Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » TOP 10 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả hiện nay

Kiến thức

TOP 10 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả hiện nay

12 Tháng Hai, 2024

Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả là một trong những bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp nhằm hạn chế tối thiểu rủi ro, thất thoát và nâng cao hiệu suất hoạt động. Vậy đâu mới là cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề này? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của GoSELL.

TOP 10 CÁCH QUẢN LÝ NH N VIÊN BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

Các yếu tố để đánh giá nhân viên bán hàng hiệu quả

Mỗi doanh nghiệp sẽ có tiêu chuẩn và thang điểm riêng để đánh giá hiệu quả làm việc của một nhân viên bán hàng, nhưng nhìn chung sẽ bao gồm các yếu tố sau:

Thái độ làm việc

Thái độ là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá một nhân viên có làm việc tốt hay không. Bởi lẽ, đối với những nhân viên mới, việc họ gặp thiếu sót về mặt kiến thức cũng như kinh nghiệm là đương nhiên nhưng vẫn có thể đào tạo và tích lũy theo thời gian. Chỉ riêng thái độ của mỗi người đối với công việc là vô cùng khó sửa và thay đổi. Một số những tiêu chí thuộc về phạm trù thái độ có thể kể đến như: tính trung thực, nhiệt huyết trong công việc, tính chuyên cần, tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng,…

Trình độ chuyên môn

Dù bạn đang kinh doanh bất kì mặt hàng nào thì việc am hiểu sản phẩm cũng là một yêu cầu bắt buộc nhằm cung cấp thông tin chính xác đến khách hàng cũng như thuyết phục họ. Nếu bạn không nắm chắc về sản phẩm, khi khách hàng đặt câu hỏi, bạn sẽ rơi vào trường hợp lúng túng và không thể đưa ra giải pháp tối ưu cho họ. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến chốt đơn thất bại của rất nhiều nhân viên bán hàng.

Xem thêm: 7 Cách quản lý nhân viên mang lại hiệu suất làm việc cao

Cách tương tác với khách hàng

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên bán hàng. Việc tương tác của nhân viên với khách hàng không chỉ qua các tin nhắn, cuộc gọi tư vấn mà còn thể hiện ở quá trình trao đổi trực tiếp tại cửa hàng và chăm sóc sau khi mua sắm. Một nhân viên bán hàng ưu tú luôn biết cách lắng nghe, đồng cảm và thấu hiểu mong muốn thật sự của khách hàng, từ đó đưa ra cách tư vấn và kiến nghị hợp lý.

Giao tiếp với khách hàng
Nhân viên nên thể hiện một thái độ, mối quan hệ tốt với khách hàng

Mức độ hoàn thành công việc

Bạn có thể đánh giá một nhân viên bán hàng hiệu quả hay không dựa trên mức độ hoàn thành công việc của họ với các tiêu chí sau: khối lượng công việc được giao và thời gian hoàn thành, KPI bán hàng theo tháng, quý, năm. Đánh giá dựa trên số liệu thực tế cũng giúp quy trình này diễn ra một cách công bằng, minh bạch và thuyết phục hơn.

Lợi ích của việc quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Tại sao chúng ta cần quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả? Đó chắc hẳn là câu hỏi chung của rất nhiều nhà quản lý hiện nay. Để làm rõ hơn vấn đề này, hãy cùng chúng tôi nhìn vào 4 lý do sau đây nhé.

Hoàn thiện quy trình quản trị nguồn nhân sự

Một doanh nghiệp phát triển tốt khi tối ưu hóa quản trị nhân sự, đặc biệt là trong lĩnh vực bán hàng vì nhân viên được xem như lực lượng nòng cốt giúp khai phá thị trường tiềm năng hiệu quả. Ngoài ra, quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả còn giúp quá trình điều hành trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian và công sức của các nhà quản lý.

Tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng được tính dựa trên số khách hàng tiềm năng được chuyển thành khách hàng đã mua sắm thành công. Tiêu chí này quyết định trực tiếp đến số lượng đơn hàng và doanh thu của doanh nghiệp. Đây là một phương pháp tốt để cải thiện con số tỉ lệ này trong cả kinh doanh online và offline.

Giữ chân khách hàng

Một trong những lợi ích của quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả là giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng khi mua sắm trực tuyến và tạo mối quan hệ bền vững giữa nhân viên, doanh nghiệp với khách hàng. Khi được tư vấn và chăm sóc một cách tận tình và rõ ràng, chắc chắn khách hàng sẽ trở thành một tín đồ thương hiệu của bạn.

Tăng trưởng kinh doanh, giảm thiểu chi phí

Thực hiện tốt trong khâu quản lý sẽ giúp tăng trưởng kinh doanh nhanh chóng. Với hệ thống làm việc chuyên nghiệp và đúng quy chuẩn, tất cả mọi hoạt động của từng nhân viên bán hàng trong cùng một nhóm sẽ được liên kết chặt chẽ với nhau hoặc với các bộ phận khác, giúp cho việc hỗ trợ và đề ra kế hoạch bán hàng dễ dàng hơn, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Ngoài ra, nó còn giúp giảm rủi ro thất thoát tiền bạc, tài sản của công ty cùng nhiều chi phí liên quan đến vấn đề quản trị nhân lực khác. 

Top 10 kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng

Để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, bạn có thể áp dụng Top 10 kinh nghiệm sau đây của GoSELL.

10 kinh nghiệm quản lý nhân viên khách hàng
10 kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng mà chủ doanh nghiệp cần có

Lắng nghe và tìm hiểu về từng nhân viên bán hàng

Để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả, bạn cần tìm hiểu những gì truyền cảm hứng cho họ, các quy trình họ sử dụng để hoàn thành công việc, những yếu tố môi trường cản trở hoặc hỗ trợ công việc cũng như khả năng am hiểu sản phẩm và kỹ năng mà họ áp dụng khi bán hàng.

Đây là một kinh nghiệm được rất nhiều người biết đến nhưng lại hay bỏ qua vì cảm thấy không cần thiết. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm. Làm sao bạn có thể giao việc cho nhân viên bán hàng một cách tốt nhất được khi không hiểu gì về những điểm mạnh, điểm yếu của họ?

Sau đây, chúng tôi sẽ kể cho bạn nghe một câu chuyện nhỏ về hậu quả của việc không thực hiện quản lý một cách nhất quán và đúng đắn.

Bài học rút ra cho thấy quản lý nhân viên bán hàng một cách hiệu quả là yếu tố chủ chốt tạo nên thành công cho doanh nghiệp. Quản lý yếu kém sẽ khiến nhân viên bị cuốn vào vòng xoáy của các công việc không tên, gây nên cảm giác chán nản, thất vọng. Ngoài ra, nhà quản lý phải tốn khá nhiều thời gian cho quá trình giải quyết và khắc phục hậu quả, gây lãng phí nguồn lực một cách vô ích.

Xây dựng môi trường làm việc tốt đẹp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc thân thiện cũng góp phần nâng cao hiệu suất bán hàng. Làm việc trong một công ty năng động, đồng nghiệp vui vẻ, tôn trọng lẫn nhau sẽ kích thích hứng thú trong công việc và khả năng gắn bó lâu dài với công ty của nhân viên. Ở nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới, tiêu chí này luôn được chú trọng và có kế hoạch theo dõi sát sao.

Lập kế hoạch, mục tiêu bán hàng rõ ràng

Xác định được mục tiêu bán hàng sắp tới là gì và lập kế hoạch rõ ràng theo từng tuần, tháng, quý hoặc năm là điều hết sức cần thiết trong bán hàng. Quản lý nhân viên mà không hiểu quy trình làm việc có thể dẫn đến nhầm lẫn và chậm trễ trong công việc, khiến bạn không thể xác định nguyên nhân của bất kỳ vấn đề nào đang diễn ra. Ngoài ra, khi viết ra từng mục tiêu cụ thể, bạn có thể dựa vào đó để đánh giá mức độ thành công của hoạt động bán hàng rất dễ dàng và nhanh chóng.

Tổ chức các buổi đào tạo nghiệp vụ

Các sản phẩm, dịch vụ của công ty luôn được thay đổi thường xuyên, đòi hỏi nhân viên bán hàng phải tiếp thu và trau dồi kiến thức liên tục nhằm tư vấn cho khách hàng một cách chính xác nhất. Nếu không có các buổi đào tạo này, nhân viên sẽ không thể cập nhật kịp thời các sản phẩm, dịch vụ mới hay các tính năng, đặc điểm liên quan. Ngoài ra, trong các các buổi đào tạo nghiệp vụ, nhân viên còn có thể trao đổi kinh nghiệm với nhau nhằm học hỏi và nâng cao tỉ lệ bán hàng của cả tập thể.

Xem thêm: Hướng dẫn quy trình đào tạo nhân viên mới trong 3 tháng

Nâng cao khả năng làm việc nhóm

Nếu bạn muốn quản lý bán hàng hiệu quả, hãy thực hiện những kế hoạch và mục tiêu theo nhóm. Điều này đòi hỏi các nhân viên bán hàng phải tự trao đổi, thảo luận và phân chia hợp lý ứng với khả năng của mỗi người. Công việc của mỗi cá nhân đều góp phần vào thành công của cả nhóm sau khi tổng kết. Điều này vừa thúc đẩy hỗ trợ lẫn nhau, vừa mang tính cạnh tranh của các thành viên trong nhóm.

Nâng cao khả năng làm việc nhóm
Doanh nghiệp cũng nên hỗ trợ nhân viên năng cao khả năng làm việc nhóm

Cải thiện kỹ năng giao tiếp của nhân viên

Đối với nhân viên bán hàng, kỹ năng giao tiếp được xem như chìa khóa thành công giúp họ thực tốt kế hoạch được giao cũng như gắn bó chặt chẽ với khách hàng. Trong nhiều trường hợp, nhân viên bán hàng sẽ trở thành hình ảnh đại diện cho toàn bộ công ty, vì thế việc hoàn thiện kỹ năng giao tiếp là vô cùng cần thiết. Khi tư vấn bán hàng online, nói chuyện lưu loát và thái độ tích cực chính là yêu cầu cơ bản bắt buộc, ngoài ra ngôn ngữ hình thể cũng nên được áp dụng khi tư vấn cho khách trực tiếp tại cửa hàng.

Thể hiện phương pháp quản lý nhất quán và đúng đắn

Xây dựng niềm tin giữa người sếp và nhân viên là vô cùng quan trọng để trở thành một nhà quản lý giỏi. Một trong những cách tốt nhất để thể hiện rằng bạn là người đáng tin cậy và nhận được sự tôn trọng từ người khác là tính nhất quán trong hành vi của bạn. Khi bạn nói rằng mình sẽ làm điều gì đó, hãy thực hiện ngay lập tức. Và bạn cần đảm bảo rằng mọi sự thay đổi trong quy trình và kế hoạch bán hàng phải được thông báo đến từng nhân viên rõ ràng để tránh những rủi ro không cần thiết và hành vi đổ lỗi trách nhiệm sau này.

Đánh giá và nhận xét công việc kịp thời, nhanh chóng

Đánh giá và nhận xét công việc kịp thời là một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng cực kỳ tốt, bởi lẽ, sự động viên và khẳng định từ chính người quản lý chính là động lực để giúp họ tiếp tục hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Ngoài ra, những lời đánh giá công tâm còn giúp nhân viên bán hàng nhận ra những thiếu sót ở bản thân và cải thiện nó kịp thời trong quá trình làm việc.

Thiết lập chế độ khen thưởng hợp lý

Việc thiết lập một chế độ khen thưởng rõ ràng và hợp lý sẽ giúp cho nhân viên bán hàng có định hướng phát triển đúng đắn và thúc đẩy động lực làm việc trong họ. Họ biết được nên cố gắng vì điều gì và làm sao để đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên, bạn cần phân nhóm các đối tượng nhân viên bán hàng khác nhau để quản lý cho dễ dàng như: Theo chức vụ, theo hình thức bán hàng (online hay offline)…

Sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý nhân viên

Hình thức quản lý nhân viên bán hàng truyền thống vừa mất công sức, tốn thời gian mà lại còn không hiệu quả. Vì thế, các nhà quản lý có xu hướng tìm đến những phần mềm hỗ trợ tính năng này để giảm tải công việc và tối ưu hóa quy trình quản lý bán hàng. Một số các phần mềm nổi tiếng có thể kể đến như: GoSELL, Dantrisoft, Toko Tech…

Quản lý nhân viên từ xa trên nền tảng GoSELL
GoSELL cung cấp cho doanh nghiệp phần mềm hỗ trợ quản lý nhân viên

GoSELL cung cấp giải pháp hỗ trợ quản lý nhân viên

Tính năng quản lý nhân viên của GoSELL hỗ trợ giám sát và đánh giá kết quả hoạt động của từng nhân viên, từ đó thực hiện chính sách khen thưởng một cách công tâm và minh bạch nhất.

  • Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên: Tính năng cho phép thêm tên nhân viên vào đơn hàng, giúp nhà quản lý biết được đơn hàng này do nhân viên nào phụ trách biết được danh sách best seller theo tuần/ tháng/ năm.
  • Cấp tài khoản cho từng nhân viên: Nhân viên được tạo tài khoản riêng, cấp quyền vào các tính năng tương ứng theo tên và email và các hoạt động đều được kiểm soát trên trang quản trị GoSELL.
  • Bảo mật hệ thống cơ sở dữ liệu: Các thông tin, dữ liệu quan trọng tại cửa hàng sẽ được bảo mật tuyệt đối và chỉ những nhân viên nào được cấp quyền mới có thể nhìn thấy.
  • Phân quyền truy cập các tính năng: Các tính năng có thể phân quyền truy cập gồm: sản phẩm, dịch vụ, đơn hàng, khách hàng, nhân viên bán hàng, live chat, kênh bán hàng, tùy chỉnh, giảm giá, phân tích.
  • Cung cấp thông tin, cơ sở để đánh giá và trao thưởng: Bạn có thể kiểm tra hiệu suất nhân viên làm việc thông qua tính năng Quản lý nhân viên của GoSELL, và dựa vào đó để xây dựng chế độ khen thưởng hợp lý.
  • Liên kết với GoCALL: Phân quyền, kiểm soát chất lượng cuộc gọi và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Kết luận

Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả ngoài giúp tăng năng suất bán hàng thì còn thể hiện được trình độ của người quản lý. Với giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp GoSELL, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong quá trình trở thành một nhà quản trị chuyên nghiệp.

Bài viết cùng chuyên mục