Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ

Kiến thức

Cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ

23 Tháng Mười Hai, 2022

Bạn đang có ý định kinh doanh cửa hàng bán lẻ nhưng lại không am hiểu về thủ tục đăng ký kinh doanh, bạn không biết phải làm sao để mở được cửa hàng kinh doanh bán lẻ hợp pháp? Để giải đáp được các vấn đề đó, hãy cùng GoSELL tìm hiểu về cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ ngay nhé!

Cách đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ

Trước khi tìm hiểu thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh cho cửa hàng bán lẻ thì GoSELL sẽ gợi ý cho bạn thêm một số vấn đề cần chuẩn bị trước khi mở cửa hàng bán lẻ, để quá trình mở cửa hàng và đi vào hoạt động sẽ được thuận lợi và suôn sẻ nhất.

Những vấn đề cần lưu ý khi mở cửa hàng bán lẻ

Khi mở cửa hàng kinh doanh bán lẻ bạn cần phải quan tâm đến các vấn đề sau để có thể kinh doanh cửa hàng bán lẻ thành công:

Những vấn đề cần lưu ý khi mở cửa hàng bán lẻ
Những vấn đề cần lưu ý khi mở cửa hàng bán lẻ

Xem thêm: Thế nào là mô hình Bán Lẻ Mới mà được nhiều doanh nghiệp đặt trọng tâm, hướng đến

Đặt tên cửa hàng

Bạn nên đặt tên cửa hàng một cách ngắn gọn, dễ hiểu, dễ ghi nhớ mang một ý nghĩa nào đó có thể giúp khách hàng gợi nhớ đến cửa hàng và sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Để khi nhắc đến sản phẩm đó hoặc mặt hàng có liên quan, thì khách hàng sẽ liên tưởng đến ngay cửa hàng của bạn, hoặc khi nghe đến tên cửa hàng của bạn thì khách có thể biết ngay được cửa hàng bạn kinh doanh cái gì.

Địa điểm mở cửa hàng

Mở cửa hàng bán lẻ ở địa điểm phù hợp được xem là một trong những yếu quan trọng ảnh hưởng đến lợi nhuận bán hàng. Nếu lựa chọn khu vực kinh doanh không phù hợp sẽ khiến cho công việc buôn bán của bạn gặp phải thất bại. Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh sẽ còn phụ thuộc vào kinh phí vốn có của bạn, tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng một cửa hàng kinh doanh nằm ở mặt tiền các đường lớn hay khu vực tập trung đông dân cư sinh sống thường sẽ có hiệu quả kinh doanh cao hơn. Nên bạn cần phải cân nhắc, đong đếm chi phí để lựa chọn một địa điểm kinh doanh phù hợp với chi phí tối ưu nhất.

Điều kiện của các loại hàng hóa kinh doanh

Các sản phẩm kinh doanh bạn lựa chọn phải không được là các loại hàng hóa trong danh sách bị cấm kinh doanh hay bị hạn chế kinh doanh theo quy định của pháp luật đề ra. Do đó, bạn cần phải nghiên cứu kỹ các sản phẩm hợp pháp để kinh doanh, đảm bảo quá trình đăng ký và hoạt động kinh doanh sau này sẽ không gặp phải những vấn đề không mong muốn liên quan đến pháp luật.

Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ

Sau khi bạn đã hoàn tất được các vấn đề cần quan tâm trên, thì tiếp theo bạn cần tiến hành thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh theo theo hộ kinh doanh cá thể theo quy định tại Điều 71 của pháp luật. Bạn cần phải đến trực tiếp các cơ quan đăng ký kinh doanh của Ủy ban nhân dân quận / huyện tại khu vực kinh doanh cửa hàng bán lẻ hoặc có thể đăng ký qua mạng.

Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ
Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ

Hồ sơ cần chuẩn bị khi đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng bán lẻ

  • Đơn đề nghị (mẫu do luật pháp quy định): Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm những thông tin cơ bản như Tên, số điện thoại, địa chỉ, ngành nghề kinh doanh, Số vốn kinh doanh, Số lao động,…
  • Bản sao chứng minh nhân dân /thẻ căn cước / hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia kinh doanh.
  • Danh sách thành viên góp vốn (nếu có từ 2 người góp vốn kinh doanh trở lên).
  • Bản sao Sổ hộ khẩu của cá nhân thành lập hộ kinh doanh.
  • Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Hợp đồng thuê nhà.
  • Tài liệu về tài chính của nhà đầu tư.

Điều kiện đăng ký giấy phép kinh doanh khi mở cửa hàng bán lẻ

  • Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh
  • Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trình tự cấp giấy phép để kinh doanh

Trình tự cấp giấy phép để kinh doanh hàng hóa bán lẻ sẽ chia thành 2 trường hợp cụ thể như sau:

Trường hợp không phải là gạo, đường, vật phẩm đã ghi hình, sách, báo và tạp chí

  • Công ty nộp 01 bộ hồ sơ;
  • Cơ quan cấp phép: Sở Công Thương;
  • Thời gian làm việc: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ Sở Công Thương có văn bản chấp thuận cấp giấy phép để kinh doanh; trường hợp từ chối, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Trường hợp hàng hóa là gạo, đường, vật phẩm đã ghi hình, sách, báo và tạp chí.

  • Công ty nộp: 03 bộ hồ sơ;
  • Cơ quan cấp phép: Sở Công Thương;
  • Cơ quan cho ý kiến cấp phép: Bộ Công Thương, Bộ quản lý ngành;

Thủ tục cấp phép

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Công Thương kiểm tra và yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa đủ và hợp lệ;
  • Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đủ và hợp lệ, Sở Công thương kiểm tra điều kiện cấp phép trường hợp từ chối cấp phép, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do; trường hợp đáp ứng điều kiện, Sở Công thương gửi hồ sơ kèm văn bản lấy ý kiến Bộ Công Thương, bộ quản lý ngành
  • Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Công Thương và bộ quản lý ngành có văn bản chấp thuận cấp Giấy phép kinh doanh; trường hợp từ chối, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận của Bộ Công Thương và bộ quản lý ngành, Sở Công thương cấp Giấy phép kinh doanh.

Nội dung Giấy phép kinh doanh bán lẻ

  • Tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính và người đại diện theo pháp luật;
  • Chủ sở hữu, thành viên góp vốn, cổ đông sáng lập;
  • Hàng hóa phân phối;
  • Các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa;
  • Các nội dung khác.

Khi có thay đổi một trong các nội dung tại giấy tờ kinh doanh, doanh nghiệp làm thủ tục điều chỉnh giấy phép kinh doanh.

Thời hạn sử dụng giấy phép để kinh doanh

Thời hạn của giấy phép để kinh doanh bán lẻ hàng hóa trong trường hợp sau là 05 năm:

  • Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài không thuộc nước, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
  • Trường hợp hàng hóa kinh doanh chưa được cam kết mở cửa thị trường trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên: Dầu, mỡ bôi trơn; gạo; đường; vật phẩm đã ghi hình; sách, báo và tạp chí.

Hết thời hạn ghi trên giấy được phép kinh doanh, doanh nghiệp làm thủ tục cấp mới giấy phép theo trình tự thủ tục nêu trên.

Kinh doanh cửa hàng bán lẻ hiệu quả với GoPOS

Sau khi đã hoàn thiện giấy phép kinh doanh và đưa cửa hàng vào hoạt động, thì để kinh doanh bán lẻ đạt được thành công nhanh chóng, nhiều nhà bán hàng đã sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoPOS để hỗ trợ việc bán hàng tại cửa hàng bán lẻ nhanh chóng và hiệu quả. 

GoPOS là một giải pháp phần mềm được nghiên cứu và phát triển để hỗ trợ các chủ cửa hàng bán lẻ tối ưu hiệu quả quản lý, tăng trưởng năng suất bán hàng, nắm bắt xu hướng kinh doanh thời đại mới, thúc đẩy doanh số phát triển vượt bậc nhờ những tính năng tiên tiến bậc nhất như:

Kinh doanh cửa hàng bán lẻ hiệu quả với GoPOS
Kinh doanh cửa hàng bán lẻ hiệu quả với GoPOS

Hỗ trợ bán hàng tại cửa hàng

  • Hỗ trợ 2 hình thức lên đơn, thanh toán tại cửa hàng: Quét mã vạch sản phẩm hoặc lên trực tiếp trên giao diện.
  • Cho phép lên nhiều đơn hàng cùng lúc tiết kiệm thời gian tối ưu hóa quy trình bán hàng.
  • Dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo tên sản phẩm, mã SKU, mã vạch sản phẩm.
  • Đa dạng các phương thức thanh toán: Tiền mặt, chuyển khoản, thẻ ngân hàng.
  • Nhập mã giảm giá trực tiếp cho đơn hàng ngay trên hóa đơn.
  • Thêm ghi chú vào hóa đơn theo yêu cầu của khách hàng.
  • Hỗ trợ kết nối các thiết bị thanh toán di động (máy POS cầm tay, smartphone).
  • Cho phép người dùng được tùy chỉnh nội dung và in hóa đơn đặt hàng ngay tại thiết bị POS.

Quản lý đơn hàng

  • Đơn hàng từ cửa hàng, chi nhánh và các kênh bán hàng đều được quản lý tập trung trên một nền tảng duy nhất giúp chủ shop thuận tiện nắm rõ các thông tin đơn hàng, theo dõi tình trạng của đơn hàng và lý do hủy/trả hàng.
  • Đồng bộ và thao tác xử lý đơn hàng loạt đa tài khoản, đa kênh, đa nền tảng.
  • Hỗ trợ tìm kiếm và lọc đơn hàng theo từ khóa, theo trường khách hàng, thời gian hoặc bộ lọc (nền tảng, kênh bán hàng…).
  • Tạo và quản lý đơn trả hàng dễ dàng.
  • Tùy chỉnh xuất toàn bộ dữ liệu đơn hàng hoặc đơn hàng theo sản phẩm.
  • Quản lý đơn hàng công nợ cho khách mua sỉ hoặc các đại lý bán hàng.

Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi quản lý kho hàng cho doanh nghiệp bán lẻ

Đồng bộ sản phẩm

  • Chủ cửa hàng có thể tạo và quản lý danh sách toàn bộ sản phẩm.
  • Tạo và quản lý sản phẩm theo: giá bán sỉ, đơn vị quy đổi, số IMEI/Serial.
  • Tạo và quản lý bộ sưu tập sản phẩm.
  • Cho phép nhập danh sách sản phẩm từ file Excel lên hệ thống quản lý.
  • Hỗ trợ xuất dữ liệu sản phẩm ra file Excel.
  • Chủ cửa hàng có thể cập nhật hàng loạt thông tin sản phẩm.
  • Thực hiện báo giá sản phẩm cho khách hàng.
  • Quản lý thuế bán hàng và nhập hàng.

Quản lý kho hàng

  • In mã vạch sản phẩm để quản lý hàng hóa trong kho dễ dàng hơn.
  • Cho phép đồng bộ quản lý kho hàng đa kênh.
  • Quản lý tập trung kho hàng đa chi nhánh và liên kết với các tài khoản kho hàng trên Shopee.
  • Tối ưu hóa quá trình tạo và quản lý đơn chuyển hàng giữa các chi nhánh.
  • Tạo và quản lý đơn nhập hàng từ các nhà cung cấp.
  • Đơn giản hóa quy trình hạch toán thông qua sổ thu chi.

Quản lý bán hàng trên ứng dụng GoSELLER

  • Lên đơn hàng nhanh chóng bằng cách quét mã vạch ngay trên app GoSELLER.
  • Hỗ trợ cửa hàng tạo và áp dụng Mã ưu đãi – Mã giảm giá cho sản phẩm / dịch vụ.
  • Tạo giá bán buôn / bán sỉ cho sản phẩm / dịch vụ.
  • Tạo mã miễn phí vận chuyển khi mua hàng.
  • Thực hiện chương trình khách hàng thân thiết khi mua hàng.
  • Hỗ trợ tích điểm cho khách hàng thành viên khi mua hàng, đặt dịch vụ trên ứng dụng.
  • Cho phép khách hàng sử dụng điểm tích lũy khi mua hàng.

Hỗ trợ quản lý đa chi nhánh

  • Cho phép lên đơn, quản lý đơn hàng đa chi nhánh trên cùng một hệ thống.
  • Quản lý kho, số lượng tồn kho tại mỗi chi nhánh dễ dàng và chính xác.
  • Cho phép theo dõi thông tin khách hàng của từng chi nhánh.

Quản lý thông tin khách hàng

  • Lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết.
  • Dễ dàng quản lý khách hàng thân thiết: Thẻ thành viên, tích điểm,…
  • Hỗ trợ Nhập – Xuất dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
  • Hỗ trợ quản lý chi tiết công nợ khách hàng.
  • Xác nhận thanh toán cho khách hàng công nợ.

Báo cáo bán hàng

  • Theo dõi báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.
  • Xác định được số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đang xử lý… từ đó lên chiến lược kinh doanh phù hợp.

Tích điểm, tạo mã ưu đãi thu hút khách hàng

  • Hỗ trợ tích điểm và sử dụng điểm để mua hàng tại các chi nhánh.
  • Cho phép tạo mã giảm giá áp dụng cho tất cả các chi nhánh hay từng chi nhánh cụ thể.
  • Tạo mã giảm giá theo từng đối tượng khách hàng (khách hàng vãng lai, khách hàng thành viên,…)
  • Thiết lập và cập nhật tích điểm, mã giảm giá ngay trên GoPOS.

Hỗ trợ phân loại khách hàng

  • Chủ cửa hàng có thể phân loại khách hàng theo từng nhóm đối tượng khác nhau để dễ dàng quản lý.
  • Hỗ trợ phân loại đối tượng khách hàng theo: thời gian đăng ký, vị trí địa lý, thẻ tag chú thích cụ thể, đơn đặt hàng, sản phẩm.

Ngoài ra GoSELL còn cung cấp một số thiết bị hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp, đa năng như:

  • Máy in mã vạch
  • Máy POS cầm tay
  • Máy quẹt thẻ
  • Máy in hóa đơn

=> Liên hệ ngay với GoSELL để kinh doanh cửa hàng bán lẻ hiệu quả ngay từ bây giờ bạn nhé!

Vậy là sau bài viết này bạn đã biết cách đăng ký giấy phép kinh doanh để có thể mở cửa hàng bán lẻ rồi đó. Chúc bạn kinh doanh đạt thành công như mong đợi nhé!

Bài viết cùng chuyên mục