Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 7 cách quản lý bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp mới

Kiến thức

7 cách quản lý bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp mới

18 Tháng Sáu, 2023

Quản lý bán hàng không khó nếu bạn nắm bắt được những cách quản lý bán hàng hiệu quả này. Những cách quản lý bán hàng sau đây giúp những doanh nghiệp mới có thể hình dung được bố cục quá trình bán hàng của mình từ đó có thể nâng cấp quy trình quản lý bán hàng theo phong cách riêng của doanh nghiệp. Hãy cùng nhau GoSELL tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới nhé.

Cách quản lý bán hàng hiệu quả

Quản lý bán hàng là gì?

Quản lý bán hàng được định nghĩa là đảm bảo hoạt động kinh doanh của cá nhân hoặc một nhóm người thuộc lĩnh vực bán hàng hay những người hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng bán hàng. Điều này nhằm triển khai việc cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên cơ sở chiến lược kinh doanh, nguồn lực của doanh nghiệp và môi trường kinh doanh có liên quan.

Cách quản lý bán hàng hiệu quả 3
Khái niệm quản lý bán hàng là gì?

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho doanh nghiệp

7 cách quản lý bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp 

Để có thể quản lý được một doanh nghiệp hiệu quả là một điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên với những mẹo nhỏ sau đây sẽ là những gợi ý tuyệt với cho bạn.

Xác định vị trí của doanh nghiệp 

Cách quản lý bán hàng hiệu quả 9
Xác định vị trí của doanh nghiệp

Bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng muốn doanh nghiệp của mình đứng đầu top, đứng đầu bảng xếp hạng tuy nhiên bạn phải thừa nhận rằng vị trí thực sự của mình là đang ở đâu. Dân gian có câu “Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”, phải biết mình đang thuộc vị trí nào trong vô vàn doanh nghiệp khác ngoài kia, từ đó biết được mình đang cạnh tranh với ai, cạnh tranh những gì. 

Thông qua ma trận SWOT, bạn sẽ dễ hình dung được điểm mạnh điểm yếu của sản phẩm mình với sản phẩm đối thủ. Từ đó nâng cấp hoặc cải tiến để những sản phẩm sau chiếm được ưu thế trong thị trường hơn.

Luôn có mục tiêu, định hướng cụ thể

Cách quản lý bán hàng hiệu quả 2
Luôn có mục tiêu, định hướng cụ thể

Mục tiêu chia làm nhiều dạng với nhiều loại ngành nghề khác nhau, ví dụ với những ngành phòng kinh doanh là mũi nhọn của tổ chức thì buộc phòng kinh doanh luôn phải đặt ra mục tiêu doanh số/doanh thu.

Với các phòng marketing thì họ sẽ có mục tiêu số bài viết, mục tiêu thu hút được bao nhiêu lượng truy cập mới của khách hàng tự nhiên, mục tiêu đẩy sản phẩm đến gần với khách hàng,…

Tùy mỗi phòng ban, ngành nghề đều phải có mục tiêu rõ ràng đó là kim chỉ nam để tất cả thành viên hướng đến.

Đọc thêm: Quản lý bán hàng hiệu quả, tiền vào mà không cần phải sao kê

Quản lý nhân viên

Cách quản lý bán hàng hiệu quả 7
Quản lý nhân viên

Thật vậy khi quản lý nhân viên, tiêu chuẩn tuyển dụng cũng như yêu cầu đối với nhân viên của các công ty đều khác nhau. Nhưng đặc điểm chung mà mọi người tuyển dụng đặt ra với nhân viên của mình là trình độ chuyên môn và thái độ là chính. 

Hãy chọn nhân viên thích hợp cho từng vị trí vì nhân viên chính là cốt lõi của công ty. Họ cung cấp cho doanh nghiệp hiệu suất làm việc, họ cung cấp những giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Quản lý khách hàng

Cách quản lý bán hàng hiệu quả 5
CRM – Quản lý khách hàng

Quản lý khách hàng hay còn gọi là CRM đây là hình thức doanh nghiệp tiếp cận với từng nhóm khách hàng của mình để duy trì mối quan hệ, xây dựng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp. Đây được xem là một trong những cách quản lý bán hàng hiệu quả nhất.

Thường xuyên ra những chiến dịch thu hút khách hàng như tăng gift voucher cho những khách hàng đầu tiên. Tri ân khách hàng đã đạt hạng mức chi tiêu trong tháng bằng cách giảm giá phần trăm hóa đơn, tích điểm nhận quà,… Bằng những hình thức này người mua sẽ phát sinh giao dịch tại cửa hàng bạn hơn là những cửa hàng mới.

Hơn thế, bạn có thể quan tâm khách hàng bằng cách chúc mừng sinh nhật, gửi lời chúc vào những dịp lễ lớn như: quốc tế phụ nữ 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, giáng sinh 24/12,… Khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm đặc biệt thương hiệu của bạn sẽ được gợi nhớ đến họ.

Quản lý kho hàng 

Cách quản lý bán hàng hiệu quả 6
Quản lý kho hàng

Thường xuyên kiểm tra hàng tồn kho sẽ tránh được các tình trạng thất thoát hàng hóa, nhận biết được hàng hóa nào cận hạn sử dụng để đẩy hàng đi nhanh chóng hoặc bổ sung những mặt hàng bán chạy để luôn đảm bảo đầy đủ hàng cung cấp cho người mua.

Ngoài ra, để tránh những tình trạng hàng hóa bị lỗi hoặc hư hỏng cũng kịp thời báo với nhà cung cấp. Quản lý chặt chẽ khâu tồn kho hàng là đang quản lý vốn mà doanh nghiệp bỏ ra. Những ngành nghề thường xuyên phải kiểm tra tồn kho như: thực phẩm chức năng, thực phẩm, nguyên liệu chế biến,…

Quản lý sản phẩm

Cách quản lý bán hàng hiệu quả 8
Quản lý sản phẩm

Để đảm bảo khâu xuất hàng được nhanh chóng và chính xác buộc khâu nhập hàng phải sử dụng mã vạch riêng (barcode), mã vạch cũng là ký hiệu dùng để nhận biết mặt hàng. Khi cần tra cứu thông tin hàng hóa (ngày nhập hàng, ngày sản xuất, nơi sản xuất, giá, tên,…) bạn chỉ cần nhập mã vạch hoặc quét mã vạch, phần mềm sẽ xuất kết quả ra cho bạn.

Điều này giúp cách quản lý bán hàng nhóm sản phẩm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Quản lý bán hiệu quả hàng bằng phần mềm bán hàng

Cách quản lý bán hàng hiệu quả 4
Quản lý bán hiệu quả hàng bằng phần mềm bán hàng

Hiện nay, việc quản lý bán hàng tại cửa hàng rất khó nhất là những cửa hàng kinh doanh dạng chuỗi. Cách để quản lý bán hàng hiệu quả hơn cần sự trợ giúp của phần mềm bán hàng vào kinh doanh. Tại ứng dụng quản lý bán hàng này có tất tần tật 7 cách quản lý bán hàng trên, ngoài ra còn:

  • Tạo website miễn phí
  • Cung cấp những xu hướng marketing mới nhất
  • Chạy chương trình quảng cáo tiếp cận khách hàng hiệu quả
  • Phổ cập kiến thức về thương mại điện tử, kinh doanh,…
  • Tồn kho hiệu quả
  • Chăm sóc khách hàng thông qua điện thoại 
  • Quản lý hiệu suất làm việc của tất cả nhân viên
  • Tổng kết doanh thu/lợi nhuận

Thông qua bài viết trên, GoSELL tự tin đã cập nhật kiến thức về 7 cách quản lý bán hàng hiệu quả cho những doanh nghiệp mới một cách chi tiết. Ngoài ra, tại chúng tôi còn có những bài viết giúp doanh nghiệp bổ sung kiến thức về kinh doanh cũng như các mô hình kinh doanh mới nhất tại Việt Nam, hãy ghé tham quan trang web của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất.

Bài viết cùng chuyên mục