Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách tăng tốc độ xử lý đơn hàng nhanh chóng trên sàn TMĐT

Kiến thức

Cách tăng tốc độ xử lý đơn hàng nhanh chóng trên sàn TMĐT

5 Tháng Chín, 2023

Quản lý đơn hàng là một quy trình quan trọng không thể thiếu trong kinh doanh online. Đây được xem là yếu tố phản ánh trải nghiệm khách hàng và có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của chủ cửa hàng. Quy trình quản lý sẽ càng phức tạp hơn khi bạn phải xử lý đơn hàng cùng lúc trên nhiều kênh (Shopee, Lazada…). Vậy có cách nào làm tăng tốc độ và tối ưu được quy trình xử lý đơn hàng trên sàn TMĐT? Đáp án nằm ngay tại bài viết này, cùng theo dõi nhé.

Cách tăng tốc độ xử lý đơn hàng nhanh chóng trên sàn TMĐT

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không xử lý đơn hàng kịp thời trên các sàn TMĐT?

Bạn cần phải xử lý đơn hàng từ chuẩn bị hàng, đóng gói và giao hàng cho đơn vị vận chuyển theo đúng thời gian quy định trên các sàn TMĐT, nếu không bạn sẽ phải gánh những hậu quả như:

  • Tăng tỷ lệ hủy lỗi cho nhà bán hàng.
  • Giảm OVL hoặc tắt gian hàng vĩnh viễn. (Trong đó: OVL là giới hạn đơn hàng, là tổng số đơn hàng cố định mà nhà bán hàng nhận được trong một ngày).
  • Mất cơ hội tham gia các chiến dịch của sàn TMĐT.
  • Giảm doanh thu của gian hàng đáng kể.
  • Ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
  • Nhà bán hàng có thể bị phạt tiền cho đơn hàng tham gia Deal chớp nhoáng. (Tùy vào mỗi sàn mà sẽ có mức phạt tương ứng).

Mua hàng trên Shopee, Lazada, gặp deal khủng – giá sốc chỉ với 1000đ cho một đơn hàng, bạn có từng thắc mắc? Xem ngay: Người bán có lỗ với đơn hàng 1000 đồng trên các sàn TMĐT? để hiểu hơn nhé!

Cách tăng tốc xử lý đơn  trên các sàn TMĐT (Shopee, Lazada…)

Kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử là cơ hội tăng trưởng doanh thu cho chủ cửa hàng mà còn có thể xây dựng tập khách hàng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, luôn song hành với những cơ hội là thách thức. 

Vì vậy bạn cần phải đối mặt và có chiến lược để có thể giành lấy cơ hội cho mình. GoSELL sẽ mách đến bạn 4 cách tăng tốc xử lý đơn hàng vừa đơn giản lại vừa hiệu quả.

Các cách tăng tốc xử lý đơn hàng trên các sàn TMĐT
Các cách tăng tốc xử lý đơn hàng trên các sàn TMĐT

Xử lý các đơn nhỏ trước

Lọc ra những đơn hàng nhỏ có từ khoảng 1-2 sản phẩm để xử lý trước, sau đó mới đến những đơn lớn hơn. Vì thường đơn hàng lớn sẽ cần nhiều thời gian để xử lý, nếu giải quyết chúng trước thì bạn sẽ không thể xử lý các đơn nhỏ khác mà các đơn lớn cũng “không đâu vào đâu”. 

Phân loại xử lý đóng gói theo dây chuyền

Sẽ có rất nhiều đơn hàng có cách đóng gói giống nhau, vì thế việc bạn cần làm là phân loại xử lý đóng gói theo dây chuyền để khâu gói hàng được diễn ra nhanh hơn. Bạn cũng không phải chuyển qua – lại giữa các đơn hàng có cách đóng gói khác nhau mất thời gian.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phân công nhân sự rõ ràng cho từng công đoạn như đóng gói, dán tem… để tăng tốc độ xử lý đơn hàng cho khách. Ngoài ra đối với những nhân sự chưa có kinh nghiệm, bạn có thể phân công làm các công việc dễ, mỗi người một tay để đẩy nhanh tiến độ.

Tuyển thêm nhân sự

Shopee thường có những thời điểm chạy chiến dịch Flash Sale, chắc chắn số lượng đơn hàng sẽ bị quá tải và bạn không thể xử lý kịp. Lúc này bạn nên phân bổ nhân lực để tập trung xử lý các đơn hàng trong những ngày sale lớn để đẩy các đơn hàng đi nhanh hơn. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ người thân hoặc tuyển thêm nhân viên bán thời gian có thể sẵn sàng tăng ca để hỗ trợ.

Chọn các đơn vị vận chuyển uy tín để họ tự đến lấy hàng và giao hàng

Thay vì tự vận chuyển, bạn nên sử dụng dịch vụ ĐVVC (đơn vị vận chuyển: Giao Hàng Nhanh, Giaohangtietkiem, AhaMove). Như vậy, bạn sẽ không phải mất thời gian mang gói hàng đến các điểm nhận – gửi hàng. Trong khoảng thời gian đó, bạn chỉ cần chờ ĐVVC đến và bàn giao gói hàng là bạn đã có thời gian để tranh thủ xử lý đơn hàng tồn còn lại.

Xem thêm: Top 6 đơn vị vận chuyển được tin dùng nhất Việt Nam

Trên đây là 4 cách thúc đẩy xử lý đơn hàng nhanh chóng, tuy nhiên công việc này sẽ được tối ưu tốt hơn khi bạn đồng bộ tất cả đơn hàng từ các sàn TMĐT về một màn hình duy nhất. Điều này sẽ giúp bạn quản lý thông tin giá cả, ưu đãi, số lượng hàng tồn kho và thông tin mô tả hàng hóa thuận lợi hơn. 

Nếu không, tình trạng thất thoát đơn hàng và các khó khăn trong việc kiểm soát hàng hóa sẽ là rào cản khiến sự chuyên nghiệp trong bán hàng của bạn bị giảm đi. Để quy trình bán hàng của bạn được tối ưu toàn diện, tính năng quản lý đơn hàng của GoSELL sẽ giúp bạn.

Đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng cùng tính năng quản lý đơn hàng vượt trội của GoSELL

Nhờ tính năng quản lý đơn hàng, bạn có thể theo dõi và xử lý thông tin đơn hàng đa chi nhánh, đa nền tảng cùng lúc giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất quản lý và đảm bảo đúng tiến độ đến tay người nhận. Từ đó nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đồng thời tăng tốc doanh thu nhanh chóng.

Tính năng quản lý đơn hàng vượt trội của GoSELL
Tính năng quản lý đơn hàng vượt trội của GoSELL

Quản lý danh sách đơn hàng

Bạn có thể dễ dàng theo dõi và kiểm soát toàn bộ số lượng đơn hàng chỉ với vài thao tác đơn giản trên hệ thống, chủ động tạo và chỉnh sửa đơn hàng nhanh. Cho phép quản lý và tìm kiếm đơn hàng theo mã vạch đơn hàng/tên, số điện thoại, mã vạch khách hàng.

Có thể lọc đơn hàng theo thời gian mua, chi nhánh, nền tảng bán hàng, kênh bán hàng, trạng thái, mã giảm giá, nhân viên và phương thức thanh toán. Từ đó dễ dàng thực hiện thao tác xuất dữ liệu đơn hàng đa tài khoản, đa kênh và đa chi nhánh.

Xử lý đơn hàng trên đa kênh

Xử lý đơn hàng trên đa kênh bằng cách đồng bộ đơn hàng từ các nguồn, xử lý hàng loạt nhiều đơn cùng lúc, tiết kiệm thời gian, gia tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra còn đồng bộ quản lý đơn hàng trên các kênh: Cửa hàng, website, app bán hàng, Shopee, Lazada, GoMUA.

Bạn có thể xử lý tất cả đơn hàng nhanh chóng trên cùng một hệ thống. Tính năng hỗ trợ in hóa đơn, phiếu vận chuyển cùng một lúc. Xác nhận hàng loạt đơn hàng Shopee nhanh chóng, cũng như xác nhận giao hàng cùng lúc nhiều đơn hàng.

Quản lý đơn công nợ

Cửa hàng/doanh nghiệp có thể thực hiện bán hàng công nợ với các đối tác, đại lý thông qua quy trình quản lý cụ thể. Hỗ trợ tạo đơn hàng công nợ, cho phép cộng dồn nhiều đơn hàng công nợ của khách hàng để thanh toán trong một lần.

Nhanh chóng xác nhận khi khách thanh toán đơn hàng công nợ và xuất chi tiết đơn hàng công nợ (tên khách hàng, đơn hàng, sản phẩm, số tiền…).

Quản lý đơn trả hàng

Hỗ trợ thực hiện các đơn trả hàng ngay khi gặp các vấn đề không mong muốn, nhằm đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Tạo, quản lý thông tin, xác nhận đơn trả hàng của khách hàng, tự động cập nhật lại kho để hạn chế rủi ro thất thoát hàng hóa, tiền bạc.

Có thể tìm kiếm, chọn lọc đơn trả hàng nhanh chóng theo mã đơn hàng, tên khách hàng, tối ưu hóa quy trình hạch toán. Đồng thời, tìm và quản lý đơn trả hàng theo mã đơn hàng, mã đơn trả, tên khách hàng. Quản lý tích điểm, giảm giá, phương thức thanh toán khi trả hàng để dễ dàng kiểm tra, đối soát.

Quản lý đơn hàng đa chi nhánh

Giúp bạn xây dựng một quy trình quản lý đa chi nhánh khoa học và toàn diện giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn đảm bảo được hiệu quả tốt nhất.

Cho phép xác nhận đơn hàng từ các chi nhánh khác nhau và kiểm soát đơn hàng ở mọi chi nhánh một cách chính xác, hạn chế rủi ro sai sót. Nhờ vậy bạn có thể so sánh được tình trạng đơn hàng để xác định chi nhánh nào đang hoạt động hiệu quả.

Quản lý đơn hàng từ Cộng tác viên/Đại lý bán hàng

Cập nhật, báo cáo đơn hàng theo từng cộng tác viên/đại lý bán hàng chỉ cần thực hiện vài thao tác quản lý. Tính năng có hiển thị thông báo khi có đơn hàng từ cộng tác viên/đại lý bán hàng và theo dõi tình trạng đơn hàng của cộng tác viên/đại lý bán hàng (tổng đơn, đơn đã duyệt, đơn chờ duyệt).

Bạn cũng có thể tìm kiếm, lọc đơn hàng tương ứng với mỗi cộng tác viên/ đại lý bán hàng và quản lý báo cáo đơn hàng từ cộng tác viên/ đại lý bán hàng.

GoSELL tự hào đồng hành với hơn 10.000 người kinh doanh và thương hiệu hiện nay, cam kết mang đến cho nhiều chủ cửa hàng trải nghiệm tuyệt vời và tối ưu nhất trong quy trình xử lý đơn hàng chỉ trên 1 trang quản trị duy nhất. 

Nếu bạn vẫn còn bận thâm hoặc có thắc mắc gì, bạn hoàn toàn có thể liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Bài viết cùng chuyên mục