Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách ứng dụng mô hình AIDA trong marketing online

Kiến thức

Cách ứng dụng mô hình AIDA trong marketing online

5 Tháng Mười Một, 2023

Mô hình AIDA là cách tiếp cận tiếp thị, quảng cáo và bán hàng được thiết kế để cung cấp cái nhìn sâu sắc về hành trình mua hàng của người tiêu dùng, trình bày các bước cần thiết để thu hút khách hàng tiềm năng và tạo ra doanh số bán hàng. Trước khi đề cập đến phương pháp áp dụng mô hình AIDA cho các chiến lược marketing của doanh nghiệp, hãy cùng GoSELL tìm hiểu xem mô hình này là gì và nguyên lý hoạt động của nó ra sao nhé.

Cách ứng dụng mô hình AIDA trong marketing online

Mô hình AIDA trong marketing là gì?

AIDA là một mô hình phễu mua hàng, bao gồm 4 yếu tố chính sau: Chú ý (Attention), Yêu thích (Interest), Khao khát (Desire) và Hành động (Action).  Đây là một mô hình marketing xác định các giai đoạn mà một cá nhân trải qua trong quá trình mua sản phẩm hoặc dịch vụ, thường được sử dụng trong các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, bán hàng và quan hệ công chúng.

Ví dụ: Một khách hàng đang cần tìm mua sản phẩm X và vô tình đập vào mắt họ là bài đánh giá của một người tiêu dùng khác về thương hiệu của bạn. Vì tò mò, khách hàng đã truy cập vào website bán hàng của bạn và bị thu hút bởi thông điệp cũng như những sản phẩm mà bạn cung cấp. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, khách hàng vẫn còn chần chừ chưa quyết định vì nhiều lý do như lo lắng về chất lượng sản phẩm, giá cả, quá trình vận chuyển,… Nhân dịp đặc biệt 1/1, công ty bạn thực hiện hàng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm giá, flash sale,… đã đánh vào điểm mấu chốt của khách hàng và thúc đẩy họ nhanh chóng chốt đơn. 

Mô hình AIDA trong marketing là gì?
Mô hình AIDA trong marketing là gì?

Mô hình AIDA được gọi là phễu marketing vì số lượng người được nhắm mục tiêu ở giai đoạn Chú ý sẽ giảm dần và cuối cùng rất ít phần còn lại trở thành người mua hàng thực sự. Ngoài ra, nhiều trường hợp phát sinh tình huống đốt cháy giai đoạn, từ Chú ý trực tiếp nhảy sang Hành động. 

Các giai đoạn của mô hình AIDA trong marketing online

Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu các giai đoạn của mô hình AIDA một cách chi tiết và cách các thương hiệu đã tận dụng những điều này để làm gia tăng lợi thế cạnh tranh của họ nhé.

Các giai đoạn của mô hình AIDA trong marketing online
Các giai đoạn của mô hình AIDA trong marketing online

Chú ý (Attention)

Trong giai đoạn đầu tiên của mô hình aida, người tiêu dùng thường bắt gặp thương hiệu của bạn thông qua quảng cáo, truyền miệng, website bán hàng hay bất kỳ cửa hàng trưng bày sản phẩm trực tuyến nào. 

Một số doanh nghiệp cho rằng sự tồn tại của một thương hiệu sẽ tự động được mọi người biết đến, điều này là hoàn toàn không đúng. Các cách quảng cáo truyền thống có thể không tạo ra yếu tố khác biệt cho sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Do đó, bạn cần truyền tải những thông điệp kích thích sự tò mò của khách hàng, như một câu tiêu đề giật tít hay một bài viết đang vị trí top 1 trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.

Một trong những cách tiếp cận tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng đó chính là cung cấp một thông điệp mang tính sáng tạo cao. Điều này có thể được thực hiện theo một số cách:

  • Thực hiện chiến lược marketing du kích – tập trung vào các hoạt động tiếp thị độc đáo với chi phí thấp.
  • Thu hút khách hàng thông qua hàng loạt những hình ảnh đánh mạnh vào thị giác.
  • Một thông điệp được cá nhân hóa đến đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể.
Chú ý (Attention) trong mô hình AIOA
Chú ý (Attention)

Tham khảo thêm: Cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Yêu thích (Interest)

Khi khách hàng đã bắt đầu chú ý đến thương hiệu và liên kết với những thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến họ, điều bạn cần làm tiếp theo là cung cấp thêm nhiều thông tin hơn nữa để đảm bảo rằng họ hiểu rõ về những sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Tạo ra sự quan tâm và yêu thích của khách hàng đến sản phẩm / dịch vụ của bạn có lẽ là một điều khó khăn nếu bản thân chúng không thật sự thú vị. Do đó, bạn phải tập trung vào những gì phù hợp nhất với thị trường mục tiêu và các giá trị thực tế mà bạn có thể mang đến cho khách hàng.

Hãy giữ chân khách hàng ở giai đoạn này càng lâu càng tốt. Nếu bạn có một số lượng lớn người dùng theo dõi thông tin từ bạn thì cho dù họ chưa thật sự chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực, họ vẫn sẽ luôn nhớ rõ bạn, đồng thời ưu tiên lựa chọn thương hiệu của bạn bất kể khi nào có nhu cầu.

Khao khát (Desire)

Giai đoạn Yêu thích và Khao khát trong mô hình AIDA thường song hành với nhau. Nếu bạn muốn khách hàng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn, điều quan trọng là bạn phải giúp khách hàng nhận ra lý do tại sao họ “cần” những sản phẩm hoặc dịch vụ này.

Bạn nên tập trung trình bày những thông tin thú vị về sản phẩm/ dịch vụ, lợi ích của chúng và tại sao khách hàng nên lựa chọn bạn thay vì một thương hiệu bất kỳ nào khác. Đồng thời khai thác triệt để các insight để nhắm trúng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Bạn có thể làm điều này cực kỳ tốt bằng cách hiển thị sản phẩm/ dịch vụ được sử dụng trong một số tình huống cụ thể và cách doanh nghiệp của bạn đã ứng dụng chúng để giải quyết vấn đề cho khách hàng như thế nào. Đây còn được biết đến với tên tiếng Anh là Case studies.

Hành động (Action)

Bước cuối cùng của mô hình AIDA là thúc đẩy người tiêu dùng của bạn bắt đầu hành động. Quảng cáo nên kết thúc bằng lời kêu gọi hành động (Call to action) – một tuyên bố được thiết kế để nhận được phản hồi ngay lập tức từ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đính kèm những ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng tham gia mua sắm và trải nghiệm.

Ví dụ: Netflix sử dụng một đoạn content hấp dẫn để thuyết phục người tiêu dùng dùng thử gói miễn phí của họ. Netflix thông báo sản phẩm của họ tiện lợi như thế nào và làm nổi bật giá trị của nó, sau đó kêu gọi người tiêu dùng đăng ký dùng thử miễn phí.

Hành động (Action) trong mô hình AIDA
Hành động (Action)

Cách áp dụng mô hình AIDA trong marketing

Tiếp thị AIDA không phải là một quá trình hay phương pháp. Nó chỉ là một điểm tham khảo, một danh sách kiểm tra mà bạn có thể sử dụng để đảm bảo nội dung của bạn được định vị tốt để thực hiện các mục tiêu chuyển đổi. Vậy làm thế nào để áp dụng mô hình AIDA trong marketing, cùng GoSELL tìm hiểu tiếp thị nhé. 

Cách thu hút sự chú ý

Mục đích chính của giai đoạn Chú ý là nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn. Điều này có nghĩa là bạn phải tạo nội dung nổi bật, bắt mắt cho dù thông qua chiến dịch PR kỹ thuật số, chiến lược tiếp cận cộng đồng hay quảng cáo truyền thống như bảng quảng cáo, biểu ngữ. Điều quan trọng nhất ở đây là nổi bật.

Một số kênh tương tác mà bạn có thể lựa chọn trong giai đoạn này bao gồm: website bán hàng, tiếp thị trên Google, tiếp thị qua content marketing,… Trong đó website bán hàng là quan trọng nhất vì nó được xem là bộ mặt đại diện cho thương hiệu của bạn.

Để thiết kế website bán hàng hiệu quả, bạn có thể sử dụng sản phẩm GoWEB đến từ GoSELL. Chỉ trong 10 phút, bạn đã có website bán hàng chuẩn thương mại điện tử dành riêng cho thương hiệu, cửa hàng của mình. GoWEB giúp bạn bán hàng nhiều hơn, nâng cao doanh thu và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp trên online

Nền tảng tích hợp hàng loạt những tính năng nổi bật 

Nền tảng tích hợp hàng loạt những tính năng nổi bật 
Nền tảng tích hợp hàng loạt những tính năng nổi bật
  • Thiết kế giao diện website chuyên nghiệp, phù hợp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.
  • Tích hợp đa dạng các hình thức vận chuyển, lên đơn hàng ngay trên website.
  • Cho phép khách hàng thỏa sức giao dịch với đa dạng hình thức thanh toán: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/trích nợ (Visa, MasterCard, JCB),MoMo, ZaloPay, Chuyển khoản, COD.
  • Đồng bộ sản phẩm, đơn hàng, kho hàng với nhiều kênh khác như Website + Cửa hàng + Facebook+ Shopee + Lazada + GoMUA.
  • Dễ dàng kiểm tra sản phẩm, tồn kho, khách hàng, doanh thu chi tiết cho từng chi nhánh mọi lúc mọi nơi.
  • Theo dõi chi tiết thao tác khách hàng trên Website và đo lường hiệu suất, tăng cường chuyển đổi.
  • Thỏa sức thiết lập các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi, giá sỉ, flash sale,… để thúc đẩy khách hàng mua sắm.
  • Tạo chiến dịch email marketing, landing page,… để gia tăng kết nối với người mua.
  • Thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng đa kênh trên CRM.
  • Phân tích báo cáo doanh thu, lợi nhuận chi tiết, trực quan nhằm giúp nhà quản trị đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn.

Làm thế nào để duy trì sự quan tâm, yêu thích?

Ở giai đoạn này, bạn cần phải nêu rõ những đặc điểm nổi bật mà sản phẩm / dịch của mình có, chẳng hạn như các tính năng và giải pháp mà sản phẩm cung cấp. Suy nghĩ về điều gì làm cho sản phẩm / dịch vụ của bạn trở nên khác biệt và phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn. 

Cho dù đó là mô tả sản phẩm trên trang web, bài đăng blog, hướng dẫn hay sự hiện diện trên mạng xã hội, thì việc định hình nội dung của bạn để thu hút và duy trì sự quan tâm của người tiêu dùng là một bước quan trọng.

Tham khảo thêm: Tổng hợp các bước lập kế hoạch truyền thông marketing cho doanh nghiệp

Làm thế nào để khơi dậy khao khát?

Mong muốn của khách hàng cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cách bạn định hình nội dung của mình. Bằng cách duy trì sự quan tâm và yêu thích từ phía khách hàng, bạn biết khách hàng của mình có thể muốn sản phẩm như thế nào và thuyết phục khách hàng rằng họ cần sản phẩm đó. 

Điều này có thể được thực hiện thông qua giọng nói và ngôn ngữ bạn sử dụng trong nội dung của mình. Với mọi giai đoạn tiếp thị AIDA, việc hiểu thị trường mục tiêu là vô cùng cần thiết. Hãy tận dụng triệt để content để thể hiện được những ưu điểm và lợi thế cạnh tranh của mình là một cách hiệu quả nhằm khơi dậy khao khát của khách hàng.

Cách khuyến khích hành động

Trong giai đoạn cuối của mô hình aida, bạn phải thuyết phục khách hàng chốt đơn càng nhanh càng tốt. Không có giao dịch mua bán nào được đảm bảo cho đến khi giao dịch hoàn tất và một quá trình dài thuyết phục khách hàng có thể khiến họ thay đổi quyết định mua hàng. 

Bạn nên thiết lập các nút kêu gọi hành động (CTA) để tạo cho khách hàng cảm giác cấp bách hoặc đưa ra giao dịch có thời hạn buộc khách hàng phải thêm vào giỏ hàng và thanh toán ngay lập tức.

Cách khuyến khích hành động
Cách khuyến khích hành động

Kết luận

Mô hình AIDA có thể giúp bạn lên ý tưởng cho toàn bộ chiến lược nội dung hay những chiến lược tiếp thị khác của doanh nghiệp. Thông qua bài viết trên, GoSELL hy vọng có thể hỗ trợ bạn xây dựng và phát triển thành công những chiến lược tiếp thị của mình. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi cần giải đáp thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi theo Hotline: (028) 7303 0800 hoặc gửi thư về địa chỉ Email: hotro@gosell.vn.

Bài viết cùng chuyên mục