Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách khắc phục lỗi 404 để tối ưu hóa website của doanh nghiệp

Kiến thức

Cách khắc phục lỗi 404 để tối ưu hóa website của doanh nghiệp

5 Tháng Mười Hai, 2023

Nếu thường xuyên truy cập vào các trang web thì có lẽ bạn sẽ không còn xa lạ với “lỗi 404 không tìm thấy trang” hay “404 page not found”. Vậy lỗi đó là gì, nó có ảnh hưởng gì đến SEO và phải khắc phục như thế nào? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay nhé!

Cách khắc phục lỗi 404 để tối ưu hóa website của doanh nghiệp

Lỗi 404 là gì?

404 là mã trạng thái của HTTP hay còn được gọi lỗi không tìm thấy trang (page not found) nhằm thông báo đến bạn rằng bạn đang truy cập đến một trang web đang bị lỗi máy chủ, web server không thể thực hiện. Có nhiều lý do dẫn đến lỗi 404 và một số nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Nội dung trên trang web hoặc URL của trang đã bị xóa.
  • Do URL bị điều hướng mà không được thiết lập chuyển hướng đến nội bộ nào.
  • Thông tin URL không chính xác do lỗi trong quá trình thiết lập hoặc điều chỉnh lại URL. 
  • URL được nhập không chính xác vào thanh công cụ tìm kiếm của Google.
  • Tên miền đã nhập bị xóa không còn tồn tại.

Tùy vào từng cấu hình máy hay từng loại website mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp các hình thức thông báo lỗi 404 khi duyệt web có thể kể đến như:

  • 404 Error
  • 404 Not Found
  • Error 404
  • The requested URL [URL] was not found on this server
  • HTTP 404
  • Error 404 Not Found
  • 404 File or Directory Not Found
  • HTTP 404 Not Found
  • 404 Page Not Found

Người truy cập khi gặp lỗi 404 chắc chắn sẽ cảm thấy không vui, trải nghiệm không tốt, dẫn đến website bị Google đánh giá thấp và giảm thứ hạng trên thanh công cụ tìm kiếm. Do đó lỗi này cần phải nhanh chóng được phát hiện và khắc phục kịp thời để bảo đảm website luôn hoạt động ổn định và hiệu quả.

Lỗi 404 là gì?
Lỗi 404 là gì?

Xem thêm: Thiết kế website bán hàng cần những tính năng gì để tăng hiệu quả

Lỗi 404 có ảnh hưởng như thế nào?

404 là lỗi bình thường và xuất hiện phổ biến ở hầu như các website, tuy nhiên, dưới góc độ SEO khi tỷ lệ lỗi 404 xuất hiện quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng khá tiêu cực đến chất lượng của website cũng như trải nghiệm của người dùng mà cụ thể có thể kể đến như:

  • Giảm lưu lượng truy cập trang web của doanh nghiệp.
  • Giảm thứ hạng website của doanh nghiệp trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
  • Khiến tỉ lệ thoát cao, tương tác người dùng thấp, traffic giảm sút.
  • Mang đến người dùng trải nghiệm lướt website tồi.
  • Gây ra các thiệt hại về kinh tế lớn nếu website của bạn là website bán hàng hay quảng cáo dịch vụ.

Lỗi 404 thường được đánh giá là lỗi ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm của người truy cập và quá trình SEO website rất nghiêm trọng.

Cách khắc phục lỗi 404 để tối ưu hóa website của doanh nghiệp

Google kiểm soát rất nghiêm ngặt về địa chỉ trang đích thông qua tên miền (domain) khi xếp hạng SEO. Đây cũng được xem là điều đáng lưu ý để các chuyên viên SEO có thể chủ động tìm cách khắc phục nhanh chóng. Sau đây là một vài cách sửa lỗi 404 bạn có thể tham khảo:

Tải lại website 

Đôi khi bên hệ thống máy chủ website gặp phải một số lỗi nhỏ khiến việc hiển thị trang bị gián đoạn. Do đó, cách đơn giản nhất để khắc phục trường hợp 404 mà bạn có thể thao tác nhanh chóng ngay lập tức đó là tiến hành tải lại trang web. Hãy nhấn vào phím F5 hay click vào nút quay vòng ngay trên thanh công cụ tìm kiếm của trình duyệt để tải lại trang. 

Kiểm tra lại địa chỉ URL

Lỗi 404 thường gặp trong SEO là sai địa chỉ URL và để khắc phục những lỗi này bạn nên bắt đầu việc rà soát lại link URL kia đã đúng hay chưa để tránh những sai sót trước khi bạn tìm kiếm. Nếu như URL trang web có sự thay đổi và bạn chưa kịp gửi thông báo cho Google về việc thay đổi từ URL để điều hướng 301 tới trang mới, thì bạn có thể xử lý bằng cách tìm lại link URL cũ đó và rà soát cẩn thận hơn. 

Cách khắc phục lỗi 404 để tối ưu hóa website của doanh nghiệp
Cách khắc phục lỗi 404 để tối ưu hóa website của doanh nghiệp

Xem thêm: URL là gì? Phân biệt điểm khác nhau giữa URL và Slug

Xóa bộ nhớ cache

Bạn nên xóa hết bộ nhớ cache để có thể kiểm tra được chính xác nguyên nhân xuất hiện 404 vì có nhiều khả năng kết quả vẫn còn lưu trữ trên website của bạn. Việc xóa bộ nhớ cache sẽ không ảnh hưởng đến trải nghiệm trên website mà bạn chỉ cần bỏ thời gian để tải dữ liệu trong cache xuống mà thôi.

Đổi máy chủ DNS

Khi một trang web thông báo nhiều lỗi như 404 trên URL bài viết nhưng vẫn truy cập bình thường từ các nguồn mạng khác thì đó có thể là lỗi mạng ISP chặn quyền truy cập vào trang web hoặc do máy chủ là DNS đã dừng hoạt động. Trong trường hợp này cách khắc phục duy nhất chỉ có thể là thay đổi máy chủ DNS.

Lựa chọn đơn vị thiết website bán hàng chuyên nghiệp

Khi trang web của bạn khắc phục được các lỗi 404 thì website của bạn sẽ nhanh hơn giúp trải nghiệm của người dùng tốt hơn. Điều này sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy trải nghiệm lướt website mượt mà và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng mạnh mẽ.

Để làm được điều đó, ngay từ những bước đầu tiên, bạn nên lựa chọn đơn vị thiết kế website thật chuyên nghiệp. Và một trong những đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp mà bạn có thể tham khảo đó là GoWEB. 

Thiết kế website chuyên nghiệp thân thiện với GoWEB

Với GoWEB bạn sẽ vừa có một website của bạn một cách toàn diện và tối ưu nhất. Hơn thế nữa, tất cả những website được thiết kế bởi GoWEB đều được tối ưu chuẩn SEO, hạn chế tối đa lỗi 404, đảm bảo đem đến cho người truy cập những phút giây trải nghiệm tuyệt vời nhất cùng tốc độ tải trang mượt mà:

Thiết kế website chuyên nghiệp thân thiện với GoWEB
Thiết kế website chuyên nghiệp thân thiện với GoWEB
  • Tạo trang web bán hàng chuẩn SEO nhanh chóng với thao tác đơn giản chỉ mất 10 phút, nhờ đó Google dễ dàng hiểu được toàn bộ trang web cải thiện thứ hạng tìm kiếm của trang web trên Google.
  • Sở hữu kho giao diện phong phú, thiết kế thân thiện, mang tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp.
  • Hiển thị tốt trên mọi loại thiết bị giúp website sẽ được Google đánh giá là trang web thân thiện.
  • Cung cấp đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển cho bạn tham khảo và lựa chọn, tối ưu trải nghiệm cho người dùng.
  • Thỏa sức sáng tạo các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi để giữ chân, gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.
  • Đồng bộ với các trang thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee, Lazada, GoMUA,… để quản lý các thông tin bán hàng một cách dễ dàng.
  • Quản lý nhiều cửa hàng dễ dàng chỉ trên một trang quản trị tiện lợi trong việc kiểm soát hàng hóa, hạn chế thất thoát, tiết kiệm chi phí quản lý.
  • Tích hợp các công cụ Marketing Online miễn phí giúp theo dõi hành vi khách hàng chi tiết và chính xác.

Kết luận

Bên cạnh đó, GoSELL còn cung cấp đa dạng các giải pháp hỗ trợ bán hàng online tiến bộ bậc nhất hiện nay như: GoAPP, GoPOS, GoSOCIAL, GoLEAD, GoCALL được xem là giải pháp toàn diện cho tất cả các nhà kinh doanh, tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất và hoàn hảo cho mỗi đối tượng khách hàng. 

Nếu bạn muốn kinh doanh thành công thì hãy liên hệ với GoSELL để được tư vấn ngay bây giờ nhé!

Bài viết cùng chuyên mục