Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách tăng lợi nhuận từ kinh doanh nhà hàng buffet

Kiến thức

Cách tăng lợi nhuận từ kinh doanh nhà hàng buffet

14 Tháng Chín, 2023

Tình trạng lãng phí thực phẩm là điều thường xuyên bắt gặp tại bất kỳ nhà hàng buffet nào. Với việc thực khách không thể kiểm soát được sự phấn khích của mình, các đĩa ăn thường được để nguyên hoặc ăn dở. Rõ ràng, ngành công nghiệp này phải đối mặt với vấn đề lượng tiêu thụ vượt mức nếu không có kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Vậy đâu là bí quyết giúp các chủ nhà hàng buffet tăng doanh thu nhanh chóng và tối ưu hóa các khoản chi phí. Cùng theo chân GoSELL để tìm hiểu nhé.

Thiết kế một thực đơn có bảng giá hợp lý

Thực tế, khi kinh doanh ngành F&B, bạn phải đối mặt với những tổn thất xảy ra mà không thể kiểm soát được. Tuy nhiên, với tiệc tự chọn, tỷ lệ rủi ro sẽ thấp hơn. Không phải ai cũng có thể ăn nhiều hơn số tiền họ phải trả, và ngay cả khi họ nghĩ là như vậy, các nhà hàng cũng có một số thủ thuật khác.

Tuy nhiên, để đảm bảo lợi nhuận cho nhà hàng buffet của mình, bạn cần phải đưa ra những quyết định đúng đắn trong quá trình định giá. Bạn không thể đặt giá quá thấp vì dễ thua lỗ khi nguyên vật liệu tăng giá, cũng không thể định giá quá cao vì thực khách sẽ cảm thấy những gì họ nhận lại chưa tương xứng với số tiền họ đã bỏ ra.

Thiết kế một thực đơn có bảng giá hợp lý
Thiết kế một thực đơn có bảng giá hợp lý

Tham khảo thêm: Những mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến nhất hiện nay

Cắt giảm chi phí nhân sự

Một trong những đặc điểm khác biệt lớn nhất giữa nhà hàng tự chọn và truyền thống chính là chi phí. Hãy hỏi bất kỳ doanh nghiệp nào trong ngành F&B và họ sẽ cho bạn biết rằng chi phí chiếm một tỷ lệ rất lớn trong lợi nhuận của họ.

Đến với nhà hàng buffet, nguyên tắc tự phục vụ luôn được ưu tiên hàng đầu, từ khâu chọn món, lấy thức ăn đến các hoạt động nấu nướng. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải trả bất kỳ khoản tiền nào để thuê nhân viên làm các công việc đã nêu trên.

Hơn thế nữa, bạn cũng không phải lo lắng về việc trang trí hoặc trình bày những món ăn cầu kỳ do thực đơn chủ yếu dựa vào một loạt các thực phẩm phổ biến. Đa số các món thường được chuẩn bị trước, điều này giúp cắt giảm số lượng nhân sự trong bếp.

Đa số các món thường được chuẩn bị trước, điều này giúp cắt giảm số lượng nhân sự trong bếp.
Đa số các món thường được chuẩn bị trước, điều này giúp cắt giảm số lượng nhân sự trong bếp

Kiểm soát tốt chi phí nguyên liệu tồn kho

Các nhà hàng buffet thường mua nguyên vật liệu với số lượng lớn nhằm đảm bảo luôn cung cấp đầy đủ cho khách hàng và giá cả cũng rẻ hơn nhiều so với mức giá thông thường. Tuy nhiên, nếu chúng không được bảo quản một cách hợp lý thì rất dễ dẫn đến tình trạng hư hỏng, hết hạn sử dụng. Bên cạnh đó, chi phí quản lý tồn kho nguyên vật liệu cũng là một vấn đề đáng để các nhà quản trị quan tâm.

Thay vì dự trữ quá nhiều, bạn có thể duy trì tồn kho ở mức độ vừa đủ dựa trên báo cáo số lượng khách hàng trong khoảng thời gian trước đó. Đa dạng nguồn cung cấp là một ý tưởng hay giúp bạn dễ dàng so sánh chất lượng và giá cả giữa các đơn vị nhằm đưa ra sự lựa chọn tối ưu nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí bằng cách xen kẽ những thực phẩm bình dân và đắt tiền nhưng vẫn giữ nguyên hương vị tươi ngon cho thực khách.

Xem thêm: Bí quyết giúp tiết kiệm chi phí trong kinh doanh nhà hàng

Thay đổi kích thước các dụng cụ ăn uống

Đây là một ý tưởng vô cùng khôn ngoan nhằm hạn chế khẩu phần ăn của khách hàng thông qua ảo giác Delboeuf (Cùng một lượng thức ăn nhưng đặt trong đĩa có kích thước nhỏ hơn thì sẽ trông đầy hơn). Phương pháp tương tự có thể được áp dụng cho cốc, bát và ly uống nước. Nhiều thực khách thường ước lượng khẩu phần ăn của họ theo vật chứa thức ăn. Tới một số lượng nhất định, họ sẽ đình chỉ ăn uống, kể cả khi vẫn chưa cảm thấy no.

Ngoài ra, thực đơn trong các nhà hàng buffet luôn được tính toán kỹ lưỡng để thức ăn không đọng lại trên đĩa của quán và trở thành thức ăn thừa.

Ưu tiên phục vụ thực phẩm rẻ tiền, dễ no

Không ai muốn một bữa ăn có vẻ ngoài và hương vị rẻ tiền. Tuy nhiên, trong các bữa tiệc buffet, ý nghĩ này sẽ giảm đi rất nhiều vì có quá nhiều sự lựa chọn dành cho khách hàng.

Những thực phẩm rau củ, giàu tinh bột và nhiều dầu mỡ dễ dàng lắp đầy bụng thực khách, tạo cảm giác no căng và khiến họ không còn hứng thú với những món ăn cao cấp khác.

Thật tuyệt vời nếu bạn có thể sử dụng bí quyết này trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng buffet của mình. Nó đảm bảo rằng khách hàng vẫn được phục vụ một cách tốt nhất mà lại còn gia tăng lợi nhuận vô cùng hiệu quả.

Những thực phẩm rau củ, giàu tinh bột và nhiều dầu mỡ dễ dàng lắp đầy bụng thực khách
Những thực phẩm rau củ, giàu tinh bột và nhiều dầu mỡ dễ dàng lắp đầy bụng thực khách

Cung cấp các món trong thực đơn đặc biệt 

Bên cạnh danh mục ẩm thực tiêu chuẩn, việc cung cấp một số các món ăn hoặc thức uống đặc biệt cũng có thể gia tăng thêm lợi nhuận. Nên cân nhắc lựa chọn các loại cocktail để thay thế đồ uống có cồn. Điều này giúp bạn hạn chế những phát sinh không mong muốn khi thực khách say xỉn và kéo dài thời gian kết thúc bữa ăn.

Ngoài ra, để phá vỡ sự đơn điệu và tạo ra một chiến lược tiếp thị hiệu quả, bạn có thể thay đổi thực đơn theo chu kỳ tự chọn hoặc vào các dịp lễ Tết. Việc này giúp thu hút khách hàng tốt hơn thông qua những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo.

Giảm thiểu tỷ lệ rác thải

Giảm thiểu rác thải là một trong những cách hay giúp các nhà hàng buffet gia tăng lợi nhuận. Bạn nên giám sát mọi thứ, bao gồm cả lượng rác thải hàng tuần và lưu trữ tất cả dữ liệu này vào máy tính. Điều đó cho phép bạn theo dõi chính xác lượng khách hàng đang ăn và bỏ đi, đồng thời điều chỉnh menu theo thời gian thực dựa trên nguồn dữ liệu đó.

Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh cách phục vụ các món để tránh lãng phí thức ăn. Ví dụ, đối với mỗi chảo, ước tính sẽ có ít nhất 5% và nhiều nhất là 25% thức ăn phải bỏ đi mỗi lượt. Vì vậy, hãy ưu tiên sử dụng chảo nhỏ.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý 

Phương thức quản lý nhà hàng thủ công bằng sổ sách hay Excel tồn tại nhiều bất cập khiến tình trạng thất thoát thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của nhà hàng. Vì thế, việc ứng dụng các giải pháp phần mềm quản lý nhà hàng vào quy trình quản lý, được coi là cần thiết và tất yếu để nâng cao hiệu quả kinh doanh, thay thế cho phương thức quản lý truyền thống.

Thấu hiểu nhu cầu đó của khách hàng, Công ty Mediastep đã ra mắt sản phẩm GoF&B – Giải pháp chuyên biệt dành cho ngành dịch vụ ăn uống, với hàng loạt những tính năng tiện ích, giúp tối ưu quy trình quản lý và vận hành.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý 
Ứng dụng công nghệ vào quản lý

Tham khảo thêm: Thế nào là phần mềm quản lý nhà hàng “sang, xịn, mịn”?

GoF&B mang đến cho khách hàng quy trình phục vụ chủ động – đa tiện ích – trải nghiệm toàn diện bậc nhất

  • Thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng: Giao diện thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng, dễ dàng đăng tải cửa hàng và menu lên ứng dụng, nâng cao trải nghiệm đối với mọi đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Tốc độ xử lý nhanh chóng, ổn định: Hỗ trợ ưu tiên xử lý tối đa tốc độ hệ thống trong giờ cao điểm, rút ngắn quy trình đặt hàng và nhận đơn, giảm thiểu thời gian phục vụ thực khách, mang lại đến sự tiện ích cho cả người mua lẫn người bán.
  • Tối ưu hóa quy trình vận hành: Xây dựng quy trình quản lý hoàn chỉnh và chặt chẽ (đơn hàng, sản phẩm, nguyên vật liệu, khách hàng, nhân viên…), tiết kiệm thời gian chờ đợi và mang đến cho khách hàng phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
  • Phù hợp với hầu hết mô hình kinh doanh F&B: Ứng dụng tương thích với hầu hết các mô hình kinh doanh F&B như: Nhà hàng, cửa hàng cà phê, trà sữa và quán ăn, quán bar… từ online đến offline, từ khách dùng tại chỗ đến khách mang đi.

GoF&B tích hợp đầy đủ các tính năng ưu việt – Giải pháp bán hàng vượt trội cho mọi cửa hàng

Giải pháp bán hàng vượt trội
Giải pháp bán hàng vượt trội – GoF&B
  • Quản lý đơn hàng: Giúp chủ quán nhanh chóng nắm rõ thông tin và tình trạng của đơn hàng để kiểm soát hiệu quả.
  • Quản lý sản phẩm: Quản lý theo nhiều phương thức khác nhau, thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
  • Quản lý tồn nguyên vật liệu: Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng.
  • Quản lý khách hàng: Giúp phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp.
  • Tạo các chương trình khuyến mãi: Thu hút khách trở lại quán và gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
  • Quản lý nhân viên: Dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên.
  • Quản lý nhà cung cấp: Kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp, giúp chủ quán tiến hành hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.
  • Phân tích báo cáo: Dễ dàng kiểm tra, nắm bắt số liệu để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh đúng đắn.
  • Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển: Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán và tích hợp đơn vị vận chuyển AhaMove giúp quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

Thành công nào cũng phải vượt qua nhiều lần thử nghiệm và đúc kết cho riêng mình những bài học quý giá, đặc biệt là trong lĩnh vực F&B. Với những bí quyết trên, GoSELL hy vọng bạn có thể đạt được vị trí và thành tựu nhất định khi kinh doanh nhà hàng buffet. Chúc các bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục