Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp

Kiến thức

Cách tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp

3 Tháng Một, 2024

Trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp ngày càng chú trọng đầu tư vào các chiến lược Marketing để gây ấn tượng mạnh mẽ đến đối tượng khách hàng tiềm năng và gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng có ngân sách lớn để mạnh tay chi cho hoạt động tiếp thị, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy làm sao để tiết kiệm chi phí Marketing mà vẫn đạt được những hiệu quả như mong muốn. Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

Cách tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp

Chi phí Marketing là gì?

Trong kế toán, chi phí Marketing được định nghĩa là các khoản chi phí liên quan trực tiếp đến việc bán sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Các danh mục chi tiêu Marketing có thể bao gồm tài liệu in ấn, chi phí quan hệ công chúng, chi phí bán hàng, truyền thông mạng xã hội…

Ngoài ra, chi phí này còn bao gồm cả chi phí quảng cáo, hoạt động truyền thông, phí thuê KOLS / KOCs, phí hoa hồng… và hàng loạt những chi phí hỗ trợ Marketing khác tùy theo nhu cầu và quy mô của từng doanh nghiệp.

Các loại chi phí Marketing cho doanh nghiệp

Chi phí bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân là là phương pháp hỗ trợ nhân viên bán hàng và khách hàng có thể giao tiếp hay trao đổi trực tiếp với nhau. Đây được xem là chiến lược thúc đẩy bởi vì bạn có khả năng đưa sản phẩm / dịch vụ tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Xét về ngân sách Marketing, bán hàng cá nhân đòi hỏi bạn phải tính toán rõ ràng chi phí tuyển dụng, chi phí đào tạo, chế độ khen thưởng và lương cứng cho nhân viên. Ngoài ra, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cũng đừng quên các khoản chi phí liên quan đến tài liệu quảng cáo sản phẩm và các mẫu kịch bản bán hàng thu hút.

Chi phí bán hàng cá nhân
Chi phí bán hàng cá nhân

Chi phí nghiên cứu, insight khách hàng

Mặc dù loại chi phí này khá tốn kém nhưng những giá trị mà nó có thể mang lại cho doanh nghiệp là vô cùng xứng đáng. Các cuộc khảo sát có thể đưa ra giá trị thông tin nhanh chóng về nhu cầu, hành vi và sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp nhất.

Nghiên cứu thị trường trở thành một khoản đầu tư lớn nhưng bạn vẫn có thể điều chỉnh tùy theo và khả năng tài chính của doanh nghiệp. Ngân sách cho một báo cáo bao gồm hiệu suất của thị trường, xu hướng các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, nhân khẩu học người dùng.

Tham khảo thêm: Insight khách hàng là gì? Cách xác định insight khách hàng hiệu quả trong kinh doanh

Chi phí xây dựng website và Digital Marketing

Các trang thông tin như website, blog, social media… thường đảm nhận nhiệm vụ lôi kéo và thu hút khách hàng trên những kênh trực tuyến quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin như ngày nay, nhiều doanh nghiệp có xu hướng đầu tư vào chi phí xây dựng website và Digital Marketing vì vừa tiết kiệm vừa mang lại hiệu quả cao. Một số khoản chi phí mà bạn nên cân nhắc bao gồm chi phí thiết kế website, thuê nhân viên, sáng tạo nội dung, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Chi phí xây dựng website và Digital Marketing
Chi phí xây dựng website và Digital Marketing

Chi phí trực tiếp, gửi thư, in ấn

Những nhà Marketers hiện đại đều thống nhất rằng người tiêu dùng thích gửi thư trực tiếp hơn các phương tiện quảng cáo trực tuyến. Đây cũng là một trong những hình thức quảng cáo mang lại hiệu quả cao tương xứng với chi phí bỏ ra và có thể nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.

Thư trực tiếp bao gồm những ấn phẩm Marketing sẽ được gửi đến khách hàng tiềm năng như tờ rơi, bưu thiếp, thư bán hàng, phiếu giảm giá, ưu đãi đặc biệt, tài liệu quảng cáo…

Chi phí cho công ty quảng cáo, agency

Nếu doanh nghiệp của bạn không có chuyên gia trong lĩnh vực Marketing thì có thể thuê các công ty quảng cáo hoặc agency để hỗ trợ. Những công ty này thường tính phí dựa trên thời gian dành cho chiến dịch hoặc hoa hồng dựa trên chi phí quảng cáo hàng năm của bạn.

Nếu ngân sách của bạn không dành cho việc thuê công ty quảng cáo bên ngoài, bạn có thể quản lý các chiến dịch nội bộ. Ngoài ra, bạn cũng nên tính thêm các chi phí thuê copywriter hoặc designer nếu doanh nghiệp của bạn không thể tự thực hiện được điều này.

Xem thêm: Top 10 công ty cung cấp dịch vụ digital marketing hàng đầu tại Việt Nam

5 phương pháp tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp

Xác định đúng đối tượng mục tiêu

Một trong những cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí Marketing là nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Đó có thể là những khách hàng đã mua và có nhu cầu mua sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh mặt hàng thời trang nữ từ 18 – 30 tuổi thì không thể tiến hành tiếp thị cho các khách hàng nữ trung niên đang có nhu cầu mua áo bà ba được. Điều này là không hợp lý và hoàn toàn không mang lại giá trị kinh tế cho doanh nghiệp.

Xác định đúng đối tượng mục tiêu
Xác định đúng đối tượng mục tiêu

Nhận thức được những chi phí ẩn

Trước khi thực hiện một chiến dịch Marketing, bạn cần lập bảng cân đối các khoản chi phí cần sử dụng cho việc triển khai và chi phí nào thực sự tạo ra lợi nhuận. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ những chi phí ẩn không cần thiết gây ra sự tốn kém cho ngân sách.

Các chi phí ẩn không chỉ khiến giá thành sản phẩm tăng mạnh mà còn làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ. Đồng thời, nó còn ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống của bạn trong tương lai. Do đó, hãy đặc biệt quan tâm đến vấn đề này nhé.

Chú trọng vào tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Content marketing là hình thức tiếp thị nhấn mạnh khả năng thu hút khách hàng nhanh chóng thông qua việc xây dựng nội dung độc đáo, thu hút. Tiếp thị nội dung có thể là một đoạn quảng cáo ngắn, banner hay thông điệp truyền tải tinh thần sản phẩm / thương hiệu.

Tiếp thị nội dung mang lại hiệu quả cao hơn nhưng tiết kiệm chi phí so với tiếp thị truyền thống nhờ sự sáng tạo trong quảng bá. Điều quan trọng là bạn phải lên kế hoạch xây dựng nội dung phù hợp trong từng giai đoạn, đối tượng cụ thể. Đồng thời, đa dạng và tối ưu hóa chất lượng content để nâng cao trải nghiệm người đọc.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO (Search Engine Optimization) hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

SEO thu hút một lượng lớn người dùng đang quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, giúp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, gia tăng độ nhận diện thương hiệu và tiết kiệm tối đa chi phí.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Xem thêm: Hướng dẫn cách đưa website lên Top Google nhanh nhất

Đẩy mạnh tiếp thị qua mạng xã hội

Một trong những giải pháp tiếp thị thông minh được hầu hết các doanh nghiệp chú trọng hiện nay đó là tiếp thị qua mạng xã hội. Với lượng người dùng đông đảo, mạng xã hội cung cấp hệ thống dữ liệu cơ sở khách hàng tiềm năng khổng lồ nhằm phục vụ cho các chiến lược Marketing của doanh nghiệp.

Với khả năng lan truyền thông tin nhanh chóng, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, Youtube… đóng vai trò quan trọng trong việc mang sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn đến người tiêu dùng.

Trong thời đại công nghệ 4.0 thì muốn phát triển được, sự hiện diện trực tuyến chính là điều tất yếu. Do đó để đạt được kết quả tốt nhất, bên cạnh các hình thức Marketing truyền thống, bạn nên chú trọng đầu tư vào hoạt động Marketing online để tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp. Trong đó, GoSELL là một trong những sự lựa chọn hàng đầu có thể hỗ trợ bạn trong quá trình này.

Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Các sản phẩm chính của nền tảng GoSELL

GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng đa kênh, kinh doanh OAO (Online & Offline). Được phát triển và cung cấp bởi công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam, GoSELL luôn hướng tới mục tiêu là hỗ trợ tối ưu quá bán hàng đa kênh của doanh nghiệp với các sản phẩm ưu việt sau:

Các sản phẩm chính của nền tảng GoSELL
Các sản phẩm chính của nền tảng GoSELL
  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng đa kênh chỉ trong 10 phút giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm Online.
  • GoAPP: Tạo App bán hàng chuyên nghiệp trên iOS & Android với thương hiệu riêng.
  • GoPOS: Cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp tối ưu quy trình bán hàng ngay tại quầy.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page hấp dẫn, thu hút, hỗ trợ thu thập thông tin và dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
  • GoSOCIAL: Liên kết nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo giúp tăng tốc bán hàng, và xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.

Với rất nhiều tính năng hiện đại được cập nhật liên tục, GoSELL có thể hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tối ưu từ kho hàng, sản phẩm, đơn hàng, khách hàng đến các đại lý, nhà phân phối của mình. Ngoài ra, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các tính năng hỗ trợ marketing hiện đại và hiệu quả giúp tăng tốc bán hàng vượt trội.

Bộ công cụ hỗ trợ Marketing chuyên nghiệp đến từ GoSELL

Thu thập thông tin, phân tích hành vi và phân nhóm khách hàng mục tiêu

Như đã đề cập ở trên, để tiết kiệm tối chi phí cho doanh nghiệp, bạn cần xác định đúng đối tượng mục tiêu muốn hướng đến. Để làm được điều này, hãy sử dụng các tính năng sau đây đến từ GoSELL:

  • Quản lý khách hàng: Giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, đảm bảo không bỏ sót bất cứ thông tin khách hàng nào. Dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả.
  • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của khách hàng trên cửa hàng online (bao gồm cả Website và App bán hàng).
  • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và phân tích được hành vi người tiêu dùng (trên cả Website và App bán hàng).
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.

Tính năng hỗ trợ triển khai đa dạng các hình thức Marketing khác nhau

Nền tảng GoSELL cung cấp cho bạn bộ công cụ giúp xây dựng quy trình Marketing chuyên nghiệp, chẳng hạn như:

  • Email Marketing: Cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Blogs: Cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập nhằm chuyển họ thành khách hàng tiềm năng,
  • Tạo landing page: Giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí so với thiết kế một Website hoàn chỉnh.
  • SEO: Nâng cao thứ hạng tìm kiếm của website, giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn nhanh chóng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Cộng tác viên bán hàng: Giúp bạn xây dựng hệ thống cộng tác viên chia sẻ bán hàng chuyên nghiệp, có thể lên đến hàng nghìn người, nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu của bạn rộng rãi đến khách hàng.

Ngoài ra, GoSELL vẫn còn rất nhiều tính năng Marketing và quản lý bán hàng khác đang chờ bạn khám phá đấy.

Kết luận

Thông qua bài viết, có lẽ giờ đây bạn đã hiểu rõ chi phí Marketing là gì cũng như các phương pháp giúp tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp. Bên cạnh những cách tiết kiệm chi phí, việc đo lường hiệu quả cũng sẽ giúp bạn dễ kiểm soát nguồn chi phí hơn để tối ưu chất lượng. Chúc các bạn sẽ tìm được ý tưởng phù hợp cho riêng mình. Hẹn gặp lại ở những bài viết sau nhé.

Bài viết cùng chuyên mục