Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu chuẩn chỉnh nhất hiện nay

Kiến thức

Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu chuẩn chỉnh nhất hiện nay

27 Tháng Bảy, 2023

Để hiểu được chân dung khách hàng và tìm ra cách xác định chưa bao giờ là điều dễ dàng. Vì để có được số lượng khách hàng trung thành với thương hiệu và tạo ra nguồn doanh thu ổn định, bạn cần phải biết vị khách nào sẽ sẵn sàng chi trả cho sản phẩm của bạn. Trong bài viết này, GoSELL sẽ giúp bạn hiểu rõ về chân dung khách hàng mục tiêu và cách xác định cụ thể để bạn dễ hình dung.

Chân dung khách hàng mục tiêu

Khái niệm về chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng là đối tượng được xác định có khả năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp và có các đặc điểm về nhân khẩu học bao gồm: độ tuổi, giới tính, địa điểm, giáo dục và tình trạng kinh tế. Vậy tại sao cần phải xác định chân dung khách hàng?

Khái niệm về chân dung khách hàng
Khái niệm về chân dung khách hàng

Dựa vào thị trường mục tiêu

Có 3 yếu tố bạn cần cân nhắc và xem xét nếu muốn xác định chân dung khách hàng dựa trên thị trường mục tiêu:

  • Xem xét khách hàng của bạn sống ở  những vùng nào, bán kính tầm bao nhiêu và có đông hay không? Có bao nhiêu người ở vùng đó sẽ hứng thú và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn?
  • Liệu vị trí và đối tượng khách hàng bạn nhắm đến có sự xuất hiện của đối thủ cạnh tranh nào hay không? Nếu có thì hãy xem xét nguồn lực của họ thế nào và liệu bạn có đủ sức để cạnh tranh với họ?
  • Xác định phân khúc thị trường dựa trên các yếu tố sau: khả năng phục vụ khách hàng của doanh nghiệp (mức độ khả thi), những đối tượng nào thường xuyên sử dụng mạng xã hội (mức độ tiếp cận), target đúng đối tượng hứng thú với sản phẩm nhưng không đủ điều kiện chi trả (khả năng sinh lợi nhuận),…

Xem thêm: 5 Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Dựa trên thời điểm mua sắm

Xác định chân dung khách hàng dựa trên thời điểm mua sắm thường để phục vụ các nhu cầu mang tính thời vụ chẳng hạn như tết, valentine, noel,… Đối với từng dịp, khách hàng sẽ có sự khác nhau giữa độ tuổi và nhu cầu chi tiêu, với những yêu cầu về giá trị kinh tế, ý nghĩa và chất lượng sản phẩm, độ thẩm mỹ,…

Dựa trên tệp khách hàng sẵn có

Không phải chỉ khi bạn bắt đầu chạy quảng cáo thì mới cần xác định chân dung khách hàng mục tiêu và những lần sau chỉ cần copy lại. Điều này hoàn toàn sai lầm vì xu hướng và sở thích khách hàng thay đổi nhanh đến chóng mặt theo ngày giờ. Cứ mỗi lần tạo một chiến dịch quảng cáo mới để remarketing hoặc đơn giản chỉ là theo dõi quảng cáo đang chạy nhưng bỗng nhiên quảng cáo hết hiệu quả. Đây chính là lúc bạn cần thay đổi target khách hàng của mình sao cho phù hợp.

Xem thêm: Bí quyết tìm nguồn data khách hàng tiềm năng, chất lượng

Những hành động cần làm sau khi đã xác định được chân dung khách hàng

Dưới đây là 4 hành động bạn cần thực hiện ngay sau khi đã hoàn thành xác định chân dung khách hàng:

"Những bước cần làm
Thực hiện theo quy trình sau
  • Kiểm tra sản phẩm/dịch vụ để biết được cần thay đổi sản phẩm hay chỉnh sửa sản phẩm thế nào, thêm các lợi ích của sản phẩm và điều chỉnh giá phù hợp.
  • Kiểm tra các kênh bán hàng của bạn – xem lại các kênh đó hiện tại có còn phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn hay không? Từ đó lên kế hoạch mở rộng hoặc hạn chế kênh bán hàng.
  • Kiểm tra các nội dung truyền thông, đây là một trong các yếu tố nhiều doanh nghiệp bỏ qua. Không ít nội dung chỉ tập trung hướng đến sản phẩm mà quên tập trung vào vấn đề khách hàng đang mắc phải. 
  • Kiểm tra kịch bản bán hàng, cũng như  nội dung truyền thông ở trên.

Như vậy, đọc đến đây chắc hẳn bạn cũng đã hiểu và tích lũy thêm cho mình một số kinh nghiệm hữu ích rồi đúng không? Chung quy lại, mong muốn sau cùng khi đã xác định chân dung khách hàng chính là rút ngắn khoảng cách với khách hàng và thực hiện chiến lược marketing phù hợp nhất.

Đến đây một bài toán nữa được đặt ra: liệu có công cụ nào có thể hỗ trợ đắc lực cho công cuộc marketing? Khám phá ngay các công cụ tiếp thị của GoSELL, bài toán trên không còn rào cản với chiếc cúp thành công.

Lên chiến lược marketing đơn giản với các công cụ tiếp thị của GoSELL

Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL cung cấp đến bạn một loạt các công cụ tiếp thị hiện đại, đáp ứng đa dạng ngành nghề. Đây chính là chiếc đòn bẩy giúp thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn đến gần hơn với khách hàng mục tiêu với:

Lên chiến lược marketing đơn giản với các công cụ tiếp thị của GoSELL
Lên chiến lược marketing đơn giản với các công cụ tiếp thị của GoSELL

GoLEAD – thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng với giải pháp tạo landing page chỉ trong nháy mắt. Landing page là một trang web đơn có nội dung tập trung thu hút và thuyết phục, có thể dẫn dắt khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như: ĐẶT NGAY, LIÊN HỆ, ĐĂNG KÝ,…

Tính năng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng

  • Link mua hàng – tính năng giúp bạn đẩy nhanh tiến trình mua sắm của khách hàng. Bạn sẽ tạo ra đường dẫn mua hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm, có thể tùy ý chia sẻ link và áp dụng đồng thời các mã giảm giá tự động. Điều này giúp tối ưu quy trình và thời gian mua hàng, mở rộng mạng lưới kinh doanh tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
  • Chiến dịch email marketing tiếp cận khách hàng bằng cách tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận. Nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn, đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh thu hiệu quả.
  • Tính năng thông báo đẩy là một trong những công cụ marketing tuyệt vời, có thể gửi các thông điệp, chương trình ưu đãi đến khách hàng ngay trên điện thoại thông qua app bán hàng. Sử dụng tính năng này, bạn có thể tiếp cận – giữ chân khách hàng cũ và gia tăng doanh số bán hàng vượt trội.
  • Tính năng khách hàng thân thiết là vũ khí giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, đồng thời thúc đẩy gia tăng doanh số bền vững. Bạn có thể tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng. Từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành với thương hiệu.
Sử dụng các công cụ tiếp thị của Google và Facebook Pixel để thu thập dữ liệu khách hàng tốt hơn
Sử dụng các công cụ tiếp thị của Google và Facebook Pixel để thu thập dữ liệu khách hàng tốt hơn

Kết hợp với các công cụ phân tích hàng đầu

  • Công cụ phân tích hành vi người dùng trên website Google Analytics giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Với công cụ này, bạn có thể hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, để đáp ứng và cải thiện trải nghiệm mua sắm cho họ nhằm nâng cao năng suất bán hàng.
  • Google Shopping là mô hình quảng cáo do Google cung cấp, cho phép hiển thị danh sách sản phẩm liên quan ngay lập tức dựa theo truy vấn tìm kiếm của khách hàng. Từ đó giúp họ chọn lựa sản phẩm dễ dàng với mức giá phù hợp, có thể so sánh giá bán ngay trên kết quả tìm kiếm Google.
  • Google Tag Manager, cho phép bạn gắn tùy ý số thẻ theo dõi trên website và thực hiện đo lường thông qua Google Analytics. Bạn có thể theo dõi và phân tích hành vi khách hàng với quy trình được tối ưu hơn, dự đoán các xu hướng cũng chính xác hơn.
  • Facebook Pixel giúp theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu khách hàng, đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads. Ngoài ra, tính năng này còn cho phép bạn tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook.

Kết hợp với các tính năng giúp mở rộng mạng lưới bán hàng

  • Cài đặt điểm thành viên, bạn có thể kích hoạt tính ngày hết hạn, tùy chỉnh phương thức khách hàng tích điểm và phương thức sử dụng điểm cho chương trình của bạn. Điều này khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều hơn để nhanh chóng tích đủ số điểm, và đổi lấy một ưu đãi, hoặc quà tặng hấp dẫn nào đó.
  • Và cộng tác viên bán hàng Affiliate Dropship giúp bạn xây dựng hệ thống đội ngũ cộng tác viên chuyên nghiệp, hỗ trợ quảng bá thương hiệu của bạn rộng rãi đến khách hàng. Ngoài ra, khi sử dụng tính năng này bạn không cần lo ngại vấn đề quản lý cộng tác viên và chi phí thuê nhân viên cố định cũng được tiết kiệm tối đa nhất.

Trên đây là khái niệm và các cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu mà GoSELL đã tổng hợp. Thấu hiểu khách hàng giúp bạn nâng cao khả năng kinh doanh nhưng khi kết hợp cùng với chiến lược marketing nhờ sự hỗ trợ của các công cụ sẽ giúp bạn đạt ngưỡng doanh thu vượt ngoài mong đợi. Liên hệ ngay đến đội ngũ nhân viên của chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn kỹ hơn bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục