Trang chủ » Kênh bán hàng » Cách tra cứu đơn hàng khi bán hàng trên Shopee

Kênh bán hàng

Cách tra cứu đơn hàng khi bán hàng trên Shopee

3 Tháng Tư, 2023

Sau khi đặt hàng trên Shopee, chắc hẳn mọi người đều mong ngóng đơn hàng của  mình đã đi tới đâu, bao giờ đến phải không nào. Đó là lý do tại sao người mua Shopee thường xuyên kiểm tra đơn hàng của mình để đảm bảo rằng nó đã được người bán giao cho nhà vận chuyển và không gặp phải tình trạng hủy đơn hay thất lạc đơn hàng. Nếu bạn vẫn chưa biết cách tra cứu đơn hàng Shopee thì nhất định phải tham khảo bài viết sau đây của GoSELL nhé.

Một hành trình đơn hàng hoàn chỉnh từ khi bạn đặt thành công đến khi nhận được thường trải qua các giai đoạn như sau:

Bạn đặt hàng thành công → Shopee xác nhận đơn hàng → Shopee gửi thông báo đơn hàng cho nhà bán hàng → Người bán đóng gói sản phẩm → Giao hàng cho đơn vị vận chuyển → Đơn vị vận chuyển nhận hàng → Shipper giao hàng cho bạn.

Muốn biết đơn hàng của bạn đang ở giai đoạn nào, bạn có thể tiến hành kiểm tra theo các cách sau:

Tra cứu đơn hàng Shopee trong tài khoản

Đối với cách này, bạn có thể dễ dàng tra cứu tình trạng đơn hàng ngay khi vừa đặt hàng thành công trên cả máy tính hoặc app Shopee trên điện thoại.

Trên máy tính

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Shopee 
  • Bước 2: Nhấp vào tên tài khoản của bạn → Chọn Đơn mua.
  • Bước 3: Hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ đơn hàng của bạn tại đây → Click vào đơn hàng cần kiểm tra.
  • Bước 4: Bạn có thể tìm kiếm đơn hàng cần tra cứu trong các mục sau đây: Chờ thanh toán, Chờ lấy hàng, Đang giao, Đã giao, Đã hủy. 
Tìm kiếm đơn hàng cần tra cứu trên Shopee
Tìm kiếm đơn hàng cần tra cứu trên Shopee
  • Bước 5: Để xem đơn hàng đang ở giai đoạn nào của hành trình, bạn chỉ cần nhấn vào mục Xem chi tiết đơn hàng. Đơn hàng của bạn đang ở giai đoạn nào thì hệ thống sẽ sáng nút màu xanh ở giai đoạn đó.
Kiểm tra hành trình đơn hàng Shopee của bạn
Kiểm tra hành trình đơn hàng Shopee của bạn

Trên điện thoại di động

Bước 1: Đăng nhập tài khoản vào ứng dụng Shopee trên điện thoại.

Bước 2: Lựa chọn đơn hàng bạn cần tra cứu. Tại đây, sẽ có 2 cách dành cho bạn:

  • Vào mục Tôi → Đơn hàng → Xem lịch sử đơn hàng
  • Hoặc Tôi → Tìm kiếm đơn hàng cần tra cứu trong các mục sau: Chờ xác nhận, chờ lấy hàng, đang giao, trả hàng / hoàn tiền.

Bước 3: Để xem chi tiết đơn hàng, bấm vào đơn hàng Shopee cần kiểm tra rồi chọn Thông tin vận chuyển.

Việc tra cứu đơn hàng Shopee theo cách 1 này khá đơn giản nhưng thường chỉ cung cấp những thông tin bao quát. Muốn xem được thông tin cụ thể hơn, bạn cần truy cập vào đơn vị vận chuyển liên kết với Shopee và tiến hành tra cứu mã vận đơn.

Mã vận đơn là gì?

Vận đơn Shopee là một dạng hợp đồng / chứng từ vận chuyển, do đối tác vận chuyển của Shopee cung cấp cho khách hàng nhằm xác nhận rằng họ đã tiếp nhận đơn hàng thành công.

Mã vận đơn là một dãy thông tin dùng để theo dõi đơn hàng, bao gồm cả đơn hàng nội địa và đơn hàng quốc tế, thường được in trên phiếu giao hàng. Mỗi đơn hàng chỉ có một mã vận đơn duy nhất và không trùng lặp.

Mã vận đơn là gì?
Mã vận đơn là gì?

Hướng dẫn tra cứu mã vận đơn trên Shopee

Để lấy mã vận đơn Shopee của đơn hàng, bạn hãy bấm vào mục Thông tin vận chuyển trong đơn hàng đó. Sau đó làm theo hướng dẫn sau đây đến từ GoSELL.

Tham khảo thêm: Top 10 phần mềm quản lý đơn hàng Shopee hiệu quả nhất 

Kiểm tra đơn hàng quốc tế trên Shopee

Đối với đơn hàng được vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam sẽ trải qua giai đoạn chính như sau:

  • Giai đoạn 1: Vận chuyển hàng hóa từ shop ở nước ngoài về Việt Nam.
  • Giai đoạn 2: Hàng đã về Việt Nam sẽ được phân phát cho đơn vị vận chuyển tương ứng để giao tận tay khách hàng.

Để kiểm tra tình trạng của đơn hàng quốc tế, bạn hãy vào phần Thông tin vận chuyển chi tiết trên tài khoản Shopee của mình. Sau khi xác định đơn hàng đã được chuyển về Việt Nam, bạn hãy liên hệ với Trung tâm chăm sóc khách hàng của Shopee để xin thông tin về mã vận đơn và đơn vị vận chuyển đơn hàng đó, rồi làm theo hướng dẫn sau đây.

Tra cứu đơn hàng Shopee trên website của đơn vị vận chuyển

Hiện nay, Shopee có liên kết với 4 đơn vị vận chuyển sau: Giao hàng nhanh (GHN), đơn vị Giao hàng tiết kiệm (GHTK), VN Post và Viettel Post. 

Giao hàng tiết kiệm

  • Bước 1: Truy cập vào trang web: https://giaohangtietkiem.vn/tra-cuu-van-don/ 
  • Bước 2: Nhập mã vận đơn vào ô tra cứu.
  • Bước 3: Bấm vào ô Tìm đơn để kiểm tra chi tiết tình trạng đơn hàng của bạn.
Tra cứu đơn hàng Shopee trên website của đơn vị vận chuyển
Tra cứu đơn hàng Shopee trên website của đơn vị vận chuyển

Giao hàng nhanh

  • Bước 1: Truy cập vào trang web: https://ghn.vn/ 
  • Bước 2: Nhập mã vận đơn vào ô tra cứu.
  • Bước 3: Bấm vào biểu tượng kính lúp để kiểm tra tình trạng đơn hàng Shopee.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách gửi hàng trên Giao hàng nhanh cho shop online

VN Post

  • Bước 1: Truy cập vào trang web: http://www.vnpost.vn/vi-vn/dinh-vi/buu-pham 
  • Bước 2: Nhập mã bưu phẩm vào ô tìm kiếm. 
  • Bước 3: Bấm vào biểu tượng kính lúp để kiểm tra chi tiết tình trạng đơn hàng của bạn.

Viettel Post

  • Bước 1: Truy cập vào trang web: https://www.viettelpost.com.vn/Tracking
  • Bước 2: Nhập mã bưu phẩm vào ô tìm kiếm.
  • Bước 3: Click vào nút Theo dõi để kiểm tra chi tiết tình trạng đơn hàng của bạn.

Một số lưu ý liên quan đến việc giao hàng trên Shopee

Thời gian giao hàng Shopee là bao lâu?

Tùy vào khoảng cách địa lý của người mua và người bán mà thời gian giao hàng có thể nhanh chậm tùy lúc. Bạn có thể tham khảo bảng thời gian dự kiến giao hàng của Shopee (không tính thứ bảy, chủ nhật) như sau: 

Tuyến giao hàngGiao tới nội thànhGiao tới ngoại thành, huyện xã
Nội tỉnh1 ngày2 -3 ngày
HN – HCM – ĐN2 ngày3 – 4 ngày
Nội vùng (Người bán ở HN – HCM)2 ngày3 – 4 ngày
Nội vùng (Người bán không ở HN – HCM)3 ngày4 – 5 ngày
Khác vùng (Người bán ở HN – HCM)3 ngày4 – 5 ngày
Khác vùng (Người bán không ở HN – HCM)4 ngày5 – 6 ngày
Hàng vận chuyển từ nước ngoài10 – 15 ngày

Đơn vị vận chuyển sẽ liên lạc với người mua tối đa bao nhiêu lần trước khi hoàn đơn?

Thông thường, shipper thường sẽ liên hệ với người mua 2 – 3 lần để giao hàng. Trong trường hợp không thể lấy đơn, bạn có thể liên hệ với shipper để hẹn lại ngày giao sau nhưng tối đa không được vượt quá 5 ngày. 

Làm thế nào để khiếu nại khi không nhận được đơn hàng?

Để khiếu nại về tình trạng đơn hàng, bạn có thể liên hệ Tổng đài hỗ trợ của Shopee hay các đơn vị vận chuyển theo các thông tin sau: 

  • Tổng đài Giao hàng nhanh: 18001201 (miễn phí).
  • Tổng đài Giao hàng tiết kiệm: 18006092 (miễn phí).
  • Tổng đài VN Post: 1900 54 54 81 (1000 đ/phút).
  • Tổng đài Viettel Post: 19008095 (1000 đ/phút). Email: support@viettelpost.com.vn.
  • Tổng đài Shopee: 19001221 (1000 đ/phút). Email: support@shopee.vn.

Kinh doanh hiệu quả trên Shopee với nền tảng bán hàng GoSELL

Trong quá trình kinh doanh trên Shopee, người bán sẽ thường xuyên phải đối mặt với một số khó khăn như số lượng đơn hàng quá nhiều không kịp xử lý (đặc biệt là vào các đợt khuyến mãi, flash sale,…), tin nhắn quá tải, bất tiện trong việc quản lý nhiều gian hàng Shopee cùng lúc,… Khi đó, người bán thường rất dễ rơi vào tình huống đơn chồng đơn, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

Để có thể khai thác tối đa hiệu quả bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt nhất trên Shopee, bạn có thể sử dụng tính năng Multiple Shopee của nền tảng quản lý bán hàng toàn diện GoSELL với hàng loạt những tiện ích như:

Kinh doanh hiệu quả trên Shopee với nền tảng bán hàng GoSELL
Kinh doanh hiệu quả trên Shopee với nền tảng bán hàng GoSELL

Quản lý cùng lúc nhiều tài khoản Shopee

  • Dễ dàng tạo và theo dõi thông tin tài khoản người bán Shopee (thuộc chi nhánh nào, ngày hết hạn, đã đồng bộ với hệ thống hay chưa…).
  • Tùy chỉnh tắt / mở đồng bộ tài khoản trên Shopee với hệ thống quản trị của GoSELL.
  • Xem và lọc các đơn hàng đến từ tài khoản nào trên Shopee dễ dàng.

Quản lý và đồng bộ sản phẩm trên Shopee

  • Đăng tải không giới hạn sản phẩm lên Shopee từ trang quản trị GoSELL.
  • Đồng bộ sản phẩm từ Shopee sang GoSELL hoặc từ GoSELL đến nhiều tài khoản Shopee một cách nhanh chóng.
  • Tùy chỉnh giá, số lượng tồn kho hay thông tin sản phẩm trên Shopee và cửa hàng online.
  • Dễ dàng tìm kiếm và lọc sản phẩm theo trạng thái (đã đồng bộ, chưa đồng bộ) hoặc theo tên tài khoản.

Đồng bộ và quản lý đơn hàng Shopee

  • Đồng bộ toàn bộ các đơn hàng trên Shopee về một nền tảng quản lý duy nhất trên GoSELL.
  • Theo dõi tình trạng của đơn hàng, phương thức thanh toán và ngày tạo đơn để đảm bảo giao hàng đúng tiến độ.
  • Gửi thông báo khi có đơn hàng Shopee mới thông qua ứng dụng GoSELLER.
  • Nhanh chóng xác nhận hay hủy đơn hàng loạt của nhiều tài khoản Shopee, giúp nâng cao hiệu quả xử lý đơn hàng.
  • Dễ dàng in hàng loạt đơn hàng trên Shopee, tiết kiệm thời gian trong quá trình vận đơn.

Đồng bộ và quản lý kho hàng Shopee

  • Đồng bộ kho hàng giữa Shopee với GoSELL giúp bạn theo dõi và thống kê chính xác số lượng hàng hóa còn tồn trên mỗi kênh.
  • Gửi thông báo đến khách hàng khi hàng hóa tiếp cận mức tối thiểu.
  • Tự động quản lý hàng tồn kho nhiều cửa hàng Shopee.
  • Tự động điều chỉnh tồn kho khi có đơn hàng phát sinh trên GoSELL.

GoSELL vừa tổng hợp đến bạn những cách tra cứu đơn hàng Shopee cực nhanh và đơn giản. Giờ đây, bạn có thể theo dõi và quản lý tình trạng đơn hàng của mình mọi lúc mọi nơi rồi đúng không nào. Nếu bạn cảm thấy bài viết trên là hữu ích thì đừng ngần ngại chia sẻ đến những người xung quanh nhé.

Bài viết cùng chuyên mục