá luôn mang đến sự hấp dẫn nhất định với người tiêu dùng. Bởi vì tâm lý mua hàng của họ luôn sợ bỏ lỡ cơ hội mua được món đồ yêu thích với giá tốt nhất.

Chạy quảng cáo trên TikTok

Chạy quảng cáo trên facebook, google có lẽ đã rất phổ biến với người dùng nhưng tiktok ads có lẽ nhiều nhà bán hàng vẫn chưa hiểu được cách nó hoạt động. Có hai hình thức quảng cáo như: quảng cáo hiển thị video In-Feed Ads và quảng cáo màn hình chờ Brand Takeover. 

Quảng cáo trên Tiktok giúp người bán hàng chủ động tiếp cận được các đối tượng mục tiêu theo giới tính, sở thích, độ tuổi,… Bạn có thể tìm hiểu thêm về Tiktok ads rồi quyết định chi phí chạy quảng cáo sao cho hợp lý.

Kết nối với các nền tảng bán hàng khác

  • Kết nối cửa hàng tiktok với các kênh bán hàng khác như: mạng xã hội (Facebook, Zalo), website bán hàng, ứng dụng bán hàng, nền tảng thương mại điện tử,…để dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Với nền tảng GoSELL, giúp bạn quản lý đồng bộ các đơn hàng đa kênh một cách hiệu quả nhất, từ website bán hàng, Shopee, Lazada, Tiktok, ứng dụng bán hàng cho đến kinh doanh tại cửa hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Theo dõi quá trình vận chuyển đơn hàng một cách chi tiết nhất,…

  • Kết hợp với các KOLs, KOC trên các nền tảng mạng xã hội chia sẻ link bán hàng (affiliate marketing) và đến với các nền tảng Facebook, Instagram, lên bài đăng trên TikTok để khách hàng có thể tiếp cận cửa hàng ở nhiều kênh.

Tính năng quản lý cộng tác viên bán hàng của GoSELL, với tính năng này giúp cho các nhà kinh doanh dễ dàng quản lý được, thông tin chi tiết từng cộng tác viên, kiểm tra hiệu quả bán hàng của từng cộng tác viên và tiết kiệm tối đa chi phí.

Xây dựng uy tín thương hiệu

Đối với nhà bán hàng trên TikTok Shop thì việc xây dựng thương hiệu uy tín là vô cùng quan trọng. Đó chính là yếu tố tiên quyết tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng. 

Mọi người có xu hướng mua hàng, sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ các thương hiệu đáng tin, có những giá trị tốt và mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Để xây dựng uy tín thương hiệu trên Tiktok shop, nhà bán hàng cần:

  • Đầu tư về chất lượng của sản phẩm.
  • Đầu tư ảnh đẹp, chỉnh chu, các video Tiktok có nội dung thu hút, hấp dẫn đối với người mua.
  • Tư vấn và chăm sóc khách hàng chu đáo, nhiệt tình.
  • Giải quyết nhanh chóng khiếu nại của khách hàng.
  • Đảm bảo thời gian chuẩn bị đơn hàng và thời gian vận chuyển.

Quản lý số lượng hàng hóa trong kho

Khi bạn lựa chọn bán hàng trên Tiktok shop bạn cần kiểm soát tốt về nguồn hàng, hàng xuất kho, số lượng hàng tồn kho, đóng gói, vận chuyển,… vì nếu không quản lý được số lượng hàng bán ra và hàng tồn kho thì nhà bán hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý và cải thiện gian hàng. 

Hiện nay có rất nhiều nền tảng hỗ trợ nhà bán hàng quản lý công việc kinh doanh một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian và cả chi phí cho người bán. Để quản lý quy trình vận hành trơn tru, nắm bắt hàng tồn, hoàn hủy chính xác, tính được doanh thu, lợi nhuận, nhân viên, khách hàng,…Bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp như phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL. 

Sử dụng phần mềm quản lý, bán hàng hiệu quả hơn trên tiktok

Sử dụng phần mềm quản lý, bán hàng hiệu quả hơn trên tiktok
Sử dụng phần mềm quản lý, bán hàng hiệu quả hơn trên tiktok

Bên cạnh kết nối với Shopee, Lazada, Facebook, Zalo, Website, App bán hàng, bán hàng tại cửa hàng. Hiện nay, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL còn kết nối được thêm với TikTok Shop.

  • Giúp quá trình bán hàng dễ dàng: in hóa đơn thanh toán hoặc hóa đơn vận chuyển cho các nền tảng một cách nhanh chóng, chính xác. Giúp đẩy nhanh quá trình xử lý và vận chuyển cho khách hàng.
  • Với tính năng quản lý kho hàng:  giúp dễ dàng nắm bắt, theo dõi tình trạng hàng hóa, kịp thời nhập hàng khi gần hết hoặc giải phóng hàng tồn kho. Phân loại rõ ràng từng danh mục sản phẩm theo màu sắc, số lượng hàng nhập, thời gian nhập,…
  • Hỗ trợ thu thập thông tin khách hàng: gia tăng doanh số bán hàng và nắm bắt hành vi khách hàng. Phân loại, quản lý hạng thành viên, hỗ trợ tích điểm, khuyến mãi cho từng khách hàng. Nhằm giữ chân khách hàng cũ, lôi kéo khách hàng mới.
  • Quản lý hoạt động và năng suất làm việc của từng nhân viên một cách dễ dàng. Thông qua đó, người quản lý có thể đưa ra những quyết định khen thưởng thỏa đáng.
  • Với tích hợp các công cụ hỗ trợ xây dựng các chiến dịch marketing hiệu quả: Tạo khuyến mãi cho từng sản phẩm, theo combo, chương trình Flash sale…Gửi Email marketing để tiếp thị sản phẩm đến khách hàng,…
  • Phân tích báo cáo: Cung cấp các tiện ích giúp bạn phân tích doanh số bán hàng, thống kê chi phí, báo cáo bán hàng toàn diện và dự báo xu hướng mua hàng.

Kết luận

Trên đây là những tổng hợp của GoSELL về kinh nghiệm bán hàng hiệu quả trên tiktok. Mong rằng với những chia sẻ trên bạn sẽ có thể mở rộng nhiều cơ hội giúp kinh doanh hiệu quả hơn trên nền tảng tiktok.

Bài viết cùng chuyên mục