Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hướng dẫn cách bán hàng trên website hiệu quả nhất

Kiến thức

Hướng dẫn cách bán hàng trên website hiệu quả nhất

23 Tháng Mười, 2023

Bán sản phẩm trực tuyến là một cách dễ dàng và hợp lý để bắt đầu con đường khởi nghiệp. Chi phí thiết lập một website thấp hơn nhiều so với bỏ tiền ra thuê mặt bằng và nhân viên ở cửa hàng truyền thống. Cùng GoSELL tìm hiểu những cách bán hàng trên website hiệu quả nhất.

Cách bán hàng trên website

Tại sao bạn nên bán sản phẩm trên website?

Nếu bạn đã do dự trong việc xây dựng một website thương mại điện tử để bán sản phẩm, thì sau đây là một số lý do mà bạn nên tạo website bán hàng ngay hôm nay.

Thói quen mua hàng trực tuyến tăng cao

Cách bán hàng trên website 2
Thói quen mua hàng trực tuyến tăng cao

Trong khi một số người mua sắm chắc chắn vẫn có thói quen đi đến khu mua sắm hoặc trung tâm thương mại ở địa phương của họ. Thì nhiều người vẫn thích mua hàng trực tuyến tại nhà, không phải đi ra ngoài đường.

Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp các mặt hàng qua bán hàng online mà bạn lại không có website bán hàng trực tuyến. Bạn sẽ có khả năng cao là bị mất khách hàng vào tay đối thủ.

Website thương mại điện tử có chi phí thấp hơn một cửa hàng

Cách bán hàng trên website 1
Website thương mại điện tử có chi phí thấp hơn một cửa hàng

Chi phí xây dựng và duy trì một cửa hàng truyền thống cao hơn nhiều so với một website thương mại điện tử. Bạn phải trả các khoản tiền cho:

  • Chi phí thuê mặt bằng.
  • Tiền lương cho nhân viên.
  • Chi phí điện, nước, quạt, máy lạnh.
  • Giấy phép kinh doanh, các loại giấy tờ.
  • Chi phí nội thất và trang trí cửa hàng.
  • Các khoản phí bảo trì tòa nhà.
  • Các chi phí cho hệ thống POS và máy tính tiền.

Bán sản phẩm trên trang web sẽ cắt giảm hầu hết các chi phí ở trên. Bạn vẫn sẽ cần phải trả tiền cho những thứ như tên miền, hosting lưu trữ web và tiếp thị. Có thể vẫn cần thuê 1 vài nhân viên trực điện thoại, nhận đơn hàng. Nhưng về tổng thể thì chi phí bán hàng trên website sẽ thấp hơn nhiều so với bán hàng truyền thống tại cửa hàng.

Xem thêm: Làm website bán hàng online cần đảm bảo những yếu tố nào?

Mua sắm trực tuyến mang lại sự tiện lợi

Cách bán hàng trên website 8
Mua sắm trực tuyến mang lại sự tiện lợi

Khi bạn mệt mỏi, bận rộn, ốm hoặc cảm thấy hơi lười biếng, bạn có thể không muốn dành thời gian lái xe đi đâu đó và đến một cửa hàng để tìm những món đồ bạn muốn mua.

Việc vào một trang Thương mại điện tử trực tuyến để mua sắm và lựa chọn các mặt hàng mình yêu thích là việc ít tốn công sức nhất. Nhiều người vẫn ưa thích mua hàng online chính vì sự tiện lợi của nó.

Mọi người có thể mua hàng từ bất cứ đâu

Xu hướng mua sắm trên thiết bị di động cho thấy gần một phần ba tổng số người mua sắm trực tuyến hiện nay là trên thiết bị di động.

Mua sắm trên thiết bị di động giúp mọi người có thể mua hàng vào bất cứ thời điểm nào mà họ muốn. Cho dù họ đang tham dự một bữa tiệc tối, đi dạo qua công viên hay đang đi du lịch, nếu họ thích mua món hàng nào thì có thể mua hàng ngay lúc đó. Họ cũng có thể đặt hàng vào buổi đêm khuya, ngày lễ, ngày nghỉ và chờ thời gian giao hàng.

Mua sắm không giới hạn thời gian, không gian tạo ra nhiều cơ hội hơn cho việc bán hàng. Điều đó tốt cho khách hàng và tốt cho lợi nhuận của bạn.

Xem thêm: Những cách cải thiện tỷ lệ thoát website hiệu quả

Hướng dẫn cách bán hàng trên website hiệu quả nhất

Cách bán hàng trên website 3
Hướng dẫn cách bán hàng trên website hiệu quả nhất

Trước khi bắt đầu bán hàng trên website, bạn cần có thiết kế website từ trước, sau đó chọn tiên miền, mua hosting lưu trữ, kết nối chứng chỉ bảo mật SSL. Ngoài ra vì là website kinh doanh trực tuyến nên bạn cần đăng ký các hình thức thanh toán online. Hãy đa dạng các hình thức thanh toán khác nhau cho khách hàng lựa chọn.

Tìm ra mức giá bán cạnh tranh

Định giá cho sản phẩm của bạn thường là một trong những phần khó nhất của hoạt động kinh doanh. Nếu bạn định giá quá cao, người tiêu dùng sẽ tìm đến đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu bạn tính giá quá thấp, bạn sẽ có thể không kiếm đủ lợi nhuận để duy trì hoạt động kinh doanh. Có giá bán tốt là cách bán hàng trên website hiệu quả nhất.

Bước đầu tiên là bạn nghiên cứu những mức giá mà các đối thủ cạnh tranh định giá cho các sản phẩm tương tự của bạn. Bạn có thể tra cứu, so sánh giá của đối thủ trên website, gian hàng trên sàn thương mại điện tử của họ.

Lưu ý cách đối thủ cạnh tranh của bạn xử lý chi phí vận chuyển. Chi phí vận chuyển là một chi phí ảnh hưởng đáng kể đến chi phí mua hàng trực tuyến. Xem cách các đối thủ xử lý phí vận chuyển như thế nào sẽ giúp bạn duy trì khả năng cạnh tranh. 

Tiếp theo, tính toán các khoản chi tiêu của riêng bạn. Kiểm tra mọi chi phí định phí và biến phí. Theo dõi các chi phí mua hàng, nhập hàng, chi phí xử lý đơn hàng, phí duy trì website, thực hiện tiếp thị cho đến phí thuê mướn nhân viên. Sau đó tính toán mức giá hợp lý để có thể duy trì lợi nhuận mà vẫn đảm bảo có giá bán cạnh tranh trên thị trường. Định giá là không dễ dàng. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra xem giá bán có cần phải thay đổi, hay tăng theo thời gian hay không?

Cách bán hàng trên website hiệu quả là chụp ảnh sản phẩm chất lượng cao

Cách bán hàng trên website 4
Chụp ảnh sản phẩm chất lượng cao

Nhiều người được định hướng bằng hình ảnh. Và đối với nhiều loại sản phẩm, có một hình ảnh sản phẩm đẹp đóng một vai trò lớn trong quyết định mua hàng của khách. Vì vậy việc chụp ảnh sản phẩm của bạn cần phải hiệu quả.

Nếu bạn có đủ khả năng, hãy cân nhắc việc thuê một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Họ sẽ có khả năng xử lý tốt ánh sáng và chụp các góc độ tốt nhất để làm cho sản phẩm của bạn trông tuyệt vời.

Nếu không, ít nhất hãy đầu tư vào thiết bị phù hợp để tự mình chụp những bức ảnh đẹp nhất có thể. Sử dụng máy ảnh tốt, chân máy, đèn và phông nền để thiết lập bối cảnh chụp hợp lý. Hãy chụp nhiều kiểu khác nhau để bạn có thể chọn được tấm ưng ý nhất. Bức ảnh phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt trong việc khách hàng có quyết định mua hay không.

Xem thêm: Cách chụp ảnh sản phẩm bán hàng thu hút khách

Tuy nhiên cách bán hàng trên website hiệu quả không có nghĩa là sử dụng hình ảnh giả dối. Đó là lấy hình ảnh sản phẩm của người khác, website khác… Gian dối về chất liệu, chất lượng sản phẩm khiến khách hiểu lầm về sản phẩm bạn bán. Hình ảnh phải vừa đẹp vừa đúng thực tế với sản phẩm của bạn.

Xây dựng nội dung bán hàng hiệu quả

Những bức ảnh sẽ cho người tiêu dùng biết một phần những gì họ cần biết, nhưng bạn cần những từ ngữ phù hợp để giới thiệu về sản phẩm. Hãy viết các thông tin giới thiệu sản phẩm thu hút, hấp dẫn người xem đưa ra quyết định mua hàng.

Nếu bạn thấy khó khăn khi viết nội dung giới thiệu bán hàng, hãy thuê một chuyên gia. Người viết quảng cáo bán hàng (copywriter) biết các chiến lược và kỹ thuật tốt nhất để khiến khách truy cập website thực hiện hành động.

Trường hợp bạn không có ngân sách để thuê người viết content nội dung thì hãy tự học các kiến thức viết nội dung trên các nhóm miễn phí trên Facebook, mua sách về content tham khảo thêm. Hoặc xem các trang web như Copyblogger và Copyhackers là những nguồn tốt để hướng dẫn cách viết nội dung giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.

Lập kế hoạch đóng gói và vận chuyển đơn hàng

Cách bán hàng trên website 5
Lập kế hoạch đóng gói và vận chuyển

Người mua sắm trực tuyến mong đợi nhận được đơn đặt hàng của họ nhanh chóng. Bạn cần phải sẵn sàng đóng gói và vận chuyển hàng hóa đến tay người mua. Nếu bạn giao hàng quá lâu cả tuần lễ sau khi khách đặt hàng thì khả năng cao là khách sẽ hủy đơn hàng đã đặt.

Hãy đảm bảo rằng bạn có sẵn một hệ thống cho việc đóng gói và vận chuyển. Mua vật liệu đóng gói bạn cần. Tạo một hệ thống lưu trữ, tồn kho các sản phẩm giúp bạn dễ dàng tìm thấy mặt hàng bạn cần giao tại bất cứ thời điểm nào.

Bạn có thể tự giao hàng hoặc liên kết với các đơn vị vận chuyển uy tín, có mức cước hợp lý và thời gian giao hàng nhanh.

Lượng thời gian khách hàng phải chờ đợi đơn đặt hàng có ảnh hưởng lớn đến mức độ hài lòng và trải nghiệm của họ. Khi nhận được đơn đặt hàng, hãy sắp xếp để giao hàng nhanh nhất có thể.

Thực hiện đa dạng các chương trình tiếp thị

Thường xuyên tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn là một trong những cách bán hàng trên website hiệu quả nhất. Khách hàng luôn muốn nhận được các ưu đãi và được mua hàng với giá hời. Do đó hãy thường xuyên tổ chức các chương trình bán hàng đặc biệt, khuyến mãi cho khách hàng trên website bán hàng của bạn.

Bạn có thể tổ chức tặng các mã giảm giá, giảm giá bán sỉ, miễn phí vận chuyển, Flash sale hoặc giảm giá vào các dịp lễ đặc biệt trong năm. Bạn nên so sánh các chương trình, món quà, thời điểm tổ chức khuyến mãi để rút ra kinh nghiệm xem chương trình nào là hiệu quả nhất. Lý do thành công cũng như thất bại của từng chương trình tiếp thị, ưu đãi.

Quảng cáo website của bạn

Cách bán hàng trên website 6
Quảng cáo website

Chỉ có website thương mại điện tử thì chưa đủ để bạn có thể bán được nhiều hàng hóa. Nếu không có quảng cáo thì website của bạn sẽ không có ai biết tới. Chỉ qua quảng cáo website thì mọi người mới tìm thấy bạn. Xem xét các chiến thuật sau đây để xem những chiến thuật nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn:

  • Quảng cáo PPC: Mua quảng cáo hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (Google) và các trang web khác mà bạn chỉ trả tiền khi ai đó nhấp vào để truy cập website.
  • Tiếp thị truyền thông xã hội: Phát triển sự hiện diện của doanh nghiệp trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram bằng cách bắt đầu tạo tài khoản trên các nền tảng khác nhau. Tương tác và quảng bá trang web của bạn với những người theo dõi.
  • Tiếp thị nội dung: Tạo nội dung chất lượng hữu ích cho đối tượng mục tiêu của bạn để cải thiện SEO và tạo niềm tin với độc giả.
  • Tiếp thị qua email : Xây dựng danh sách email và gửi email tiếp thị, khuyến mãi đến người đăng ký.
  • Tiếp thị liên kết: Các chương trình liên kết và hợp tác với các blogger và những người sáng tạo nội dung khác trên web để họ quảng cáo sản phẩm của bạn để đổi lấy một phần lợi nhuận khi người theo dõi của họ mua hàng.

Bạn không cần phải làm tất cả những điều trên, nhưng hãy cam kết thực hiện một số hoạt động tiếp thị để bắt đầu quảng bá trang web của bạn để nhiều người biết đến nó.

GoWEB – Giải pháp hỗ trợ bán hàng trên website hiệu quả

Cách bán hàng trên website 7
Giải pháp hỗ trợ bán hàng trên website

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp, hiệu quả thì GoWEB chính là câu trả lời dành cho bạn. GoWEB (một nền tảng thiết kế website thuộc GoSELL) sẽ cung cấp cho bạn một website thương mại điện tử, website bán hàng có giao diện chuẩn SEO, tương thích mọi thiết bị điện tử, đồng bộ với các sàn thương mại điện tử.

GoWEB có hơn 30 tính năng hữu ích hỗ trợ doanh nghiệp mọi mặt trong hoạt động kinh doanh. Từ quản lý bán hàng, quản lý tồn kho cho đến quản lý khách hàng và quản lý chi nhánh cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra còn có tổ chức các hoạt động tiếp thị, tạo mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, Flash sale và chăm sóc khách hàng, tạo điểm tích lũy. 

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên, GoSELL đã giúp bạn tìm hiểu những cách bán hàng trên website hiệu quả nhất. Hy vọng những kiến thức này là hữu ích và bạn có thể áp dụng và website bán hàng của mình.

Bài viết cùng chuyên mục