Trang chủ » Blog » Kiến thức chuyên sâu » Cách tính phần trăm giảm giá trong kinh doanh

Kiến thức

Cách tính phần trăm giảm giá trong kinh doanh

22 Tháng Ba, 2024

Giảm giá ưu đãi là một trong những hình thức Marketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp, cửa hàng sử dụng để kích thích khách hàng mua sắm và gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng. Nếu bạn chưa biết cách tính phần trăm giảm giá cho sản phẩm chính xác nhất thì nhất định phải theo dõi bài viết sau đây nhé.

Cách tính phần trăm giảm giá trong kinh doanh

Tỷ lệ phần trăm giảm giá là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu cách tính phần trăm giảm giá, bạn phải biết rõ tỷ lệ phần trăm giảm giá là gì?

Trong toán học, phần trăm là một số hoặc tỷ lệ được biểu thị dưới dạng phân số của 100. Thông thường phần trăm giảm giá sẽ được biểu diễn dưới dạng được làm tròn, kèm theo ký hiệu đơn vị % phía sau.

Ở khía cạnh kinh doanh, khi bạn mua một sản phẩm có mức giá thấp hơn so với định giá ban đầu thì làm thế nào để kiểm tra giá gốc của sản phẩm trước khi giảm giá? Đó chính là chính là nhờ vào tỷ lệ phần trăm giảm giá giá sản phẩm.

Tỷ lệ phần trăm giảm giá là gì?
Tỷ lệ phần trăm giảm giá là gì?

Cách tính phần trăm giảm giá đơn giản và chính xác nhất

Để tính được số tiền sau khi đã trừ phần trăm giảm giá thì ta cần biết hai yếu tố, đó chính là giá gốc của hàng hóa và phần trăm giảm giá.

Công thức 1

Số tiền sau giảm giá = Giá gốc – số tiền đã giảm giá

                                                    =Giá gốc – Giá gốc x phần trăm giảm giá

Ví dụ: Khách hàng A đã mua sản phẩm B tại cửa hàng C với mức giá ưu đãi giảm giá 10% cho mỗi sản phẩm. Tính số tiền sau giảm giá khi mua sản phẩm B (biết đơn giá chưa giảm là 100.000 đồng).

Theo công thức ta có: Số tiền sau giảm giá = 100.000 – (100.000 x 10%) = 90.000 đồng.

Vậy số tiền mà khách hàng A được giảm là 10.000 đồng và chỉ cần thanh toán 90.000 đồng để mua sản phẩm B.

Công thức 2

Số tiền sau giảm giá = Giá gốc x ((100 – phần trăm giảm giá) : 100)

 Cũng trong ví dụ trên, áp dụng công thức, ta có:

Phần trăm giá sản phẩm B mà khách hàng A phải trả = (100 – 10 ) : 10 = 0.9

Số tiền mà khách hàng A phải trả cho sản phẩm B sau khi đã giảm giá = 100.000 x 0.9 = 90.000 đồng.

Khi nào doanh nghiệp cần thực hiện chiến dịch giảm giá sản phẩm?

Hai cách tính phần trăm giảm giá sản phẩm trên thật quá đơn giản phải không nào. Vậy khi nào chúng ta cần thực hiện chiến dịch giảm giá sản phẩm?

Phần trăm giảm giá thường được áp dụng trong kinh doanh đối với những sản phẩm, mặt hàng có số lượng lớn hoặc theo chiến dịch cụ thể tại bất kỳ doanh nghiệp hay cửa hàng nào đó.

Trên thực tế, dựa vào tỷ lệ phần trăm giảm giá sản phẩm mà người mua có thể tranh thủ được mức giá hời cho mình, đồng thời cũng giúp người bán đạt được mục tiêu đã đề ra.

Chương trình giảm giá thường được các doanh nghiệp áp dụng vào những trường hợp sau đây:

  • Khi khai trương cửa hàng mới.
  • Doanh nghiệp cho ra mắt sản phẩm / dịch vụ mới.
  • Thanh lý hàng tồn kho.
  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.
  • Gia tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ.

Tham khảo thêm: Mã giảm giá: Vũ khí marketing hiệu quả trong kinh doanh online

Các chiến lược giảm giá sản phẩm hiệu quả trong kinh doanh

Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

Chiến lược này khuyến khích người tiêu dùng mua hàng với số lượng lớn để hưởng được mức giá ưu đãi cao. Đây là yếu tố đánh vào tâm lý và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Thường doanh nghiệp sẽ tiến hành giảm giá theo combo hay mua nhiều sản phẩm cùng loại.

Hình thức giảm giá này thường được áp dụng với những khách hàng mục tiêu là đại lý, tổng đại lý, nhà bán lẻ hay cửa hàng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường và thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh chóng.

Các chiến lược giảm giá sản phẩm hiệu quả trong kinh doanh
Các chiến lược giảm giá sản phẩm hiệu quả trong kinh doanh

Giảm giá thanh toán trước hạn

Hình thức này áp dụng khi khách hàng mua sản phẩm / dịch vụ mà tiến hành thanh toán trước hạn theo mức quy định sẽ được nhận với mức giá ưu đãi hấp dẫn. Giảm giá thanh toán trước hạn xuất hiện nhiều nhất trong lĩnh vực giáo dục, chẳng hạn như đăng ký ngay khóa học Tiếng Anh online trước ngày 10/2 sẽ được giảm giá 10% trên mỗi học viên.

Tuy nhiên để nâng cao hiệu quả của chiến dịch giảm giá, bạn cần lưu ý xác định chính xác khoảng thời gian thực hiện, cân đối chi phí bỏ ra và doanh thu nhận được để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.

Flash Sale

Đây là tuyệt chiêu kích thích khách hàng mua sắm nhanh chóng bằng cách đánh vào tâm lý “thích giá hời” của họ và nếu không nhanh chóng chốt đơn sẽ bỏ lỡ mức giá sản phẩm tốt nhất.

Nếu bạn đang thích một chiếc túi trị giá 2 triệu đồng nhưng vẫn đang phân vân chưa quyết định. Nhưng bỗng một ngày sản phẩm này chạy Flash sale chỉ còn 1 triệu đồng. Lúc đấy bạn còn có thể ngồi yên hay sẽ tậu ngay em nó về nào? 

Không chỉ dừng lại ở đó, nếu bắt gặp một deal giá rẻ, khách hàng còn có tâm lý muốn chia sẻ đến những người xung quanh. Đây được xem như một hình thức tiếp thị truyền miệng khá hiệu quả nhưng lại không phải tốn bất kỳ khoản chi phí nào. 

Tham khảo thêm: Đâu là thời điểm thích hợp để triển khai 1 chiến dịch flash sale

Giảm giá theo thời vụ

Doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức giảm giá theo thời vụ để kích thích khách hàng mua sắm và gia tăng doanh thu nhanh chóng vào những dịp đặc biệt như Tết âm lịch,Lễ tình nhân 14/2, Quốc tế Phụ Nữ 8/3, Nhà giáo Việt Nam  20/11,…

Bên cạnh đó, giảm giá theo thời vụ còn giúp người bán thanh lý hàng tồn kho để hạn chế tình trạng hư hỏng, hết hạn cũng như thu hồi nguồn vốn để nhập hàng cho những kỳ sau.

Thực hiện chương trình giảm giá là một trong những hình thức Marketing quan trọng của doanh nghiệp. Nếu như trước kia, người ta thường tính toán tỷ lệ giảm giá bằng sổ sách hoặc Excel thì giờ đây, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng luôn được ưu tiên hàng đầu bởi tính thực dụng, đơn giản và chính xác của nó. Trong đó, GoSELL là một trong những cái tên đi đầu trong lĩnh vực này.

Xây dựng chiến thực giảm giá thành công với nền tảng bán hàng GoSELL

Các sản phẩm chính

GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng đa kênh, kinh doanh OAO (online & offline). Được phát triển và cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam, GoSELL luôn hướng tới mục tiêu là hỗ trợ tối ưu quá bán hàng đa kênh của doanh nghiệp với các sản phẩm ưu việt sau:

Xây dựng chiến thực giảm giá thành công với nền tảng bán hàng GoSELL
Xây dựng chiến thực giảm giá thành công với nền tảng bán hàng GoSELL
  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng đa kênh chỉ trong 10 phút giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sắm Online.
  • GoAPP: Tạo App bán hàng chuyên nghiệp trên iOS & Android với thương hiệu riêng.
  • GoPOS: Cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa tiện ích giúp tối ưu quy trình bán hàng ngay tại quầy.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page hấp dẫn, thu hút, hỗ trợ thu thập thông tin và dữ liệu khách hàng nhanh chóng.
  • GoSOCIAL: Liên kết nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo giúp tăng tốc bán hàng, và xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.

Với rất nhiều tính năng hiện đại được cập nhật liên tục, GoSELL có thể hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tối ưu từ kho hàng, sản phẩm, đơn hàng, khách hàng đến các đại lý, nhà phân phối của mình. Ngoài ra, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các tính năng hỗ trợ marketing hiện đại và hiệu quả giúp tăng tốc bán hàng vượt trội.

Tính năng hỗ trợ thực hiện chiến dịch giảm giá và tính toán phần trăm giảm giá

GoSELL cung cấp cho người bán các tính năng xây dựng chiến dịch giảm giá theo từng hình thức khác nhau: 

Tạo mã giảm giá

  • Tạo mã giảm giá sản phẩm / dịch vụ linh động theo nhiều hình thức, khung thời gian hay nền tảng, cửa hàng khác nhau.
  • Cho phép tạo chiến dịch giảm giá theo đơn vị quy đổi của sản phẩm.
  • Đề xuất mã giảm giá trong giỏ hàng sản phẩm / dịch vụ của khách hàng nhằm kích thích hành vi mua sắm, giúp quá trình thanh toán và mua hàng của họ diễn ra dễ dàng hơn.
  • Tùy chọn hình thức giảm giá cho người mua theo % giá trị sản phẩm, số tiền cố định hay miễn phí vận chuyển.
  • Cho phép nhập số tiền chiết khấu, giảm giá trực tiếp trước khi lên đơn đặt hàng từ POS.
  • Mỗi mã giảm giá sẽ được áp dụng với từng điều kiện cụ thể (sản phẩm tùy chọn, nhóm khách hàng, số lượng tối thiểu, thành tiền tối thiểu, nền tảng,…) do người bán tự động thiết lập trên hệ thống.
  • Cho phép người bán phân nhóm khách hàng theo điều kiện (nhóm khách hàng, thông tin đơn hàng, sản phẩm đã mua) để tạo mã giảm giá thích hợp.
  • Kết hợp với một số công cụ khác đến từ GoSELL như: Email Marketing, Tạo Landing page, Thông báo đẩy,… để nâng cao hiệu quả chiến dịch giảm giá.

Tạo mã bán sỉ

  • Tạo giá bán sỉ sản phẩm/dịch vụ linh động theo nhiều hình thức (giảm % giá trị sản phẩm, giảm theo số tiền cố định hay cài đặt giá riêng dựa trên số lượng sản phẩm) và khung thời gian khác nhau.
  • Cho phép tạo giá bán sỉ theo từng chương trình riêng có thời gian bắt đầu và kết thúc rõ ràng, nhằm thúc đẩy khách hàng nhanh chóng hoàn thành quá trình mua hàng.
  • Khách hàng có thể xem được các giá bán sỉ riêng cho họ trên website hay app bán hàng.
  • Xuất danh sách các sản phẩm giá sỉ về email của người bán.
  • Người bán có thể thiết lập điều kiện riêng để khách hàng nhận giá bán sỉ.
  • Cho phép người bán phân nhóm khách hàng theo điều kiện (nhóm khách hàng, thông tin đơn hàng, sản phẩm đã mua) để tạo mã giảm giá thích hợp.
  • Cho phép tìm kiếm / lọc thông giá bán sỉ theo nhiều trường khác nhau, giúp tiết kiệm tối đa thời gian.
  • Kết hợp với một số công cụ khác đến từ GoSELL như: Email Marketing, Tạo Landing page,,… để gửi thông tin giá sỉ đến khách hàng nhanh chóng.

Flash sale

  • Không giới hạn số sản phẩm theo khung giờ chạy Flash Sale.
  • Cài đặt nhiều khung thời gian cho chiến dịch Flash Sale, đến thời điểm Flash Sale tự động hiển thị.
  • Đặt giới hạn số lượng bán ra cho mỗi chiến dịch Flash Sale khác nhau.
  • Hiển thị đồng hồ đếm ngược trên trang sản phẩm để khách tăng tốc thêm sản phẩm vào giỏ hàng và tiến hành thanh toán.
  • Đồng bộ Flash sale cùng lúc trên cả website và app bán hàng.
  • Lên lịch gửi thông báo đẩy Flash Sale cho khách hàng đẩy nhanh tiến độ bán hàng trong thời gian giảm giá.

Phân tích báo cáo

Đây là tính năng cho phép nhà bán hàng có thể theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định thông qua các chỉ số tài chính như doanh thu, tổng vốn, lợi nhuận, lợi nhuận gộp, tổng đơn hàng,… và kể cả số tiền giảm giá. Cụ thể:

Phân tích báo cáo
Phân tích báo cáo
  • Báo cáo doanh thu đa kênh, đa nền tảng, đa chi nhánh.
  • Dễ dàng theo dõi các chỉ số kế toán trên báo cáo (doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuận gộp, tổng vốn, tổng đơn hàng, phí giao hàng, giá trị trung bình đơn hàng).
  • Cho phép xem báo cáo doanh thu theo từng mốc khác nhau (hôm nay, hôm qua, 7 ngày qua, tháng này, năm này, khoảng thời gian tùy chọn…).
  • Lọc báo cáo doanh thu theo trạng thái đơn hàng (mới, đã giao, đã hủy).
  • Lọc báo cáo doanh thu theo phương thức thanh toán của đơn hàng (thanh toán khi nhận hàng, tiền mặt, VISA / ATM, chuyển khoản ngân hàng)
  • Phân tích doanh thu, lợi nhuận theo từng khu vực cụ thể giúp ích cho các doanh nghiệp đang muốn mở rộng phát triển thị trường.
  • Thống kê những sản phẩm bán chạy nhất theo từng thời điểm nhất định.
  • Báo cáo doanh số bán hàng của từng nhân viên theo đơn hàng, giúp doanh nghiệp dễ dàng khen thưởng cho những cá nhân xuất sắc nhất.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ từ GoSELL về các chiến dịch giảm giá phổ biến hiện nay và cách tính phần trăm giảm giá trong kinh doanh đơn giản, chính xác nhất. Nếu cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ ngay với GoSELL theo số hotline (028)73030800 hoặc gửi thư về địa chỉ email hotro@gosell.vn. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục